Wednesday 5 September 2012

TRUYỀN THÔNG TRUNG QUỐC CỰC LỰC ĐẢ KÍCH NGOẠI TRƯỞNG CLINTON (VOA)





VOA
04.09.2012

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm nay đã đăng tải những bài bình luận có tính chất phê phán cao độ đối với Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton trong lúc bà bắt đầu chuyến viếng thăm có thể là chuyến viếng thăm Trung Quốc lần cuối trong tư cách nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói rằng bà Clinton nên “phản tỉnh về sự thương tổn lớn lao” đối với mối quan hệ Mỹ-Trung mà bà đã gây ra trong 4 năm giữ chức ngoại trưởng.

Họ nói thêm rằng “nhiều người Trung Quốc không thích” bà Clinton, và tố cáo bà tạo ra “sự mất tin tưởng sâu sắc” giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Một bài bình luận khác của tờ Hoàn Cầu Thời Báo còn chê bai nhiều hơn vai trò của bà Clinton trong mối quan hệ Mỹ-Trung. Bài báo nói rằng việc thúc đẩy của bà Clinton cho chính sách quay lại Á châu của chính phủ Obama đã mang lại cho các mối quan hệ song phương “một bầu không khí tiêu cực và nghi kỵ. Nhưng họ dự báo là ảnh hưởng của bà sẽ rất hạn chế và các mối quan hệ sẽ không bị định đoạt bởi “sự gây rối của một người.”

Ngoại trưởng Clinton đang thực hiện chuyến công du 6 nước Á châu trong 10 ngày. Đây là chuyến đi Á châu thứ 3 của bà kể từ tháng 5.

Bà Clinton đang giúp chính phủ ở Washington thực thi kế hoạch chuyển đổi trọng tâm sang Á châu, một kế hoạch mà các nhà lãnh đạo ở Bắc Kinh cho là có mục đích ngăn không cho Trung Quốc trở thành một siêu cường thế giới.

Hãng tin Tân Hoa của nhà nước Trung Quốc hôm nay cũng nêu lên sự nghi ngờ này trong một bài bình luận, với tố cáo cho rằng Hoa Kỳ là “một kẻ quấy rối hiểm độc đang đứng đàng sau để giật giây một số nước trong khu vực.”

Hoa Kỳ nhiều lần tuyên bố chính sách quay lại Á châu không nhắm vào Bắc Kinh và Washington luôn hoan nghênh sự trỗi dậy của một nước Trung Quốc thịnh vượng.

Bà Clinton cho biết bà sẽ thôi không giữ chức ngoại trưởng, bất kể ai là người thắng cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11.

Là vị ngoại trưởng du hành nhiều nhất trong lịch sử nước Mỹ, bà Clinton hồi đầu năm nay nói rằng bà cảm thấy mỏi mệt và muốn rời khỏi chính trường.

TIN LIÊN HỆ :






No comments:

Post a Comment

View My Stats