Tuesday 26 September 2023

CHÚNG TA SẼ XỬ TỬ NHỮNG KẺ ĐẦU SỎ NGA? (UnHerd by EDWARD LUTTWAK)

 



Chúng ta sẽ xử tử những kẻ đầu sỏ Nga?

UnHerd BY EDWARD LUTTWAK    September 21, 2023

Ba Sàm lược dịch

September 26, 2023

https://huuvinhbasam.wordpress.com/2023/09/26/33-chung-ta-se-xu-tu-nhung-ke-dau-so-nga/

 

Lòng nhiệt thành đạo đức của phương Tây gây ra tình trạng đàn áp

 

Khi chiến tranh bắt đầu vào những giờ đầu tiên của ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi CIA dự báo sự sụp đổ sắp xảy ra của Kyiv và một chiến thắng nhanh chóng cho Moscow, một người bạn Nga giàu có đã gửi thư cho tôi để hỏi quan điểm của tôi. Ý kiến của ông được truyền tải bằng câu nói “hoàn toàn vượt xa mọi hiểu biết hợp lý”.

 

Nghĩa là, bạn tôi đã vô cùng lo lắng ngay cả trước khi anh ấy biết rằng mình không còn là một con người bình thường, người chỉ có thể bị buộc tội và truy tố về một tội danh cụ thể: anh ấy đã trở thành một “kẻ đầu sỏ” và, như vậy, là một đồng phạm tội phạm của tội phạm chiến tranh Putin. Điều này khiến anh ta có thể bị tịch thu bất cứ thứ gì mình sở hữu ở bất kỳ đâu ngoài nước Nga, con số mà tôi tưởng tượng là khá nhiều.

 

Đó là một bước phát triển rất giống với thế kỷ 20: đầu tiên, tạo ra một phạm trù bị lên án trước một cách triệt để; sau đó, không cần bằng chứng, hãy liệt kê kẻ thù của bạn thuộc về phạm trù đó. Đối với những người Bolshevik, phạm trù đó là “phản cách mạng”, khá đủ cho một viên đạn và, dưới thời Stalin, một chuyến tàu đến trại cải tạo. Đức Quốc xã có định nghĩa thuần túy về chủng tộc của họ đối với “Người Do Thái”, do đó ngăn chặn việc trốn thoát bằng cách cải đạo như trong hầu hết các cuộc đàn áp trước đây, bao gồm cả cuộc đàn áp ở Tây Ban Nha năm 1492.

 

Sau đó, đến định nghĩa của Mao về “địa chủ”: ngay khi Đảng Cộng sản lên nắm quyền, bất kỳ ai bị gắn mác như vậy trong một ngôi làng Trung Quốc, kể cả chủ sở hữu những mảnh đất rất khiêm tốn, đều bị mất nhà cửa và tài sản cùng với đất đai và nguồn cung cấp lương thực. Tuy nhiên, điều đó không gây ra nhiều nạn đói – vì nhiều địa chủ, hay đúng hơn là cựu địa chủ vào thời điểm đó, đã bị giết một cách đơn giản, rồi bất kỳ người phối ngẫu đáng mơ ước nào đều bị chia lại làm vợ lẽ hoặc bị ép kết hôn với những kẻ ngược đãi người chồng quá cố của họ. Khi Mao phát động Cách mạng Văn hóa vào năm 1966, ông cần không ít hơn chín loại người để chộp lấy hàng triệu kẻ thù của mình: cựu địa chủ, nông dân “giàu có” (ba con lợn là đủ tiêu chuẩn), phản cách mạng, phần tử xấu, cánh hữu, kẻ phản bội, các đại diện cho ngoại quốc, những kẻ đi theo con đường tư bản và “Cửu Thối”: trí thức (*).

 

Cha của Tập Cận Bình, Tập Trọng Huân, đã phải sống lưu vong vì vô tình xuất bản tiểu sử của một anh hùng Cộng sản mà Mao thầm ghét, đã có nhiều hơn một hạng mục được liệt kê trên tấm bảng nặng treo trên cổ khi ông được đưa về Bắc Kinh để bị đấu tố, trong khi mẹ của Tập, bản thân bà cũng thường xuyên bị đánh đập, luôn bị la hét chửi bới ở mỗi bước đi. Hơn 36 triệu người đã bị đánh đập hoặc giết chết theo một hoặc nhiều trong số chín loại của Mao, bao gồm cả những người bị thái lát, nướng và ăn thịt ở Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây.

 

Cho đến nay, chưa có ai đề xuất xử tử công khai các nhà tài phiệt Nga. Nhưng danh mục này đã được xác định rất chắc chắn trong tâm trí chung của dư luận, là tội phạm không thể cứu chữa được, và tên của những người được liệt kê đã được công bố rộng rãi và bị chộp lấy. Cùng với những áp chế, tịch thu và sỉ nhục không được công bố, cuộc xâm lược của Putin đã gây ra vụ tịch thu du thuyền được truyền hình rộng rãi trên khắp thế giới, gây ra một làn sóng hả hê (sung sướng trên nỗi đau của kẻ khác – schadenfreude) khắp toàn cầu.

 

Với một dòng tweet vui vẻ, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno LeMaire đã đích thân tuyên bố về việc thu giữ sớm du thuyền Amore Vero dài 280 feet của Igor Sechin tại một bãi sửa chữa gần Marseilles: “Tôi cảm ơn các nhân viên hải quan Pháp đã đảm bảo tôn trọng các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu đối với những người đang ở gần quyền lực tại Nga.” Chưa có phiên tòa nào ở Pháp chứng minh Sechin đã phạm tội; với lối tắt lên “danh mục” như vậy, chẳng cần thiết phải có chứng cứ gì cả.

 

LeMaire đã trích dẫn các biện pháp trừng phạt của Liên minh Châu Âu, hầu như không được áp dụng khi chính phủ Fiji, không nằm trong danh sách thành viên EU, đã tịch thu chiếc Amadea dài 348 foot của Suleyman Kerimov. Không chịu thua kém, cảnh sát Tây Ban Nha đã tịch thu chiếc Tango dài 255 foot vì chủ nhân của nó là Viktor Vekselberg, người mà Bộ Tài chính Mỹ liệt vào danh sách có quan hệ mật thiết với Putin.

 

Vụ tịch thu đầu tiên của Ý là chiếc Lady M, chỉ dài 213 feet, không nhiều vì chủ nhân của nó là Alexei Mordashov, doanh nhân giàu nhất nước Nga. Nhưng ông không phải là người giàu nhất mà chỉ có vậy: du thuyền thực sự của Mordashov với hai sân bay trực thăng và thác nước vẫn an toàn ở Seychelles. Các quan chức Ý cũng tịch thu chiếc Lena của Gennady Timchenko, với 5 cabin nhưng trị giá chỉ 8 triệu đô la. Không có trường hợp nào được xét xử hoặc có bằng chứng về hành vi sai trái được đưa ra.

 

Những điều này đáng lẽ không xảy ra khi Bộ Tài chính Hoa Kỳ công bố danh sách 96 nhà tài phiệt Nga vào năm 2018 – đó là danh sách mẹ của tất cả các danh sách, ngoại trừ danh sách của Canada, bao gồm những cái tên không được ai khác nhắc đến, có thể do lỗi văn thư. Tài liệu của Bộ Tài chính nói rõ rằng họ không liệt kê bất kỳ loại tội phạm nào: “không nên hiểu [danh sách] là để áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những cá nhân hoặc tổ chức đó”. Văn bản cho biết tiếp: “[việc đưa vào báo cáo] không cấu thành quyết định của bất kỳ cơ quan nào rằng bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào đáp ứng các tiêu chí để bị chỉ định theo bất kỳ chương trình trừng phạt nào…”

 

Vậy tại sao Kho bạc Hoa Kỳ lại công bố danh sách này? Câu trả lời thẳng thắn là họ không có lựa chọn nào khác: vận động hành lang mạnh mẽ đã dẫn đến “Đạo luật Chống lại Kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt, năm 2017, yêu cầu Bộ trưởng Tài chính phải nộp báo cáo chi tiết về “các nhân vật chính trị cấp cao và đầu sỏ ở Liên bang Nga”. Bộ Tài chính sau đó đã công bố danh sách của mình, trộn lẫn những kẻ lừa đảo thực sự với những doanh nhân may mắn và doanh nhân xuất sắc. Các quan chức nói với báo chí và tất cả những người lắng nghe rằng tiêu chí duy nhất để được đưa vào chỉ đơn giản là có một cái tên người Nga trong danh sách những cá nhân có tài sản ròng trị giá hơn 1 tỷ USD của Forbes. Đạo luật năm 2017 đã quy định việc tham vấn với Giám đốc Tình báo Quốc gia để có được thông tin cụ thể, nhưng không cơ quan nào trong số 17 cơ quan tình báo khác nhau mà ông kiểm soát có nhiều hơn một hoặc hai người đọc được tài liệu tiếng Nga trong đội ngũ nhân viên và họ quá bận rộn để nghiên cứu tiểu sử. Và thế là hạng mục “đầu sỏ” bị lên án trước đã được tạo ra…

 

Trở lại hôm nay, thông tin mới nhất từ Brussels là các quan chức Liên minh châu Âu đã trở nên lo lắng về việc sử dụng bừa bãi từ “đầu sỏ”, hiện đã được thay thế bởi “doanh nhân Nga có ảnh hưởng” trong các văn bản của EU. Nhưng điều này hầu như không tạo nên sự khác biệt; đã có một tình trạng vi phạm khổng lồ đối với phước lành rất lớn lao đó, đó là cho phép những công dân trung thực được ngủ ngon giấc, và điều mà nước Nga thiếu một cách bi thảm: Pháp quyền. Được xác định chỉ bằng bốn từ tiếng Latinh ngắn nulla poena sine lege (“không có hình phạt nếu không có luật” – một người không thể bị trừng phạt vì thực hiện một hành vi nào đó mà luật không cấm), nó đòi hỏi sự cụ thể trong việc xác định tội phạm chứ không chỉ là một nhãn hệu, cho dù đó là nhà tài phiệt hay “doanh nhân Nga có ảnh hưởng” của EU.

 

Bất kỳ ai không gặp rắc rối với những gì đã xảy ra với 96 khoản được Bộ Tài chính Hoa Kỳ liệt kê, với những tuyên bố từ chối trách nhiệm rõ ràng nhưng lại hoàn toàn bị bỏ qua, thì về mặt đạo đức đều ở cùng con thuyền với những người thờ ơ với hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine. Giữa chúng ta và sự áp bức chỉ có Luật Pháp, không bao giờ có thể bị tổn hại mà không gây ra hậu quả xấu.

 

 

(*) Lão Cửu Thối (Wikipedia): Thuật ngữ này bắt nguồn từ triều đại nhà Nguyên, nơi những người Mông Cổ đi chinh phục xác định mười “đẳng cấp” trong người Trung Quốc: quan chức, công chức, tu sĩ Phật giáo, đạo sĩ, bác sĩ, công nhân, thợ săn, gái mại dâm, (thứ chín) học giả Nho giáo và cuối cùng là những người ăn xin, chỉ có những người ăn xin ở một địa vị dưới mức trí thức. Nhà Nguyên cho rằng học giả Nho giáo không mang lại năng suất cho xã hội, thậm chí còn cản trở sự phát triển của nền kinh tế nên bị xếp vào tầng lớp xã hội thứ chín lúc bấy giờ. Trong những năm 1960 và 1970, thuật ngữ “Lão Cửu Thối” thường được dùng làm từ đồng nghĩa với giới trí thức, và nó thể hiện sự ghê tởm của xã hội lúc bấy giờ. Giới trí thức bị nghi ngờ trong cuộc cách mạng và bị buộc phải tự chuyển hóa.

 

 

(Giáo sư Edward Luttwak là một chiến lược gia và nhà sử học nổi tiếng với các công trình nghiên cứu về đại chiến lược, địa kinh tế, lịch sử quân sự và quan hệ quốc tế).

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats