Saturday 9 September 2023

HOA KỲ VIỆN TRỢ CHO UKRAINA ĐẠN XE TĂNG CHỨA URANIUM NGHÈO (Trọng Thành / RFI)

 



Mỹ viện trợ cho Ukraina đạn xe tăng chứa uranium nghèo

Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 07/09/2023 - 13:34

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230907-m%E1%BB%B9-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-cho-ukraina-%C4%91%E1%BA%A1n-xe-t%C4%83ng-ch%E1%BB%A9a-uranium-ngh%C3%A8o

 

Trong chuyến công du bất ngờ Ukraina hôm qua, 06/09/2023, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken thông báo khoản viện trợ mới một tỉ đô la, bao gồm các viện trợ về quân sự tổng trị giá 175 triệu đô la. Đặc biệt, viện trợ quân sự mới của Mỹ bao gồm cả đạn xe tăng 120 ly có khả năng bắn xuyên thủng các vỏ xe thiết giáp thuộc hàng kiên cố nhất. Loại đạn chứa uranium nghèo này gây tranh cãi bởi có nguy cơ gây nhiễm độc cho binh sĩ và thường dân.

 

https://s.rfi.fr/media/display/9bbb3150-4d67-11ee-98d8-005056a90284/w:980/p:16x9/2023-09-06T112114Z_816949366_RC2Y23A69JY3_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-BLINKEN.webp

Ngoại trưởng Ukraina Dmytro Kuleba (P) và đồng nhiệm Mỹ Antony Blinken tại bộ Ngoại Giao Ukraina ở Kiev, Ukraina, ngày 06/09/2023. via REUTERS - POOL

 

Thông tín viên Guillaume Naudin tường trình từ Washington :

 

‘‘Thông điệp của nước Mỹ là rõ ràng. Hậu thuẫn của Hoa Kỳ sẽ kéo dài chừng nào mà Ukraina cần, và mức độ hậu thuẫn sẽ không suy giảm với thời gian. Trong số hàng tỉ đô la viện trợ Washington dành cho Kiev, các khoản hậu thuẫn về quân sự thu hút sự chú ý.

Kể từ đầu cuộc xâm lăng của Nga đến nay, tổng cộng nước Mỹ đã cung cấp cho Ukraina hơn 43 tỉ đô la viện trợ quân sự. Đây là lần đầu Mỹ thông báo cung cấp cho Ukraina đạn có chứa uranium nghèo. Số đạn này dự kiến được dùng cho các xe tăng Abrams mà Hoa Kỳ đã hứa cấp cho Ukraina, mà những chiếc đầu tiên đang đến.

 

Loại đạn này, với ‘‘mật độ cao’’, cho phép xuyên thủng được lớp vỏ thép của các chiến xa đối phương. Tuy nhiên, do tính chất phóng xạ tự nhiên, đạn với uranium nghèo sau khi đã qua sử dụng vẫn tiếp tục gây các tổn thất lâu dài. Trước Mỹ, Anh Quốc đã thông báo cung cấp loại đạn gây tranh cãi này. Matxcơva đã ra tuyên bố lên án.

 

Thông báo nói trên của chính quyền Mỹ cấp đạn với uranium nghèo cho Ukraina nằm lẫn trong một loạt thông báo viện trợ quân sự khác những tháng gần đây, tiếp theo quyết định viện trợ bom chùm. Đây cũng là một loại vũ khí gây tranh cãi, với tiềm năng hủy diệt và gây thương vong ngay cả sau khi chiến tranh đã kết thúc. Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong dịp này cũng thông báo một khoản trợ giúp bổ sung để tháo gỡ bom mìn tại các vùng được Ukraina giải phóng.’’

 

Về quyết định nói trên của Mỹ, hôm qua, trên mạng Telegram, sứ quán Nga tại Mỹ tố cáo ‘‘một dấu hiệu rõ ràng về hành xử phi nhân tính’’ của Washington. Theo sứ quán Nga, Hoa Kỳ ‘‘từ chối chấp nhận thất bại của điều gọi là cuộc phản công của quân đội Ukraina’’, và cố tình chuyển giao cho Kiev nhiều loại vũ khí ‘‘bất chấp hậu quả’’, và sẵn sàng ‘‘hy sinh các thế hệ tương lai’’.

 

Trong buổi tiếp ngoại trưởng Mỹ hôm qua tại Kiev, tổng thống Ukraina cảnh báo mùa đông tới sẽ ‘‘rất khó khăn’’ với Ukraina. Ông nói thêm: ‘‘Chúng tôi hạnh phúc bởi không đơn độc. Chúng tôi sẽ vượt qua mùa đông này cùng với các đối tác’’. Tổng thống Zelensky cảm ơn Hoa Kỳ về các trợ giúp trong lĩnh vực năng lượng, mục tiêu tấn công chủ yếu của Nga trong mùa đông năm ngoái.

 

-------------------------------

Các nội dung liên quan

CHIẾN TRANH UKRAINA - VIỆN TRỢ

Chiến tranh Ukraina: Mỹ cho gởi những chiếc tăng Abrams đầu tiên sang Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina đã bắt đầu sử dụng bom chùm Mỹ viện trợ

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - HOA KỲ - VIỆN TRỢ

Ngoại trưởng Mỹ đến Kiev để khẳng định ủng hộ cuộc phản công của Ukraina

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats