Friday 22 September 2023

TOILET LÀ BỘ MẶT CỦA GIÁO DỤC (Chu Mộng Long)

 



TOILET LÀ BỘ MẶT CỦA GIÁO DỤC   

Chu Mộng Long

21-9-2023  12:59   

https://www.facebook.com/Chumonglong/posts/pfbid02yME78UhoSeNjgqZgD1FbKrRUg1cJsxw5U4WRFKpJ9VFeiKsJ1bGTVfFcjTDAS58Nl

 

 

Khi nhà trường không hãnh diện được gì thì chí ít cũng hãnh diện cái toilet. Còn nhớ nguyên Thứ trưởng Bành Tiến Long nói trong cuộc gặp gỡ toàn thể công chức, viên chức Trường Đại học Quy Nhơn, rằng toilet là bộ mặt của nhà trường.

 

Đó là năm 2009, sau nhiều lần nhận "Thư dụ" rồi "Thư lại dụ" của công dân Trường Đại học Quy Nhơn, Thứ trưởng Bành Tiến Long mới chịu quá bước về trường. Lạ là trước khi giảng viên và báo chí vạch trần bộ mặt bẩn thỉu của Hiệu trưởng Trần Tín Kiệt thì lãnh đạo Bộ rất năng về trường. Đến mức chỉ sáu tháng đầu năm mà trường phải chi tiếp khách đến 300 triệu (thời giá khi ấy bằng 3 tỉ bây giờ). Trong 3 năm cuộc chiến diễn ra, lãnh đạo Bộ gần như mất hút con mẹ hàng lươn. Ông Bành và phái bộ của Bộ về trường là do thế buộc phải chui ra khỏi hầm trú ẩn.

 

Cuộc gặp diễn ra tại hội trường được xem là to đẹp nhất tỉnh thời bấy giờ. Gặp từ 8h sáng đến chiều, không nghỉ. Ông Bành phát biểu hơn 2 tiếng tự ngợi ca công lao của lãnh đạo bộ, ghi nhận thành tích của nhà trường và yêu cầu mỗi giảng viên chỉ được chất vấn, phát biểu trong 5 phút. Cái trò câu giờ và chặn họng người khác bị phá sản. Cuộc gặp gỡ kéo dài không biết bao giờ kết thúc. Dưới hội trường, người dân tiếp tế bánh mì, vừa ăn vừa chất vấn. Riêng phái đoàn của Bộ ngồi trên lễ đài thì chỉ có uống nước suông. Mà chỉ uống nước thì phải đau đái. Khoảng 2 giờ chiều, ông Bành không nhịn nổi bèn xin phép dừng lại cho ông đi đái. Ông khom lưng lủi ra sau hội trường. Mất 5 phút sau ông mới quay lại chỗ ngồi và tiếp tục điều hành. Nhưng ông không tiếp tục nội dung còn dang dở mà phàn nàn chuyện đái. Ông nhăn nhó mặt mày và nói: "Cái toilet là bộ mặt của nhà trường mà sao thúi thế? Tôi đang đau đái hết cỡ mà không đái nổi". Cả hội trường bật cười. Tôi đứng lên nói: "Nên nói toilet là bộ mặt của Hiệu trưởng chứ không phải bộ mặt của nhà trường chúng tôi. Mà Thứ trưởng đã từng về trường rất nhiều lần. Chẳng nhẽ những lần ấy chỉ có ăn uống mà không đái ỉa nên không biết bộ mặt của Hiệu trưởng trường chúng tôi là thơm hay thúi? Bây giờ biết thúi rồi thì phải làm gì, xin chỉ đạo của Thứ trưởng?"

 

Tôi tưởng ông Bành sẽ nói, rằng lãnh đạo Bộ quyết tâm dội nước rửa mặt cho Hiệu trưởng, không rửa được thì thay cái bộ mặt mới. Không ngờ ông ôm bụng la đói quá và xin phép cùng phái đoàn của Bộ rời hội trường để đi kiếm cái gì ăn đã. Thế là nhân cơ hội chuồn luôn!

 

Khi Hiệu trưởng Nguyễn Hồng Anh về trường nhậm chức, việc trước tiên ông làm là dâng sớ đòi lãnh đạo Bộ kí chi khẩn cấp để làm lại toàn bộ hệ thống toilet. Tôi có tham vấn cho tân Hiệu trưởng, rằng trong sớ nên viết toilet là bộ mặt của Bộ thì lãnh đạo Bộ vì sĩ diện mới kí chi nhanh hơn, chứ nói là bộ mặt của Hiệu trưởng thì phải chờ hết nhiệm kì vẫn chưa có tiền. Không biết ông Hồng Anh có làm theo kế của tôi không mà chỉ trong một năm toàn bộ hệ thống toilet được thay mới. Vụ này thì lãnh đạo Bộ rất hãnh diện vì toilet Trường Đại học Quy Nhơn hết thúi.

 

Chu Mộng Long

.

HÌNH : https://www.facebook.com/photo/?fbid=7475586912455487&set=a.2850091388338419

 

.

27 BÌNH LUẬN

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats