Saturday 28 March 2020

COVID-19 BIẾN TẾ BÀO NẠN NHÂN THÀNH LÒ SẢN XUẤT VIRUS (Steve Baragona - VOA)




NỘI DUNG :
Steve Baragona  -  VOA
28/03/2020
.
VOA Tiếng Việt
.
===========================================
.
Steve Baragona  -  VOA
28/03/2020

Khi virus COVID 19 tấn công, chúng biến tế bào của bệnh nhân trở thành nơi sản xuất virus.

Chuyện này bắt đầu từ bề mặt của tế bào, khi virus bám vào một chất đạm thường giúp điều hòa huyết áp của bệnh nhân. Tế bào vô tình mang virus vào bên trong, nơi kẻ tấn công cho dỡ hàng xuống: đó là những chỉ dẫn để tạo thêm virus.

Tự nó không có trang bị, virus điều khiển cơ chế tế bào để sao chép mã số gen của tế bào, làm thêm vỏ bọc cho virus và chuyển gói virus ra bề mặt của tế bào, nơi virus tiếp tục lây nhiễm thêm nhiều tế bào.

Các loại thuốc hiện có tác động đến những phần khác nhau của cơ chế này. Dù thuốc có thể không có mục đích là thuốc chống virus, nhưng trong lúc vội vã chữa trị COVID-19 ngày càng lây lan, các nhà khoa học hy vọng là những loại thuốc hiện có này có thể giúp được ít nhiều.

“Chúng ta không có thời gian cho một chương trình tìm ra thuốc trong 5 năm. Chúng ta cần thuốc ngay bây giờ,” ông Warner Green, bác sĩ và là nhà nghiên cứu tại Viện Virus học và Miễn nhiễm học Gladstone, nói.

Công cuộc tìm kiếm đã khám phá được một số ứng viên bất thường. Thuốc chống ung thư, thuốc chữa bệnh tim, thuốc chống bệnh loạn tâm thần và chữa trị bệnh Parkinson đều trở thành thuốc có khả năng chữa trị COVID-19. Việc thử nghiệm thuốc chloroquine chống sốt rét đang được tiến hành.

Những con đường bí mật

Dù có khoa học đằng sau việc chế tạo thuốc, nhưng các nhà khoa học thường không biết chắc thuốc hoạt động như thế nào.

“Trong nhiều trường hợp, chúng ta không biết cơ chế hoạt động của thuốc như thế nào,” giáo sư virus học Jason Kindrachuk trường đại học Manitoba nói. “Đôi khi chúng ta tìm thấy những tác động mà trước đây chúng ta không nhận ra.”

Những chữa trị này cũng có thể chứng tỏ có ích vì thuốc thường có nhiều tác động. Tế bào của chúng ta thường dùng cùng một cơ chế để làm những công việc khác nhau, ông Kindrachuck nói,và một loại thuốc tác động trên một phần của cơ chế này có đưa đến nhiều kết quả hơn.

Đôi khi kết quả là những tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên đôi khi lại đưa đến những cơ hội chữa trị những điều kiện khác nhau.

Khi những người sói đầu dùng thuốc trị cao huyết áp minoxidil thì tóc mọc trở lại, thuốc này sau đó được chế thành thuốc mọc tóc Rogaine.

Viagra lúc đầu dùng để chữa trị đau ngực vì bệnh tim. Ảnh hưởng của thuốc để trị bất lực là một ngạc nhiên bất ngờ.

Cùng nhau tốt hơn

Tuy nhiên thuốc dùng cho việc khác có thể không có tác dụng tốt chống virus.

“Tôi nghĩ là chúng ta có tìm ra thuốc có những tác dụng vừa phải, hay một vài loại thuốc có tác dụng vừa phải,” ông Green nói. “Và rồi câu hỏi là, việc gì xảy ra nếu bạn phối hợp hai loại thuốc này với nhau? Chúng có thể tạo ra năng lực và bạn có thể có được thuốc chống virus mạnh mẽ? Đó là kế hoạch của chúng tôi.”

Nhóm của ông đang khảo sát hàng ngàn thứ thuốc để xem có chống được virus trong ống nghiệm hay không. Ông hy vọng có kết quả trong vòng hai, ba tháng. Một vài toán khác theo đuổi cùng một chiến lược, dùng rô-bô để làm nhiều thử nghiệm cùng một lúc.

Các nhà khoa học khác đang làm việc để xem virus phản ứng như thế nào với những tiến trình khác nhau bên trong tế bào của con người và tìm ra thuốc tác động lên những tiến trình này.

Đây chỉ là những gian đoạn đầu tiên của cuộc nghiên cứu. Và những thứ thuốc thành công trong thử nghiệm cần được thử trên động vật, và sau đó là lên người để đảm bảo là không gây hại.

Ông Green cho rằng còn một con đường dài để đi.

“Đây là bước đầu tiên,” ông nói “Có những con đường sai. Nhưng vẫn còn nhiều đầu mối.”

----------------------------

VOA Tiếng Việt
28/03/2020

Tổng số ca nhiễm virus corona được biết đến ở Mỹ đã vượt quá 100.000 người, với hơn 1.600 người chết, trong khi các bác sĩ và y tá gồng mình đối phó với tình trạng thiếu thốn vật tư y tế.

Các nhân viên y tế ở Mỹ trực chiến với đại dịch ngày thứ Sáu khẩn cầu cung cấp thêm thiết bị và đồ bảo hộ để điều trị số lượng bệnh nhân tăng vọt mà đang đẩy các bệnh viện đến chỗ quá tải tại các điểm nóng virus như Thành phố New York, New Orleans và Detroit.

“Chúng tôi đang sợ,” Bác sĩ Arabia Mollete của Bệnh viện và Trung tâm Y tế Đại học Brookdale ở Quận Brooklyn của Thành phố New York nói với Reuters. “Chúng tôi đang cố gắng chiến đấu vì tính mạng của những người khác, nhưng chúng tôi cũng chiến đấu vì tính mạng của chúng tôi nữa, vì chúng tôi cũng có nguy cơ phơi nhiễm cao nhất.”

Các bác sĩ đặc biệt lo ngại về tình trạng thiếu máy thở, vốn rất cần cho những người mắc bệnh COVID-19., một bệnh đường hô hấp giống như viêm phổi gây ra bởi chủng virus corona mới lây lan mạnh.

Các bệnh viện cũng báo động về tình trạng khan hiếm thuốc, bình oxy và nhân viên được đào tạo.

Số ca nhiễm virus được xác nhận ở Mỹ đã tăng khoảng 18.000 ca vào ngày thứ Sáu, mức tăng cao nhất trong một ngày, lên hơn 103.000 ca. Mỹ hiện đang dẫn đầu thế giới về số ca nhiễm virus corona kể từ khi số ca được biết đến ở Mỹ vượt qua Trung Quốc và Ý vào ngày thứ Năm.

Với ít nhất 1.634 người thiệt mạng kể từ tối ngày thứ Sáu - cũng là mức tăng kỉ lục hàng ngày - Mỹ đứng thứ sáu thế giới về số người chết vì đại dịch, theo những số liệu chính thức mà Reuters kiểm đếm.

Trong khi tình trạng thiếu thốn nguồn vật tư y tế xảy ra trên khắp cả nước, các bác sĩ và y tá tuyệt vọng buộc phải tái sử dụng một số đồ bảo hộ hoặc phải giấu khẩu trang N-95 để không bị lấy cắp.

Bác sĩ Alexander Salerno của Hiệp hội Y khoa Salerno ở phía bắc bang New Jersey nói với Reuters ông phải thông qua một “người môi giới” trực tuyến để trả 17.000 đôla mua khẩu trang và các thiết bị bảo hộ khác có giá khoảng 2.500 đôla và nhận hàng tại một nhà kho bỏ hoang.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày thứ Sáu đã viện dẫn quyền lực khẩn cấp bắt buộc hãng General Motors bắt đầu chế tạo máy thở sau khi ông cáo buộc nhà sản xuất ô tô lớn nhất của Mỹ lãng phí thời gian trong các cuộc đàm phán.

Trước đây, ông đã kháng cự những lời kêu gọi ông viện dẫn Đạo luật Sản xuất Quốc phòng, một đạo luật thời Chiến tranh Triều Tiên cho tổng thống quyền lực mua thiết bị ồ ạt trong các trường hợp khẩn cấp quốc gia.







No comments:

Post a Comment

View My Stats