Thursday 7 September 2023

HOA KỲ BÁC BỎ BẢN ĐỒ MỚI CỦA TRUNG QUỐC (RFA)

 



Hoa Kỳ bác bỏ bản đồ mới của Trung Quốc

RFA

2023.09.06

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-reject-new-china-map-09062023092051.html

 

Hoa Kỳ vào ngày 5/9 lên tiếng bác bỏ cái gọi là “bản đồ chuẩn” của Trung Quốc; đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hãy ứng xử phù hợp trong tuyên bố chủ quyền tại Biển Đông cũng như những nơi khác.

 

Hình : https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/us-reject-new-china-map-09062023092051.html/@@images/f5905a8a-eacd-4736-9cb1-e58e9ed130e3.jpeg

Hoa Kỳ là nước công khai bác bỏ bản đồ mới của Trung Quốc công bố hôm 28/8; sau các nước gồm Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan, Ấn Độ.

 (CCTV/Reuters)

 

Phó Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Vedant Patel, nói với báo giới tại cuộc họp thường kỳ rằng những tuyên bố chủ quyền mờ rộng và phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế.

 

Hoa Kỳ là nước công khai bác bỏ bản đồ mới của Trung Quốc công bố hôm 28/8; sau các nước gồm Malaysia, Philippines, Việt Nam, Indonesia, Đài Loan, Ấn Độ. Nepal cũng kêu gọi Trung Quốc tôn trọng bản đồ ấn bản năm 2020.

 

Ngay cả đại diện Nga ở Ấn Độ, ông Denis Alipov, cũng cho rằng cái gọi là “bản đồ chuẩn” của Trung Quốc không làm thay đổi gì trên thực tế.

 

Vào ngày 31/8 vừa qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng nói rõ cái gọi là “bản đồ chuẩn” của Trung Quốc không có giá trị. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Phạm Thu Hằng, nói với báo giới rằng “yêu sách chủ quyền và yêu sách biển dựa trên đường đứt đoạn như thể hiện trong bản đồ (mới của Trung Quốc) là vô giá trị, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.”

 

------------------------------------------

Tin, bài liên quan

TIN VIỆT NAM

Bộ Ngoại giao Việt Nam: Bản đồ Biển Đông mới của Trung Quốc vô giá trị

 

Đài Loan bác bỏ phản đối của Việt Nam về diễn tập bắn đạn thật ở đảo Ba Bình

 

Australia sẽ tiến hành tuần tra thêm với Philippines tại Biển Đông

 

Việt Nam gia hạn hợp đồng thăm dò dầu khí ba năm ở Biển Đông với Tập đoàn dầu khí quốc gia Ấn Độ

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam lên tiếng sau nghi vấn Trung Quốc cho xây đường băng mới ở Hoàng Sa

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats