Trong lúc chống dịch virus Vũ Hán đang ở vào cao
trào thì thấy việc bổ nhiệm nhân sự cũng liên tục xuất hiện trên truyền thông.
Trước khi Bộ Chính Trị (BCT) họp về dịch sáng ngày 20/2020 thì TBT cũng đã chủ
trì Tiểu Ban nhân sự Đại hội 13 họp ngày 19/3/2020. Để thấy được việc làm nhân
sự cho Đại hội 13 đang được tiến hành gấp rút.
Một vấn đề được bàn luận công khai bởi các cán bộ
lãnh đạo cao nhất của Đảng là việc chạy nhân sự trung ương. Đây là vấn đề của Đảng,
nhưng có ảnh hưởng trực tiếp to lớn đến Nhân Dân. Còn chạy nhân sự trong Đảng
thì hàng ngũ cán bộ mãi còn yếu kém, nạn hối lộ, tham nhũng còn gia tăng, quốc
khố bị rút ruột, kinh tế bị tàn phá, xã hội bị băng hoại.
Làm thế nào để chấm dứt tình trạng chạy nhân sự ở cấp
tỉnh thành và trung ương?
1. MẤY ẢI CŨNG QUA
Theo lời ông Tô Huy Rứa – cựu Trưởng Ban Tổ chức
Trung ương (TBTCTƯ), thì cách đây hơn 5 năm đã quy hoạch nhân sự cho Đại hội 12
và một phần cho cả Đại hội 13 nữa. Phát biểu tổng kết công tác quy hoạch cán bộ
ngày 27/1/2015, ông Tô Huy Rứa thông báo đã quy hoạch 22 UVBCT và 290 UV TƯ cho
Đại hội 12. Ông Rứa cũng cho biết là đã “nghiên cứu kinh nghiệm của Trung Quốc”:
“Về phía Ban Tổ chức trung ương khi mới nhận nhiệm vụ
này cũng chưa biết bắt đầu từ đâu, đã tính đến việc nghiên cứu kinh nghiệm của
Trung Quốc. Qua làm việc với lãnh đạo các cấp của Trung Quốc cho thấy
Trung Quốc có chuẩn bị nhân sự cấp cao, nhưng không hoàn toàn như cách của Việt
Nam là quy hoạch cán bộ cấp chiến lược không những cho nhiệm kỳ này mà cho các
nhiệm kỳ sau.”
“Chúng ta đã làm thành công, cuối cùng trung ương, Bộ
Chính trị đã quyết định danh sách 290 đồng chí trung ương cho các khóa sắp tới,
đã quyết định được 22 đồng chí vào quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Và tới đây chúng ta sẽ tiếp tục giới thiệu, bổ sung theo đúng quy định, quy
trình.”
Điều nhấn mạnh của ông Tô Huy Rứa là “Quy trình làm
nhân sự” không cho phép “chạy”:
“Khi làm nhân sự anh không được tiếp xúc. Nếu anh tiếp xúc ở cơ quan, ở
nhà hay quán xá là anh vi phạm. Ngược lại nếu cán bộ thuộc diện xem xét mà cứ
tìm cách gặp gỡ cán bộ phụ trách nhân sự ở ban cũng là vi phạm”.
“Không thể “chạy” được 5 cơ quan ở trung ương và thêm địa phương nữa là 6
cơ quan. Mặc dù có đồn thổi nhưng chắc chắn là không có “chạy””.
Nhiều người
thừa biết, nhận định trên của ông Tô Huy Rứa là không đúng thực tế. Thứ nhất, là không cần tiếp xúc như cách ông Tô Huy Rứa đã nói, mà vẫn
liên lạc được với người làm nhân sự. Thứ hai, lý do nhiều đến “6 cửa” thì không
thể “chạy” qua hết được là sai thực tiễn. Hiển nhiên, cũng có người “chạy” đến
cửa thứ 5 thì “hết hơi”. Thậm chí có người “hết đạn” ngay sau cửa thứ nhất.
Nhưng “6 cửa” chứ “60 cửa” vẫn có người “chạy” được. Thực tiễn đã chứng minh điều
đó. Ngồi yên thì không đến được Trung ương!
2. CẤP TRÊN CHẠY CẤP DƯỚI
Điều cần làm rõ là ai chạy ai?
Mọi người thường chỉ nói đến chiều cấp dưới chạy cấp
trên. Đó là điều hiển nhiên. Nhưng họ quên mất tính biện chứng 2 chiều. Rằng
còn chiều ngược lại là cấp trên chạy cấp dưới.
Người làm nhân sự đưa cấp dưới vào cơ cấu, giữ chức
vụ nào đó, thì đến lượt mình, cấp dưới có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi cho người
làm nhân sự: Sau khi rời chức, ở lại nguyên chức, hay thăng tiến vào cấp cao
hơn nữa. Muốn vào BCT thì phải có phiếu các UVTƯ. Muốn được cơ cấu TBT thì phải
có phiếu của UVBCT.
3. NHỮNG TÁC HẠI CỦA CHẠY PHIẾU NGẦM
Việc chạy phiếu không có gì phải bàn nếu nó được
công khai, minh bạch. Thậm chí có vị ĐBQH đã từng nói các “Tổng thống Mỹ cũng
phải chạy phiếu”.
Nhưng điều khác biệt cốt lõi là ở Mỹ chạy phiếu công
khai, còn ở ta lại chạy phiếu bí mật, ở Mỹ chạy phiếu toàn dân, còn ở ta chạy
phiếu ở một số ít các nhóm người. Ở ta chạy phiếu bí mật vì không có tranh cử
công khai. Khi có tranh cử công khai thì không phải chạy phiếu bí mật.
Chạy phiếu bí mật đưa đến những tác hại to lớn:
3.1. Hình thành những phe phái bí mật, từ đó sinh ra
những chia rẽ ngầm.
3.2. Vì chạy bí mật nên không sòng phẳng, dẫn đến bất
công – tạo ra lợi thế cho người này nhưng lại đưa đến bất lợi cho người khác.
3.3. Vì che dấu, không công khai, nên không cho phép
người ứng cử bộc lộ mọi khả năng. Từ đó không đánh giá đúng năng lực của người
chạy phiếu. Kết quả là người tài hơn không trúng cử.
3.4. Làm cho nhân cách con người bị thấp kém. Vẻ
ngoài thì tỏ ra vô tư, nhưng bên trong thì chạy chọt. Đó là khuyến khích thói đạo
đức giả. Phải chạy chọt mọi cấp mọi cách, đâm ra thấp hèn. Không từ cả kế bẩn kế
ác, dẫn đến độc địa.
Từ những điều tai hại trên, cần thiết phải tiến hành
tranh cử công khai.
4. CÁC THỂ THỨC TRANH CỬ CÔNG KHAI VÀ HỆ LỤY
Không phải cứ tranh cử công khai là sòng phẳng. Có
hai nhân tố rất quan trọng làm thay đổi bản chất kết quả của tranh cử công
khai. Đó là thể thức tranh cử công khai, và tranh cử công khai trên số lượng cử
tri nào.
4.1.
THỂ THỨC TRANH CỬ: LOẠI TRỰC TIẾP HAY CHỌN TỪ SỐ ĐÔNG
Cùng tranh cử công khai, nhưng thể thức tranh cử đưa
đến kết quả người thắng cử khác nhau. Thông thường có 2 thể thức tranh cử công
khai: LOẠI TRỰC TIẾP và CHỌN TỪ SỐ ĐÔNG.
LOẠI
TRỰC TIẾP là thể thức khốc liệt mang tính sống còn. Tranh cử
qua nhiều vòng đối đầu. Mỗi vòng 2 ứng cử viên đối đầu nhau, người thắng sẽ lọt
vào vòng đấu sau. Ở thể thức này, không thể mặc cả, mua chuộc, không thể có cơ
hội khác – thua là bị loại. Người thắng cuộc cuối cùng luôn là người rất giỏi.
CHỌN
TỪ SỐ ĐÔNG. Là bàu chọn 1 người từ số đông cùng lúc. Rất khó lựa
chọn, bị tác động nhiều nhân tố. Giống như thể thức đấu bảng của thể thao, thể
thức này có nhược điểm là khi tranh cử diễn ra ở số ít, thì xuất hiện khả năng
bị khống chế, hối lộ, mua chuộc, móc ngặc. Người thắng cuộc thường không phải
là người có tính quyết liệt. Nhưng khi tranh cử trên số đông, chẳng hạn toàn tỉnh,
toàn quốc, thì các lỗi vừa nêu sẽ bị loại trừ.
4.2.
TRANH CỬ TRÊN SỐ ÍT HAY TRÊN SỐ ĐÔNG
Tranh cử ở số ít luôn bị khống chế, thông đồng, hối
lộ, mặc cả, mua chuộc. Vì số ít dễ khống chế, thông đồng, hối lộ, mặc cả, mua
chuộc. Tranh cử trên số lớn thì khó khống chế, khó mặc cả, khó mua chuộc và khó
hối lộ. Vì muốn làm thì phải bao hết trên 50% cử tri cả nước – đó là điều không
thể, ngoại trừ mang đến lợi ích cho đại đa số cử tri.
Bởi thế, kẻ độc
tài bao giờ cũng chỉ muốn bầu cử trong một nhóm người. Kẻ độc tài không bao giờ
cho phép bầu cử ở đại chúng.
5. KHUYẾT TẬT CỦA MÔ HÌNH TẬP TRUNG DÂN CHỦ
Từ tranh cử trên số ít và trên số đông vừa nêu trên,
dễ dàng rút ra những khuyết tật của mô hình TẬP TRUNG DÂN CHỦ.
Mô hình TẬP TRUNG DÂN CHỦ trong thực tiễn luôn tiến
hành bầu cử trên số ít. Từ đó xuất hiện các khả năng: Bị khống chế, thông đồng,
mặc cả, mua chuộc, hối lộ ngầm. Cuối cùng luôn dẫn đến sự thắng thế của kẻ độc
tài. Nói cách khác, kẻ độc tài đã vô hiệu hóa sự dân chủ trong bầu cử, biến bầu
cử trở thành hình thức, giả tạo.
Nếu mô hình TẬP TRUNG DÂN CHỦ được thực thi trên số
lớn, chẳng hạn là cử tri toàn tỉnh, cử tri toàn quốc, thì các lỗi vừa nêu sẽ bị
triệt tiêu dần tới không. Lượng người bỏ phiếu càng lớn thì khả năng tiêu cực
càng nhỏ.
Lịch sử cho thấy, ở tất cả các nước vận dụng mô hình
TẬP TRUNG DÂN CHỦ thì đều đưa đến sự xuất hiện những kẻ độc tài.
6. KẾT LUẬN
6.1. Mọi quy trình nhân sự, dù bao nhiêu lớp, bao
nhiêu cửa – vẫn không chống được tiêu cực.
6.2. Không chỉ cấp dưới chạy cấp trên mà cả cấp trên
chạy cấp dưới.
6.3. Mô hình TẬP TRUNG DÂN CHỦ vận dụng trên số ít
luôn đưa đến sự độc tài.
6.4. Không có biện pháp nào chống được chạy nhân sự
– ngoài tranh cử công khai trên toàn bộ tập hợp. Nghĩa là lãnh đạo ở địa phương
cấp độ nào thì tranh cử trên toàn bộ địa phương đó. Cụ thể, lãnh đạo tỉnh thì
tranh cử toàn tỉnh, lãnh đạo thành phố thì tranh cử toàn thành phố, lãnh đạo quốc
gia thì tranh cử toàn quốc.
6.5. Thể thức tranh cử tốt nhất là thể thức LOẠI TRỰC
TIẾP.
Con đường chống chạy nhân sự đã rõ. Con đường chọn
ra người tài cũng đã rõ. Vấn đề còn lại là có dám đi theo hay không. Vì đi theo
là phải từ bỏ quyền lực của số ít mà trao lại quyền lực cho số đông.
*
Tham nhũng quyền lực mỗi kỳ đại hội ,chia ghế bán ghế
được chia ghế thì ai cũng thấy cả đất nước ai cũng thấy .Con các vị lãnh đạo đảng
chính phủ những thái tử đỏ kinh nghiệm không có tài năng chẳng có đạo đức thì
ai cũng thấy .Hàng tá con lãnh đạo cựu lãnh đạo đảng đang ngồi chễm chệ
trên cao họ được những đảng viên tham dự đại hội bầu lên hay được chỉ đạo ban tổ
chức TƯ hay gian lận trong bầu ?Những con ông Nông Đức Mạnh ,Trần Đức Lương
,Nguyễn Tấn Dũng ,Nguyễn Văn Chi những thái tử này do cha chúng được chia ghế
hay do gian lận mua bán trong đảng ?vấn đề này mong ban bí thư và ông Nguyễn
Phú Trọng trả lời cho Đảng viên cũng như toàn dân được biết
*
Gớm đọc cái quy trình, quy phạm về quy hoạch mà rối
rắm quá, nào là học tập kinh nghiệm của thằng bạn vàng hàng xóm khốn nạn, đểu
giả, đến ko tiếp xúc , ko gặp riêng rồi thì phải qua năm, sáu cửa ải, có quy
định cả gấp trăm lần cũng ko tìm đc người tài. Muốn tìm đc người thực tài thì
ko có con đường nào khác là con đường bầu cử tự do, bầu cử công khai.
*
Từ nhiều năm nay đã "trở thành ngôi sao
sáng" nhằm đảm bảo cho sự sống còn và tồn tại của đảng! Nếu công khai thì
toàn bộ tập đoàn đảng giờ đây không còn ai trụ được trong nhân dân!
*
Ts Nguyen Ngoc Chu chắc chưa xem biểu đồ quý này,
cũng về Nhân sự lãnh đạo...Nguyên văn xin xem trên trang của Nguyên Tống ạ
No comments:
Post a Comment