Monday 4 September 2023

QUẢN MINH CƯỜNG, PHÓ BÍ THƯ ĐỒNG NAI LÀM 'THƠ CON CÓC' CA NGỢI ĐẢNG (Người Việt Online)

 



Quản Minh Cường, phó bí thư Đồng Nai làm ‘thơ con cóc’ ca ngợi đảng

Người Việt

September 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/quan-minh-cuong-pho-bi-thu-dong-nai-lam-tho-con-coc-ca-ngoi-dang/

 

ĐỒNG NAI, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội dấy lên nhiều lời chê cười, chế giễu xoay quanh một bài “thơ con cóc” của ông Quản Minh Cường, phó bí thư Đồng Nai, “sáng tác” để ca ngợi đảng nhân ngày Quốc Khánh 2 Tháng Chín.

 

Bài thơ “Quốc Khánh” được báo Đồng Nai và một số báo khác trân trọng giới thiệu có đoạn: “KHÔNG thể hạnh phúc gì hơn/ CÓ trong hồn cõi thiêng liêng mỗi người/ GÌ bằng no ấm muôn đời/ QUÝ hơn châu báu, ngọc ngà mang theo/ HƠN tiền đâu sánh chi ai?/ ĐỘC đáo, uy dũng tương lai huy hoàng/ LẬP thân, lập nghiệp xây đời/ TỰ tin vững bước sắt son trời hồng/ DO dân tin tưởng yêu thương…”


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Quan-Minh-Cuong-tho-con-coc-1-1536x1022.jpg

Ông Quản Minh Cường, phó bí thư Đồng Nai. (Hình: Đồng Nai)

 

Chủ ý của tác giả là những chữ đầu mỗi câu ghép lại thành “Không có gì quý hơn độc lập, tự do…” một phát ngôn được cho là của ông Hồ Chí Minh.

 

Phần sau của bài thơ nêu trên được ông Cường dành để ca tụng ông Hồ “sống mãi trong sự nghiệp cách mạng của chúng ta.”

 

Sau khi bài thơ được đăng tải trên nhiều báo, nhà báo tự do Nguyễn Thông, cựu biên tập viên tờ Thanh Niên, đưa ra lời kêu gọi bãi chức ông Quản Minh Cường.

 

Ông Thông bình luận trên trang cá nhân: “Không thể để một người đầu óc có vấn đề, rất có vấn đề, ngu ngơ, trình độ quá kém như thế làm lãnh đạo, nhân vật số hai của một tỉnh cả mấy triệu dân được. Tầm ấy không xứng đáng cầm đầu một tổ dân phố chứ chưa nói là phường, là ấp. Còn nếu đảng cứ thích dùng người như vậy thì dân chúng cũng phải chịu chứ biết làm sao.”

 

Trước vụ “phát tiết” làm thơ của Quản Minh Cường, công luận từng có nhiều phen chê cười các bài thơ liên quan đến giới chức, cán bộ, đảng viên.

 

Nguyên do là các bài thơ này đều có điểm chung là lời thơ ngô nghê, được “sáng tác” chỉ để ca ngợi đảng, cấp trên, hoặc phô trương chức vụ.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Quan-Minh-Cuong-tho-con-coc-2.jpg

Ông Quản Minh Cường (phải), tại một hội nghị. (Hình: Thanh Niên)

 

Một trong những bài thơ bị bàn tán, giễu cợt nhiều nhất là “Bài Thơ” của ông Đinh Văn Nhu, cha ông Đinh La Thăng, được phát tán hồi năm 2016, khi ông này còn tại vị ủy viên Bộ Chính Trị và bí thư Thành Ủy ở Sài Gòn.

 

Bài thơ của ông Nhu có đoạn: “Ngày xưa không có cổng làng/ Ngày nay xây dựng cổng làng rất to/ Cổng làng là một ước mơ/ Công trình thế kỷ ước mơ đã thành…” (N.H.K) [qd]





No comments:

Post a Comment

View My Stats