Thursday 20 September 2012

XƯỞNG MAY ĐEN VIỆT NAM TẠI NGA : ĐỊA NGỤC TRẦN GIAN (Tú Anh - RFI)





Tú Anh – RFI
Th năm 20 Tháng Chín 2012


V ha hon thiêu sng 14 công nhân Vit Nam trong mt xưởng may bt hp pháp Yegoreev và tai tiếng bóc lt nhân viên như nô l hai công ty Vinastar và Victoria đã đánh đng công lun Nga. Cnh sát nhp cuc điu tra trong khi ch đi quc hi điu chnh lut lao đng nhp cư đ ngăn chn t nn bc lt nhân công như nô l.Theo mt ngun tin thông tho, có khong 3000 xưởng may « đen » do người Vit làm ch ti Nga.

Đ tìm hiu thêm, RFI đt câu hi vi ba n nhân công va được ch « tr » v Vit Nam vi hai bàn tay trng sau hai năm làm vic không lương.

S tht v các công ty may mc do mt s người Vit làm ch ti Nga đã phơi bày. Sau v « ni dy » ca công nhân Vinastar hi tháng 4 năm nay, đến lượt mt nhóm n công nhân ca hãng Victoria cu cu hi đu tháng 8. Qua s h tr ca Liên minh bài tr nô l mi CAMSA và li kêu cu ca gia đình nn nhân, ngày 12/08/2012, năm n nhân công đã v đến Vit Nam.

Cũng ngay ngày hôm đó, thì ti Nga, 14 đng nghip ca h mt công ty khác đã b chết cháy.Thông tin trên báo chí Vit Nam nói là « do chp đin ». Do đâu mà tai nn xy ra gia ban ngày mà các nn nhân không th chy thoát ? S tht cho thy là h b ch nht trong phòng và khóa ca bên ngoài.

Tin t truyn thông Nga và cnh sát điu tra cho biết như sau :

"Vào lúc 16 giờ 20 ngày 12/08/2012 trong một xưởng may đen tại phố Công xã Paris, nhà số 16, thành phố Yegoreev, đã xảy ra một vụ cháy, làm 14 người bị thiệt mạng. Tất cả các công nhân này đều là người Việt Nam, 7 nam, 7 nữ. Vụ cháy diễn ra cách Matxcơva 70 km về phía đông nam.
Họ bị chết trong lúc đang làm việc. Theo điều tra sơ bộ, vụ cháy xảy ra do bị chập điện trong một căn phòng 30 m2 trên tầng hai của tòa nhà văn phòng lớn, nhưng những công nhân này bị chết oan uổng không phải vì điện bị chập, mà do họ bị khóa trái cửa lại, bên ngoài cửa còn bị chặn một cái búa to, nên họ đã không thoát được ra ngoài."

Đến khi đi phòng cháy và b cu h khn cp đến gii thoát thì ch cu được 1 người, tình trng b thương nng đã được dưa đi cp cu. Các công nhân này làm vic trong mt xưởng may đen ca người Vit. Xưởng ca h thuê thuc đa phn mt nhà máy sn xut vi bông trung tâm thành ph.

Sau khi đến dp tt đám cháy, cnh sát còn phát hin thêm mt căn phòng khác, có 60 công nhân Vit Nam, hoàn toàn không có giy t tùy thân đang sinh sng. Theo li bà Irina Gumennaya, người đi din ca cc điu tra vùng ngoi ô, thì nhng công nhân sng trong nhng điu kin " hoàn toàn không thể tưởng tượng được, chật chội, thiếu vắng mọi điều kiện vệ sinh tối thiểu, dây điện trần chạy khắp nơi".

Sau v cháy này, cnh sát Nga đã khi t v án theo điu 219 b lut hình s ca Nga là không tuân th lut an toàn chng cháy, gây nên cái chết ca nhiu người. Cnh sát đang truy tìm người ch ca xưởng may này, nhưng theo nhng ngun tin khác nhau, ch xưởng đang Vit Nam.

Ngày 13-9, b ngoi giao ca Nga cũng đã lên tiếng chia bun vi gia đình các nn nhân và đ ngh các cơ quan chc năng ca nga phi điu tra c th, tìm ra th phm và có nhng bin pháp nhm ngăn nga các tai nn tương t có th xy ra trong tương lai.

Ch tch qu "Di dân thế k 21" ông Viacheslav Postavnin, cu phó ch tch Cc di trú Liên Bang Nga, cho biết, ông s đ ngh thay di mt lot các điu lut đ ngăn nga vic s dng lao đng trái phép. H vin Saint Peterburg s tiến hành các th tc đ ngh, và sau đó s chuyn lên H vin ca Liên bang đ xem xét và thông qua.

Áp lc t nn nhân và công lun đã làm cho Vinastar và Victoria đ cho nhng công nhân này tr v Vit Nam.

Tuy nhiên 5 công nhân ca xưởng Victoria đã không được ông ch « Lp đen » tr lương. H cho biết đã phi v li quê hương vi bàn tay trng sau mt thi gian dài, người ba năm k 18 tháng, phc v không công cho nhng «đi gia» thế k 21 nhưng b đi x t hơn thi Trung c.

RFI đt câu hi vi ba trong s các nn nhân : ch Trn th Thu Nga Phú Th, ch Bùi Th Ma Ninh Bình và ch Nguyn Th Thúy Liu, quê Bến Tre.

Ch Thu Nga : « Đầu năm 2012 này thì ( Victoria) có tất cả là 150 người nhưng có hơn 30 người tìm cách trốn thoát được. khi có tin một công ty bị cháy thì cháu xem TV nhưng không rõ cháy vì lý do gì, nhưng các anh chị điện về cho biết thì chỗ cháu làm thì vì công an đến kiểm tra nên phải sơ tán mất hai ngày. Bên đó mỗi lần công an kiểm tra thì tụi cháu bị lùa lên phòng, chèn chặt cửa bên ngoài. Lúc ấy, chúng cháu cũng nghĩ là lúc ấy mà có hỏa hoạn thì không thể chạy thoát…. »

Ti Nga có rt nhiu công ty do người Vit làm ch như xưởng giày, xưởng mc hoc ca hàng buôn bán công khai nhưng con s này rt ít. Phn đông công nhân tp trung vào xí nghip may mc mà theo gii tho tin có th lên đến 3000. Các đường dây ca h s dng miếng mi « lương cao » đ thu hút dân quê Vit Nam cht phác, vì nghèo nên sn sàng hy sinh đi xa đ nuôi sng gia đình. Ch Thúy Nga cho biết là qua tn nơi mi biết b la và b la ti tâm mày mt : giy tùy thân b tch thu, làm vic không có thi lượng và an ninh bn thân không được bo đm :
« Vì nghèo nên nuốn đi bươn chải nhưng không may qua bên ấy thì vất vả quá làm việc mười mấy tiếng đồng hồ từ 11 giờ trưa đến 3 giờ sáng, ăn xong lại làm khi nào mệt quá thì xin quản lý cho nghỉ nhưng mà không có ấn định tuần làm mấy ngày, ngày nào cũng như ngày nào, đêm cũng như ngày chỉ ở trong nhà không biết lúc nào là đêm, lúc nào là ngày, chỉ biết đi làm, không biết người Nga làm luật lao động ra sao "

Theo lut lao đng Nga thì đng lương ti thiu ca mt công nhân Nga không có tay ngh là 12.000 rúp (400 đô la M) và thi gian lao đng mi tun là 40 gi. Ti sao các ông ch Vit Nam li bt nhân viên người Vit lao đng 16 gi mi ngày và không có ngày nghĩ hàng tun ?
Công nhân b đt trong tình trng cá chu chim lng phi chăng là ch có dng ý không tính chuyn lâu dài mà ch ch đến lúc vt chanh xong thì b v ?

Ch Bùi Th Ma : " Từ lúc em sang ấy đến lúc về là 18 tháng lúc em xuống sân bay Việt Nam , em không có một đồng tiền trong taylàm việc mỗi ngày 16, 17 tiếng đồng hồ ..ăn uống thì mỗi tháng được một lần rau quả tươi ..."

Là mt trong s các n công nhân được Liên minh bài tr nô l mi vn đng cu thoát, ch Thúy Liu , quê Bến Tre cũng xác nhn là đã b Victoria trn áp cho đến lúc lên máy bay. Tin đng nghip đóng góp ph giúp cũng b ông ch « Lp đen » ăn chn và ông này vn tiếp tc trn áp nhng người còn li :«Có một lần em cùng hai người bạn trốn đi trong đó có Duy. Ông Lập đánh Duy không cho sử dụng điện thoại hôm qua em liên lạc với Duy mà không được. »

T Nho Quan, Ninh Bình, ch Bùi Th Ma cho biết là sau nhng đt khám xét ca cnh sát Nga, đến ln cui cùng vì Victoria không phn ng kp lùa công nhân đi giu nên ch phi th cho v nước nhưng vi bàn tay trng: «Em làm việc 18 tháng , xuống đất được hai lần, một lần tiễn người về Việt Nam, một lần vì ốm đau em xin quản lý cho ra hít khí trời thì được ra một tiếng đồng hồ 150 người thì hết 140 người bị bệnh vì ăn uống không sạch sẽ »

Bt bình trước tình trng lường gt này, anh Dũng, chng ca ch Thúy Liu nói là phi truy t trng pht nhng k « buôn người » : « Em đề nghị phải truy tố những người này về tội buôn bán người. Cái này là hành vi mua bán người chứ không phải đi lao động gì hết.. » Nhưng người dân quê hin lành này tuy vy rt an phn. H ch mong các t chc thin nguyn can thip vi chính ph Nga giúp ngăn chn t nn nô l mi.

Theo mt s nhân chng thì s quán Vit Nam ti Nga rt tích cc can thip tr giúp nn nhân trong thi gian gn đây. Tuy nhiên, đi din ngoi giao ch can thip khi tai tiếng đ b. Có mt s người cho rng do tình hình kinh tế ti Vit Nam xung dc trong ba năm tr li đây nên xut khu lao đng là mt gii pháp đ tình hình xã hi ti Vit Nam bt căng thng.

Trong khi đó thì ti Nga, trong cng đng người Vit, ch có người nghèo mi giúp người đng hương trong cơn khn cùng. Gii « đi gia » Vit Nam thì ch nghĩ đến tin đu tư ca h hơn là qua tâm đến ni đau kh ca nhng công nhân cn tin gi v nuôi con, nuôi b m quê nghèo.







No comments:

Post a Comment

View My Stats