Thứ
Năm, 07/27/2017 - 01:07 — nguyenhuuvinh
Gia
đình trong tâm thức và cuộc sống người Việt
Trong
tất cả tình cảm con người Việt Nam, nặng nhất vẫn là tình cảm gia đình rồi đến
quê hương xứ sở. Sự yêu thương, đùm bọc lẫn nhau trong gia đình người Việt là
một nét văn hóa riêng có của đất nước, dân tộc này.
Hình minh họa
Có
lẽ, trong kho tàng ngôn ngữ dân gian Việt Nam đúc kết tự ngàn đời, vẫn dành
những câu, những từ đẹp nhất để ca ngợi tình cảm gia đình. Truyền thống đó được
đúc kết tự ngàn năm, qua ngàn đời người dân Việt đã cùng chung sống dưới một
mái nhà, no đói có nhau và gom góp xây dựng cuộc sống.
Tình
cảm gia đình được hun đúc bởi huyết tộc, máu mủ ruột rà sâu tình nặng nghĩa. Đó
là tình cảm trước hết là với người mẹ, với người cha, vợ với chồng... Tất cả
được phản ánh trong kho tàng ca dao với muôn hình màu sắc, dáng vẻ. Tất cả đều
nói lên sự gắn bó keo sơn, tình thương yêu vô bớ bến đối với những thành viên
trong gia đình.
Cũng
trong kho tàng ca dao đó, không thiếu những câu ca sâu tình, nặng nghĩa, đậm đà
sự keo sơn gắn bó giữa anh chị em, những anh em ruột thịt.
Trong
gia đình nông dân xưa cho đến gần sau này, khi cuộc sống đang hết sức khó khăn
và gian nạn, có lẽ mâu thuẫn có thể xảy ra đa số cũng chỉ có giữa nàng dâu với
mẹ chồng, giữa chị em dâu, anh em rể... Ít khi có những mâu thuẫn được nói đến
nhiều, thành điển hình giữa chị em gái, anh em trai hoặc anh em trong nhà.
Tìm
trong kho ca dao cũ không thiếu những câu ca sâu lặng, nặng lòng người như miêu
tả, như nhắc nhở tất cả chúng ta rằng, tình cảm gia đình, anh chị em ruột rà
máu mủ của mình còn đó, là thân thiết nhất, là gần gũi nhất, đáng được trân
trọng nhất. Nào là:
Anh
em ăn ở thuận hoà
Chớ điều chếch lệch người ta chê cười.
Chớ điều chếch lệch người ta chê cười.
Rồi
thì:
Anh
em như chân với tay
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần.
Hay
là:
Anh em như bát nước đầy
Gà chung một mẹ chớ hoài đá nhau.
Anh em như bát nước đầy
Gà chung một mẹ chớ hoài đá nhau.
Rồi
trong tình cảm anh em ruột rà máu mủ, tình cảm thâm sâu nhất, đẹp đẽ nhất lại
là tình cảm chị em gái. Thậm chí, dù có thể có những tình cảm chưa đẹp giữa con
người với nhau, nhưng tình cảm chị em gái thì khác. Điều này được tục ngữ, ca
dao đúc kết trong một câu ví khá táo bạo nhưng hàm ý sâu xa:
"Chị
em dâu như bầu nước đái
Chị em gái như trái cau non".
Chị em gái như trái cau non".
Có
lẽ đó là một sự đúc kết có phần quá trong mối quan hệ gia đình nông dân. Thế
nhưng, điều đáng nói là câu ví dùng để ca ngợi tình cảm sâu sắc, tế nhị và lắng
đọng giữa các chị em gái với nhau trong gia đình. Bởi dù cho "chị em
dâu" không có tình cảm tốt với nhau đi nữa, thì chị em gái vẫn "như
trái cau non".
Cũng
như, trong tục ngữ ca dao, cha ông có những lời trách dặn nhẹ nhàng về
quan hệ chị em:
Tưởng
rằng chị ngã em nâng
Ai ngờ chị ngã em bưng miệng cười
Ai ngờ chị ngã em bưng miệng cười
Chính
vì những mối quan hệ gia đình đầm ấm, sâu nặng đó, mà từ xưa đến nay, dù đi
đâu, về đâu, dù ở phương trời nào, người Việt Nam vẫn canh cánh bên lòng nỗi
niềm nhớ quê hương da diết mà sâu nặng. Cho dù quê hương có nghèo đói, có đau
khổ, có nhiều gian nan, thì vẫn luôn ở trong tim mỗi người Việt Nam.
Tôi đã gặp những người xa quê hương đến hơn nửa thế kỷ, ngày nay không còn có họ hàng, gia đình ở Việt Nam. Thế nhưng khi gặp nhau, tôi đọc được trong họ những nỗi niềm đau đáu nhớ thương về quê hương đất Việt.
Và
trước hết để có tình cảm quê hương, thì tình cảm gia đình là một giá trị bất
biến và không bao giờ mất đi.
Những
"trái cau non" thời Cộng sản
Ngày
hôm kia, 25/7/2017, cái gọi là Tòa án Nhân dân Tỉnh Hà Nam đã thực hiện một vở
diễn tồi mang tên Xử án công khai.
ạn
nhân là Trần Thị Nga, một người đàn bà một nách hai con nhỏ với cái chân tập
tễnh què quặt bởi tai nạn khi được đảng và nhà nước cho đi bán sức lao động,
làm nô lệ ở nước ngoài. Rồi sau đó, cô lại tiếp tục bị què lần hai bới đám
"giả danh côn đồ" đánh lén một cách hèn hạ.
Chị TRần Thị Nga tại tòa án Hà Nam
Cái
tội của cô là đã dám nói lên tiếng nói của mình, của những người oan khuất bé
miệng. Tội của cô ta là đã ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng, đã lo việc của cả 90
triệu thằng dân, đó là chống Trung Cộng xâm lược. Tội của cô là đã không để cho
đảng thoải mái tung hoành, cô dám chống lại tham nhũng, bán nước và ngoại xâm.
Chị Trần Thị Nga và hai con
Thế
là hệ thống nhà nước bách chiến bách thắng, hùng hậu và oai vệ công khai đưa cô
ta ra xử kín rồi bất chấp lý lẽ, luật lệ để kết án vì tội "lật đổ chế
độ" với mức án khủng khiếp 9 năm tù giam.
Điều
này đã đặt ra cho nhiều người ít quan tâm các vấn đề xã hội một câu hỏi: Oai
hùng thay, vĩ đại thay, mạnh mẽ thay và vinh quang thay chế độ ta bách chiến
bách thắng thế mà lại đi sợ một ả đàn bà vậy sao?
Cả thế giới phẫn nộ, những người có lương tri căm giận hành động táng tận lương tâm và hèn hạ này.
Nhưng,
để biện minh cho hành động của mình, nhà cầm quyền Việt Nam đã dùng hệ thống
báo chí kết tội một cách thiếu lương thiện đối với nạn nhân. Bầy dư luận viên
và các an ninh giấu mặt được thể thi nhau núp trong bụi sủa ra ông ổng.
Điều
đó thì không lạ. Cái thói vừa ăn cướp vừa la làng của Cộng sản xưa nay đến giờ
đâu có gì khó hiểu.
Thế
nhưng.
Tôi
thật sự ngỡ ngàng khi đọc những lời của một người tự xưng là chị ruột của Trần
Thị Nga. Chị ta tên là Trần Thị Thu Hằng, tôi lại càng ngạc nhiên hơn khi nghe
nói rằng hiện lấy chồng đang ở Pháp.
Tôi
rùng mình khi đọc những câu sau: "Tôi yêu cầu ngài hãy ngay lập
tức rút lại lời kêu gọi Việt Nam thả Trần Thị Nga (em gái ruột của tôi) cùng
những tên tội phạm khác! Em gái tôi nó vi phạm pháp luật Việt Nam và nó có tội
với đồng bào Việt Nam thì nó phải trả giá cho tội lỗi của nó". và "Đề
nghị ngài đại sứ Ted Osius hãy ngay lập tức rút lại lời đề nghị thả tự do cho
em gái tôi".
Quả
là khủng khiếp. Có lẽ, trên đời này chuyện ăn thịt đồng loại thì đã hiếm, nhưng
chuyện chị em gái ăn thịt nhau thì có lẽ còn hiếm hơn ngàn lần.
Hình minh họa
Tôi
cứ nghĩ mông lung rằng: Thôi thì cứ cho rằng theo suy nghĩ của cô chị này, Trần
Thị Nga đã sai. Thế nhưng cha ông ta đã dặn "Chị em gái như trái cau
non" tình nghĩa máu mủ ruột rà, người đã đạp đầu nhau ra, bú chung một núm
vú và cùng được ông bố nông dân kia quạt chung một mảnh quạt mo lại nỡ lòng
giết em mình tàn bạo đến thế ư?
Ngay
cả trong bộ luật hình sự, người che giấu tội phạm là ông, bà, cha, mẹ, con,
cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách
nhiệm hình sự cơ mà. Em ruột cô ta lăn lóc khốn nạn trong nhà tù cộng sản 9 năm
trời, vậy thì cô ta sẽ sung sướng yên ấm được sao?
Quả
là một sự khốn nạn, khốn nạn đến tận cùng.
Điều
không thể hiểu được với nhiều người, nhưng nó đã xảy ra.
Quả
là sự thật quá khủng khiếp, nhưng trong xã hội thì điều gì cũng có thể xảy ra,
nhất là ở cái Thiên đường XHCN này.
Viết
những dòng này, không nhằm để trách móc hay oán giận một bà chị đòi thiên hạ
không được kêu gọi thả em mình ra khỏi tù tội, hàm hùm miệng sói.
Tôi
cũng không viết những dòng này để mong cô ta, một người chị của nạn nhân cố mà
tìm hiểu về mình, về nhà nước, về đảng... những cái mà cô ta đang nhầm lẫn để
đến mức bán đứt cả tình máu mủ, ăn thịt cả em gái mình mà bợ đỡ. Bởi chắc chắn
một điều, dưới con mắt của đảng, một ngày nào đó, thì cô ta chỉ được đảng thưởng
cho những từ đẹp đẽ như "me tây", "thế lực thù địch" hoặc
"bọn cao bồi đĩ điếm theo chân đế quốc" như xưa nay đảng vẫn dùng cho
lớp người ấy.
Tôi
viết những dòng này, chỉ để nhằm "giải mã" một hiện tượng lạ, một
hiện tượng đi ngược với thuần phong mỹ tục, với truyền thống ngàn đời của người
dân Việt xưa nay.
Điều
khốn nạn hơn, là sự kinh hoàng này lại được ngang nhiên đem ra giữa thanh thiên
bạch nhật.
Và
vô phúc thay cho dân tộc này là có hàng đàn, hàng lũ lớp trẻ nhảy vào tung hô.
Quả
là việc xã hội sẽ sản sinh hàng loạt Lê Văn Luyện là điều không khó.
Giải
mã hiện tượng Tấm Cám thời hiện đại
Tôi
lớn lên trong một giai đoạn bi thương của dân tộc. Khi còn tấm bé trong gia
đình, tôi được nuôi dạy với điều cao cả nhất là yêu thương gia đình, kính trọng
bố mẹ ông bà và thương yêu các em rồi đến làng xóm, đồng đạo, quê hương, đất
nước.
Thế
rồi lớn lên tôi đến trường học để "được hưởng một nền giáo dục hoàn toàn
Việt Nam" - Hồ Chí Minh, Thư gửi học sinh nhân ngày khai trường 1945.
Thuở
xa xưa, khi tôi bắt đầu đến trường, hàng ngày trước khi vào lớp, chúng tôi đứng
dõng dạc hô đủ 5 điều bác hồ dạy. Trong đó về tình yêu chỉ có yêu Tổ quốc, yêu
đồng bào, tuyệt đối không có yêu kính ông bà, cha mẹ anh chị em mình.
Rồi
tôi đã được học câu chuyện Tấm Cám.
Khi
đó, mình chỉ chăm chú học, đọc và nhớ câu chuyện mà chưa hiểu hết ý nghĩ sâu xa
của nó. Mình không thể hiểu vì sao câu chuyện có kết thúc hết sức bi đát kia
lại được đưa vào sách giáo khoa nguyên vẹn để dạy cho con trẻ. Tại sao một cô
Tấm được khen là dịu hiền, mẫu mực từ trong sách vở lên đến sân khấu và đi vào
trong giấc mơ con trẻ lại có hành động giết em ruột cùng cha khác mẹ của mình
một cách tàn bạo bằng thủ đoạn dối trá chỉ vì mâu thuẫn dì ghẻ con chồng? Tại
sao không chỉ có giết, cô Tấm hiền dịu kia lại còn làm một việc kinh hoàng hơn
là lấy Cám đem làm mắm gửi cho dì ghẻ ăn.
Quả
là chỉ cho đến sau này, khi đã trưởng thành, tôi mới hiểu: Nguyên nhân việc đưa
những câu chuyện rùng rợn như Tấm Cám đó vào giáo dục cho học sinh, chỉ vì nó
đậm tính chất "Đấu tranh giai cấp" của Chủ nghĩa Mác - Lenin. Khi đã
mâu thuẫn giai cấp, thì tình nghĩa, mảu mủ ruột rà không có ý nghĩa.
Và
thực tế đã chứng minh rằng cái gọi là một nền giáo dục "hoàn toàn Việt
Nam" đó đã phát huy tác dụng.
Chỉ
một thời gian ngắn sau khi bắt đầu "nền giáo dục hoàn toàn Việt Nam"
cả đất nước đã xóa bỏ bằng hết mọi giá trị văn hóa, đạo đức, tinh thần trong
cuộc Cải cách ruộng đất.
Rồi
một thời gian dài, món Chủ nghĩa Mác - Lenin lấy bạo lực cách mạng làm đầu đã
phát huy tác dụng ngay trong từng gia đình, ngõ xóm và trong mọi lĩnh vực của
cuộc sống xã hội.
Rồi
cái gọi là "Cuộc cách mạng tư tưởng và văn hóa" nhằm tiêu diệt hết
mọi thứ tôn giáo, tín ngưỡng và niềm tin, đạo đức con người... dai dẳng mấy
chục năm qua đã phát huy cho kỷ cương đạo đức xã hội suy đồi.
Xã
hội ngày nay, đang được lãnh đạo bởi tầng lớp được hưởng nền giáo dục
"hoàn toàn Việt Nam". Một xã hội đầy rẫy tham ô, nhũng lạm, ăn cắp,
ăn cướp và phá hoại cũng như bán nước. Đó cũng là một xã hội mà lớn trẻ học rất
giỏi nghề của cô Tấm là giết người phân thây, là thảm sát...
Và
hôm nay, hiện tượng Tấm Cám thời đại mới tồn tại và phát triển là điều không có
gì đáng ngạc nhiên.
Hà
Nội, Ngày 27/7/2017
J.B
Nguyễn Hữu Vinh
---------------------------------
XEM THÊM :
Vũ
Trọng Khải
17/01/2015
No comments:
Post a Comment