Saturday 22 September 2012

TRUNG QUỐC, VIỆT NAM CAM KẾT GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BIỂN NAM HẢI (China Daily)





21-09-2012

Nanning Trung Quốc và Việt Nam đồng ý hôm thứ Năm ngày 20 tháng Chín sẽ tiến hành thực hiện sự đồng thuận đạt được trước đó giữa lãnh đạo hai nước về Biển Nam Hải nhằm giải quyết vấn đề qua thương thảo và đối thoại.

Trong cuộc họp với Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng ở thành phố Nanning nằm phía nam Trung Quốc, Phó Chủ tịch nước Trung Quốc ông Tập Cận Bình nói vấn đề liên quan đến Biển Nam Hải không tượng trưng cho toàn thể mối quan hệ Trung Quốc-Việt Nam, nhưng sẽ ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước nếu không được giải quyến đứng đắn.

Lãnh đạo hai nước đã đạt được những thỏa thuận quan trọng liên quan đến biển và hai nước nên tiến hành thực hiện những đồng thuận này một cách nghiêm chỉnh, ông Tập Cận Bình nói.

“Điều này cũng vấn đề sống còn cho sự phát triển trôi chảy, tốt đẹp cho mối quan hệ song phương,” ông phó chủ tịch Trung Quốc nói.

Đáp ứng với lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình, ông Dũng, hiện đang ở Trung Quốc để tham dự Cuộc Triển lãm Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ chín, nói là Việt Nam và Trung Quốc nên thực hiện chu toàn sự đồng thuận giữa hai bên, mặc dù hai nước có quan điểm khác nhau về Biển Nam Hải.

Vấn đề nên được giải quyết đứng đắn qua thương thảo và đối thoại từ một tầm cao chiến lược và trong tinh thần huynh đệ và đồng chí, ông Dũng nói, ông còn nói thêm là Việt Nam sẽ không để vấn đề ảnh hưởng đến tình trạng quan hệ song phương chung giữa hai nước.

Ông Bình nói Trung Quốc hy vọng duy trì mối liên lạc gần gũi với Việt Nam trong suốt cuộc hội nghị thượng đỉnh Đông Á sẽ được tổ chức vào cuối năm nay để cùng nhau thúc đẩy sự hợp tác Đông Á châu.

Ông Dũng nói Việt Nam luôn luôn ghi nhớ và trân trọng sự giúp đỡ vô giá của Trung Quốc, ông còn nói thêm là mối ưu tiên hàng đầu của chính sách ngoại giao Việt Nam là phát triển sự hợp tác với Trung Quốc.

Việt Nam cũng đang cố gắng hết sức để ấp ủ và gìn giữ tình hữu nghị truyền thống với Trung Quốc, Thủ tướng Việt Nam ông Nguyễn Tấn Dũng nói.

Cuộc Triển lãm CAEXPO xảy ra từ ngày 21 cho đến 25 tháng Chín ở Nanning, thủ phủ của vùng tự trị Guangxi Zhuang phía nam Trung Quốc. Cuộc triển lãm quy tụ lãnh đạo ngoại quốc từ khối ASEAN, bao gồm Tổng thống Miến Điện ông U Thein Sein, Thủ tướng Lào ông Thongsing Thammavong, Phó Thủ tướng Mã Lai Á ông Muhyiddin Mohamad Yassin và Phó Thủ tướng Thái Lan ông Kittiratt Na-Ranong.


© DCVOnline

Nguồn:

(*) China, Vietnam vow to solve S China Sea issue. China Daily, 21 September 2012

(*) DCVOnline: Toàn bộ bải tin trên tuyệt không dùng chữ tranh chấp (dispute) ở biển Đông, mà chỉ nói chung chung "vấn đề biển Nam Hải." (South China Sea issue)





No comments:

Post a Comment

View My Stats