Wednesday 27 September 2023

PHILIPPINES CẮT PHAO NỔI CỦA TRUNG QUỐC, KIÊN QUYẾT KHÔNG LÙI BƯỚC TRƯỚC ĐE DỌA TỪ BẮC KINH (RFA)

 



Philippines cắt phao nổi của Trung Quốc, kiên quyết không lùi bước trước đe dọa từ Bắc Kinh

RFA

2023.09.26

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippines-says-china-has-removed-remnants-floating-barrier-south-china-sea-09262023093007.html

 

Philippines hôm 26/9 khẳng định nước này sẽ không lùi bước và sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động cần thiết ở Biển Đông sau khi Bắc Kinh cáo buộc Manila gây hấn bằng cách cắt các phao nổi mà Trung Quốc đã dùng để ngăn cản các ngư dân Philippines vào vùng đánh cá truyền thống ở bãi cạn Scarborough.

 

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/philippines-says-china-has-removed-remnants-floating-barrier-south-china-sea-09262023093007.html/@@images/29bef9b7-4c0c-49bc-a3ec-c2d9d3e96ee0.jpeg

Tuần duyên Philippines công bố hình ảnh hôm 25/9/2023 cho thấy một nhân viên Philippines đang cắt dây phao nổi ở bãi cạn Scarborough .  (AFP)

 

Tuần duyên Philippines hôm 25/9 công bố video cho thấy thợ lặn của Philippines đã cắt sợi dây phao nổi dài 300 mét gần bãi cạn Scarborough mà Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát từ Philippines từ năm 2012.

 

Giới chức Philippines cho biết ba tàu hải cảnh và một tàu dân quân biển Trung Quốc đã lắp đặt dây phao nổi sau khi một tàu của chính phủ Philippines đến khu vực này.

 

Tuần duyên Philippines trong một thông báo vào ngày 24/9 đã xác định “dây phao này gây khó khăn cho việc định hướng và là sự vi phạm rõ ràng luật pháp quốc tế".

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trong họp báo vào ngày 26/9 đã cảnh báo Philippines không nên “có các hành vi khiêu khích hoặc gây rối” và gọi hành động của Philippines là xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

 

CNN trích lời người phát ngôn tuần duyên Philippines Jay Tarriela nói: “Chúng tôi đã cho thế giới thấy là người Philippines sẽ không lùi bước và chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện bất cứ điều gì cần thiết để duy trì sự hiện diện của chúng tôi”.

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats