Friday 1 September 2023

MITCH McCONNELL : TÔI (KHÔNG) ỔN! (Lương Thái Sỹ / Saigon Nhỏ)

 


Mitch McConnell: Tôi (không) ổn!

Lương Thái Sỹ  -  Saigon Nhỏ
1 tháng 9, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/mitch-mcconnell-toi-khong-on/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/09/GettyImages-1556768902.jpg

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (ảnh: Drew Angerer/Getty Images)

 

Như triết gia nổi tiếng Benjamin Parker nói: “Quyền lực lớn phải đi kèm với trách nhiệm lớn!”. Nếu bạn muốn có quyền lực đi kèm với vai trò cấp cao trong chính phủ Hoa Kỳ, thì bạn có trách nhiệm cung cấp cho công chúng thông tin chính xác và kịp thời về sức khỏe của mình, đặc biệt nếu bạn đã quá già!

 

Điều này đúng với Tổng thống Joe Biden, cựu Tổng thống Donald Trump, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (Dân chủ-California) và bây giờ là Mitch McConnell (Kentucky), 81 tuổi, lãnh đạo khối thiểu số đảng Cộng hòa (GOP) tại Thượng viện.

 

Khoảnh khắc “đóng băng” (freezing) lần thứ hai của McConnell trước các phóng viên ở Kentucky còn đáng sợ hơn lần đầu. Tưởng như ông đã nghe đủ rõ câu hỏi, nhưng sau khi nó được lặp lại, thượng nghị sĩ chết lặng nhiều giây và không biết mình đang làm gì! Một trợ lý lặp lại câu hỏi lần nữa về khả năng tái tranh cử vào năm 2026, nhưng McConnell vẫn tiếp tục nhìn về phía trước, im lặng như thể ông có một nút “đóng băng” và ai đó vừa nhấn nó.

Lo lắng, một phụ tá khác hỏi thượng nghị sĩ xem ông có muốn ra ngoài không. Sau khoảnh khắc im lặng và ngơ ngác, cuối cùng McConnell mới thốt được hai từ: “Tôi ổn!” Nhưng rõ ràng có điều gì đó không ổn với thượng nghị sĩ, nhiều tháng sau khi ông nhập viện vì chấn thương đầu với diện mạo hốc hác và xanh xao hơn đáng kể so với diện mạo chúng ta thường thấy.

 

Văn phòng của McConnell thông báo là trong cả hai trường hợp, ông chỉ cảm thấy hơi choáng váng. Ngày 31 Tháng Tám, Brian P. Monahan, bác sĩ của Quốc hội đưa ra tuyên bố: “Tôi đã tham khảo ý kiến ​​của ngài McConnell và trao đổi với nhóm chuyên viên thần kinh của ông ấy. Sau khi đánh giá sự việc ngày hôm qua, tôi đã thông báo tình trạng của ông đã ổn định về y tế và có thể tiếp tục lịch trình làm việc như kế hoạch”.

 

Với nhiều người, thật tốt khi nghe tin này nhưng sẽ dễ dàng được công chúng chấp nhận hơn nếu có sự đảm bảo bằng đánh giá của bác sĩ riêng. Thậm chí còn tốt hơn nữa nếu những tuyên bố này đi kèm với một số kết quả xét nghiệm. Và thật tuyệt vời nếu bác sĩ của thượng nghị sĩ đứng trước các phóng viên để trả lời câu hỏi về sức khỏe của ông.

 

“Đóng băng” chỉ là vấn đề nhỏ nếu biến mất nhanh chóng, nhưng sẽ tốt vô cùng nếu khẳng định này đến từ một chuyên gia y tế độc lập. Có người ước là phải chi McConnell sẽ chọn chính sách tiết lộ thông tin sức khoẻ của ông nhiều nhất có thể.

 

Năm 1980 người Mỹ bất ngờ thấy tấ, ảnh chụp đại tràng của Tổng thống Reagan trong quá trình ông cắt bỏ polyp. Vấn đề của Reagan cho thấy một tổng thống Mỹ ở độ tuổi trên 70 sẽ tạo ra những lo ngại chính đáng về sức khỏe và khả năng thực hiện nhiệm vụ của mình. Lúc đó, nhóm bác sĩ của Reagan kết luận: Phản ứng đúng đắn là cung cấp cho cử tri một lượng lớn thông tin về sức khỏe của ông. Không chắc nhiều người Mỹ thực sự muốn nhìn rõ bên trong ruột của Reagan, nhưng việc công khai thông tin cũng là điều cần thiết.

 

Một bác sĩ nhận xét: “Mitch McConnell mắc ‘Cơn sốt Potomac’ (Potomac Fever) và đến lúc phải từ bỏ ghế thượng nghị sĩ”. Nhắc lại vụ Reagan để thấy khác biệt các nhà lập pháp ngày nay thật rõ ràng và không thể xem là đáng khen ngợi. Phải mất đến hai lần McConnell bị “đóng băng” trước ống kính, các bác sĩ mới chịu lên tiếng. Feinstein rõ ràng có vấn đề nhưng bà vẫn tái cử và tiếp tục tại vị. Còn việc Trump bị nhiễm coronavirus lại là “sự thú tội bị nghi ngờ và đặt vấn đề”.

 

Gần đây, Thư ký báo chí Toà Bạch ốc Karine Jean-Pierre ngợi khen Biden trong một lần xuất hiện trên CNN: “Thật khó để chúng tôi theo kịp ông ấy, người luôn làm việc cật lực mỗi ngày để hoàn thành công việc!”. Nhưng cũng thật khó để tin Jean-Pierre, người hiển nhiên có sức khỏe tốt và chỉ mới 40 tuổi, lại không thể theo kịp một ông già 80 tuổi! Nếu quả thực như thư ký nói thì bà cũng nên đi khám bác sĩ.

 

Một chính trị gia có thể xoay chuyển rất nhiều thứ, nhưng tình trạng sức khỏe bị che giấu khỏi công chúng trong một thời gian dài đều “có vấn đề”. Thực tế cho thấy rất hiếm có chính trị gia nào chịu từ nhiệm vì lý do sức khỏe. McConnell, Biden, Feinstein, đều đã giữ chức vụ công trong nhiều thập niên. Nay nếu muốn tiếp tục nắm quyền ở tuổi “xưa nay hiếm”, điều tối thiểu họ có thể làm là cung cấp cho công chúng thông tin đầy đủ và không sai lệch (không giảm thiểu và không miễn cưỡng) về sức khỏe của họ.

 

Trong khi đó, McConnell, người luôn coi vấn đề sức khỏe cá nhân như một bí mật quốc gia, chưa bao giờ giải thích về tình huống vào Tháng Mười 2020 khi ông xuất hiện ở Điện Capitol với đôi tay bầm tím và môi sưng tấy. McConnell không phải là thượng nghị sĩ duy nhất có vấn đề sức khỏe gần đây thu hút sự quan tâm của cả nước và kêu gọi họ nghỉ hưu.

 

Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein (Dân chủ-California), 90 tuổi, thành viên lớn tuổi nhất của Thượng viện, đã vắng mặt tại Hạ viện hai tháng trong năm nay vì bệnh zona. Mặc dù bà đã trở lại Capitol vào Tháng Năm sau khi hồi phục từ bệnh viêm não, một biến chứng nguy hiểm của bệnh zona. Một số nghị sĩ Dân chủ trong Quốc hội đã yêu cầu bà từ chức. Tuy nhiên, Feinstein luôn từ chối, và nói rằng bà sẽ không tái tranh cử vào năm 2024.

 

 







 

No comments:

Post a Comment

View My Stats