Wednesday 5 July 2017

ĐIỂM TIN NGÀY 5-7-2017




ĐIỂM TIN NGÀY 5-7-2017
.
  • Donald Trump và trò may rủi trong chính sách đối ngoại (RFI) - Tính khí khó lường của Donald Trump đe dọa thế giới. Tầm nhìn chiến lược của ông không vượt quá khuôn khổ một nền « ngoại giao theo kiểu giao dịch », mà ở đó lợi ích của Hoa Kỳ luôn được đặt lên trên hàng đầu. Trên trang nhất, Les Echos (04/07/2017) khẳng định « Trump, một mối đe dọa cho thế giới ».
  • Irak: Daech tung chiến binh tự sát cản đường quân chính phủ ở Mossul (RFI) - Dù đã tiến vào được khu phố cổ của thành phố Mossul, quân đội Irak, vào ngày 04/07/2017, vẫn tiến bước một cách khó khăn. Theo hãng tin Pháp AFP, nguyên nhân là lực lượng thánh chiến cố thủ tại đấy đã tăng cường các cuộc tấn công khủng bố tự sát nhằm cản đường địch thủ.
  • Lãnh đạo tình báo Đức lo ngại tin tặc Nga tấn công bầu cử (RFI) - Ít ngày trước thượng đỉnh G20 tại Hambourg, với sự tham dự của tổng thống Nga, bộ Nội Vụ Đức bày tỏ lo ngại có nhiều dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử Quốc Hội Đức, ngày 24/09/2017 sẽ là đối tượng tấn công của tin tặc Nga.
  • Chiến hạm Hoa Kỳ ‘tái xâm nhập’ quần đảo Hoàng Sa (BoxitVN) - Người Việt - Khu trục hạm USS Stethem trên biển Thái Bình Dương ngày 22 Tháng Ba. (Hình minh họa: US Navy). HOÀNG SA, Việt Nam – Khu trục hạm USS Stethem vừa hoàn tất một cuộc tuần tra bên trong vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý của đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa hôm 2 Tháng Bảy, theo Bộ Quốc phòng Mỹ cho trang web USNI News biết. Quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng bị Trung Quốc đánh chiếm năm 1974. Khu trục hạm USS Stethem (DDG-63) ...
  • "Khát" năng lượng, Trung Quốc đánh cược vào khí mêtan hydrat ở Biển Đông (RFI) - Ngày 18/05/2017, Trung Quốc thông báo thành công đầu tiên trong việc thu thập được những mẫu khí mêtan hydrat (đôi khi còn được gọi là « đá cháy » hay « băng cháy ») ở Biển Đông. Chỉ trong vòng 6 tuần, tính đến đầu tháng 07/2017, hơn 235.000 mét khối mêtan hydrat đã được Trung Quốc khai thác ở vùng biển cách 320 km phía đông nam thành phố Châu Hải (Zhuhai), tỉnh Quảng Đông (Guangdong).
  • Khởi tố hình sự vụ Đồng Tâm: (BoxitVN) - Bảo vệ lợi ích nhóm hay giữ lòng tin với dân? Nguyễn Đăng Quang - Vụ Đồng Tâm đang êm ả, người dân đang chờ ngày công bố kết luận thanh tra để cùng nhau khắc phục hậu quả theo hướng tích cực thì bất ngờ CAHN ra quyết định khởi tố hình sự vụ án “bắt, giam giữ người trái pháp luật” và “hủy hoại, làm hư hỏng tài sản” ở Đồng Tâm (vụ 38 cán bộ Đảng và CSCĐ bị người dân bắt làm con tin và một số xe ô ...
  • Việt Nam bắt giữ một nhà hoạt động trên facebook (RFA) - Một bạn trẻ có tên Trần Hoàng Phúc, 23 tuổi, ở tại Sài Gòn hiện đang bị giam giữ với cáo buộc tàng trữ tài liệu, làm, đăng tải các video có nội dung tuyên truyền chống nhà nước trên mạng Internet
  • Công an Hà Nội bắt thêm một người ‘phạm vào Điều 88’ (BoxitVN) - Thông báo về việc “bắt bị can để tạm giam,” Công An Hà Nội. Trần Hoàng Phúc, thành viên YSEALI – nhóm Sáng kiến Lãnh đạo Đông Nam Á do Tổng thống Barack Obama thành lập – đồng thời là người tham gia vào các hoạt động dân chủ, nhân quyền, vừa bị bắt tại Việt Nam. Thông báo về việc “bắt bị can để tạm giam,” do Đại tá Trần Quốc Khánh, Công an Hà Nội, ký tên ghi ngày 3 tháng Bảy, có đoạn, Trần Hoàng Phúc “có hành vi ...
  • Về “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” (BoxitVN) - Vũ Ngọc Hoàng - Đối với luật pháp tiến bộ thì suy nghĩ không cấu thành tội phạm. Suy nghĩ, tư tưởng của con người là cái tự do. Xã hội không thể không có tự do về tư tưởng. Chỉ có chế độ toàn trị mới quản lý, giám sát tư tưởng của con người. Mà toàn trị là thứ chống lại tự do – giá trị thiêng liêng đối với cuộc sống của con người. Toàn trị không phải là chế độ dân chủ và tiến bộ, mà là một ...
  • Về một quyển sách lạ (BoxitVN) - Nguyễn Đình Cống - Đó là quyển: ”THE GRAND FAILURE- The Birth and Death of Communism in the Twentieth Century“, tác giả là Zbigniew Brzezinski, viết xong vào tháng 8 năm 1988, xuất bản ở New York đầu năm 1989. Bản dich ra tiếng Việt là: THẤT BẠI LỚN – Sự ra đời và cái chết của chủ nghĩa cộng sản (CNCS) trong thế kỷ XX. Sách do Viện Thông tin Khoa học xã hội phát hành. Chịu trách nhiệm xuất bản: Phạm Khiêm Ích. Những người dịch gồm: Phan Ngọc, Bùi ...
  • Vì sao ‘chưa trình dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam?’ (BoxitVN) - Phạm Chí Dũng - Từ đầu năm đến nay, đa số các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội lẫn Quốc hội đều bàn về… tiền. Thậm chí sau những “sáng kiến” bổ đầu dân bằng thuế “bảo vệ môi trường” – mà thực chất là tăng thuế xăng dầu lên đến 8,000 đồng/lít, đánh thuế bán hàng trên mạng…, còn có “sáng kiến” thu thuế cho ngân sách chừng 5,000 tỷ đồng/năm bằng cách… bán số đẹp. Đó chính là lý do vì sao vào cuối năm 2016, Bộ Tài ...
  • TUYÊN BỐ VỀ CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO QUỐC GIA VIỆT NAM CỦA CÔNG DÂN VÀ CÁC TỔ CHỨC XÃ HỘI DÂN SỰ VIỆT NAM (BoxitVN) - (dịch sang các tiếng Anh, Pháp, Trung và Đức; cập nhật đợt 3: 10 tổ chức, 248 cá nhân ký tên) - Ngày 27 tháng 6 năm 2017. Lần đầu tiên, một lãnh đạo Trung Quốc sang Việt Nam – tướng Phạm Trường Long – đã tuyên bố công khai, trực tiếp với lãnh đạo Việt Nam, rằng “vùng lãnh hải Biển Đông là thuộc chủ quyền Trung Quốc từ thời cổ đại”, điều mà Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu tại Singapore sau khi rời Việt Nam, mà ...
  • Chu Ân Lai và vấn đề Hoàng Sa (BBC) - Thủ tướng Chu Ân Lai từng nói tổ tiên ông 'xâm lăng Việt Nam' và bị Hai Bà Trưng đánh bại nhưng vẫn đưa ra đường lưỡi bò để mở rộng Trung Quốc Hải Đảo.
  • Việt Kiều trẻ về Việt Nam tìm cơ hội kiếm tiền (VOA) - Bất chấp những vết sẹo gây ra bởi cuộc chiến Việt Nam vẫn còn ám ảnh cha mẹ mình, những người Việt Kiều trẻ đang tìm cách về Việt Nam đầu tư, tìm kiếm lợi nhuận. Với họ, Việt Nam là cơ hội kiếm tiền, không hơn không kém.
  • Hà Nội chấp thuận kế hoạch cấm xe máy từ năm 2030 (VOA) - Theo kế hoạch, chính quyền thành phố sẽ dần dần hạn chế hoạt động của xe máy ở một số vùng phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng, và từ năm 2030 sẽ dừng hoạt động đối với xe máy trên địa bàn các quận nội thành.
  • Hàng chục ngàn người lao động nhập cư chạy khỏi Thái Lan (RFI) - Hơn 60.000 người lao động nhập cư hoảng hốt rời Thái Lan trong những ngày qua, để tránh bị cảnh sát bắt giữ và bị phạt vạ nặng nề, sau khi các quy định mới về người lao động nước ngoài bắt đầu có hiệu lực từ ngày 23/06/2017. Tình trạng này đã buộc chính quyền Thái Lan phải tạm ngưng áp dụng một số điều khoản trong bộ luật đã ban hành.
  • Philippines : Tòa Án Tối Cao chuẩn y thiết quân luật ở miền Nam (RFI) - Tòa Án Tối Cao Philippines ngày 04/07/2017 đã chuẩn y quyết định của tổng thống Rodrigo Duterte ban bố thiết quân luật tại miền nam nước này. Ông Duterte đã áp đặt luật quân sự tại Mindanao từ ngày 23/05, sau khi chiến sự bùng lên do vụ hàng trăm tay súng trương cờ màu đen của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo xông vào đánh chiếm một phần thành phố Marawi, và đến nay vẫn chưa bị tiêu diệt.
  • Nga - Trung hợp lực đối đầu với Mỹ (RFI) - Trước khi đặt chân đến Matxcơva ngày 03/07/2017, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã dành cho thông tấn xã Nga Itar-Tass một cuộc phỏng vấn, trong đó ông tập trung nói về hệ thống lá chắn chống tên lửa THAAD mà Hoa Kỳ triển khai ở Hàn Quốc, vì ông biết đây là hồ sơ mà tổng thống Nga Vladimir Putin cũng rất quan ngại.
  • Làm sao ‘xử lý’ Bắc Hàn? (BBC) - Các giải pháp cộng đồng quốc tế có thể lựa chọn để 'giải quyết' chương trình hạt nhân Bắc Hàn.
  • Nga và Trung Quốc kêu gọi Bắc Hàn 'kiềm chế' (BBC) - Nga và Trung Quốc kêu gọi Bắc Hàn tạm ngừng chương trình hạt nhân và tên lửa, sau khi Bình Nhưỡng nói đã thử thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa lần đầu tiên.
  • Syria : Tuyến phòng thủ của Daech tại Raqqa bị chọc thủng (RFI) - Hôm nay 04/07/2017, các chiến binh thuộc lực lượng FDS, bao gồm người Kurdistan và quân nổi dậy, được các oanh tạc cơ của liên quân hậu thuẫn, đã chọc thủng tuyến phòng ngự xung quanh khu phố cổ của Raqqa, thủ phủ của tổ chức Nhà Nước Hồi Giáo tại Syria.
  • Thủ tướng Pháp trình bày lịch trình cải tổ trước Quốc Hội (RFI) - Sau bài diễn văn long trọng của tổng thống Pháp Emmanuel Macron trước Quốc Hội lưỡng viện tại lâu đài Versailles ngày 03/07/2017, hôm nay, 04/07, đến lượt thủ tướng Edouard Philippe trình bày trước các dân biểu kế hoạch hành động của chính phủ, vạch ra lộ trình thực hiện các cải tổ.
  • Mạng lưới điệp viên Nga cài cắm ở Mỹ (BBC) - Có thể phải mất tới 7 năm, thậm chí hàng thập niên, để đào tạo một điệp viên chìm, những người được Liên Xô cài cắm ở nước ngoài dưới danh tính giả.
  • Bảo tàng Orsay trưng bày tranh chân dung của Cézanne (RFI) - Phong cảnh, chân dung, tĩnh vật. Lúc sinh tiền, danh họa Cézanne đã vẽ hầu hết các thể loại. Trong vòng 40 năm, từ năm 1866 đến 1906, ông đã vẽ trên dưới 200 bức chân dung, trong đó có 26 bức là chân dung tự họa. Hầu hết các tác phẩm quan trọng nhất nay được tập hợp về cùng một nơi.
  • Bịnh co thắt cơ mí mắt (blepharospasm) (VOA) - Mắt chúng ta có mi trên và mi dưới. Một số cơ phụ trách nhắm mắt (protractors: orbicularis oculi, corrugator, and procerus muscles) và một số cơ phụ trách mở mắt (retractors). Hai nhóm này hoạt động đối nghịch chiều với nhau, khi nhóm này co thì nhóm kia giãn ra, hoặc ngược lại.

-----------------------------------------

NGÀY 5-7-2017

Ngô Nhân Dụng
(Ảnh Facebook Bùi Thị Minh Hằng)
Phạm Đình Trọng
Bauxite Việt Nam
Nguyễn Phúc Hiếu
THÔNG BÁO : KÊU GỌI ĐỀ CỬ ỨNG VIÊN GIẢI NHÂN QUYỀN VIỆT NAM NĂM 2017 
Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam

----------------------------------

NGÀY 5-7-2017




-------------------------------------

NGÀY 5-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-7-2017

Nguyễn Phương Uyên
Tô Văn Trường.    Theo blog Kim Dung
Vũ Ngọc Hoàng.    Theo Viet-Studies
Hiện Hữu

--------------------------------------

NGÀY 5-7-2017


--------------------------------

NGÀY 5-7-2017

Mênh mông thế sự để gió cuốn đi. Số 5 : KHẠC CHẲNG RA CHO, NUỐT CHẲNG VÀO 
Tương Lai 
Điền Phương Thảo
PHẠM ĐÌNH TRỌNG
Hoài Thu thực hiện/(Báo Giao thông)
Cao Nguyên
GNsP
Khởi tố hình sự vụ Đồng Tâm: BẢO VỆ LỢI ÍCH NHÓM hay GIỮ LÒNG TIN VỚI DÂN?
Nguyễn Đăng Quang

---------------------------------------

NGÀY 5-7-2017


---------------------

.
Theo dõi đài Đáp Lời Sông Núi qua:
.
.
.
.
.
.
----------------------


Posted on 05/07/2017 by Kim Phụng
Posted on 05/07/2017 by The Observer

-------------------------------

NGÀY 5-7-2017


--------------------------------------

NGÀY 5-7-2017


------------------------------

NGÀY -7-2017


--------------------------------------

NGÀY -7-2017


----------------------------------------

NGÀY 5-7-2017


-------------------------------

Thứ tư, 5 tháng 7, 2017













No comments:

Post a Comment

View My Stats