Friday 17 March 2017

BẦU CỬ HÀ LAN : STOP DÂN TÚY CỰC ĐOAN (Hiệu Minh)




17-3-2017

Cử tri Hà Lan xứ sở hoa tulip đã làm được một việc quan trọng, chặn đứng phe Geert Wilders trong cuộc đấu với đương kim thủ tướng, bước đầu STOP phong trào dân túy cực đoan đang thắng thế tại châu Âu.

Hồi tháng 6 năm ngoái đến Bỉ và tiện thể ngắm được một góc của Hà Lan, tôi thấy những chiếc cối xay gió nổi tiếng của xứ này vẫn quay đều từ thế kỷ nay.

Xứ Việt có phở, hang động, dấu tích cuộc chiến, thì Hà Lan có phố đèn đỏ, giầy gỗ, hoa tulip và cối xay gió. Tôi chưa đến phố đèn đỏ, còn tulip đã tàn, giầy dép gỗ thì bốn mùa, nên chỉ thấy mỗi cối xay gió là ấn tượng vì cánh quay làm mình chóng mặt.

Bạn IT Tuấn Anh sống mấy năm ở xứ này kể, dân Hà Lan và dân Bỉ sống ở vùng phía bắc, sương mù ẩm ướt, lạnh và âm u quanh năm, chì có vài tháng hè nên dân thích đi du lịch xa.
Gần thì sang Thổ, xa hơn đi Bangkok, chủ yếu là du lịch kèm chơi gái. Cả năm làm ăn vất vả, tiền nhiều như quân Nguyên, tại sao không xem của lạ cho vui. Già khú ngồi nhà đạo đức giả nói làm gì.

Hà Lan là quốc gia đầu tiên coi mại dâm là một nghề, có chứng chỉ hành nghề, được mua bảo hiểm và được pháp luật bảo vệ. Phố đèn đỏ là chuyện bình thường ở huyện.

Họ thích ăn mặc mầu mè cho hợp với gam ấm trong mùa đông kéo dài, vì thế có mầu da cam của anh Cruyff, dân đi du lịch nhìn biết ngay vì trông họ rất lòe loẹt.

Mầy tuần nay, xứ này đang loạn vì bầu cử. Cả thế giới nhìn vào lo lắng, mừng vui, tùy theo đứng ở góc nào.

Có hai phe, Far-right populist Geert Wilders – cực hữu của ông Wilders, tên dịch ra tiếng Việt là những kẻ hoang dã, và Thủ tướng đương nhiệm Mark Rutte theo truyền thống.

Phe Thủ tướng ủng hộ nhập cư, hòa đồng với châu Âu vì Hà Lan là một trong những quốc gia sinh ra EU, châu lục không có biên giới, tiện làm ăn, đi lại, đủ điều, kể cả đi chơi gái xứ sương mù vào cuối tuần.

Phe dân túy của Geert Wilders chống đối kịch liệt nhập cư, loại trừ đạo Hồi, cấm kinh Coran và xóa bỏ nhà thờ Hồi giáo, thiên về dân tộc chủ nghĩa. Họ từng bắt chước Trump “Netherlands First”, “Make The Netherland Great Again”.

Sau Brexit ở Anh, Trump ở Mỹ, Duerte của Philippines, Putin nước Nga và Tập Cận Bình của Trung Quốc, thế giới đang nghiêng về xu hướng dân tộc chủ nghĩa hay còn gọi là dân túy (populism).

Geert Wilders với khẩu hiệu Hà Lan là số 1 tưởng như cầm chắc chiến thắng trong tay và nếu Wilders lên làm Thủ tướng, ông ta sẽ Nexit – Netherland Exit tựa như Brexit, ra khỏi EU ngay lập tức.

Nếu phe Wilders thắng sẽ đe dọa Pháp và Đức đang chuẩn bị bầu cử. Bà Le Pen cực hữu tại Paris đang được khá đông dân ủng hộ cũng chung một mục đích, chống nhập cư, chống đạo Hồi cực đoan, người Pháp là trên hết.

Công bằng mà nói, người nhập cư và đạo Hồi đến từ Trung Đông và bắc Phi gây bao nỗi kinh hoàng cho người châu Âu. Vài cú đánh bom như ở Paris, xe tải lao vào đám đông như ở Nice hay nổ bom ở sân bay Brussels đủ làm những người có tấm lòng nhân ái phải chán ngán và từ bỏ lòng yêu thương con người.

Khi viết những dòng này thì tôi đọc được status của anh Sydney Trần về thông báo tại trường đại học Maryland trích từ Washington Post “It is your civic duty to report any and all illegal aliens. They are criminals. America is a white nation. Trách nhiệm của bạn là báo cáo về những người bất hợp pháp. Họ là những kẻ tội phạm. Nước Mỹ là quốc gia da trắng”. Đó là câu chuyện có thật tại nước Mỹ ngay vào thời điểm này.

Trump đang đưa nước Mỹ vào ngả khác với những thông điệp rõ ràng “America First”, bỏ TPP, xóa chiến lược châu Á, việc làm cho người Mỹ, lên án EU, coi NATO hết thời, và Nga là số 1 để làm ăn.

Người Mỹ đang bỏ rơi thế giới vì bản thân họ và được không ít người ủng hộ ngay cả tại Việt Nam. Những người có tiền chút mê Trump vì họ nghĩ, có tiền mua tiên cũng được, họ từng mua cả chế độ. Chính trị vốn lắt léo, không giống cảnh phân đất chia lô, nhưng túi rủng rỉnh đô la, ối người a dua.

Các lãnh đạo phong trào dân túy như Le Pen, Geert Wilders luôn coi Trump là thần tượng. Nếu Geert Wilders thắng thì EU tan vỡ là chuyện có thật vì phong trào này sẽ lập lại biên giới giữa các quốc gia trong EU hiện đang là biểu tượng của toàn cầu hóa.

Ngay tại Ba Lan, dân tộc chủ nghĩa đang lên ngôi. Chống phá thai, Thiên Chúa giáo là số 1. Hồi tháng 5-2016 qua Warsaw, thấy một nhóm trẻ đang diễn thuyết về đạo Thiên Chúa nghe rất thuyết phục. Bọn trẻ thiên về bảo thủ trong khi thế hệ trung niên và già thì muốn hội nhập.

Mấy chục năm về trước có những cuộc cách mạng mầu rồi sau đó là mùa xuân Ả Rập, kẻ xuống người lên, diện mạo của thế giới thay đổi. Cách mạng mầu đến Ukraine sát nách nước Nga. Nhưng như một tướng Nga nói trong chiến trận bảo vệ Moscow “Nước Nga rộng lớn, nhưng chúng ta quyết không lùi. Vì sau lưng là Moskva!”  và quả thật Putin đã giúp nước Nga chưa bị cách mạng mầu xóa bỏ.

Nay mùa xuân châu Âu đang đe dọa EU. Bắt đầu là Brexit, tiếp theo là Nexit nhưng chững lại. Nhưng Fexit hay Dexit hoàn toàn trong tầm tay. Cả thế giới đang nín thở đợi tin về các cuộc bầu cử.

Lá phiếu cử tri nói lên ý nguyện “ở lại hay đi”, “đạo Hồi hay không”, “nhập cư hay không” là tín hiệu của nền dân chủ. Khi họ đã chọn bên này hay bên kia thì bánh xe lịch sử tiếp tục quay.

Từ xa xưa người Hà Lan chinh phục thế giới trên những con thuyền và nay họ chế ngự chủ nghĩa dân túy toàn cầu bằng lá phiếu. Đất nước thuộc về luật pháp (country of laws) rất thú vị.

Sắp hết tháng 3 là mùa xuân châu Âu. Hoa tulip đang nở rực ở xứ cối xay gió dễ làm mờ mắt những anh chàng Don Quijote de la Mancha (Đông Ki Sốt) giầu ảo tưởng đi giầy gỗ, nhưng nếu chém lung tung cũng làm không ít đầu rơi máu chảy.

HM. 17-3-2017


----------------------------

Lữ Thị Tường Uyên
Posted by adminbasam on 17/03/2017

Sáng nay, vừa bước vào nhà ga Utrecht để chuẩn bị đi họp, tôi bắt gặp hàng chữ ‘Stemmen Is Een Feest’ trên màn hình. Bốn chữ ‘Đi bầu vui như đi tiệc’ có nhã ý nhắc tôi hôm nay có một đặc ân được chọn đại biểu cho toàn quốc.

Tối hôm qua, khi các nhà lãnh đạo ‘ra chiêu’ lần cuối cùng để câu phiếu, tôi nhịn cười không nỗi. Chưa ‘rút kiếm’ ra, ông lãnh đạo này đã bắt đầu cảm ơn ông lãnh đạo kia vì sự dấn thân trong chính quyền. Rồi ông kia cũng rất lịch sự cảm ơn lại và nhắc công lao của ông nọ khi điều hành. Chẳng ai mạt sát, vu khống, hay lôi scandal của nhau ra như ông Trump với bà Hillary.

Các vị lãnh đạo này hài hòa như cái tên của vương quốc. So với mùa bầu cử đầy kịch tính của Hoa Kỳ cuối năm qua, có lẽ họ chỉ như các đứa bé lớp mẫu giáo đang đóng vai hiệp sĩ trong giờ chơi. Múa máy kiếm gỗ với nhau, sau đó xin lỗi nếu có lỡ làm đau, rồi vui vẻ trở vô lớp học.

Nhưng nếu ai đã từng đọc lịch sử của Hòa Lan, sẽ hiểu đằng sau sự hài hòa đó là lòng cương quyết cực độ. Cha ông họ đã rúng động thế giới qua một cuộc chiến trường kỳ, không cân đối, chống cường quốc Tây Ban Nha để giữ độc lập. Cuộc chiến phi thường đã kéo dài suốt 80 năm. Cận đại hơn là Thế Chiến 2, khi Hòa Lan bị Đức Quốc Xã xâm chiếm. Cha ông họ đã không ngừng mở ra những cuộc kháng chiến đẫm máu vì họ không chấp nhận bị trị.

Vương Quốc Hòa Lan nhỏ bé, chỉ với 16,5 triệu dân, và một diện tích chưa tới 42 ngàn km vuông, hôm nay là một quốc gia phú cường. Nền Quân Chủ Lập Hiến, Dân chủ và đa đảng đã tạo cho Hòa Lan có một dân trí cao, thiên nhiên trong sạch, một tư thế kinh tế và chính trị vững vàng, khiến nhiều quốc gia khác tin cậy, nể trọng và muốn hợp tác. Ngay cả Tòa Án Quốc Tếcũng đang trụ tại xứ sở này.

Để có được ngày hôm nay, cha ông họ đã phải trả một giá rất đắt để dành lại quyền tự quyết cho chính dân tộc mình. Thần dân của vương quốc Hòa Lan đều hiểu việc chọn một đại biểu không phải là nghĩa vụ. Mà là một đặc ân, và họ trân trọng điều đó.

Nhìn họ hôm nay hân hoan chọn 1 trong 28 đảng để thay họ điều hành guồng máy chính trị, tôi liên tưởng đến dân tộc Việt Nam. Dân số xấp xỉ 90 triệu người với một Đảng duy nhất đang điều hành và Đảng này đang đưa đất nước đến bờ vực thẳm.

Chưa bao giờ như hôm nay, tôi ước ao sao người Việt của tôi được quyền chọn người đại diện đáng tin cậy vào chính quyền từ nhiều đảng khác nhau.

Và chưa bao giờ như hôm nay, tôi mong mỏi ‘chính trị’ sẽ thôi không là hiện thân của những kẻ khốn nạn, tham lam, dốt nát. Mà ngược lại, nó sẽ là một nhiệm vụ thiêng liêng của những người dám xả thân, góp phần vào việc giải tỏa tâm lý, ‘khai dân trí, chấn dân khí và hậu dân sinh’ (*).

Vương Quốc Hòa Lan
Lữ Thị Tường Uyên
15-03-2017

(*) Khai dân trí, chấn dân khí và hậu dân sinh – Phan Chu Trinh





No comments:

Post a Comment

View My Stats