Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) của Nhà nước Cộng
sản Việt Nam đã công khai xác nhận Quốc hội không phải là cơ quan đại biểu của
dân mà thật sự là “bù nhìn”, “công cụ” và “tay sai” của đảng.
Việc làm này nằm trong quyết định ngày 21/02/2014
của các ủy viên trong UBTVQH khi họ đồng ý tạm “dừng việc lấy phiếu tín
nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm tại kỳ họp đầu năm 2014 đối với người giữ chức vụ do
Quốc Hội, Hội Đồng Nhân Dân bầu hoặc phê chuẩn” để chờ quyết định của Bộ
Chính trị.
Tuy nhiên Bộ Chính trị 16 người chỉ có quyêt định
sau Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương 9 sẽ diễn ra trước Kỳ họp thứ 7 của
Quốc hội vào hạ cuối tháng 05/2014.
Trước khi trả lời câu hỏi “tại sao phải đợi ý
kiến của Bộ Chính trị” thì cũng cần biết UBTVQH đã quyết định “tạm dừng
lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm” , sau khi đã “nghiên cứu và
thấm nhuần” chỉ thị của nhóm 16 người Bộ Chính trị ghi trong “Thông báo
số 149-TB/TW ngày 20/12/2013 về đánh giá, rút kinh nghiệm việc thực hiện Quy
định số 165-QĐ/TW ngày 18/2/2013 của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm”.
Tòan văn Thông báo không phổ biến công khai, nhưng
Trưởng ban công tác của Quốc hội Đại biểu Nguyễn Thị Nương cho biết: “Tại
khoản 3 của thông báo này (thông báo 149), Bộ Chính trị cho biết sẽ căn cứ ý
kiến của Hội nghị Trung ương 9 khóa 11 về việc lấy phiếu để sửa đổi, bổ sung
quy định số 165 ngày 18/2/2013 của Bộ Chính trị về lấy phiếu tín nhiệm, tiến
hành tổ chức lấy phiếu tín nhiệm các chức danh theo quy định của Bộ Chính trị,
ban Bí thư tại HN TW 10 khóa 11 QH, tiến hành sửa đổi Nghị quyết 35 ngày
21/11/2012 về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ
chức vụ do QH, HĐND bầu hoặc phê chuẩn.”(báo
VietNamNet, 21/02/2014)
Như vậy, có thể hiểu rằng việc “tổ chức lấy phiếu
tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm” trong Đảng, từ Tổng Bí thư xuống, chưa hề
làm như lời hứa của Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 6/2013, sẽ được
thực hiện tại Hội nghị Trung ương 10 nhưng chưa biết ngày nào.
Cũng tương tự như thế đối với “người giữ chức vụ
do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn” hy vọng sẽ “tái diễn”
sau khi Quốc hội thông qua những điều sửa đổi trong Nghị quyết 35 ngày
21/11/2012.
CHUYỆN
CỦA NĂM 2013
Thi hành Quy định số 165-QĐ/TW ngày 18/2/2013 của Bộ
Chính trị và Nghị quyết 35 của Quốc hội, ngày 10/06/2013 lần đầu tiên trong
lịch sử lập pháp, kỳ họp 5 của Khóa Quốc hội CSVN thứ 13 đã tiến hành lấy phiếu
tín nhiệm 47 chức danh lãnh đạo cao cấp trong bộ máy Nhà nước, cả Hành pháp lẫn
Lập pháp.
Nhưng kết qủa “hòa cả làng” công bố ngày
11/06/2013 đã giúp cho mọi đối tượng thở phào nhẹ nhõm với việc làm phô diễn
này. Không có ai trong 47 chức danh phải qua vòng 2 để đối diện với cuộc “bỏ
phiếu tín nhiệm” (hay bất tín nhiệm). Người có số phiếu “tín nhiệm thấp”
cao nhất là Thống đốc Ngân hành Nhà nước Nguyễn Văn Bình, với số phiếu 209 vẫn
chưa đủ “quá nửa tổng số đại biểu Quốc hội”, hay ít nhất là 250 trong
tổng số 498 Đại biểu còn sống hiện diện.
Với 3 mức độ lấy phiếu “ai cũng có lợi” như “tín
nhiệm cao”, “tín nhiệm”, “tín nhiệm thấp” không thực tế và
đầy kịch tính này thì cho dù nột người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp
nhất trong số 47 chức danh như ông Nguyễn Minh Quang, Bộ trưởng Tài nguyên và
Môi trường, tuy chỉ được 83 phiếu, nhưng ông Quang vẫn đứng vững vì ông chỉ có
94 phiếu “tín nhiệm thấp”, thay vì phải qúa bán tổng số Đại biểu Quốc
hội !
Phương pháp tổ chức tiếp nhận giải trình của 47
người trước khi Quốc hội bỏ phiếu cũng luộm thuộm, hình thức vì không có các
cuộc chất vấn mỗi cá nhân. Đại biểu Quốc hội chỉ biết căn cứ vào các bản tự
khai thành tích dài lê thê của người phải lấy phiếu, có người khai tới 30 trang
với muôn vàn chi tiết mà các Đại biểu Quốc hội không có khả năng điều tra hư,
thật, đúng, sai.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, người
thoát bị kỷ luật tại Hội nghị Trung ương đảng kỳ 6, dù đã bị Bộ Chính trị đề
nghị, cũng được tới 210 phiếu “tín nhiệm cao”, 122 phiếu “tín
nhiệm”, nhưng lại có tới 160 phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất
trong số 9 Ủy viên Bộ Chính trị có chức danh bị Quốc hội “soi xét” hôm
10/06 (2013).
Tuy nhiên không ai trong Quốc hội, kể cả Chủ
tịch Nguyễn Sinh Hùng và báo chí của đảng “dám” bình luận về số phiếu
“tín nhiệm thấp” mà Quốc hội đã tròng vào cổ ông Dũng vì nó không đủ để đẩy
ông qua vòng 2 cho Quốc hội bỏ phiếu “bất tín nhiệm”.
Số phiếu “tín nhiệm thấp” của tám người
còn lại của Bộ Chính trị là : Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (28
phiếu); Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng (25 phiếu); Phó Chú tịch Quốc
hội Nguyễn Thị Kim Ngân (14 phiếu); Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị
Phóng (24 phiếu); Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh (13 phiếu);
Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang (14 phiếu); Phó Thủ tướng Nguyễn
Xuân Phúc (35 phiếu); Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân (65 phiếu).
CỨU
NGƯỜI HAY CỨU ĐẢNG?
Trước màn kịch “lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín
nhiệm” được diễn tại “sân khấu” Quốc hội thì ai cũng biết nó sẽ chẳng làm
“chết thằng Tây nào”, bởi vì Nghị quyết 35 của Quốc hội đã nói rõ tính không
kiên quyết và nặng hình thức của việc lấy phiếu tín nhiệm: “Việc lấy
phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
giám sát của Quốc hội, Hội đồng nhân dân; giúp người được lấy phiếu tín nhiệm,
bỏ phiếu tín nhiệm thấy được mức độ tín nhiệm của mình để phấn đấu, rèn luyện,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động; làm cơ sở để cơ quan, tổ chức có
thẩm quyền xem xét đánh giá, bố trí, sử dụng cán bộ.”
Ngay cả Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng cũng đã
từng nói trong Diễn văn bế mạc Hội nghị Trung ương 4 về một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay (31/12/2011) thì mục đích của Nghị quyết 4 là để “nhận
ra khuyết điểm để sửa chữa, coi trọng sự giáo dục, sự giúp đỡ chân thành của
đồng chí, đồng nghiệp, học tập lẫn nhau, "trị bệnh cứu người" !
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng nói thêm,
theo kiểu “dĩ hòa vi qúy” sau cuộc bỏ phiếu 2013 : “Phiếu tín nhiệm cao của
Quốc hội vừa là sự động viên khích lệ đối với cá nhân người trong diện được lấy
phiếu, vừa là sự đánh giá kết quả điều hành phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước đạt được thời gian qua. Còn phiếu tín nhiệm thấp là sự nhắc nhở nghiêm túc
đối với người được lấy phiếu để có thể hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ được giao” (Thời
báo Kinh tế Việt Nam, 12/06-013).
Nhưng sau khi kết qủa bỏ phiếu được công bố ngày
11/06/2013 thì dư luận bắt đầu “chán ngắt” cách làm ba phải của Quốc hội. Nhiều
thắc mắc đã nêu: Tại sao Quốc hội không quyết định chỉ bỏ phiếu qua 2 cấp :
“Tín nhiệm” và “bất tín nhiệm” và chỉ làm việc này với Cơ quan Hành Pháp là
Chính phủ như các nước dân chủ trên Thế giới đang làm.
Việc bỏ phiếu một số chức danh bên Lập pháp (Quốc
hội) gồm “Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng dân
tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội, các thành viên khác của Ủy ban thường vụ
Quốc hội” là không thực tế vì những chức danh này ít va chạm với dân trong
những việc quan hệ đến đời sống hàng ngày của họ. Hơn nữa để Quốc hội bỏ phiếu
cho người của mình thì có khác nào “vừa đá bóng vừa thổi còi” nên số
phiếu tín nhiệm bên Quốc hội đã cao hơn bên người của Hành pháp trong cuộc bỏ
phiếu ngày 10/06/2013.
CHUYỆN
2014 - CÓ VI HIẾN KHÔNG?
Vì những chuyện “tréo cẳng ngỗng” và “đầu
Ngô, mình Sở” của việc lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm đã diễn ra trong năm
2013 mà đảng kỳ vọng diễn ra mỗi năm để kiện tòan hàng ngũ cầm quyền, Bộ Chính
trị 16 người đã quyết định phải “làm lại” để cứu đảng đang ở vào thời kỳ tín
nhiệm xuống thấp nhất.
Ông Nguyễn Khắc Mai, Nhà nghiên cứu Văn hoá ở Việt
Nam viết: “Ở VN nếu gạt Đảng ra ngoài mọi cuộc lấy phiếu tín nhiệm đều vô
nghĩa. Hiện nay sự tín nhiệm đối với Đảng và ban lãnh đạo của Đảng đã xuống đến
mức thấp nhất chưa từng có. Những dư luận, những lời đồn xấu không ai có thể
cải chính nổi. Đảng đang thả nổi tín nhiệm của mình trước nhân dân và Dân tộc.”
(Theo
báo điện tử Quê Choa của Nhà văn Nguyễn Quang Lập, 24/02/2014)
Phải chăng đó cũng là mục đích của báo
ViệtNamNet (21/02/2014) khi phản ảnh lý do tại sao phải sửa Nghị quyết 35
của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: “Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng cho
biết sau khi triển khai lấy phiếu tín nhiệm đã có những ý kiến về thời gian lấy
phiếu, các mức độ tín nhiệm, hình thức thực hiện, … Nghị quyết 35 còn những ý
kiến khác nhau nên UBTVQH thấy rằng cần phải bổ sung sửa đổi 1 số điều trong
Nghị quyết này cho phù hợp với tình hình thực tiễn.
Sửa những nội dung nào, lấy phiếu tín nhiệm định kỳ
hay trong cả nhiệm kỳ, lấy phiếu 3 bước hay 2 bước? Có chuyển sang bỏ phiếu
không, nếu bỏ phiếu thì 2/3 hay quá bán? …là những vấn đề sẽ được trao đổi.”
Liệu những điều được gọi là “sẽ được trao đổi ấy”
giữa các Đại biểu Quốc hội tại Kỳ họp 7 vào cuối tháng 5/2014 có dám vượt ra
khỏi vòng vây của Bộ Chính trị 16 người, kể cả ông Nguyễn Sinh Hùng ?
Thắc mắc cũng không hiểu ông Hùng có biết Ủy ban
Thường vụ Quốc hội đã đồng lõa vi phạm Hiến pháp 2013 với Bộ Chính trị khi tự
mình từ bỏ thực thi quyền hạn được quy định tại Điều 69 Hiến pháp viết rằng: “Quốc
hội là cơ quan đại biểu cao nhất của Nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao
nhất của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Quốc hội thực hiện quyền lập hiến, quyền lập pháp,
quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt
động của Nhà nước” ?
Một điều rõ ràng là khi Bộ Chính trị 16 người tiếm
quyền Lập pháp để chỉ đạo Quốc hội phải chờ quyết định của Bộ Chính trị trước
khi sửa Nghị quyết 35 để thi hành việc “lấy phiếu và bỏ phiếu tín nhiệm” trong
tương lai thì Bộ Chính trị đã vi Hiến khi tự cho mình cái quyền “không có” để
áp đặt ý muốn của mình lên cơ quan Lập pháp là Quốc hội.
Và như vậy thì rõ ràng Quốc hội không còn là “cơ
quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước” nữa.
Hơn nữa Điều Lệ Đảng thông qua ngày 19 tháng 01 năm
2011 không có bất cứ điều nào cho phép đảng “xâm phạm” vào nhiệm vụ của Ban
Thường vụ Quốc hội nói riêng và Quốc hội nói chung.
Điều 17 của Điều lệ viết: “Bộ Chính trị lãnh đạo
và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc,
nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; quyết định những vấn đề về chủ trương,
chính sách, tổ chức, cán bộ; quyết định triệu tập và chuẩn bị nội dung các kỳ
họp của Ban Chấp hành Trung ương; báo cáo công việc đã làm trước hội nghị Ban
Chấp hành Trung ương hoặc theo yêu cầu của Ban Chấp hành Trung ương.”
Vậy phải chăng Bộ Chính trị đã căn cứ vào Điều 4
Hiến pháp cho phép đảng “là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và
xã hội” để “cai trị” luôn cả Quốc hội nên “tính đương nhiên”
ấy đã công khai đến “lõa lồ” trong quyết định của Ủy ban Thường vụ Quốc
hội ngày 21/02/2014.
Việc này đã xác nhận thêm lần nữa tại sao trong thời
kỳ lấy ý kiến tòan dân cho Dự thảo Hiến pháp sửa đổi 1992 từ tháng 01 đến tháng
10/2013 nhiều Lãnh đạo đảng CSVN, kể cả Tổng Bí thư đảng Nguyễn Phú Trọng, đã
quai mồm ra chống quyết liệt đề nghị cần viết vào Hiến pháp tam quyền: “Lập
pháp, Hành pháp và Tư pháp” phân lập thì quyền làm chủ đất nước và quyền tự
do của dân mới được bảo đảm.
Thay vào đó, Ban sọan thảo đã viết rất mơ hồ với cụm
từ “thống nhất” để bảo đảm vai trò lãnh đạo tuyệt đối và tòan diện của đảng như
quy định trong Khỏan 3, Điều 2 của Hiến pháp: “Quyền lực nhà nước là thống
nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan nhà nước trong việc
thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp”
Như vậy đến Quốc hội (lập pháp) và Tư pháp (tòa án)
mà cũng chỉ được “phân công” đưới mái dù chỉ huy của đảng thì làm sao dân tin
được lời tuyên truyền “Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà
nước pháp quyền”?
02/014
Bọn điên này lôi đâu ra mớ lý luận ngu xuẩn vây, chúng mày đọc lại một lần nữa đi:
ReplyDelete"Quốc hội Việt Nam là một cơ quan quan trọng trong hệ thống chính trị Việt Nam, là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân Việt Nam và là cơ quan quyền lực Nhà nuớc cao nhất của nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam'
Bài viết ngu như vậy mà cũng cho lên được, phơi cái ngu ra cho thiên hạ xem đấy chứ.