Wednesday 6 September 2023

NGƯỜI VIỆT và CĂN BỆNH CẨU THẢ, ĐẠI KHÁI, QUA LOA (Nguyễn Chí Tuyến)

 



Người Việt và căn bệnh cẩu thả, đại khái, qua loa

Nguyễn Chí Tuyến

06/09/2023

https://baotiengdan.com/2023/09/06/nguoi-viet-va-can-benh-cau-tha-dai-khai-qua-loa/

 

HÌNH : https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2023/09/4-4.jpeg

            Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh trống khai giảng năm học mới tại trường THPT chuyên Amsterdam. Ảnh: VA

 

Trong bức ảnh này tôi xin phép không bình luận về người đánh trống khai giảng năm học mới.

 

Cái mà tôi để ý là chuyện chữ viết trên mặt cái trống. Cụ thể là tên ngôi trường nổi tiếng nhất nhì thủ đô. Giáo viên và học sinh ngôi trường đó toàn là người giỏi giang cả. Chắc hẳn họ đều biết AMSTEDAM là thiếu mất chữ R (viết đúng: AMSTERDAM). Ấy vậy nhưng chuyện đó vẫn cứ xảy ra và họ chẳng thèm quan tâm, để ý. Nếu có ai thấy chắc họ tặc lưỡi cho là chuyện nhỏ nên bỏ qua.

 

Viết đến đây tôi tin chắc nhiều người lại bảo tôi soi mói, bới bèo ra bọ để chê trách cho mà xem.

 

Nhầm, nhầm lớn là đằng khác nhé. Đối với dân xuất bản, viết thiếu, in nhầm tên tác giả hay tên sách thì là thảm hoạ. Sách đã in hàng nghìn, hàng vạn bản mà sai như vậy thì chỉ có nước xé bỏ bìa, in lại cho đúng rồi đóng lại. Mà như thế thì thử hỏi còn gì là lời lãi nữa. Không thảm hoạ thì là gì!

 

Thôi, chuyện in sách thì xã hội mấy người làm đâu mà thấm nỗi đau in sai. Giờ tôi lấy ví dụ thế này cho gần gũi với cuộc sống của đa số bà con này. Giả dụ tên các bạn là HÙNG, DŨNG, SANG, TRỌNG nhưng khi cúng thầy cúng cứ đọc là HÙN, DŨN, SAN, TRỌN thôi thì các bạn cảm thấy thế nào ạ? Hẳn các bạn cũng sôi máu, ngứa tai lắm phải không ạ?

 

Hay ngay như tiếng trống kêu TÙNG, TÙNG, TÙNG mà lại thành TÙ, TÙ, TÙ thì khác éo gì trù người đang đánh trống!

 

Đấy, viết tới đây các bạn thấy nó chuyện chữ nghĩa nó đâu còn là chuyện nhỏ nữa có phải không ạ.

 

Chung quy cũng tại người Việt chúng ta có cái tính xấu cẩu thả, đại khái, qua loa, chỉ thích những điều to tát mà chẳng thèm để ý và sửa cho đúng những cái lỗi tưởng là be bé nhưng thực ra nó lại cực kỳ quan trọng đấy.

 

Đọc đến đây, các bạn nếu không ưa tôi thì cũng đừng ghét tôi mà bảo tôi là soi mói hay thậm chí là ‘phản động’ nữa nhé.

 

Chúc các bạn ngủ ngon và đừng cẩu thả, nhất là chuyện chữ nghĩa nữa!

 

.

44 BÌNH LUẬN   






No comments:

Post a Comment

View My Stats