Wednesday 6 September 2023

HAVANA NÓI SẼ 'VÔ HIỆU HÓA' MỘT ĐƯỜNG DÂY TUYỂN QUÂN LÀ NGƯỜI CUBA CHO NGA ĐÁNH UKRAINE (Vanessa Buschschlüter / BBC News)

 



Havana nói sẽ 'vô hiệu hóa' một đường dây tuyển quân là người Cuba cho Nga đánh Ukraine   

Vanessa Buschschlüter

BBC News

5 tháng 9 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66718965

 

Bộ Ngoại giao Cuba cho biết họ vừa khám phá một đường dây buôn người nhằm tuyển người Cuba đầu quân cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

 

Họ cho biết người Cuba sống ở Nga và "thâm chí một số người đang ở Cuba" đã chuyển lậu tới Nga để "đưa vào các lực lượng quân đội để tham gia cuộc chiến ở Ukraine".

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/103C2/production/_130989466_gettyimages-1252014281.jpg

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez (trái) gặp người đồng nhiệm Nga hồi tháng Tư

 

Là một đồng minh thân cận của Nga, nhưng chính phủ Cuba nhấn mạnh trong thông cáo "Cuba không phải là một bên trong cuộc chiến ở Ukraine".

 

Hiện chưa có phản ứng từ phía Nga.

 

Bộ ngoại giao Cuba không cho biết cụ thể ai đứng sau đường dây này.

 

Khủng hoảng năng lượng, Cuba xoay sang 'đồng minh cũ' Nga để nhận trợ giúp

'Tôi không thấy có tương lai ở Cuba'

Drone biển Ukraine 'đánh trúng' tàu Nga trên Biển Đen

Nga phủ nhận bước tiến công của lực lượng Ukraine

 

Tháng Tám năm ngoái, Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tăng quân số sau khi lực lượng tác chiến Nga gặp tổn thất nặng nề ở Ukraine.

 

Tờ Ryanzan Gazette của Nga sau đó đưa tin người Cuba sống tại Nga đã tham gia lực lượng tác chiến Nga chiến đấu ở Ukraine để đổi lấy lời hứa sẽ được trở thành công dân Nga.

 

Có một số video dường như cho thấy các tình nguyện viên người Serbia tập huấn để chiến đấu cùng binh sỹ Nga ở Ukraine.

 

Mặc dù hiện chưa rõ thông cáo của bộ ngoại giao Cuba có liên quan đến tin tức mà tờ Ryazan Gazette đăng hay không, thông cáo này viết "Cuba có quan điểm mạnh mẽ và rõ ràng phản đối việc sử dụng lính đánh thuê."

 

"Chúng tôi sẽ có hành động kiên quyết với những ai…tham gia buôn người với mục đích tuyển mộ công dân Cuba để cầm súng ở bất kỳ một quốc gia nào," thông cáo viết.

 

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez đăng một tin nhắn trên mạng X, trước đây là Twitter, nói thêm rằng Cuba đã "dùng sức mạnh của luật pháp" để xử lý vấn đề nhóm nào đó nỗ lực tuyển mộ công dân nước này.

 

Thông cáo này thể hiện một quan điểm trái ngược hiếm thấy trong quan hệ Cuba - Nga trong bối cảnh hai nước có quan hệ thương mại gần gũi hơn.

 

Chỉ cách đây hai tháng, bộ trưởng quốc phòng hai nước có cuộc gặp ở Moscow, và hồi tháng Tư ngoại trưởng Nga tới quốc đảo cộng sản trong chuyến đi thăm các đồng minh Nga ở khu vực Mỹ Latinh.

 

Cùng thời gian, Cuba đang có các hoạt động ngoại giao kín đáo để tăng cường quan hệ với Hoa Kỳ, thông qua trung gian của Brazil, Uruguay và Toà thánh Vatican theo các báo khu vực Nam Mỹ.

 

Tổng thống Cuba, ông Miguel Diaz-Canel đã có cuộc gặp với Giáo hoàng Francis ở Vatican hôm 20/06 vừa qua và sau đó có hội đàm bên lề một hội nghị ở Pháp với TT Brazil Inacio Lula da Silva.

 

Trong tháng 8 vừa qua, ông Celso Amorim, cố vấn của TT Brazil đã thăm Cuba và ngay sau đó có cuộc trao đổi với Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan về nỗ lực liên kết Đại Tây Dương ở vùng Nam Bán Cầu, gồm quan hệ Mỹ-Cuba và các láng giềng.

 

==============================================

.

.

Cuba phát hiện đường dây buôn người để chiến đấu cho Nga ở Ukraine

VOA EXPRESS

06/09/2023

https://www.voatiengviet.com/a/cuba-phat-hien-duong-day-buon-nguoi-de-chien-dau-cho-nga-o-ukraine/7255785.html

 

Cuba phát hiện một đường dây buôn người ép buộc công dân Cuba chiến đấu cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine, Bộ Ngoại giao Cuba loan báo hôm 5/8, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền Cuba đang nỗ lực “vô hiệu hóa và triệt phá” mạng lưới này.

 

Tin tức đáng chú ý khác:

 

Nga: ‘Chẳng có gì để nói’ về tin ông Putin sắp gặp ông Kim.

Chiến tranh Ukraine làm tăng việc sử dụng bom chùm trên toàn cầu.

Indonesia: ASEAN quyết theo đuổi kế hoạch hòa bình 5 điểm cho Myanmar.

Nhiều khu ổ chuột ở New Delhi biến mất trước thượng đỉnh G20

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats