Oan
án Tịnh Thất Bồng Lai: Thị Kính tái sinh cũng phải bó tay!
Bình luận của blogger Gió Bấc
2022.06.16
https://www.rfa.org/vietnamese/news/blog/wrongfully-accused-po-leng-church-home-06162022101110.html
Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ/ RFA edit
Nỗi oan Thị
Kính là thành ngữ của người Việt lấy từ truyền thuyết của Phật Giáo Đại Thừa về
đức nhẫn nhục của Phật Bà Quan Âm trong một kiếp tu. Nguyên Thị Kính là cô dâu
bị hàm oan giết chồng nên giả trai đi tu pháp danh là Kỉnh Tâm bị cô Thị Mầu lẳng
lơ đổ tội tư tình làm cô có mang. Kỉnh Tâm vẫn nhẫn nhục chịu đựng hình phạt của
nhà chùa và nhận nuôi đứa trẻ mãi đến khi qua đời mới lộ ra thân phận. Tai tiếng,
mức độ oan ức và sự trừng phạt mà Thị Kính phải chịu đựng quá đơn giản, so với
Tịnh Thất Bồng Lai chỉ là hạt cát trong sa mạc.
Trí tuệ
đôn hậu của các Thầy Tổ Phật Giáo đại thừa sáng tạo ra hình tượng Quan Âm Thị
Kính là tấm gương thuyết phục hàng vạn tỉ người suốt hơn ngàn năm qua. Thế
nhưng so với thủ thuật vo oan, đổ tội cho người ngay và hệ thống truyền thông,
hệ thống tư pháp cường quyền thì nỗi oan Thị Kính chỉ là một cá nhân, chỉ là lời
thị phi đàm tiếu, là kỷ luật của nhà chùa, quá đơn giản so với nỗi oan mà các nạn
nhân là thành viên Tịnh Thất Bồng Lai đã, đang và sẽ phải gánh chịu.
Học phật tu nhân, tu tại gia - truyền thống
tín ngưỡng của Miền Nam
Năm năm
qua, có quá nhiều thông tin sai lệch gây nhiễu loạn, đến không chỉ người thường
mà ngay trong giới trí thức nhiều người cũng hoang mang, hoài nghi về những tội
ác rợn người là hang ổ loạn luân mang tính bầy đàn. Đến nay, đã có kết luận điều
tra, cáo trạng buộc tội, họ “chỉ vi phạm” mỗi một tội duy nhất theo Điều 331 Bộ
luật Hình sự - Lợi dụng quyền tự do dân chủ - hành vi phạm pháp chỉ là lời ăn
tiếng nói trong năm cái clip không hề có loạn luân, không hề lợi dụng chiếm đoạt
tài sản của ai, cũng không hề có vi phạm nào khác. Chỉ bao nhiêu đó họ đang đối
diện với bản án bảy năm tù và chắc chắn sẽ không có mức giảm khinh. Hãy một lần
nữa nhìn lại hành trình bị vu oan, hàm oan của người dân lành, người tu không
đăng ký theo đạo quốc doanh của xứ thiên đường cộng sản.
Từ thập kỷ
1980, cụ Lê Tùng Vân, quê ờ An Giang, lên TPHCM mua đất lập “trung tâm Thánh Đức”
nuôi trẻ mồ côi, cơ nhỡ, thuần túy là hoạt động cá nhân, không kêu gọi từ thiện,
đóng góp. Ngoài số trẻ ông tự nhận nuôi, còn có một số trẻ do làng SOS Gò Vấp gửi
nhờ.
Do bị quy
hoạch giải tỏa và cơ sở bị cháy một cách bất thường, cụ về Hòa Khánh, Đức Hòa,
Long An, tạo lập cơ sở mới trên phần đất của bà Cao Thị Cúc lấy tên là Tịnh Thất
Bồng Lai, tiếp tục nuôi dạy trẻ mồ côi. Những trẻ được làm khai sanh theo họ Lê
và được cụ cùng những người khác trong gia đình đứng tên cha mẹ trong khai sanh
để làm các chứng thư hộ tịch và đi học, đi làm.
Thế hệ trẻ
nuôi đầu tiên như Lê Thanh Minh Tú (đã tách riêng nhưng vẫn liên hệ với Tịnh Thất),
Lê Thành Tùng Dương, Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, Huyền Trân, Kỳ Duyên… vẫn tiếp
tục sống tại Tịnh Thất và cùng nuôi dạy các trẻ thế hệ tiếp theo. Họ tu tại
gia, cạo đầu thờ phật, mặc áo nâu nhưng sống khép kín, không giao tiếp với xã hội
chung quanh, không truyền đạo, không hoạt động hay thực hiện nghi thức tôn giáo
với bên ngoài. Thu nhập chính thời kỳ đầu là trồng rau, nuôi cá, làm nhang …
Cần nói
thêm về tín ngưỡng ở miền Nam từ thời khai hoang đến trước năm 1975, cuộc sống
cộng cư của ba dân tộc Việt, Khmer, Hoa, sự giao thoa Đạo Giáo, Khổng Giáo và
hai giòng Phật Giáo Đại Thừa và Nguyên Thủy đã hình thành nên nền tín ngưỡng đa
dạng và những tôn giáo bản địa mà ra đời sớm nhất, ảnh hưởng mạnh nhất là đạo Bửu
Sơn Kỳ Hương do Phật Thầy Tây An sáng lập, kế thừa đạo này còn có Tứ Ân Hiếu
Nghĩa và Phật Giáo Hòa Hảo.
Những
tôn giáo này theo tinh thần từ bi, nhân quả của đạo Phật, hướng người ta học phật
tu nhân, làm lành lánh dữ, không ràng buộc xuất gia, không câu thúc nghi thức,
lễ bái, cũng không câu nệ kinh sách mà chủ yếu là theo lời truyền ngôn của người
đi trước hoặc các thi kế bài giảng của Giáo Chủ Huỳnh Phú Sổ. Các đạo này không
kêu gọi cúng dường mà khuyến khích người ta hành thiện giúp đời, tùy theo hoàn
cảnh khả năng. Phật Thầy Tây An và 12 đại đệ tử nổi tiếng nhờ trị bệnh, khống
chế thú dữ cop beo, cá sấu, phì trợ người dân khẩn hoang Tứ Giác Long Xuyên.
Giáo chủy Huỳnh Phú Sổ cũng nỗi tiếng trị bệnh cứu người và hướng dẫn tín đồ
đoàn đùm bọc tương trợ lẫn nhau. Hiện nay, ở Miền Nam nhiều địa phương có đội
xe cấp cứu miễn phí, cơm từ thiện miễn phí, bệnh viện miễn phí của Phật giáo
Hòa Hảo.
Không chỉ
với các tín đồ chính thức, những tôn giáo, tín ngưỡng bản địa này ảnh hưởng sâu
rộng đến lối sống của người Miền Nam, hình thành nên lối sống trọng nghĩa khinh
tài, nhân hậu đùm bọc sẻ chia. Theo nhà nghiên cứu chủ biên nhiều sách khảo luận
về tôn giáo thì các đạo này hữu ích thiết thực, dễ thực thi và cận nhân tình.
Hiện nay một
số chi phái của các đạo này đã đăng ký và được Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt
động, được là thành viên Mặt trận Tổ quốc, do Ban Tôn Giáo chính phủ quản lý.
Những tổ chức này bị biến thái theo đường lối cộng sản với hệ thống chức sắc,
danh hiệu, nghi tiết rườm rà. Nhưng vẫn có một số chi phái, cá nhân giữ truyền
thống tu tập tự do tại gia và bị đàn áp khủng bố thường xuyên.
Cụ Lê Tùng
Vân từng là Phó Hội trưởng Bửu Sơn Kỳ Hương tỉnh An Giang. Cách tu tập của cụ
Tùng Vân là theo truyền thống này. Công việc cụ thể là nuôi dạy các trẻ mồ côi
phát triển toàn diện cả về văn thể mỹ. Tất cả các con nuôi đều được đi học mà
theo Lê Thanh Minh Tú cho biết thì cụ Tùng Vân khuyến khích học càng cao càng tốt.
Tịnh thất sống đạm bạc nhưng có đủ thiết bị luyện tập thể dục, nhạ cụ. Hầu hết
các thành viên Tịnh Thất đều có khả năng ca hát. Các thầy Nhất Nguyên, Nhị
Nguyên được nhiều giải thưởng trong các cuộc thi thể hình.
Cụ
Lê Tùng Vân và các em nhỏ ở Tịnh Thất Bồng Lai. Hình: FB 5 chú tiểu - Thiền Am
Bên Bờ Vũ Trụ
Oan án 1 : Giả sư trục lợi!
Năm 2014,
Huyền Trân đạt giải á quân cuộc thi The Voice. Năm 2017, Hoàng Nguyên, Nhất
Nguyên dự cuộc thi hát Tuyệt Đỉnh Song Ca được nhiều người mến mộ nên được gọi
là đôi song ca triệu view nhưng hình ảnh hai thanh niên cạo đầu và mặc áo nâu sống
dự thi làm dư luận thắc mắc, tranh cãi.
Dù ban tổ
chức cải chính họ không phải nhà sư, cả hai đã tự rút khỏi cuộc thi, nhưng các
quan chức tôn giáo như đồng chí Hòa Thượng Thích Minh Thiện, Trưởng Ban Trị Sự
Giáo hội quốc doanh tỉnh Long An, đồng chí Thượng Tọa Thích Nhật Từ trụ trì
Chùa Giác Ngộ - chức sắc cao cấp của giáo hội quốc doanh - đã lên tiếng phê
phán. Thích Minh Thiện công bố Tịnh Thất Bồng Lai không nằm trong hệ thống Phật
giáo Quốc doanh tỉnh Long An, cho rằng Tịnh Thất Bồng Lai có nhiều tượng Phật
là sai phạm, giả tu, đề nghị chích quyền tịch thu số tượng phật này.
Thích Nhật
Từ yêu cầu họ phải đăng ký gia nhập Phật giáo Quốc doanh. Tịnh Thất Bồng Lai đổi
tên thành Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ nhưng vẫn tu tại gia, không đăng ký với giáo hội
quốc doanh.
Cần lưu ý
là Trung Tâm Thánh Đức, Tịnh Thất Bồng Lai, Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ đều chỉ là
danh xưng nơi cư trú. Có lẽ cái tên mới Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ là một cách ngầm
nhấn mạnh là họ không thuộc về cái đạo phật quốc doanh thờ Hồ Chí Minh của xứ
Đông Lào. Họ không xưng chùa, không xưng danh một pháp môn hay chi phái nào. Họ
không tự nhận là sa di, tì kheo, đại đức, thượng tọa hay hòa thượng, không xưng
là sư hay sãi. Các cháu nhỏ gọi Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, …. là Thầy. Cụ Lê Tùng
Vân được gọi là Thầy Ông Nội, một cách xưng hô hoàn toàn dân gian. Theo truyền
thống Tây Nam Bộ, cách xưng hô trong gia đình rất cụ thể: em gái ông nội gọi là
bà cô, em trai ông nội là ông chú, anh trai là ông bác, em gái bà ngoại là bà
dì, chồng của bà vô hay bà dì là ông dương…. Sự khác biệt ấy chúng tỏ họ không
giả sư nhưng vẫn bị người ta úp chụp và biếm nhẽ.
Từ phát
súng lệnh của các đồng chí quan chức sư quốc doanh này, báo chí quốc doanh và
các YouTuber lề phải rầm rộ lên đồng úp chụp quy kết họ là giả tu trục lợi với
hàng trăm, hàng ngàn bài viết, phóng sự truyền hình, clip tô vẽ là hô giả sư trục
lợi. Lý lẽ hết sức buồn cười là họ lấy quy định, giới luật của Phật giáo Quốc
doanh làm căn cứ, là luật lệ để cáo buộc cụ Tùng Vân làm sai, tu giả.
Oan án 2: Quyến rũ gái tơ
Mến mộ giọng
hát của Huyền Trân, Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, một mạnh thường quân ờ Úc đã đề
nghị tài trợ học bổng cho ba em du học nhưng công an xã Hòa Khánh đòi hối lộ
300 triệu đồng mới làm Chứng Minh Nhân Dân. Bị tố giác, trưởng công an xã Hòa
Khánh bị kỷ luật chuyển công tác sang xã khác.
Trong khoảng
thời gian này, Võ Thị Diễm My, một sinh viên năm thứ nhất quen biết Huyền Trân
trong một lần đi chùa (sau khi đoạt giải Á Quân cuộc thi The Voice Huyền Trân vẫn
tiếp tục đi học và tỉnh thoảng đi hát phục vụ ở các chùa) đã có nguyện vọng đến
cư ngụ ở Tịnh Thất Bồng Lai. Cụ Tùng Vân đồng ý với điều kiện phải được cha mẹ
Diễm My chấp thuận.
Chuyện
chưa đi đến đâu thì Diễm My vắng nhà và cha mẹ cô dẫn 50 người đến Tịnh Thất Bồng
Lai đập phá tài sản, hành hung gây thương tích cho Nhị Nguyên. Tịnh Thất Bồng
Lai tố giác sự việc về ba hành vi xâm nhập gia cư trái phép, gây thương tích,
phá hoại tài sản nhưng công an và tòa án chỉ thụ lý xét xử những người đánh
thuê hành vi cố ý gây thương tích với bản án nhẹ như lông hồng và còn được tòa
phúc thẩm giảm hình phạt. Kẻ chủ mưu tổ chức vụ án là ba mẹ Diễm My hoàn toàn
thoát tội.
Kẻ công
khai phạm pháp được chính quyền bao che, giảm tội còn nạn nhân của vụ án là cụ
Tùng Vân và các thành viện bị báo chí và YouTuber lề phải tiếp tục vu cáo thêm
tội dụ dỗ gái tơ và thêu dệt hình ảnh Tịnh Thất như là hang ổ trụy lạc.
Oan án 3: Loạn luân!
Sau vụ tấn
công này, được sự cho phép của cha mẹ, Diễm My lại đến Tịnh thất Bồng Lai xin
cư trú và tu tập, có đăng ký hợp pháp với chính quyền địa phương. Tháng 12 năm
2020, Công An huyện Đức Hòa mời Diễm My lên trụ sở làm việc. Một số thành viên
Tịnh Thất Bồng Lai cùng đi theo nhưng đến nơi, Diễm My bị cách ly với các thành
viên khác và mất tích.
Nhiều
tháng sau trên mạng xã hội xuất hiện hai clip của Diễm My tố cáo Công An huyện
Đức Hòa đã bắt cóc cô giao cho cha mẹ cô. Cha mẹ cô đã giam giữ, bạo hành và lạm
dụng thân thể cô. Diễm My cho rằng cô đã trốn thoát và gửi đơn tố cáo hành vi của
cha mẹ. Cô cũng tố cáo Thích Nhật Từ hai lần đến gặp cha cô bàn mưu tính kế triệt
hạ Tịnh Thất Bồng Lai. Trên mạng xã hội cũng xuất hiện những clip cho thấy cha
mẹ Diễm My đã bàn bạc với Thám Tử Cao Nguyễn Trường Giang (nguyên là Trung Úy
An Ninh, là YouTuber hai mang chuyện kết thân để thu thập thông tin rồi tung
tin triệt hạ trong các vụ án Hồ Duy Hải, Trương Châu Hữu Danh) chi 100 triệu đồng
mua công an để triệt hạ Tịnh thất Bồng Lai.
Năm 2019,
2020, năm em bé của Tịnh Thất Bồng Lai hai lần liên tiếp đoạt giải quán quân của
thi Thách Thức Danh Hài làm nức lòng người hâm mộ vì tài năng diễn xuất duyên
dáng, hồn nhiên.
Tịnh Thất
Bồng Lai ra mắt kênh YouTube 5 chú tiểu nội dung chủ yếu là các tiểu phẩm hài từ
sinh hoạt của các cháu nhỏ, các chương trình ca nhạc trong không gian Tịnh Thất
Bồng Lai… thu hút sự chú ý của hàng triệu lượt người đăng ký và được Google
trao danh hiệu nút phím Bạc, Vàng. Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thế
giới mạng nhiều công ty truyền thông nhiều tiền lắm của mở kênh YouTube nhiều
chiêu trò cạnh tranh, thu hút số lượng người hâm mộ, năm chú tiểu chỉ có phương
tiện cây nhà lá vườn, diễn viên là các em bé và những nhà tu, trong bối cảnh
đơn giản của Tịnh Thất đó là tài năng thật sự. Các cuộc thi mà các thành viên
tinh thất tham gia là thi tài năng, không phải là thi lý lịch. Khán giả thích
xem năm chú tiểu vì sức hấp dẫn chứ không phải do thương hại. Nhưng báo chí quốc
doanh và các YouTuber kền kền đánh phá vu không Tịnh Thất Bồng Lai càng rầm rộ
hơn. Côn đồ mạng Nguyễn Sin, Luật sư Trần Quốc Dũ được công an cung cấp khai
sinh của các em và tung lên mạng cho rằng các em có mẹ sống chung và xem đó là
bằng chứng loạn luân. Những quà tặng của người hâm mộ dành cho các thành viên Tịnh
Thất bị quy kết là bằng chứng sự lừa đảo.
Hệ thống
truyền hình Nhà nước từ trung ương đến địa phương như VTV, VTC, Long An làm
phóng sự phát trên truyền hình, YouTube vu khống Tịnh Thất Bồng Lai loạn luân,
mượn danh nghĩa nuôi trẻ mồ côi trục lợi. Nhân đợt dịch COVID lần thứ nhất,
chính quyền dựng cớ có người nhiễm COVID đến Tịnh Thất Bồng Lai nên đưa toàn bộ
thành viên di cách ly, lấy máu dù camera của Tịnh thất ghi nhận trong thời gian
này không có người lạ nào đến đây và công an cũng không trưng ra được người gây
lây nhiễm.
5
chú tiểu ở Tịnh Thất Bồng Lai - FB 5 chú tiểu - Thiền Am Bên Bờ Vũ Trụ
Oan án 4: Lợi dụng quyền tự do dân chủ
Năm 2021,
do cơ sở xuống cấp, Tịnh Thất Bồng Lai xin phép sửa chữa nhưng bị gây khó dễ cấp
phép. Đồng thời làn sóng khủng bố lại tăng thêm với sự tham gia của CEO Nguyễn
Phương Hằng - Giám đốc khu du lịch Đại Nam.
Ngày
3-1-2022, báo chí lề phải thông tin rầm rộ khởi tố cụ Lê Tùng Vân và ba thành
viên Hoàng Nguyên, Nhất Nguyên, Trùng Dương vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản bị bắt
quả tang. Ngày 4 -1 lại đưa tin khởi tố về ba tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản,
loạn luân và lợi dụng quyền tự do dân chủ. Báo, đài quốc doanh, YouTube kền kền
lại tung ra bản kết luận giám định ADN, vẽ ra phả hệ loạn luân. Ngày hôm sau lại
công bố chỉ khởi tố theo Điều 331 và tiếp tục xem xét các tội danh khác.
Đối tượng
bị khởi tố chỉ là một cụ già 90 tuổi và mấy thanh niên tu hành tay không tấc sắt,
các thành viên còn lại là phụ nữ trẻ em nhưng Tịnh Thất Bồng Lai chiếm giữ bên
trong, bao vây phong tỏa bên ngoài, phá sóng điện thoại, wifi khu vực, huy động
cho nghiệp vụ khám xét kéo dài hàng tháng trời.
Sau sáu
tháng, kết luận điều tra, cáo trạng chỉ quy kết họ vi phạm Điều 331. Người bị lừa
đảo chiếm đoạt tài sản, tang tài vật bị chiếm đoạt, hành vi loạn luân không hề
được nhắc đến. Quy trình và các cơ quan tham gia tố tụng cũng thật hỗn mang. Đầu
tiên báo chí công bố công an Long An khởi tố điều tra, sau đó lại công bố là
công an huyện, đến tháng 2-2022, công an huyện chuyển hồ sơ cho công an tỉnh,
khi có kết luận điều tra, Viện Kiểm sát tỉnh ra cáo trạng và chuyển vụ án về
cho Tòa án huyện xét xử. Pháp luật công minh của xứ Đông Lào thật rối như nồi
canh hẹ.
Ở xứ sở
thiên đường muốn tu tại gia cũng phải đăng ký, muốn làm giấy chứng minh phải hối
lộ 300 triệu đồng mà lại có dân chủ tự do để cho người ta lợi dụng thù đến Phật
Bà Quan Âm cũng phải kêu trời!
Hơn thế nữa,
những tình tiết, các lời nói trong các clip được cáo buộc là xâm phạm lợi ích của
tổ chức, cá nhân thì đến Phật Tổ Như Lai cũng phải cười té ghế.
_________________________
Tham
khảo
https://tuoitre.vn/vien-kiem-sat-truy-to-6-nguoi-trong-vu-tinh-that-bong...
https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1497203167393662
https://laodong.vn/phap-luat/cong-an-mo-rong-dieu-tra-toi-loan-luan-lua-...
https://www.techz.vn/187-122-5-sao-nu-nong-mat-vi-so-do-huyet-thong-tinh...
--------------------------------------------------------------------
*
Bài viết không thể hiện quan điểm của Đài Á Châu Tự Do.
Tin,
bài liên quan
·
Đàn
áp Tịnh Thất Bồng Lai: Cuộc đấu tố hoành tráng chưa có tiền lệ
·
“Hồng
Vệ Binh” Phương Hằng tiền pháo, Ban Tôn giáo Chính phủ hậu xung!
.
.
No comments:
Post a Comment