Sunday 17 September 2023

PHẠM MINH CHÍNH THAY VÕ VĂN THƯỞNG ĐI HỌP LIÊN HIỆP QUỐC (Người Việt)

 



Phạm Minh Chính thay Võ Văn Thưởng đi họp Liên Hiệp Quốc

Người Việt

September 17, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/pham-minh-chinh-thay-vo-van-thuong-di-hop-lien-hiep-quoc/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Vài giờ sau khi về đến Hà Nội sau chuyến thăm Trung Quốc, ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, lại ra phi trường Nội Bài khởi hành đi Mỹ để kịp dự họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc tại New York.

 

Theo báo VNExpress hôm 17 Tháng Chín, ông Chính dẫn đoàn thuộc cấp hùng hậu đi Mỹ, trong đó có ông Tô Lâm, bộ trưởng Công An, người vừa đi thăm Trung Quốc gần như cùng thời điểm với ông Chính, nhưng trong chuyến đi riêng biệt.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Pham-Minh-Chinh-thay-Thuong-hop-1.jpeg

Ông Phạm Minh Chính (giữa), thủ tướng Việt Nam tại phi trường Nội Bài trước lúc khởi hành đi Mỹ. (Hình: Nhật Bắc/Chính Phủ)

 

Trong lịch trình từ ngày 17 đến 23 Tháng Chín tại Mỹ, theo dự trù ông Chính có các cuộc gặp lãnh đạo chính quyền, Quốc Hội Mỹ và tham dự một số hoạt động liên quan đến kinh tế, thương mại giữa hai nước.

 

Tuy vậy, không rõ liệu Tổng Thống Joe Biden có đón tiếp ông Chính sau khi cả hai nhà lãnh đạo mới gặp nhau hôm 11 Tháng Chín tại Hà Nội.

 

Bà Phạm Thu Hằng, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Việt Nam, được dẫn lời nói rằng chuyến đi họp ở Mỹ của ông Chính “có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm cụ thể hóa các kết quả chuyến thăm của Tổng Thống Biden.”

 

Việc ông Phạm Minh Chính đi dự họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc được coi là điều bất thường, vì theo thông lệ, đương kim chủ tịch nước sẽ đảm nhận việc này hằng năm.

 

Không rõ vì sao ông Võ Văn Thưởng, người đang ngồi ghế này, không đi Mỹ dự họp mà lại để ông Chính tất bật “chạy show” giữa Trung Quốc, Mỹ và chuyến thăm Brazil ngay sau đó.

 

Tại kỳ họp Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc hồi năm ngoái, ông Phạm Bình Minh, khi đó còn làm phó thủ tướng Việt Nam, được đảng cử đi họp thay cho Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc bị “thất sủng” do dính vụ Việt Á.

 

Tin đồn về việc ông Nguyễn Xuân Phúc mất ghế đã rộ lên từ hồi giữa năm ngoái, với nguyên nhân được suy đoán là do vợ ông, bà Trần Thị Nguyệt Thu, là “trùm cuối” trong vụ Việt Á.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/09/VN-Pham-Minh-Chinh-thay-Thuong-hop-2.jpeg

ông Phạm Bình Minh

 

Hồi năm ngoái, ông Phạm Bình Minh, khi đó còn làm phó thủ tướng, đi họp thay cho Chủ Tịch Nước Nguyễn Xuân Phúc bị “thất sủng” do dính vụ Việt Á. (Hình: Nhật Bắc/Chính Phủ)

 

Thời điểm đó, mạng xã hội râm ran tin cho rằng ông Phúc bị “hạn chế xuất cảnh” trước khi được đảng cho phép đi thăm Thái Lan, Nam Hàn, Indonesia… hồi Tháng Mười Một và Tháng Mười Hai năm ngoái.

 

Sau đó, ông Phúc chính thức mất ghế chủ tịch nước ngay trước Tết Quý Mão 2023, và ông Thưởng “được bầu” thay thế. (N.H.K) [kn]

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats