Monday 25 September 2023

NGA XÁC NHẬN UKRAINA ĐANG DỒN HỎA LỰC TẤN CÔNG SEBASTOPOL (Thanh Hà / RFI)

 



Nga xác nhận Ukraina đang dồn hỏa lực tấn công Sebastopol

Thanh Hà  -  RFI

Đăng ngày: 24/09/2023 - 15:17

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230924-nga-x%C3%A1c-nh%E1%BA%ADn-ukraina-%C4%91ang-d%E1%B...BA%A3o-crim%C3%A9e

 

Trong thông cáo chiều ngày 23/09/2023 thống đốc Sebastopol, Mikhail Razvozhayev loan báo kích hoạt hệ thống phòng không bảo vệ thành phố này trước một đợt tấn công bằng tên lửa của Ukraina. Thông báo được đưa ra sau khi Kiev khẳng định « thành công trong vụ oanh kích » nhắm vào tổng hành dinh Hạm Đội Hắc Hải của Nga trên bán đảo Crimée.

 

https://s.rfi.fr/media/display/5f933006-5adc-11ee-ab9a-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/AP23266749730094.webp

Ảnh chụp từ vệ tinh của Planet Labs cho thấy khói bốc lên từ sở chỉ huy của hạm đội Biển Đen của Nga tại Sebastopol, Crimée, ngày 22/09/2023. AP

 

Theo hãng tin Mỹ AP, trên mạng Telegram quan chức này xác nhận nhiều mảnh vỡ tên lửa đã được phát hiện ở khu vực phía bắc Sebastopol. Giao thương trên biển bị gián đoạn trong ngày hôm qua. Ngoài ra nhiều tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần thành phố Vilne, phía bắc bán đảo Crimée.

 

Trở lại với vụ tấn công bằng tên lửa của Ukraina nhắm vào trụ sở Hạm Đội Hắc Hải Nga cách nay hai ngày, lãnh đạo tình báo Ukraina ông Kyrylo Budanov tiết lộ với truyền thông Mỹ là có 9 người chết và 16 người bị thương. Trong số các nạn nhân có tướng Alexander Romanchuk, chỉ huy lực lượng đặc trách mặt trận đông nam Crimée.

 

AP thận trọng lưu ý chưa thể kiểm chứng một cách độc lập về những tuyên bố của lãnh đạo tình báo Ukraina. Chỉ biết rằng, bộ Quốc Phòng Nga ban đầu loan tin một người thiệt mạng trong vụ tấn công nhắm vào tổng hành dinh Hạm Đội Hắc Hải, nhưng sau đó đã chỉnh sửa lại và chỉ nói đến « một nhân viên bị mất tích ».

 

Về chiến sự tại Ukraina trong ngày 24/09/2023, thêm hai thường dân Ukraina thiệt mạng tại Donetsk và Soumy - miền đông, trong các đợt oanh kích của quân Nga đêm qua. Còn tại Donbass, theo tiết lộ từ hãng thông tấn Nga TASS, chính quyền thân Nga vừa ban hành sắc lệnh giới nghiêm từ 11 giờ đêm đến 4 giờ sáng trong tuần.

 

Trong một văn bản thứ nhì, Denis Puchilin, lãnh đạo nước tự xưng là Cộng Hòa Nhân Dân Donbass ban hành lệnh « kiểm duyệt thư từ, những trao đổi qua internet và điện thoại liên quan đến các vấn đề quân sự ». Tin trên không nói rõ khi nào các sắc lệnh mới có hiệu lực.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

CHIẾN TRANH UKRAINA

Nga tố cáo Ukraina tập kích cầu Crimée

.

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina phá hủy một hệ thống phòng không của Nga tại bán đảo Crimée

 

========================================================

Ukraina tuyên bố “oanh kích thành công” vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga

Thanh Phương  -  RFI

Đăng ngày: 23/09/2023 - 10:39

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230923-ukraina-tuy%C3%AAn-b%E1%BB%91-oanh-k%C3%ADch-th%C3....BA%A3i-c%E1%BB%A7a-nga

 

Hôm qua, 22/09/2023, Ukraina đã lên tiếng nhận trách nhiệm về một cuộc “oanh kích thành công” bằng tên lửa vào tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga ở thành phố Sebastopol, vùng Crimée, đồng thời khẳng định "các chỉ huy cao cấp" của hải quân Nga đã bị hạ sát hoặc bị thương trong cuộc tấn công này.

 

https://s.rfi.fr/media/display/4407abf6-5969-11ee-868e-005056a90284/w:980/p:16x9/AP23265466632679.webp

Ảnh trích từ video giám sát cho thấy khói bốc lên từ tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải, ở Sebastopol, bán đảo Crimée, ngày 22/09/2023, sau một cuộc tấn công của lực lượng Ukraina. © Canal criméen sur Telegram / via AP

 

Từ thủ đô Kiev, thông tín viên Pierre Alonso tường trình:

 

"Sau khi đã phá hủy một tàu ngầm đang neo đậu ở bến cảng, rồi phá hủy một trung tâm chỉ huy, lực lượng Ukraina hôm qua đã đánh trúng tổng hành dinh Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sebastopol. 

 

Cách đây vài tuần, các cuộc tấn công vào vùng Crimée còn hiếm hoi nhưng nay diễn ra gần như mỗi ngày và Kiev không còn ngần ngại lên tiếng nhận trách nhiệm. Hôm qua, quân đội Ukraina đã khen ngợi “một cuộc oanh kích thành công”. Tư lệnh không quân Ukraina nhắc lại: “ Chúng tôi đã hứa là sẽ còn những cuộc tấn công khác”.

 

Các vụ oanh kích vào sâu trong lãnh thổ Nga là nhằm gây tác động tâm lý, để cho thấy Crimée sẽ là mục tiêu tái chiếm của Ukraina. Các vụ oanh kích này giáng những đòn nặng vào hải quân Nga hiện đang phong tỏa hàng hải khiến Kiev không thể xuất khẩu ngũ cốc. Ngoài ra, khi oanh kích như vậy, Ukraina làm suy yếu khả năng tấn công của quân đội Nga, vốn vẫn bắn các tên lửa vào toàn bộ lãnh thổ Ukraina từ vùng Hắc Hải.

 

Đòn đánh ngoạn mục hôm qua khiến chính quyền Ukraina vui mừng. Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia của Ukraina đề nghị hạm đội Nga chọn tương lai cho mình: hoặc bị đánh chìm, hoặc bị vô hiệu hóa bằng vũ lực. Đồng thời họ dọa sẽ cắt hạm đội thành từng mảnh". 

 

Cũng hôm qua, một cố vấn của lãnh đạo do Nga bổ nhiệm của vùng Crimée cho biết vùng này đã bị một cuộc tấn công tin học “chưa từng có” nhắm vào các công ty dịch vụ kết nối Internet, khiến mạng bị gián đoạn. Nhưng viên cố vấn này không nói rõ là cuộc tấn công tin học đó có liên quan trực tiếp với các vụ oanh kích vào vùng Crimée hay không.

 

Theo hãng tin AFP, hôm nay, lãnh đạo thành phố Sebastopol cảnh báo về khả năng xảy ra một cuộc tấn công mới bằng tên lửa vào thành phố này.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina khẳng định đẩy lui hạm đội Hắc Hải của Nga ra xa 100 km

 

UKRAINA - NGA

Ukraina: Trụ sở Hạm Đội Biển Đen của Nga tại Crimée lại bị drone tấn công

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina tiếp tục dùng drone tấn công Matxcơva và Crimée, gia tăng đánh phá hạm đội Nga

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats