Sunday 24 September 2023

CUỘC PHỎNG VẤN ĐỘC QUYỀN VỚI NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN TÌNH BÁO QUÂN SỰ KYRYLO BUDANOV.(22/9/2023) (HOWARD ALTMAN)

 



CUỘC PHỎNG VẤN ĐỘC QUYỀN VỚI NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN TÌNH BÁO QUÂN SỰ UKRAINA : KYRYLO BUDANOV  

Dương Văn Minh cùng với Phúc Lai GB và 10 người khác

23-9-2023  13:23  

https://www.facebook.com/duong.vanminh.585/posts/pfbid0DNqzGWCQBR9giy6qh7nx75L9hF1FkEo82PM93tMnXojuw3KVTJRtCtkd2VHwrWQVl

 

CUỘC PHỎNG VẤN ĐỘC QUYỀN VỚI NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU CƠ QUAN TÌNH BÁO QUÂN SỰ KYRYLO BUDANOV.(22/9/2023)

(HOWARD ALTMAN)

 

Lần đầu tiên tôi gặp Kyrylo Budanov , chỉ huy Tổng cục Tình báo Quốc phòng Ukraine (GUR) và là kẻ chủ mưu gây ra nhiều cái gai đối với phía Nga, là vào tháng 11 năm 2021. Anh ta là một thiếu tướng trẻ, hầu như không được biết đến ngoài biên giới quê hương, nơi anh ta sinh sống. anh ấy là một anh hùng hoạt động đặc biệt, người đã bị thương ba lần khi chiến đấu với người Nga kể từ năm 2014. Chúng tôi ngồi xuống những chiếc ghế dài giữa sảnh khách sạn đông đúc ở Washington DC và anh ấy kể lại việc Nga sắp tấn công Ukraine như thế nào khi du khách nghiền ngẫm về việc không biết gì về trận chiến cuộc thảo luận đang diễn ra. Dự đoán của ông , trong đó có một bản đồ chiến đấu, sẽ được chứng minh là có tính tiên tri chỉ ba tháng sau đó.

 

Budanov, người đã liên hệ với tôi vào tuần trước để hỏi liệu tôi có muốn gặp anh ấy trong chuyến đi bí mật tới DC hay không, hiện là một trong những vị tướng đương nhiệm nổi tiếng nhất thế giới. Ông là kiến ​​trúc sư của các hoạt động bất đối xứng liên tục chống lại kẻ thù lớn của Ukraine, Nga, và đã trở thành chủ đề của nhiều câu chuyện, bao gồm các cuộc phỏng vấn với The War Zone và các meme phổ biến (sẽ nói thêm về điều đó sau).

 

Là mục tiêu hàng đầu của Nga, việc anh ấy gặp nhau ở sảnh khách sạn đông đúc không còn an toàn nên tôi đồng ý gặp anh ấy trong phòng của anh ấy. Ngoài cửa là một người đàn ông vạm vỡ mặc đồ đen, rõ ràng là an ninh.

 

"Bạn có súng không?" Tôi được hỏi.

 

“Không, tôi là nhà báo,” tôi trả lời và với điều đó, tôi được miễn trừ.

 

Budanov chào tôi bằng một nụ cười và một cái bắt tay. Không giống như cuộc gặp lần trước của chúng tôi, anh ấy không mặc đồng phục mà mặc một bộ vest màu xanh đậm, áo sơ mi xanh và cà vạt màu cá hồi.

 

Trước khung cảnh bao quát của thành phố thủ đô Hoa Kỳ nhìn qua cửa sổ lớn phía sau, chúng tôi ngồi xuống bàn với một bát trái cây tươi, vài gói hạt và chai nước chưa đụng tới. Trong một giờ tiếp theo, thông qua một thông dịch viên, chúng tôi thảo luận mọi thứ, từ đánh giá thẳng thắn của anh ấy về cuộc phản công đang diễn ra , các cuộc tấn công mà anh ấy đã giúp dàn dựng bên trong nước Nga , chiến dịch có hệ thống chống lại hệ thống phòng không của Nga , cảnh báo về việc sử dụng xe tăng Abrams , những nghi ngờ về cái chết của Prigozhin , những gì Ukraine cần từ Mỹ . và tất nhiên, meme Budanov yêu thích của anh ấy. Trong khi đó, ngồi đối diện với tôi, anh ấy nhìn chằm chằm vào cái nhìn khắc kỷ đến khó chịu của Budanov, cái nhìn mà bạn đã thấy trong nhiều bức ảnh.

 

Theo yêu cầu của anh ấy, vì lo ngại cho sự an toàn của anh ấy, chúng tôi đồng ý tổ chức cuộc phỏng vấn cho đến khi chuyến hành trình đến Mỹ của anh ấy cuối cùng được tiết lộ thông qua các chuyến thăm rất công khai tới Lầu Năm Góc và Nhà Trắng cùng với tổng thống, bộ trưởng quốc phòng mới và những người dự phòng của họ.

 

Cuộc trò chuyện độc quyền của chúng tôi, được báo cáo đầy đủ, đã được chỉnh sửa nhẹ để rõ ràng và phù hợp với bối cảnh.

 

TWZ : Đã lâu rồi chúng ta mới gặp nhau. Đây có phải là lần đầu tiên bạn quay lại Washington DC kể từ đó không?

KB: Vâng

 

TWZ: Điều gì đưa bạn đến Washington? Bạn gặp ai và bạn có mục tiêu gì cho chuyến thăm này? Các quan chức Hoa Kỳ có hỏi bạn lời khuyên hoặc hiểu biết nào không?

KB: Chuyến thăm hiện tại của tôi thực ra không phải là của tôi. Đây là một phần của chuyến thăm của tổng thống và tôi đang hỗ trợ ông ấy trong chuyến đi này. Và chắc chắn sẽ có những cuộc gặp đang chờ tôi với các lãnh đạo quân sự của nước này với tư cách là thành viên của phái đoàn tổng thống.

 

TWZ : Đây có phải là lần đầu tiên Tổng thống Zelensky mời ông tham gia một trong những chuyến công du nước ngoài như thế này không?

KB : Không.

 

TWZ : Bạn có thể cho tôi biết bạn đang gặp ai không?

KB : Chúng tôi sẽ có các cuộc họp trong Bộ Quốc phòng và các cơ quan đặc biệt của Hoa Kỳ

 

TWZ : Bạn sẽ gặp CIA chứ?

KB : (Cười và từ chối trả lời)

 

TWZ : Có phải bạn đang được Hoa Kỳ hỏi về những hiểu biết sâu sắc của mình dựa trên biện pháp phòng thủ mà Ukraine đưa ra không? Có phải Hoa Kỳ đang xin lời khuyên của bạn về cách chống lại đối thủ cạnh tranh ngang hàng?

KB : Cảm ơn Chúa, không có nơi nào trên thế giới có kiểu đối thủ và kiểu chiến đấu như vậy, vì vậy đừng gây chiến ở mức độ khốc liệt như vậy. Nhưng nếu những đề xuất đó được yêu cầu từ chúng tôi, chúng tôi sẽ sẵn lòng cung cấp những đề xuất đó.

 

TWZ : Tôi muốn nói một chút về cuộc phản công đang diễn ra . Tôi biết ông không phải là tướng phụ trách lực lượng trên bộ, nhưng với tư cách là tai mắt của quân đội Ukraine, ông đánh giá thế nào? Bạn vẫn tin Ukraine sẽ chiếm lại Crimea trong năm nay hay sẽ đẩy mạnh phản công cho đến năm sau?

KB : Hoạt động phản công của chúng tôi bắt đầu vào đầu mùa hè và vẫn đang tiếp diễn. Nó vẫn chưa dừng lại. Và như bạn đã nói đúng, tôi không phải là tổng tư lệnh của Bộ Tổng tham mưu. Đó là lý do tại sao các câu hỏi về nhịp độ hoặc tiến độ của chiến dịch phản công phải được gửi tới Bộ Tổng tham mưu. Nhưng nói về Crimea, bạn không thể bỏ qua điều đó kể từ giữa tháng 8 , đã có một số căng thẳng nhất định xảy ra liên quan đến Crimea và điều đó có thể gián tiếp cung cấp cho bạn gợi ý về câu trả lời cho câu hỏi của bạn.

Vì vậy, trước hết, thực tế là chúng ta đang tham gia vào cơ sở hạ tầng quân sự và các mục tiêu quân sự ở Crimea bị chiếm đóng cũng như cơ sở hạ tầng của bên chiếm đóng. Nếu chúng ta đi sâu hơn vào các cuộc tấn công nhằm vào hệ thống phòng không thì ở đây mọi chuyện sẽ phức tạp hơn. Trước hết, bản thân các hệ thống phòng không là những thiết bị rất đắt tiền và phải mất rất nhiều thời gian để sản xuất những hệ thống đó cũng như cờ Nga vì tất cả số hàng tồn kho này hiện đang tham gia chiến đấu chống lại Ukraine và cũng để bảo vệ Moscow . Họ đã lấy đi lực lượng phòng không ở mọi nơi khác.

Đó là lý do tại sao, một cách tự nhiên, khi chúng ta giao chiến với một tiểu đoàn phòng không khác của quân đội Nga, họ cần phải suy nghĩ xem họ có thể rút những hệ thống đó ra khỏi đâu và họ có thể chịu đựng được ít hệ thống phòng thủ hơn ở những nơi khác.

Điểm thứ hai trong việc tham gia phòng thủ là chúng ta đang tạo ra những lỗ hổng trong phạm vi bao phủ tổng thể của phòng không . Những lỗ hổng đó được khai thác vào việc khác. Ngoài ra, chúng tôi đang làm cạn kiệt kho tên lửa phòng không của họ vì số lượng đó không phải là vô hạn. Và từ quan điểm chính trị, chúng tôi cũng đang chứng minh sự bất lực rõ ràng của các hệ thống phòng không của Nga, điều này khiến chúng trở nên kém sinh lợi hơn trên thị trường vũ khí thế giới.

TWZ : Và đây là một phần của chiến dịch phối hợp, không chỉ ở Crimea, phải không? Bạn đang làm điều này bên trong nước Nga, với các cuộc tấn công vào các căn cứ không quân và các mục tiêu khác và vào Moscow?

KB : Hãy nói như thế này, chúng tôi chưa bao giờ xác nhận chính thức [các cuộc tấn công vào Moscow] (Budanov cười) và tôi sẽ giữ nguyên lập trường đó. Nhưng tôi có thể chia sẻ ý kiến ​​của mình về những cuộc đình công đó. Tất cả các yếu tố nêu trên rõ ràng trùng khớp với các cuộc đình công ở Nga. Đặc biệt là khi chúng ta đang nói về nhu cầu vũ khí của Nga đang giảm rõ rệt vì khi cả thế giới thấy một số máy bay không người lái đang tấn công Moscow thì không ai muốn mua hệ thống phòng không của Nga nữa. Và điều đó thật đau đớn đối với họ. Và nó liên kết ngược lại với các yếu tố bổ sung không có khi chúng ta thảo luận về Crimea.

Một mặt lưu ý. Có một tình huống hoàn toàn trái ngược về nhu cầu đối với hệ thống vũ khí. Hiện nhu cầu về máy bay không người lái của Ukraina rất cao. Chúng tôi không thể bán những thứ đó bây giờ vì tất cả chúng đều được sử dụng cho chiến tranh, nhưng sau khi chiến tranh kết thúc, điều này sẽ có rất nhiều ý nghĩa.

Bây giờ nói về các cuộc tấn công sâu vào Nga, bao gồm cả Moscow, được thực hiện bởi ai đó. Có một mặt xã hội của nó. Bởi hiện nay người dân Nga và đặc biệt là các doanh nghiệp lớn của Nga đã thực sự bắt đầu cảm nhận được tác động của chiến tranh. Vì trước đó chỉ là cuộc chiến diễn ra trên TV mà thôi. Đúng, nó đã có một số tác động tài chính đối với những công ty lớn, nhưng những công ty nhỏ hơn thậm chí còn không bị ảnh hưởng. Nhưng các cuộc đình công biểu tình, chẳng hạn như các cuộc đình công nhằm vào thành phố Moscow - khu nhà chọc trời ở Moscow - chứng minh cho mọi người thấy rằng giờ đây nó đã chạm đến họ.

Bên cạnh đó, nó còn làm xói mòn niềm tin của người dân vào một chế độ Nga toàn năng và mạnh nhất thế giới. Họ bắt đầu hỏi những câu hỏi hợp lý như: "Lực lượng phòng không lẽ ra phải bảo vệ chúng ta ở đâu?" Và họ bắt đầu đổ lỗi cho chính quyền về điều đó, vì đã ăn cắp tất cả tiền bạc. Khía cạnh tiếp theo là các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng quân sự quan trọng. Nó bao gồm các nhà máy lọc dầu cung cấp nhiên liệu cho chiến tranh cũng như các nhà máy và nhà máy sản xuất linh kiện cho thiết bị quân sự. Vì vậy, đó là bức tranh tổng thể.

 

TWZ : Hãy nói với tôi về vụ tấn công phá hoại sân bay Chkalovsky , nằm cách Moscow chưa đầy 20 dặm.

KB : Đó là hoạt động của các nhóm phá hoại.

 

TWZ : Họ có kết nối với bạn không?

KB : Tất nhiên tất cả những [nhóm] đó đều có mối liên hệ nào đó với chúng tôi.

 

TWZ : Bạn có đề xuất cuộc tấn công đó không? Dàn nhạc nó? Lập kế hoạch nó?

KB : Tất nhiên rồi. Chúng ta đang hỗ trợ họ, hãy nói theo cách đó.

 

TWZ : Bạn đã chọn mục tiêu và giúp họ tìm cách vào căn cứ và cho nổ tung máy bay chưa?

KB : Hãy bỏ qua cái đó đi.

 

TWZ : Việc có thể đột nhập vào một căn cứ an toàn như vậy ở Nga có ảnh hưởng gì?

KB : Lời giải thích ở đây là giống nhau vì đây là một cuộc tấn công được thực hiện ở một khu vực an toàn thực sự bên trong Moscow vì sân bay đó nằm trong [khu vực] Moscow lớn hơn. Nó chứng tỏ sự bất lực rõ ràng của chế độ trong việc bảo vệ ngay cả cơ sở hạ tầng quan trọng và an toàn nhất của mình. Và nếu chúng ta đang nói về khung máy bay, tất nhiên, Nga có rất nhiều loại đó nhưng một số trong số đó, chẳng hạn như Il -20 , không có sẵn với số lượng lớn.

 

TWZ : Bạn có gợi ý rằng những chiếc máy bay cụ thể đó sẽ là mục tiêu không?

KB : (Cười) Vậy là chúng ta sẽ quay trở lại nơi mà tôi không muốn đến.

 

TWZ : Bạn đang nói gì về cuộc trò chuyện quân sự sau cuộc tấn công này? Có hoảng loạn không? Sự mất tinh thần?

KB : Chúng tôi biết phản ứng rất tiêu cực vì họ phải chịu trách nhiệm về điều đó. Đây chắc chắn không phải là nhiệm vụ, nhưng nó là một tác dụng phụ. Và họ nhận lỗi vì lẽ ra họ phải đảm bảo an ninh và họ đã để những kẻ phá hoại đó vào cơ sở an ninh đó và tiến hành hoạt động phá hoại này.

 

TWZ : Ai là người nhận lỗi?

KB : FSB. Bên cạnh đó, tất nhiên, đây là một đòn giáng vào các nhà lãnh đạo chính trị và lãnh đạo quân sự của Liên bang Nga vì rõ ràng họ không thể đảm bảo việc bảo vệ thích hợp các sân bay chiến lược quan trọng ở Moscow.

 

TWZ : Bạn có nghĩ rằng ở FSB họ có một tấm phi tiêu có hình bạn trên đó không?

KB : (Cười) Tôi không biết, tôi chưa từng đến đó.

 

TWZ : Tôi muốn quay lại một chút với phong cách phản công . Đó rõ ràng là một phần lớn của những gì đang diễn ra. Và bạn chắc hẳn cảm thấy mệt mỏi khi bị hỏi về tốc độ của việc này. Bạn sẽ nói gì với mọi người khi họ đề cập đến điều đó?

KB : Tôi cũng luôn chuyển những câu hỏi đó tới Bộ Tổng tham mưu. Họ đang chiến đấu. Tôi chỉ hỗ trợ thôi.

 

TWZ : Bạn có thể nói về việc điều này sẽ diễn ra như thế nào vào mùa đông không? Khi chúng ta gặp nhau lần đầu và tôi hỏi bạn có lo lắng về việc chiến đấu trong giá lạnh không, bạn nói: ' Không sao đâu '. Vậy thời tiết đang chờ xử lý này có làm bạn lo lắng không?

KB : Đó không phải là vấn đề gì cả. Và như mọi người đã thấy lần trước, việc chiến đấu vào mùa đông cho cả hai bên không phải là vấn đề - đối với chúng tôi và đối với người Nga. Đó không phải là một điều dễ chịu để làm, nhưng nó không phải là một vấn đề lớn. Có một sắc thái rất quan trọng tạo nên sự khác biệt giữa cuộc chiến hiện tại và các giai đoạn chiến đấu trước đó. Hiện tại, tất cả các trường hợp chiến đấu chính đều được thực hiện bằng chân mà không sử dụng bất kỳ trang thiết bị nào. Điều này có liên quan đến độ bão hòa cao của các hệ thống pháo binh ở tuyến đầu cũng như vũ khí chống tăng di động. Và điều đó đúng cho cả hai bên. Những hệ thống [thiết giáp] đó không đủ để tạo ra khoảng trống trong quỹ đạo của kẻ thù - để tạo ra sự đột phá mạnh mẽ như trong học thuyết cổ điển. Nhưng nó cũng đủ tốt để ngăn chặn bất kỳ nỗ lực nào của kẻ thù của bất kỳ bên nào nhằm tiến hành cuộc đột phá bằng trang thiết bị và đoàn xe.

Ngoài ra, có mức độ bão hòa cao với cả bãi mìn chống người và chống tăng . Mìn chống tăng đang tạo ra nhiều sự khác biệt vì khi một quả mìn như vậy nổ trên bánh xe, nó sẽ phá hủy hoàn toàn các bánh xe và mảnh vật chất đó không thể di chuyển thêm được nữa. Thiệt hại gây ra cho một thiết bị là tối thiểu nhưng nó vẫn không thể di chuyển được nữa. Những quả mìn chống tăng đó là một vấn đề lớn đối với những phương tiện có bánh xích. Và một tính năng mới chưa từng được thấy ở bất kỳ đâu trước đây là số lượng lớn máy bay không người lái tự sát FPV [First Person Video] ở cả hai bên có khả năng tấn công thực tế bất kỳ thiết bị nào.

Tất cả những yếu tố nêu trên đã làm giảm thiểu khả năng sử dụng thiết bị bọc thép trên thực tế tất cả các hướng chính. Giờ đây, phần cứng đó chỉ được sử dụng để sơ tán hoặc vận chuyển nhanh chóng các đội bộ binh đến một địa điểm cụ thể chứ không tham gia chiến đấu.

 

TWZ : Do đó, 31 xe tăng Abrams đang hướng tới Ukraine …

KB : Chúng tôi rất mong được thấy điều đó. Chúng tôi chưa nhìn thấy họ.

 

TWZ : Liệu họ có tạo ra sự khác biệt với tất cả những yếu tố này và sự khó khăn khi di chuyển trong bùn không?

KB : Chúng nên được sử dụng theo cách phù hợp cho các hoạt động rất cụ thể, được chuẩn bị kỹ lưỡng vì nếu chúng được sử dụng ở tiền tuyến và chỉ trong một cuộc chiến vũ trang tổng hợp, chúng sẽ không tồn tại được lâu trên chiến trường. Họ cần được sử dụng trong những hoạt động mang tính đột phá đó nhưng phải được chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

 

TWZ : Bạn có tin điều đó sẽ xảy ra không? Hãy để tôi quay lại tình hình vào tháng 6 gần Malaya Tokmachka , nơi có một số xe bọc thép bị phá hủy.

KB : Thực ra không có nhiều vật chất bị phá hủy đến vậy. Có rất nhiều đồ đạc bị hư hỏng. Và đến nay nó đã được sửa chữa. Số lượng bị phá hủy không nhiều. Nhưng đó chính là ví dụ mà chúng ta vừa nói tới. Vì vậy, nếu chúng ta triển khai một tiểu đoàn xe tăng nào đó vào chiến trường ở đâu đó, chỉ cần nó nằm trong tầm bắn của pháo binh là nó sẽ bị bắn trúng.

Tôi sẽ chia sẻ hai ví dụ khác về phía kẻ thù. Tình huống tương tự có thể được quan sát thấy trong nỗ lực tấn công Vuhledar của Nga vào mùa đông năm ngoái . Những điều xảy ra tương tự. Họ tấn công trong các đoàn xe chiến đấu và có hàng chục thiết bị không thể vượt qua được. Và nhân tiện, điều đặc biệt về hoạt động cụ thể đó là nó được đích thân tướng [Sergei] Gerasimov chỉ huy, và khi tất cả các thiết bị đó bị phá hủy, ông đổ lỗi cho mọi người xung quanh và rời khỏi tiền tuyến.

Tôi sẽ cung cấp cho bạn một ví dụ khác. Đó là về cách các đơn vị Wagner tiến bộ. Khi họ chiếm được Bakhmut [vào ngày 21 tháng 5], họ không sử dụng xe bọc thép. Họ chỉ sử dụng pháo binh hỗ trợ cho các hoạt động của bộ binh. Vì vậy, thực tế là họ chỉ sử dụng bộ binh.

 

TWZ : Điều đó thật tốn kém về mặt sinh mạng, phải không? Bạn có thể nói về thiệt hại mà các cuộc tấn công kiểu này gây ra cho lực lượng Ukraine không?

KB : Đáng tiếc là tôi không có con số chính xác về thương vong của chúng ta. Nhưng điều hoàn toàn hợp lý là tất cả thương vong của chúng ta - cả thiệt mạng và bị thương khi chiến đấu - đều tăng lên khi chúng ta chuyển sang các hoạt động tấn công nếu chúng ta so sánh những con số đó với các giai đoạn trước. Nhưng vẫn có một điểm đặc biệt rất thú vị là dù ta đang tấn công nhưng số thương vong của ta vẫn thấp hơn bên địch đang phòng thủ.

Nhưng sau khi mô tả thực tế tổng thể về tình hình hiện tại của chúng ta, chúng ta dễ dàng đi đến kết luận rằng chúng ta sẽ phải thay đổi điều gì đó. Kết luận là chúng ta sẽ cần thêm các hệ thống và khả năng vũ khí bổ sung mà vẫn có thể thay đổi sự cân bằng mà chúng ta có ngày nay. Bởi vì chỉ nhìn tình hình ở góc độ nhân lực, nếu so sánh tiềm lực của Ukraine với tiềm lực của Nga thì người Nga có nhiều nhân lực hơn. Đó là lý do tại sao chúng ta không thể tiếp tục chiến đấu chỉ với từng người lính. Điều này sẽ không mang lại kết quả như chúng ta mong muốn.

 

TWZ : Vậy bạn phải làm gì để thay đổi điều này?

KB : Chúng ta cần giải quyết vấn đề tăng số lượng nòng pháo tổng thể trên chiến trường. Và chúng ta cần các hệ thống vũ khí tầm xa hơn để tấn công các sở chỉ huy, kho hậu cần của họ, v.v., v.v.

 

TWZ : Khi gặp quan chức Hoa Kỳ, bạn có yêu cầu [ Hệ thống tên lửa chiến thuật quân đội ] ATACMS không? Và bạn sẽ nói gì để thuyết phục họ cung cấp ATACMS?

KB : Tôi nghĩ vấn đề này sẽ được nêu ra.

 

TWZ : Lý lẽ của bạn dành cho họ là gì?

KB : Lập luận của tôi rất đơn giản. Phần lớn các sở chỉ huy và kho hậu cần của [Nga] nằm ngoài khoảng cách 85 km (khoảng 50 dặm), đây là phạm vi tối đa cho [Đạn của Hệ thống tên lửa phóng loạt dẫn đường (GMLRS) hiện tại của chúng tôi ] - dành cho [Tên lửa pháo binh cơ động cao M142] Hệ thống hoặc] HIMARS mà chúng tôi có. Người Nga chỉ đặt các trạm chỉ huy và những thứ khác ngoài những khoảng cách đó nên chúng tôi không có gì để tiếp cận họ ở đó. Và tình hình cũng tương tự với hàng không Nga tại các sân bay. Việc chống lại hàng không Nga bằng hệ thống phòng không rất tốn kém và không hiệu quả. Hàng không nên được đưa ra khỏi các căn cứ không quân.

 

TWZ : Bạn đang nói về các sân bay ở Nga phải không?

KB : Không, chúng ta đang nói về các sân bay ở vùng chiếm đóng của Ukraina.

 

TWZ : Giống như những căn cứ ở Crimea.

KB : Crimea là Ukraine.

 

TWZ : Hôm thứ Ba, một quan chức Mỹ cho biết Tên lửa tấn công chính xác mới (PrSM), thay thế cho ATACMS, sẽ sớm được đưa vào sử dụng và có khả năng mở ra khả năng cung cấp ATACMS cho Ukraine. Bạn có biết Hoa Kỳ có bao nhiêu ATACMS mà họ có thể cung cấp cho bạn không?

KB : Vậy chúng ta hãy chờ thông báo chính thức được đưa ra nhé. Vẫn còn nhiều cách khác nhau để giải quyết tình huống này nên hãy chờ [thông báo chính thức] nhưng tôi có thể nói có điều kiện rằng nếu là 100 tên lửa thì điều này sẽ không thay đổi được tình hình.

 

TWZ : Bạn cần hàng ngàn?

KB : Ít nhất là hàng trăm.

 

TWZ : Bạn có nghĩ mình sẽ trở lại Ukraine với tin vui về ATACMS không?

KB : Tôi luôn hy vọng điều tốt đẹp hơn. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để điều đó xảy ra.

 

TWZ : Hãy để tôi chuyển sang phía Nga trong cuộc chiến này. Khi lực lượng Ukraine vượt qua điểm nổi bật Robotyne-Verbove đó , khi đạt được thành công gần Bakhmut với việc chiếm giữ Andriivka và Klischiivka gần đây, cũng như khi người Nga đang cố gắng tiến về phía Kupiansk , làm thế nào người Nga có thể quản lý tất cả các khu vực này?

KB : Thực ra không phải như vậy đâu.

 

TWZ : Vậy hãy nói cho tôi biết, vì bạn biết rõ hơn tôi!

KB : Hoạt động tấn công ở phía nam sẽ tiếp tục diễn ra miễn là chúng ta có đủ nguồn lực. Tất nhiên, song song với đó là các hoạt động nhằm giải phóng Bakhmut . Bạn đã đề cập rất đúng rằng gần đây chúng tôi đã lấy lại được Klischiivka, trông có vẻ như đó là một [điểm] đất rất nhỏ, nhưng nó quan trọng vì nó nằm trên một ngọn đồi nhìn ra phần còn lại của địa hình.

Bước tiếp theo là cắt đứt mọi tuyến đường tiếp tế đi vào Bakhmut. Trên thực tế, hoạt động mà chúng tôi đang theo dõi này thực sự giống với hoạt động của Nga mà họ đã từng chiếm Bakhmut. Điểm khác biệt duy nhất là họ vẫn tiến hành những cuộc tấn công trực diện vào thành phố, dẫn đến thương vong rất cao về nhân lực. Chúng tôi sẽ không làm điều đó. Chúng tôi sẽ cố gắng bao bọc thành phố và chỉ sau khi nó được bao bọc, chúng tôi mới tiến vào thành phố.

Và bạn đã đề cập đến hành động của Nga ở Kupiansk. Đó chỉ là những hoạt động cục bộ không thể gọi là chiến dịch hay hoạt động tấn công. Họ đã đạt được những thành công nhất định cách đây vài tháng nhưng sau đó họ đã bị chặn lại ở một số tuyến phòng thủ và không có gì xảy ra kể từ đó.

 

TWZ : Có phải chiến dịch ở Bakhmut được thiết kế để trấn áp lực lượng Nga và ngăn họ tiếp viện cho các trục tấn công Berdiansk và Melitopol?

KB : Chắc chắn rồi, và nó đã mang lại kết quả mà chúng tôi mong muốn. Ví dụ, người Nga gần đây đã tái triển khai lực lượng dự bị duy nhất của họ - Tập đoàn quân 25 - lực lượng này mới được thành lập và chưa hoàn thành. Bây giờ nó được triển khai lại về phía bắc Bakhmut và đó là nơi nó sẽ được chôn cất.

 

TWZ : Quân đoàn 25 có bao nhiêu lực lượng?

KB : Khoảng 15.000 người. Nó không nhiều lắm đâu. Và bên cạnh đó, mối đe dọa đối với người Nga sẽ mất Bakhmut khiến họ phải tái triển khai lực lượng ngày càng bổ sung đến khu vực Bakhmut, điều này tất nhiên sẽ rút cạn nguồn lực của họ từ các hướng khác như phía nam.

 

TWZ : Nói về điều này, liệu người Nga có thể tăng cường phòng thủ trước các cuộc tấn công của Burdiansk và Melitopol không? Liệu họ có thể đưa đủ quân đến đó để ngăn chặn bước tiến của Ukraine trong bối cảnh căng thẳng không?

KB : Vậy chúng ta quay lại câu hỏi trước. Tất cả những gì họ đã có đều đã bị ném vào lửa. Và hiện tại, toàn bộ trụ cột của lực lượng đổ bộ đường không Nga hiện tại đang ở vị trí phòng thủ và cố gắng ngăn chặn sự di chuyển của các nhóm tấn công của chúng ta ở phía nam. Trước đó có các đơn vị thuộc Lữ đoàn bộ binh hải quân 810 của Nga . Lữ đoàn đó đã bị đánh bại hoàn toàn, bị đập tan hoàn toàn và bây giờ họ đã rút lui và thay thế bằng quân dù.

 

TWZ : Làm thế nào để bạn bảo vệ nổi bật Robotyne-Verbove đó trước sự xâm nhập của Nga?

KB : Bạn không thể phát minh ra bất cứ điều gì mới. Bạn phải mạnh mẽ trong phòng ngự nhưng cũng phải không ngừng tiến về phía trước. Trong trường hợp này, họ sẽ không thể chống trả về mặt thể chất. Vì vậy, hãy tiếp tục cách nó thực sự đang diễn ra hiện nay trên toàn bộ chiến tuyến.

 

TWZ : Liệu ông có tấn công cầu Kerch lần nữa không và nếu vậy thì Putin sẽ làm gì?

KB : Vấn đề không phải là chúng ta có tấn công hay không. Chúng tôi đang làm điều đó thường xuyên vì vậy chúng tôi sẽ hoàn thành nó. Đó chỉ là vấn đề thời gian.

 

TWZ : Và Putin sẽ làm gì?

KB : Anh ấy sẽ lại buồn nữa thôi. Anh ấy có thể làm gì?

 

TWZ : Bạn có đánh chìm tàu ​​tuần tra lớp Đề án 22160 Sergey Kotov bằng tàu nổi không người lái ( USV ) không và bạn có hình ảnh nào cho thấy điều đó không?

KB : Nó bị hỏng rồi. Cánh quạt của nó đã bị hỏng và nó cũng có một lỗ ở phía sau thân bên phải. Nó có kích thước 50 x 100 cm (khoảng 5,5 feet vuông). Vì vậy, nó sẽ được gửi đi sửa chữa và con tàu này sẽ phải ở trong bến một thời gian.

 

TWZ : Bạn có thể nói về một số loại vũ khí bạn đang sử dụng - Neptunes đã được cải tiến , máy bay không người lái trên biển , máy bay không người lái không ?

KB : Chúng tôi đang sử dụng mọi thứ chúng tôi có. Danh sách các loại máy bay không người lái được sản xuất tại Ukraine hiện nay khá lớn và chúng tôi đang sử dụng mọi thứ có thể. Neptunes đang trong quá trình phát triển, vẫn đang tiếp tục và chúng đang được cải tiến và hoàn thiện. Nhưng vấn đề với những thứ đó là chúng tôi không có dây chuyền để sản xuất nhiều thứ như vậy. Vì vậy, vấn đề là ở số lượng những thứ có sẵn.

 

TWZ : Vậy khi bạn yêu cầu tấn công bằng Neptune đã được sửa đổi, bạn đang xem xét loại mục tiêu nào với số lượng hạn chế?

KB : Mục đích của việc di chuyển các hệ thống vũ khí đó là nhằm tạo ra những lỗ hổng trong tầm bao phủ phòng không của Nga và sau đó khai thác lỗ hổng đó trong tầm bao phủ phòng không cho các hoạt động khác.

 

TWZ : Tôi muốn thay đổi hoàn toàn ở đây. Các bạn có liên quan đến cuộc tấn công vào lực lượng dân quân được Wagner hậu thuẫn ở Sudan không? CNN đưa tin người Ukraine có khả năng đã tham gia vào cuộc tấn công vào lực lượng Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF) bằng máy bay không người lái FPV.

KB : Tôi chỉ nói như sau: Khoảng hai đến ba tháng trước tôi có trả lời phỏng vấn một cơ quan truyền thông, tôi không nhớ cụ thể là cơ quan nào. Hồi đó tôi đã trả lời họ rằng ở bất cứ nơi nào trên thế giới, chúng tôi sẽ truy lùng và truy lùng tội phạm quân sự Nga, và sớm hay muộn thời điểm đó sẽ đến bất cứ khi nào chúng có mặt. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên ngạc nhiên khi ở bất kỳ lãnh thổ nào cũng có chuyện xảy ra với tội phạm quân sự Nga.

Rồi nói về câu hỏi cụ thể của bạn về Sudan, rất tiếc là tôi không thể xác nhận hay phủ nhận. Tôi cho rằng việc đã và vẫn có những chiến binh Wagner giống như mọi nơi ở Trung Phi không phải là một bí mật lớn. Nga đã tự đẩy mình vào tình thế bên bờ vực sụp đổ chiến lược. Nga sẽ từng bước đánh mất những gì mình đã giành được. Nó đã phải trả giá đắt về mặt con người, về nguồn tài chính, ở mọi nơi trên thế giới. Nga càng chống lại chúng ta thì càng thua.

 

TWZ : Ai đã giết cựu lãnh đạo Wagner Yevgeny Prigozhin ?

KB : Tôi sẽ không vội nói rằng anh ấy đã bị giết.

 

TWZ : Bạn nghĩ anh ấy có thể còn sống?

KB : Tôi sẽ không vội hỏi câu hỏi đó. Tôi không có bất kỳ xác nhận nào.

 

TWZ : Bạn vẫn chưa có xác nhận rằng anh ấy đã chết?

KB : Chúng tôi không sở hữu điều đó.

 

TWZ : Bạn có tin tưởng Elon Musk không?

KB : (Cười) Theo nghĩa nào?

 

TWZ : Đã có cuộc thảo luận về đoạn trích cuốn sách của Walter Isaacson và liệu Musk có tắt Starlink để ngăn chặn cuộc tấn công của Ukraine vào Sevastopol năm ngoái hay không, hay như ông tuyên bố, ông đã từ chối yêu cầu cung cấp nó.

KB : Hãy nhìn xem, [Starlink] là tài sản riêng của một cá nhân. Có, chúng tôi thực sự sử dụng rất rộng rãi các sản phẩm và dịch vụ của anh ấy. Toàn bộ đường dây liên lạc nói chuyện với nhau ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng các sản phẩm và dịch vụ của anh ấy. Điều duy nhất tôi có thể nói ở đây là nếu không có những dịch vụ và sản phẩm đó thì đó sẽ là một thảm họa. Nhưng đúng là trước đó anh ấy đã từng tắt sản phẩm, dịch vụ của mình ở Crimea. Nhưng có một mặt khác của sự thật đó. Mọi người đều đã nhận thức được điều đó.

 

TWZ : Vậy là anh ấy đã tắt nó rồi à?

KB : Trường hợp cụ thể mà mọi người đang đề cập tới, đã có sự cố ngừng đưa tin về Crimea, nhưng không phải vào thời điểm cụ thể đó. Lần đóng cửa đó kéo dài một tháng. Có thể có một số trường hợp cụ thể mà tôi chưa biết. Nhưng tôi hoàn toàn chắc chắn rằng trong suốt thời gian đầu của cuộc chiến, không hề có tin tức gì cả.

 

TWZ : Nhưng anh ấy có bao giờ bật nó lên rồi tắt nó đi không?

KB : Không có vấn đề gì kể từ khi nó được bật ở Crimea.

 

TWZ : Tôi muốn giải quyết một số câu hỏi cá nhân. Bạn vẫn sống trong văn phòng của bạn với gia đình của bạn? Gì đó như là?

KB : Vâng, nó là như thế đấy.

 

TWZ : Bạn có lo lắng về sự an toàn của mình không? Có phải người Nga đang cố giết bạn?

KB : Tại sao bạn không hiểu rằng [vợ chồng tôi đang sống trong văn phòng của tôi]? Tại sao điều đó lại lạ đối với bạn?

 

TWZ : Không có gì lạ đâu, tôi chỉ muốn biết phản ứng của bạn thôi….

KB : Chúng tôi hoàn toàn ổn. Cô ấy đã sống với tôi kể từ cuộc xâm lược tháng hai. Và bản thân cô ấy là một sĩ quan cảnh sát. Cô ấy thực sự là giáo sư tại học viện cảnh sát quốc gia của chúng tôi. Cô ấy đang dạy tâm lý pháp luật. Đó không phải là vấn đề đối với cô ấy vì nó có thể xảy ra với người khác.

 

TWZ : Trong một đoạn trích từ cuốn sách mới của mình, phóng viên Christopher Miller của Financial Times viết về tình huống ông đang gặp Tổng thống Zelensky, Denys Shmyhal, thủ tướng Ukraine; Valery Zaluzhny, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine; Ivan Bakanov, người đứng đầu Cơ quan An ninh Ukraine và Bộ trưởng Quốc phòng lúc đó là Oleksii Reznikov. Bạn đã vạch ra một bản đồ và bạn giải thích những gì sắp xảy ra. Bạn có thể kể về khoảnh khắc đó và cảm giác thuyết phục các nhà lãnh đạo đồng nghiệp của mình rằng người Nga thực sự sắp xâm lược không?

KB : Nó đã là lịch sử và thành thật mà nói, hiện tại, tôi không thể nhớ lại cuộc họp cụ thể mà bạn đang đề cập đến nhưng với tư cách là một giám đốc tình báo, chắc chắn tôi đang báo cáo những thông tin tôi có với lãnh đạo nhà nước và tất cả những người liên quan đến chính quyền. .

 

TWZ : Ông có thất vọng khi không được bổ nhiệm làm bộ trưởng quốc phòng không ?

KB : Chắc chắn là không.

 

TWZ : Bạn có muốn công việc đó không?

KB : Không, tôi yêu công việc hiện tại của mình.

 

TWZ : Tôi đọc được rằng bạn đang theo học tại Học viện Ostrh để nghiên cứu khoa học chính trị. Bạn có quan tâm đến việc tranh cử không?

KB : Bạn sai rồi. Tôi sẽ giải thích. Tôi đang viết bằng tiến sĩ ở đó.

 

TWZ : Luận án của bạn là gì?

KB : Sự tương tác toàn cầu giữa các dịch vụ đặc biệt trên toàn thế giới, cách chúng tương tác và cách chúng ảnh hưởng đến chính sách trong nước của họ.

 

TWZ : Bạn có định viết sách sau khi chuyện này kết thúc không?

KB : (Cười) Tôi sẽ viết bằng tiến sĩ trước. Và theo kế hoạch lịch mà họ đã cung cấp cho tôi, tôi có hai năm để làm việc đó.

 

TWZ : Khi chúng ta gặp nhau lần đầu, anh là một vị tướng một sao đầy triển vọng - thiếu tướng - nhưng bên ngoài Ukraine không có nhiều người biết anh là ai. Bây giờ bạn đã nổi tiếng thế giới. Bạn nghĩ gì về những meme như đôi mắt Budnov và những câu chuyện cười?

KB : (Cười) Dù thế nào đi nữa tôi cũng không thể tác động đến những điều đó, tôi có thể làm gì với những điều đó? Nhưng tôi phải thừa nhận rằng một số trong đó đã làm tôi ngạc nhiên (cười). Đặc biệt là sau khi tôi cắt tóc và có meme này với đầu của Prigozhin và của tôi. Vì vậy, nó xảy ra ngay sau nỗ lực nổi dậy của anh ta ở Nga và meme là bốn bức ảnh. Đầu tiên là của tôi và tôi nói tôi sẽ đưa cho bạn dấu hiệu. Và sau đó anh ấy hỏi dấu hiệu đó là gì và tôi nói rằng bạn sẽ hiểu. Bức ảnh tiếp theo là tôi bị hói (cười). Đó là một trong những điều tôi thực sự nhớ.

 

TWZ : Đó có phải là một trong những sở thích của bạn không? Bạn có yêu thích?

KB : Tôi thích cái đó.

 

TWZ : Bạn có muốn gửi thông điệp gì tới công chúng Mỹ không?

KB : Không, tôi nghĩ chúng tôi đã đề cập đến mọi thứ. Điều duy nhất tôi có thể nói là Ukraine sẽ mãi mãi biết ơn tất cả sự hỗ trợ đã dành cho Ukraine. Và chiến thắng trước Liên bang Nga cũng sẽ giống như chiến thắng của Mỹ. Điều tương tự sẽ xảy ra với Ukraine và Mỹ. Đó sẽ là chiến thắng chung của chúng ta.

 

TWZ : Bạn nghĩ khi nào điều đó sẽ xảy ra?

KB : Dù sao thì nó cũng gần rồi.

 

TWZ : Năm nay? Năm sau?

KB : Vì vậy, hiện tại thật khó để dự đoán điều đó bởi vì có rất nhiều yếu tố đang tác động và ngay cả khi chúng tôi quay trở lại hoạt động tấn công hiện tại, trong Bộ Tổng tham mưu, không ai có thể nói chắc chắn điều đó sẽ tiếp tục trong bao lâu.

 

 

Sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc, Budanov và tôi có thêm vài phút trò chuyện nhỏ. Budanov đồng ý với một số bức ảnh và sau đó quay lại với ngày bận rộn của mình. Các cuộc họp đang chờ đợi ở Lầu Năm Góc và Nhà Trắng. Hôm thứ Năm, ông đã tháp tùng Tổng thống Zelensky tới cả hai nơi. Nhưng dù đang ở Washington, anh ấy vẫn không bao giờ rời xa những gì đang diễn ra ở quê nhà.

 

Sáng thứ Sáu, Ukraine đã tấn công tên lửa vào trụ sở Hạm đội Biển Đen của Nga ở Sevastopol, Crimea. Trong một loạt câu hỏi xác minh tính xác thực, tôi đã hỏi anh ấy về vai trò của GUR trong cuộc tấn công đó.

 

“Chúng tôi chỉ hỗ trợ tình báo thôi,” anh ấy nói với tôi. “Chúng tôi luôn cung cấp thông tin tình báo 24/7 cho Bộ Tổng tham mưu.”

 

Chính kiểu hỗ trợ này đã khiến Kyrylo Budanov trở thành anh hùng ở Ukraine và là kẻ bị Nga truy nã.

 

Liên hệ với tác giả: Howard@thewarzone.com

 

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6901578979907241&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6901592633239209&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6901595419905597&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6901603139904825&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6901605013237971&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6901606286571177&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6901611576570648&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6901616309903508&set=pcb.6901620229903116

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=6901617409903398&set=pcb.6901620229903116

 

.

9 BÌNH LUẬN   

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats