Wednesday 18 March 2020

TT TRUMP BAN HÀNH LUẬT TRỢ GIÚP NGHỈ BỆNH VÌ COVID-19 (Người Việt Online)




NỘI DUNG :

Người Việt Online
.
Người Việt Online
.
XEM THÊM


.
================================

Người Việt Online
March 18, 2020

WASHINGTON, DC (NV) – Tổng Thống Donald Trump đã ký ban hành một đạo luật trợ giúp về COVID-19, trong đó gồm cả điều khoản cho xét nghiệm virus miễn phí và các trường hợp nghỉ khẩn cấp có trả lương liên quan đến trận đại dịch hiện nay vào chiều tối ngày Thứ Tư, 18 Tháng Ba, theo bản tin CNN.

Chỉ ít giờ trước đó, Thượng Viện Mỹ đã bỏ phiếu chấp thuận đạo luật này, vốn đã được Hạ Viện thông qua hồi cuối tuần trước, và nhanh chóng chuyển sang Tòa Bạch Ốc.

Đạo luật vừa được Tổng Thống Trump ký ban hành sẽ cho người đi làm được hưởng tối đa hai tuần nghỉ bệnh có trả lương nếu họ phải thử nghiệm hoặc điều trị do lây lan COVID-19.  Những người được bác sĩ hay cơ quan chính phủ ra lệnh ở nhà vì có tiếp xúc với người bệnh hay có triệu chứng bệnh cũng được hưởng quyền lợi này, theo bản tin AP.

Tuy nhiên, việc trả lương trong thời gian hai tuần lễ nghỉ bệnh vì COVID-19 này sẽ phải giới hạn ở mức $511 một ngày, tức mức lương của người có lợi tức chừng $133,000 một năm. Số tiền này sau đó sẽ được chính phủ liên bang bồi hoàn cho công ty.

Những người phải nghỉ vì có thành viên gia đình bị nhiễm COVID-19, cũng như những người có con đi học và trường nay phải đóng cửa, sẽ được trả tới khoảng 2/3 mức lương của họ, nhưng bị giới hạn ở mức $200 một ngày, cũng theo bản tin của AP.

Bản tin CNN  nói rằng, nay Thượng Viện rảnh tay chú tâm vào việc thông qua một dự luật trợ giúp khác, có tầm vóc lớn hơn, trong cuộc khủng hoảng COVID-19 hiện nay.

Ông McConnell, Trưởng khối đa số Cộng Hòa tại Thượng Viện, hôm Thứ Tư nhắc lại rằng ông sẽ không chấm dứt khóa họp của Thượng Viện cho tới khi nào thông qua được một dự luật khác, được gọi là “giai đoạn ba” của nỗ lực kích thích kinh tế, trị giá khoảng $1,000 tỷ, nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng rộng khắp do COVID-19 gây ra.

Dự luật “ngàn tỷ” này gồm cả việc gửi tiền trực tiếp tới nhà người dân và trợ giúp các kỹ nghệ đang bị lao đao ở Mỹ.

Các quan sát viên cho rằng việc thông qua dự luật này có thể diễn ra trong tuần tới, dù rằng Thượng Nghị Sĩ McConnell nói ông thúc đẩy để đạt được điều này càng sớm càng tốt.

Trong khi đó, các chi tiết rõ ràng như mỗi người dân sẽ được nhận bao nhiêu tiền trợ giúp và các điều kiện để được nhận tiền sẽ như  thế nào, vẫn chưa được công bố. (V.Giang)

----------------------------------------------------------
.
Người Việt Online
March 18, 2020

KING COUNTY, Washington (NV) – Một nhà nghiên cứu của Y Viện Đại Học Washington qua đời vì COVID-19, CNN dẫn tweet của trường cho biết vào Thứ Tư, 18 Tháng Ba.

Bác Sĩ Stephen Schwartz là giáo sư bệnh lý kể từ năm 1984 chuyên về sinh vật học mạch, theo tiểu sử của ông tại Khoa Bệnh Lý của y viện.

Ông Schwartz là đồng tác giả hàng chục cuộc nghiên cứu vấn đề tim mạch và ung thư, theo bộ sưu tập tài liệu nghiên cứu của Viện Y Tế Quốc Gia. Ông lấy bằng tiến sĩ Đại Học Washington năm 1973.

Cũng vào Thứ Tư, King County, tiểu bang Washington loan báo sẽ trưng dụng một sân đá banh ở thành phố Shoreline làm bệnh viện dành cho những người có lẽ đã nhiễm COVID-19.

Bệnh viện này được thiết kế để có thể chứa 200 giường, theo thông báo của thành phố.
Các giới chức Shoreline cho hay họ hy vọng làm như vậy là nhằm để dành giường ở bệnh viện thường cho người nào bị nặng nhất, nếu số bệnh nhân tăng bất ngờ.

Đoạn video của KOMO, đài địa phương hợp tác với CNN, cho thấy một nhóm công nhân đang lát vật liệu xây dựng lên sân banh hôm Thứ Tư.

Tuy nhiên, các giới chức Shoreline cũng nhấn mạnh bệnh viện này sẽ  không được phép hoạt động nếu vẫn chưa đáp ứng đầy đủ quy định của thành phố, trong đó có việc phải lấy giấy phép. Hiện vẫn chưa rõ khi nào bệnh viện này mở cửa. (Th.Long)

----------------------------

XEM THÊM







No comments:

Post a Comment

View My Stats