Friday 6 March 2020

CUỘC ĐUA VÀO NHÀ TRẮNG LẦN THỨ BA CỦA JOE BIDEN (BBC Tiếng Việt)




BBC Tiếng Việt
6 tháng 3 năm 2020

Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đang dồn nỗ lực vào cuộc vận động tranh cử thứ ba để được đảng Dân chủ chọn làm người đối đầu với Donald Trump.

Cựu phó tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden. GETTY IMAGES

Lần này, Biden gia nhập cuộc đua với tư cách là ứng cử viên được mặc nhiên xem là hàng đầu, người nổi tiếng và được yêu thích nhất trong những người Dân chủ ôm mộng làm tổng thống.

Người đàn ông 77 tuổi gặp những thất bại sớm trong cuộc họp đảng ở Iowa và bầu cử sơ bộ New Hampshire, nhưng đã giành quyền kiểm soát cuộc đua với một chuỗi chiến thắng hôm Siêu Thứ Ba.

Mặc dù ông Obama gọi ông là "phó tổng thống tốt chưa từng có của nước Mỹ ", hồ sơ của ông Biden từ bốn thập kỷ tại văn phòng công cộng đã bị tấn công. Vậy Joe Biden là ai, và những chủ trương chính của ông là gì?

Khuôn mặt chính trị quen thuộc

Ông Biden từng là ứng cử viên Dân chủ năm 2008 trước khi bỏ cuộc và gia nhập liên danh của Barack Obama.

Tám năm ở Nhà Trắng thời Obama - nơi ông thường xuyên xuất hiện bên cạnh tổng thống - cho phép ông Biden nhận là mình phần nào có công trong việc tạo ra phần lớn di sản của Barack Obama, trong đó có việc thông qua Đạo luật Chăm sóc Giá cả Phải chăng (Obamacare), gói kích thích kinh tế và cải cách ngành tài chính.

Việc Joe Biden thường xuyên nhắc đến liên hệ thân thiết của ông với ông Obama - người Biden thường gọi là "em trai" - có thể đã giúp ông có được sự ủng hộ lâu dài từ cử tri người Mỹ gốc Phi.

Là một người trong cuộc lâu năm ở Washington, ông Biden có thông tin đối ngoại vững chắc và giúp cân bằng sự thiếu kinh nghiệm chính trị của ông Obama lúc đó.

Biệt danh "Trung lưu Joe" (Middle Class Joe) cũng được Biden dùng để thu hút cử tri da trắng giới công nhân, lao động, nhóm cử tri mà Obama gặp khó khăn để thu phục.

Biden gây chú ý năm 2012 khi nói rằng ông "hoàn toàn thoải mái" với hôn nhân đồng giới, những bình luận được cho là đã không có lợi cho tổng thống, người lúc đó vẫn chưa hoàn toàn ủng hộ các cuộc hôn nhân đồng giới. Cuối cùng, ông Obama cũng đã tuyên bố như vậy, chỉ vài ngày sau ông Biden.

Obama & Biden. GETTY IMAGES

Hai nhiệm kỳ ủng hộ vị tổng thống da đen đầu tiên đánh dấu cao điểm trong sự nghiệp chính trị gần 40 năm của ông Biden.

Thượng nghị sĩ sáu nhiệm kỳ của tiểu bang Delaware đắc cử lần đầu tiên vào năm 1972. Ông ra tranh cử tổng thống lần đầu tiên năm 1988 nhưng đã rút lui sau khi thừa nhận mình đạo văn một bài phát biểu của lãnh đạo đảng Lao động Anh, Neil Kinnock.

Nhiệm kỳ dài của Biden tại thủ đô nước Mỹ cho giới phê bình nhiều dữ liệu để tấn công.
Ở đầu sự nghiệp chính trị, Biden đứng về phía những người miền Nam muốn phân cách, trong việc phản đối lệnh tòa bắt trường công cung cấp xe buýt cho nơi có học sinh đa chủng tộc. Và, với tư cách là chủ tịch Ủy ban Tư pháp Thượng viện năm 1991, Biden giám sát các phiên điều trần xác nhận Thẩm phán Clarence Thomas, người được đề cử vào Tối cao Pháp viện. Ông đã bị chỉ trích gay gắt vì cách xử lý các cáo buộc của Anita Hill rằng bà đã bị Clarence Thomas quấy rối tình dục.

In 1974, Biden was the youngest US senator. GETTY IMAGES

Biden cũng là người ủng hộ quyết liệt cho dự luật chống tội phạm năm 1994 mà người cánh tả cho rằng đã khuyến khích các bản án dài và tống giam hàng loạt.
Thành tích này đã khiến phó tổng thống ôn hòa của ông Obama trở thành người bị cho là không phù hợp lắm cho Đảng Dân chủ hiện đại.

Thảm kịch cá nhân

Đời ông Biden thấm đẫm thảm kịch cá nhân.
Năm 1972, ngay sau khi đắc cử vào Thượng viện lần đầu tiên, ông đã mất người vợ đầu tiên, Neilia, và con gái nhỏ, Naomi, trong một tai nạn xe hơi. Ông tuyên thệ nhậm chức cho nhiệm kỳ Thượng viện đầu tiên từ phòng bệnh viện của hai cậu con trai Beau và Hunter, cả hai đều sống sót sau vụ tai nạn.

Joe Biden và con trai Beau Biden. GETTY IMAGES

Năm 2015, Beau qua đời vì bệnh ung thư não ở tuổi 46. Beau Biden được xem là một ngôi sao đang lên của chính trị Hoa Kỳ và đã có ý định ra tranh cử chức thống đốc tiểu bang Delware vào năm 2016.

Trong các cuộc vận động tranh cử Joe Biden thường nói với một người rằng Beau đã khuyến khích bố ra ứng cử tổng thống lại, và dùng cả hai thảm kịch để giải thích tại sao chăm sóc sức khỏe - một trong những chính sách đặc trưng của ông - là vấn đề rất "gần gũi" với cá nhân ông.

Sau cái chết của con trai Beau, ông Biden tạo được nhiều thiện cảm đáng kể, điều này làm nổi bật thế mạnh then chốt của ông: được xem như một người đàn ông biết lo lắng cho gia đình và tốt bụng mà cử tri có thể thông cảm với.
Bản chất được cho là nồng ấm này không phải là không có mặt trái.

Sau khi tham gia cuộc đua năm 2020, Biden đã phải đối phó với những cáo buộc đã có những đụng chạm không thích hợp khi tương tác với cử tri nữ - đi kèm với những khúc phim có những cảnh quay không thoải mái.

Nhưng chính trị gia thân thiện này đã trả rằng ông là một người đồng cảm, mặc dù Biden chấp nhận cách giao tiếp thời nay đã thay đổi. Tuy nhiên, những khúc phim được phổ biến đó tạo cho một số người nhận thức rằng ông không được thức thời lắm.

*
Tin liên quan
·        
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats