Tuesday 11 September 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 11-9-2012





Written By Hai Hoang Van on Thứ ba, ngày 11 tháng chín năm 2012 | 9/11/2012 03:18:00 SA

Bài Mới
Đòi ân ái nhưng không được, Trọng nổi điên đánh đập vợ và quăng con mới 18 ngày tuổi vào tường khiến cháu bé tử vong tại chỗ.
Nhãn:Kinh Tế
Sách lược “Không đánh mà thắng” của Trung Quốc trên biển Đông là tạo ra một thế trận với một áp lực cực lớn, buộc đối phương triệt tiêu ý chí phản kháng, nếu phản kháng là sẽ đối đầu quân sự, mà đối đầu quân sự là thảm bại. Kẻ nào dám?

Một thực tế, cho đến bây giờ, khả năng Trung Quốc đối đầu quân sự với Mỹ, dành phần thắng để soán ngôi là không thể.
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjSS9ex0u89Pcex38MEXY6X3jDDltktsb7PVHKY1dkYmodiqgbnOSnc39Su_kX4uzwVslHDP-VG1gQ6ur7aMuGxlu-BjJpS9ndRLZ0qAuZDLJ2XPN69RDWyxwQguGF-bo1q2FyP46-nLyJ7/s400/Ho%C3%A0ng+t%E1%BB%AD1.jpg
Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiJRZLbbpPnDkvR20FzHC8jacjbtcGO2o74rpOY-IcVvyZHTGBgAQJwBbbAuDHONkn3Y88ZZGkRZm0SYVnCejv2TWxPcJpj31mgZyhkg-qCHqqqGmp3c_Dd-pdcncAdSuzN18KRzvPRkXtz/s400/Ho%C3%A0ng+t%E1%BB%AD+2.jpg
Phiên tòa phúc thẩm ba thanh niên Công giáo sẽ diễn ra ngày 26.09.2012, tại thị xã Cửa Lò, thay vì thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An như thường lệ. Đó là thông tin do thân nhân của ba thanh niên bị xét xử này cho VRNs biết.
Ba thanh niên Công giáo bị xét xử lần này là các anh Antôn Đậu Văn Dương, Phêrô Trần Hữu Đức, và Antôn Chu Mạnh Sơn. Ba người này đã bị tòa án sơ thẩm tỉnh Nghệ An giáng cho một bản án nặng nề, tuần tự là 42 tháng tù, 39 tháng và 36 tháng. Một người khác cũng bị xử chung vụ án này, nhưng chỉ bị 24 tháng tù treo. Theo một nguồn tin chưa được VRNs kiểm chứng thì gia đình người thứ tư này đã chạy án.
Trong thành phố Vinh và tại trước cổng TAND tỉnh Nghệ An vào ngày phiên tòa sơ thẩm ngày 24.05.2012 đã diễn ra cuộc biểu tình trên đường phố với nhiều băng rôn, hình ảnh do trẻ em, thanh niên và người lớn tuổi, cả nam lẫn nữ cầm trên tay. “Bạn tôi vô tội”, “Cháu tôi vô tội”, “Con tôi vô tội”, “Trả tự do cho những nhà bất đồng chính kiến”, “Phảnđối việc bách hại những người dân vô tội”.
Description: Ông Tập Cận Bình trong một lần xuất hiện hồi tháng 5
Description: Hồ Cẩm Đào và Tập Cận Bình tại phiên họp Quốc hội hồi tháng 3
Các từ khóa tìm kiếm có tên Tập Cận Bình trên các trang mạng Trung Quốc đều đã bị khóa.
Description: Cây cầu dẫn nước dài nhất thế giới Magdeburg, một thành tựu của kỹ thuật thiết kế
Description: Cầu nằm trên sông Elbe là nơi chuyên chở quan trọng giữa hai vùng Đông Đức và Tây Đức cũ

Description: Cầu nằm trên sông Elbe là nơi chuyên chở quan trọng giữa hai vùng Đông Đức và Tây Đức cũ
Description: Tàu thuyền đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ tuyến thủy lộ độc đáo này
Tàu thuyền đã tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ tuyến thủy lộ độc đáo này
Đây được coi là một thành tựu của kiến thức khoa học và kỹ thuật thiết kế. Không chỉ có ý nghĩa về vận tải thủy, Magdeburg giờ đây còn trở thành một địa điểm thu hút rất nhiều khách du lịch tới tham quan.
Description: Phía dưới cây cầu Magdeburg
Phía dưới cây cầu Magdeburg
Description: H.P

Description: H.P
Description: H.P

Description: H.P

Description: H.P
Description: H.P
H.P - Tổng hợp

(Dân trí)
Nhãn:Tin Video
Nếu không có ai nhận trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines thì việc kiểmđiểm, tự phê bình và phê bình coi như không thành công. Cần kết luận rõ ai thuộc 'một bộ phận không nhỏ' - nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nêu.

Lời giới thiệu:Thời gian qua có rất nhiều bài viết về xã hội dân sự (XHDS) được đăng tải góp phần khai dân trí về một đề tài rất quan trọng trong công cuộc xây dựng một nền dân chủ thực chất cho đất nước. Bài này được tôi viết lại từ trình bày của anh Lê Công Định - một người khởi xướng của Phong trào Con đường Việt Nam trong thời gian chúng tôi ở cùng nhau tại trại giam Xuân Lộc vào tháng 7 năm 2010. Xin được trân trọng giới thiệu đến các độc giả, thành viên Phong trào Con Đường Việt Nam với mong muốn góp một phần nhỏ vào việc cung cấp kiến thức cần thiết cho công cuộc dân chủ hóa đất nước.

Lê Thăng Long
Description: http://gdtd.vn/dataimages/201011/original/images444858_34345.png
Lê Công Định - Xã Hội Dân Sự Nhìn từ Bản chất
Ông Tập Cận Bình – người được dự đoán sẽ trở thành Chủ tịch tương lai của Trung Quốc vào tháng tới, đột nhiên vắng mặt một cách đầy bí ẩn suốt hơn một tuần. Điều này đã khiến tin đồn dấy lên khắp Trung Quốc về việc ông Tập Cận Bình đang ở đâu và đang làm gì?
Description: http://dantri4.vcmedia.vn/SF9n0XnWe1mhJ0SanI/Image/2012/09/1-b5b49.jpg
Xin trích đăng bài viết của giáo sư Carlyle A. Thayer, chuyên gia về Việt Nam, giáo sư danh dự về chính trị học, Đại học New South Wales tại Học viện Quốc phòng Australia, Canberra.

Ngày 15/8, báo Thanh Niên đưa tin Việt Nam sẽ tiếp nhận chiếc tàu ngầm đầu lớp Kilo đầu tiên vào cuối năm nay, trong dự án mua 6 chiếc tàu ngầm loại này của Nga. 5 chiếc còn lại dự kiến sẽ được chuyển giao với tốc độ 1 chiếc/năm. Theo Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh, Việt Nam sẽ phát triển một hạm đội tàu ngầm hiện đại trong vòng 5, 6 năm nữa (2016-2017).

Cuối những năm 1980, Việt Nam đã tìm kiếm mua chiếc tàu ngầm đầu tiên của Liên Xô. Khi đó, một nhóm thủy thủ đã được chọn và được huấn luyện trên chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel Project 641 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Liên Xô. Nhưng chương trình sau đó đã bị ngưng trệ và hi vọng sở hữu chiếc tàu ngầm đầu tiên của Việt Nam đã bị trì hoãn khi Liên Xô tan rã.

Trong thỏa thuận đổi gạo lấy vũ khí năm 1977, Việt Nam đã mua hai chiếc tàu ngầm mini lớp Yogo của Triều Tiên. Các tàu này được neo đậu ở Cảng Cam Ranh để đại tu. Thông tin về hai chiếc tàu ngầm này không được tiết lộ trong suốt 13 năm, cho đến tháng 1/2010, báo Tuổi trẻ đã tiết lộ về sự tồn tại của M96, đơn vị tàu ngầm bí mật của Việt Nam với một bức ảnh chụp tàu ngầm Yugo và thủy thủ đoàn. Các tàu ngầm Yugo đã được sử dụng cho các hoạt động dưới đáy biển. Theo một tùy viên quân sự phương Tây ở Matxcơva, “kinh nghiệm từ tàu ngầm loại nhỏ cung cấp nền tảng cơ bản cho sự hiểu biết các hoạt động tàu ngầm và bảo trì.”

Mong muốn của Việt Nam sở hữu tàu ngầm với kích cỡ thông thường đã được thể hiện rõ vào năm 1997 sau chuyến thăm cảng Cam Ranh của tàu ngầm Nga Project 636 lớp Kilo. Năm 2000, các thông tin, không được xác nhận, cho biết là Việt Nam và Nga đã ký biên bản ghi nhớ liên quan đến khả năng bán tàu ngầm. Cũng trong năm đó, Việt Nam và Ấn Độ đã ký một thỏa thuận quốc phòng trong đó có một điều khoản liên quan đến việc hải quân Ấn Độ đào tạo thủy thủ cho Việt Nam , kể cả thủy thủ tàu ngầm.

Bối cảnh

Tháng 10/2002 Việt Nam đã yêu cầu Ấn Độ hỗ trợ huấn luyện về tàu ngầm và 4 năm sau Ấn Độ thông báo sẽ đào tạo các sinh viên sĩ quan và sĩ quan hải quân Việt Nam . Hiện Ấn Độ đang huấn luyện quy trình thoát hiểm ở tàu ngầm cho thủy thủ Việt Nam .

Năm 2008 đánh dấu một bước ngoạt lớn. Việt Nam đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với Nga mua 6 chiếc tàu ngầm Project 636M lớp Kilo. Trong năm 2008, Bộ trưởng Quốc phòng và Chủ tịch nước Việt Nam đã có các chuyến công du riêng rẽ tới Mátxcơva để thúc đẩy thỏa thuận này.

Năm 2009, các nguồn tin từ giới công nghiệp Nga đã được công khai. Ngày 24/4, ông Vladimir Aleksandrov, tổng giám đốc Admiralteiskie Verfi (Nhà máy đóng tàu Admiralty) ở St Petersburg, thông báo là công ty của ông đã được chỉ định thực hiện hợp đồng chế tạo 6 tàu ngầm cải tiến Project 636 lớp Kilo. Giá mỗi chiếc tàu ngầm này là 300-350 triệu đô la và tổng giá trị hợp đồng là 1,8 - 2,1 tỷ đô la Mỹ.

Hợp đồng chính thức mua 6 chiếc tàu ngầm này được ký kết ở Mátxcơva, giữa nhà xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport và bộ Quốc phòng Việt Nam vào tháng 12/2009, dưới sự chứng kiến của Tổng thống Nga Putin và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Nhà máy đóng tàu Admiralty bắt đầu đóng chiếc tàu ngầm đầu tiên trong số 6 chiếc, trong lễ khởi công ngày 24/8/2010. Tàu ngầm này được hạ thủy ngày 28/08/2012, và sẽ trải qua một loạt thử nghiệm trên biển trước khi chuyển giao cho Việt Nam .

Thỏa thuận tàu ngầm giữa Việt Nam và Nga cũng bao gồm các điều khoản ngoài chuyển giao như huấn luyện thủy thủ, xây dựng cơ sở bảo dưỡng trên bờ. Tháng 3/2010, Việt nam chính thức yêu cầu sự hỗ trợ của Nga trong việc xây dựng một căn cứ tàu ngầm tại Vịnh Cam Ranh.

Tàu ngầm Project 636M lớp Kilo

Tàu ngầm Project 636M chính thức là tàu ngầm lớp Varshavyanka của Nga, nhưng nó được NATO gọi là lớp Kilo, nghĩa là tàu ngầm phi hạt nhân tấn công nhanh (SSK). SSK có thể thực hiện những sứ mệnh trong các cuộc chiến tàu ngầm, tàu chiến, bảo vệ ven biển, phá mìn, do thám và tuần tra nói chung.

Việt Nam đã đặt hàng phiên bản cản tiến mới nhất của 636MV, có tầm xa, tốc độ, độ tin cậy, sự chắc chắn, độ bền vững, các đặc tính âm thanh, tiếng động và hỏa lực đều tốt hơn so với phiên bản trước đó.

Tàu ngầm Project 636 lớp Kilo còn được Hải quân Mỹ đặt biệt danh là “lỗ đen” vì mức độ tĩnh lặng khi hoạt động của nó. Tàu ngầm Project 636MV đã cải tiến đặc tính tàng hình qua việc loại bỏ các van của khoang chứa nước và thân tàu được phủ nhiều lớp “ngói cao su” chống dội âm. Các lớp “ngói” này được gắn vào phần thân tàu và cánh ngầm nhằm hấp thụ sóng âm chủ động, qua đó, làm giảm và bóp méo các tín hiệu phản hồi. Các lớp “ngói chống dội âm” cũng ngăn chặn âm thanh phát ra từ trong tàu, làm giảm khả năng bị phát hiện bởi sóng âm thụ động.

Tàu ngầm lớp Kil cải tiến dài 73,8m, rộng 9,9m với với mức mớn nước là 6,2 m. Lượng choán nước khi nổi là 2.350 tấn và có thể lặn sâu 1/4 dặm. Tàu ngầm lớp Kilo cải tiến chạy bằng động cơ diesel-điện, có tầm xa 9.650km và có thể chạy 700km dưới nước với vận tốc 5km/h ở tốc độ chạy yên lặng. Tuy nhiên nó có thể đạt được vận tốc tối đa là 37km/h. Và có vẻ như Việt Nam không chọn trang bị hệ thống Air Propulsion độc lập có thể cho phép kéo dài thời gian hoạt động tuần tra. Thủy thủ đoàn của tàu lớp Kilo cải tiến là 57 người.

Tàu ngầm Project 636MV có 6 ống phóng ngư lôi 533 mm ở phía trước. Nó có thể mang tới 18 thủy lôi (6 nạp trong ống và 12 trên dàn phóng ) hoặc 24 thủy lôi ( mỗi ống có 2 quả và 12 quả trên dàn ). Hai trong số các ống phóng ngư lôi được thiết kế để điều khiển từ xa việc phóng ngư lôi với độ chính xác rất cao. Tàu lớp Kilo cải tiến cũng có thể bắn chặn tên lửa hành trình chống tàu với ống phóng ngư lôi. Tàu lớp Kilo cũng mang tên lửa phòng không MANPADS Strela-3.

Trong tháng 6/2010, có tin nói rằng tổng chi phí hợp đồng mua tàu ngầm của Việt Nam đã tăng từ ước tính ban đầu là 1,8 – 2,1 tỷ đô la lên thành 3,2 tỷ đô la. Các chi phí bổ sung bao gồm cả việc trang bị vũ khí và xây dựng cơ sở hạ tầng. Nguồn tin công nghiệp quốc phòng cho biết là các tàu ngầm lớp Kilo của Việt Nam sẽ được trang bị loại ngư lôi 53-56 hoặc loại TEST 76 hạng nặng. Nguồn tin này cũng dự đoán rằng tàu lớp Kilo của Việt Nam sẽ được gắn tên lửa chống tàu chiến, như 3M-54E hoặc 3M-54E1. Trong tháng 7/2011, ông Oleg Azizov, đại diện của công ty Rosoboronexport, khẳng định, Việt Nam sẽ nhận được loại tên lửa chống tàu chiến Novator Club-S (SS-N-27), với tầm bắn xa 300 km.

Môi trường hoạt động

Việt Nam mua tàu ngầm lớp Kilo với yêu cầu phục vụ các hoạt động trong vùng nước tương đối nông ở Biển Đông. Khi được đưa vào hoạt động, tàu ngầm sẽ giúp Việt Nam nâng cao năng lực giám sát các hoạt động của tàu thuyền bán quân sự nước ngoài và các tàu hải quân ở vùng biển ngoài khơi miền duyên hải Việt Nam và các vùng biển xung quanh quần đảo Trường Sa. Ngoài ra, các tàu ngầm lớp Kilo sẽ tạo phương tiện răn đe chống lại những âm mưu đánh chiếm nhanh một hòn đảo hoặc bãi đá của Việt Nam ở Biển Đông. Tổng quát hơn, tàu lớp Kilo sẽ cung cấp một khả năng chống tiếp cận khu vực, tuy khiêm tốn nhưng đủ mạnh, trước sự đe dọa của các tàu chiến của nước khác.

Trước khi có được những khả năng này, Việt Nam sẽ phải hội nhập được số tàu ngầm lớp Kilo này vào trong cơ cấu lực lượng quân sự và vào quá trình chuyển đổi lực lượng chiến đấu trên hai phương diện (trên mặt nước và trên không) sang ba phương diện (trên không, trên mặt nước và dưới mặt nước). Việt Nam cũng sẽ phải tìm kinh phí để bảo trì và sửa chữa cho phép các tàu lớp Kilo có thể hoạt động, và phát triển khả năng cứu hộ tàu ngầm. Các nhà phân tích công nghiệp quốc phòng dự báo là việc sử dụng và khai thác có hiệu quả loại tàu ngầm Kilo của Việt Nam sẽ ở trình độ nằm giữa Singapore và Indonesia . Các nhà phân tích này cho rằng việc Việt Nam phát triển một hạm đội tàu ngầm thực sự hiện đại trong những năm tới phụ thuộc rất nhiều vào sự hỗ trợ lâu dài của Nga và Ấn Độ.
Nhà báo Minh Diện băn khoăn: “Là người trực tiếp tung hô hiện tượng “tiền nhân mượn bút”, nhưng khi mọi sự vỡ lỡ thì Dương Kỳ Anh lại chối bay chối biến như một người vô can. Hành vi ấy có đáng mặt một kẻ cầm bút từng được coi là “quan báo” không? Ai có thể ngạc nhiên, còn tôi thì không bởi tôi biết khá rõ nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam - người đã làm Tổng biên tập báo Tiền Phong 21 năm 6 tháng 21 ngày và Trưởng ban tổ chức kiêm Trưởng ban giám khảo các cuộc thi Hoa Hậu Việt Nam liên tục nhiều năm, kể cả lần trao vương miện Hoa hậu cho một cô gái chưa có bằng Tú tài. Tôi xin kể hai mẩu chuyện dưới đây để chứng minh điều đó”.

Dương Kỳ Anh có tài ẩn mình thoát qua tai họa

I-
Năm 1989, nạn video đen bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh mà điểm nóng nhất là khu vực quận Gò Vấp. Báo Tuổi Trẻ có phóng sự “Xóm video đen” gây tiếng vang… Tổng biên tập Dương Xuân Nam lồng lộn vì ghen tức, ngày nào cũng hối thúc Ban đại diện ở phía Nam phải có bài về video đen.

Bấy giờ có một sỹ quan quân đội tên là Nhân chiếu phim “con heo” bị quân đội khởi tố đang trong vòng điếu tra, báo chí chưa được tiếp cân. Tôi được thượng tá Nguyễn Danh Giang là bạn thân khi ở Ban tuyên huấn Bộ tư lênh công binh miền, kể cho nghe chuyện đó. Tôi đã lấy mẫu nhân vật này viết một tiểu phẩm với nhan đề một “Một vụ án đau xót”. Nội dung kể về một thiếu tá đang làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, thì vợ tại Sài Gòn cho thuê nhà mở dịch vụ video đen. Tình cờ trở về bắt gặp chính con mình đang làm trò “con heo” như trong phim, anh thiếu tá tức giận rút súng bắn vào cái ti vi làm nó nổ tung và con mình bị thương…

Tôi viết tiểu phẩm đó với ý thức rằng, cái xấu cái ác luôn rình rập và len lỏi vào mọi nơi, và chỉ có người lính mới tiêu diệt được cái xấu, cái ác dù nó dấu mặt ở đâu. Tôi đã đổi tên nhân vật là Nguyễn Văn Nhồng và chọn hình thức tiểu phẩm để được hư cấu một phần câu chuyện..

Tôi viết 6 trang đánh máy, có ghi chú thể loại “Tiểu phẩm” đàng hoàng, và gửi ra Tòa soạn Hà Nội. Ông Dương Kỳ Anh biên tập lại chỉ còn 3 trang và tai hại hơn là cắt béng đi cái tiêu đề “tiểu phẩm” , biến một mẩu chuyện có hư cấu thành một bài báo chính luận - một thể loại tuyệt đối không được phép hư cấu. Bài báo đăng lên làm xôn xao dư luận. Ông Nam hoan hỉ: “Nó làm mờ phóng sự “Xóm video đen” của báo Tuổi Trẻ…”

Nhưng vì bài báo đó mà Quân khu 7 đã khởi tố tôi về tội vu khống. Nguyên Tổng biên tập báo Tiền Phong - Đinh Văn Nam và phó Tổng biên tập báo Tiền Phong - Lương Ngọc Bộ biết tôi oan, nên hết sức bảo vệ. Đặc biệt, Anh hùng quân đội Trịnh Tố Tâm - Bí thư Trung ương Đoàn đã đến tận nhà nói với vợ tôi: “Em yên tâm, thằng Diện mà phải ở tù thì anh ở tù thay cho !”.

Trong khi đó Dương Kỳ Anh chỉ sợ tôi khai bất lợi cho ông ta. Mặc dù tôi đã nói sẽ không làm liên lụy đến ai, nhưng Dương Kỳ Anh vẫn không yên tâm. Ông ta gửi trả lại tôi chiếc máy ghi âm nhỏ xíu mà ngày đó báo Tiền Phong chỉ mình tôi có. Đó là chiếc máy tôi đã ghi âm những cuộc trao đổi giữa tôi với Dương Xuân Nam về bài báo kia. Khi tôi kiểm tra thì toàn bộ băng ghi âm đã bị xóa....

Kết quả tôi bị cảnh cáo và cách chức. Còn Dương Kỳ Anh được bầu vào Thường vụ Đảng ủy Trung ương Đoàn và trực liếp chỉ đạo khối báo chí của Trung ương Đoàn…..

II-

Trong cuộc thi Hoa hậu VN năm 1992 xảy ra một sự cố nghiêm trọng: Khi chuẩn bị vào vòng chung kết thì nhận được thư của một “mẫu hậu” tố cáo thí sinh Đặng (xin dấu tên) đã có con. Hỏi đi hỏi lại cô này đều chối. Cuối cùng phải sang Bệnh viên Từ Dũ mời một bác sỹ sản khoa sang tư vấn để có kết quả chính xác. Bà bác sỹ đưa Đặng vào phòng riêng. Một lát sau cô thí sinh quay ra không chào ai bỏ đi luôn. Bà bác sỹ nói chỉ cần nhìn những vết rạn trên da bụng là biết cô ấy đã qua sinh nở rồi.

Là một thí sinh đầy tham vọng, đã lọt vào top 10, nên cô Đặng thất vọng đến liều lĩnh uồng thuốc ngủ toan tự tử.

Chuyện chỉ có vậy thôi mà Dương Kỳ Anh hồn vía lên mây. Ông ta vào phòng riêng đóng chặt cửa lại, mặt xám ngoét, tay xoa xoa bụng, miệng rên rẩm. Từ phút ấy Dương Kỳ Anh trốn biệt không tiếp bất kỳ ai, thâm chí phải mang phần cơm vào tận phòng. Bao nhiêu tội lỗi trút lên đầu Trưởng ban phụ trách thí sinh …

Nhưng khi mọi việc đã được giải quyết đâu vào đấy, thì Dương Kỳ Anh diện comple bảnh chọe, xuất hiện trên sân khấu đêm chung kết giữa đèn hoa rực rỡ với miệng cười tươi rói. MC long trọng giới thiệu : “Nhà thơ -Nhà báo Dương Kỳ Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam, Tổng biên tập báo Tiền Phong, Trưởng ban tổ chức, Trưởng ban giám khảo”. Lời giới thiệu lộng lẫy và đầy đủ chức danh này do đích thân Dương Kỳ Anh viết, không được đọc thiếu một chữ.

Kết thúc thắng lợi cuộc thi Hoa hậu, là việc khen thưởng và chi thù lao. Dương Kỳ Anh bao giờ cũng đứng đầu danh sách vì vừa là Trưởng ban tổ chức vừa là Trưởng ban giám khảo. Ông ta không bỏ sót một đồng tiền thưởng, tiền bồi dưỡng, tiền thù lao, tiền trách nhiệm v.v…mà khoản nào cũng nhiều gấp chục lần anh chị em trong cơ quan . Ngay cả những tặng phẩm của nhà tài trợ như son môi, nước hoa và mấy thứ đồ lót phụ nữ thì Trưởng ban tổ chức Dương Kỳ Anh cũng được chia phần hơn. Ngoài ra, niềm vinh dự nhất là tháp tùng Hoa hậu đi thăm các quan chức và du hí nước ngoài, trở thành “trách nhiệm” riêng của Dương tiên sinh….

Sự thật về Dương Kỳ Anh là như vậy. Nếu các bạn không tin cứ hỏi các nhà báo Xuân Ba, Mạnh Việt, Trần Hiếu và nhiều anh chị em ở báo Tiền Phong khắc rõ.

Nhà báo Minh Diện

(Blog LTN)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 06:57:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Khả năng kiểm soát chính phủ Việt Nam của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đang bị suy yếu. Vị Thủ tướng Việt Nam đang bị tấn công bởi các đối thủ trong nội bộ đảng, thành phần vốn không ưa những người bạn giàu có và lỗi lầm trong quản lý kinh tế của ông ta.Nếu Dũng đi xuống, những thay đổi quan trọng trong quản lý các vấn đề kinh tế và xã hội của Việt Nam có khả năng sẽ xảy ra.

Như một quy luật, Đảng Cộng sản Việt Nam không vạch áo cho công chúng xem. Phát ngôn viên của đảng đã làm việc cần mẫn để duy trì hào quang thẩm quyền và không thể sai lầm của đảng. Đảng viên không mách lẻo chuyện nội bộ với người bên ngoài. Các quyết định thực hiện bởi Bộ Chính trị hay Uỷ ban trung ương đảng của họ được miêu tả như một sự đồng lòng nhất trí.

Điều 4 của Hiến pháp của Việt Nam rất rõ ràng về quyền lực chính trị độc quyền của Đảng Cộng sản: Đảng "là lực lượng lãnh đạo Nhà nước và xã hội." Một trong 30 người Việt Nam - tổng cộng khoảng 3 triệu người - là đảng viên. Các cấp uỷ đảng hiện diện trong mọi làng quê, mọi khu dân cư của các tỉnh thành.

Đảng đổi mới giới lãnh đạo của mình tại các đại hội đảng được xoay sở bằng nhiều tháng trời thay đổi đồng minh và dàn xếp phe phái. Thông thường đây không phải là một dịp của việc người thắng cuộc ăn cả, mà đúng hơn là để nhằm cập nhật sự cân bằng trong nội bộ giữa các phe phái và quyền lợi khi các nhà lãnh đạo già về hưu một cách ít đổ máu.

Theo các nhà ngoại giao và một số các học giả phương Tây, trong thời gian chuẩn bị hội lần thứ 11 được tổ chức đầu năm ngoái, quan chức đảng cao cấp Trương Tấn Sang đã từng sắp đạt một nỗ lực mạnh mẽ để thay thế việc Dũng làm thủ tướng. Ông đã thất bại và Quốc hội đã trao cho Dũng một nhiệm kỳ năm năm lần thứ hai. Giải khuyến khích cho Sang là một chức vụ chủ tịch chủ yếu về nghi lễ. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng được phong làm Tổng bí thư Đảng.

Hiện nay có dấu hiệu cho thấy Sang Trọng đang vận động để phá vỡ khả năng kiểm soát của ông Dũng trên các đòn bẩy chính sách và bảo trợ. Cả hai có thể vạch ra một danh sách dài của các rủi ro và thất bại. Họ có thể hướng cuộc đấu tranh vất vả với nạn lạm phát và sự thái quá của giới giàu mới nổi vào cơn giận của công chúng.

Nhiều năm đã trôi qua kể từ khi Đảng lãnh đạo cuộc chiến tranh đến chiến thắng, đầu tiên là chống lại Pháp, người chủ thuộc địa của Việt Nam, và sau đó chống lại một chế độ đối thủ ở miền nam được hậu thuẫn mạnh mẽ bởi Hoa Kỳ. Đối với một thế hệ mới, khẳng định lãnh đạo của đảng lệ thuộc rất nhiều vào khả năng mang lại ổn định xã hội và tăng trưởng kinh tế. Đảng đã thành công rực rỡ sau quyết định thực hiện "chủ nghĩa xã hội theo lối thị trường" vào năm 1986 của mình- những chính sách mà theo thuật ngữ chung gọi tên là đổi mới, từng sản sinh ra một khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh và sự nổi lên của Việt Nam như những xưởng thợ của thế giới.

Thu nhập quốc gia tăng trưởng với một tốc độ hàng năm là 7% trong hai thập kỷ qua, thu nhập bình quân đầu người tăng gấp bốn lần và cấy trồng lên một quan niệm rằng bất kỳ người trẻ thông minh và có khả năng thích nghi đều có thể trở nên giàu có.

Tuy nhiên, những năm gần đây, những cơn đau ngày càng tăng đã trở thành hiển nhiên. Trong thông điệp ngày Quốc khánh của mình vào ngày 02 Tháng 9, Chủ tịch Sang thẳng thắn thừa nhận một số cơn đau ấy:

Phát triển kinh tế của chúng ta không bền vững và cân bằng kinh tế vĩ mô của chúng ta là không ổn định, trong khi chất lượng tốc độ tăng trưởng, năng suất, hiệu quả và khả năng cạnh tranh kinh tế vẫn còn thấp", ông tuyên bố. "Cùng với những yếu kém này là sự hạn chế trong việc huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực sẵn có để phát triển. Tăng trưởng kinh tế của chúng ta có xu hướng phát triển rộng rãi, nhưng không sâu sắc. "

Về văn hóa và xã hội, ông tiếp tục thừa nhận, "vẫn còn nhiều thách thức, một số trong đó đã trở thành những chủ đề nóng. Môi trường bị ô nhiễm ... Những hạn chế trong chất lượng nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng cản trở phát triển của chúng ta. Vẫn còn nhiều yếu tố tiềm ẩn có thể có khả năng gây ra mất ổn định chính trị, xã hội và đe dọa đến chủ quyền quốc gia".

Hầu hết các nhà phân tích tài chính nước ngoài ủng hộ phê phán của Sang. Ít nhất là kể từ khi tổ chức Fitch Ratings đánh tụt hạng tín dụng của Việt Nam trong tháng 7 năm 2010, với lý do "suy giảm tài chính quốc gia và một hệ thống ngân hàng ngày càng dễ bị tổn thương đến sự căng thẳng hệ thống", các nhà phân tích đã có xu hướng cáu gắt với đất nước mà họ từng một thời yêu thích.

Những người chỉ trích Dũng, ở trong và ngoài nước, đánh giá sự thất bại không kiểm soát đưọc các nhà quản lý những doanh nghiệp thuộc sở hữu nhà nước của ông. Thủ tướng đã quá tin vào khái niệm rằng Việt Nam có thể trở thành một nướ cạnh tranh tầm thế giới trong các lĩnh vực như than đá, khoáng sản, dầu khí, vận tải biển và đóng tàu. Các khoản vay lớn của ngân hàng do nhà nước kiểm soát được chuyển vào các công ty nhà nước trong các lĩnh vực này, và những công ty ấy, dù đã tái tổ chức như những tập đoàn độc quyền, nhưng vẫn giữ một nền văn hóa doanh nghiệp, biên chế cồng kềnh gợi tương tự ngành công nghiệp nặng của Liên Xô.

Các công ty quốc doanh này mở rộng nhanh chóng, sau đó đã trở nên quá mức và bị giáng đòn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007-09. Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Vinashin yêu cầu được cứu hộ trong tháng 7 năm 2010. Hai năm sau, công ty vận chuyển và khai thác cảng nhà nước khổng lồ, Vinalines, đã gục ngã dưới một núi nợ tương tự.

Hai tập đoàn này là chỉ là những gì nổi bật. Hầu hết các doanh nghiệp nhà nước từng được chính phủ khuyến khích bằng các tài trợ, đặc biệt là trong năm 2009, đều chìm ngập nợ từ các ngân hàng, cả tư nhân và nhà nước,. Hà Nội đã tìm cách tránh một cuộc suy thoái bằng cách mở rộng tín dụng. Hậu quả là một cơn lạm phát luẩn quẩn vốn chỉ gần đây mới kiểm soát được Trong khi đó, hiện nay nợ xấu trong sổ sách của khu vực ngân hàng ước tính không chính thức là 10% tổng số nợ.

Các nạn nhân, không phải chỉ các ngân hàng mà cả những cộng tác viên của họ, khi sự việc trở nên đặc biệt rõ ràng trong cuộc sự bắt giữ chấn động vào ngày 18 tháng 8. Nguyễn Đức Kiên, một nhà tài phiệt ngân hàng và tài chính được biết đến như một người thân tín của thủ tướng. Mặc dù các cáo buộc chính thức vẫn chưa có, Kiên được cho là đã tham gia vào các giao dịch bất hợp pháp."

Cảm giác chung trong lĩnh vực tài chính là Kiên hầu như không phải là trường hợp độc nhất, thực ra, các loại giao dịch có đòn bẩy rất cao mà Kiên thích xử dụng được cho là phổ biến trong thị trưòng tài chính mỏng vốn, cài thế và mờ đục đáng kể của Việt Nam. "Hành vi sai trái là ... một đặc tính tổng quát của các tổ chức tài chính lớn và nhỏ [của Việt Nam]", Jonathan Pincus cho biết. Pincus đặc biệt hiểu được điều này - ông và các đồng nghiệp của mình tại chương trình Kennedy Việt Nam của trường Harvard đã cố vấn cho chính phủ của ông Dũng trong nhiều năm qua. Lời khuyên của họ từng được lắng nghe một cách lịch sự và sau đó bị bỏ ngoài tai.

Một vướng mắc khác có lẽ đang được thắt chặt xung quanh thủ tướng là quyết định của Bộ Chính trị, được công bố vào tháng Sáu, chuyển giao trách nhiệm chống tham nhũng từ chính phủ vào tay của đảng. Sự việc này phù hợp nhịp nhàng với một chiến dịch chỉ trích và tự phê bình trong nội bộ đảng đã được đưa ra vào tháng Hai để xác định và loại bỏ các đảng viên có biểu hiện "tư tưởng chính trị, đạo đức và lối sống suy thoái."

Một mảnh chứng cứ bất ngờ cuối cùng được mang lại bởi sự gia tăng đáng chú ý của một blog trực tuyến tự gọi mình là Quanlambao và tuyên bố rằng nhiệm vụ của họ là để "quét sạch tham nhũng bè phái độc quyền ra khỏi đời sống kinh tế và chính trị của quốc gia." Không ai biết các tác giả của trang blog này là ai, giai điệu của họ là lớn tiếng theo chủ nghĩa dân túy, và cổ phiếu làm ăn của họ là đét vào mông Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng và các cộng sự thân cận của ông - đặc biệt là tướng công an đã nghỉ hưu Nguyễn Văn Hưởng, được trang blog này xác định là tác nhân chính cho các thủ đoạn bẩn thỉu của ông Dũng.

Trang blog Quanlambao xuất hiện lần đầu tiên vào đầu tháng sáu. Đến giữa tháng Bảy, nó đã được báo cáo có 10.000 "khách mới" hàng ngày. Đó là trang blog đầu tiên đã đưa ra tin tức bắt giữ nhà ngân hàng Nguyễn Đức Kiên, mười hai tiếng đồng hồ trước khi Công an nhà nước thực hiện thông báo của riêng mình. Trong 10 ngày sau đó, số truy cập hàng ngày trên Quanlambao đạt đến gần một triệu người, một mức độ chưa từng có trong thế giới blog của Việt Nam.

Chắc chắn, sự xuất hiện của blog này là đáng chú ý và sự thất bại rõ ràng của cơ quan chịu trách nhiệm phải có biện pháp chống trả với những điều như vậy đã thúc đẩy suy đoán rằng những người đứng sau nó là kẻ thù nội bộ trong đảng của Dũng hay các dịch vụ tình báo Trung Quốc, hoặc có lẽ là cả hai.

Những gì có thể xảy ra sau đó nếu những hiện tượng đa dạng này thực sự báo trước một nỗ lực để loại bỏ Nguyễn Tấn Dũng khỏi chức vụ Thủ tướng?

Để lật đổ Dũng, những người chỉ trích ông sẽ phải tập hợp được một thành phần đa số của 14 thành viên Bộ Chính trị, vốn sẽ phải lần lượt được xác nhận bằng một cuộc bỏ phiếu của trung ương đảng, một nhóm đại diện rộng rãi với 175 người. Đây sẽ là một sự kiện chấn động - sự thay đổi quyền lực thường xảy ra trong quá trình của đại hội đảng được tổ chức mỗi năm năm. Tất cả cũng không chắc chắn rằng những người chỉ trích Dũng có thể thắng trong một cuộc so găng. Nhiều người trong giới quyền thế mắc nợ vị trí của họ với sự bảo trợ của thủ tướng và các đồng minh của ông.

Trong kịch bản này, phe đối lập của ông Dũng sẽ mô tả mình là những nhà cải cách nhất quyết kiềm chế tham nhũng và lợi dụng quyền thế. Niềm tin phổ biến của họ sẽ có vẻ rằng sự "bất ổn" sẽ đến nếu đảng và chính phủ không khôi phục được niềm tin của công dân bình thường vào sự tử tế cần thiết của chế độ, trong khả năng giải quyết những thách thức kinh tế và phân phối công bằng các kết quả tăng trưởng.

Đối với các nhà lãnh đạo đảng, sự bất ổn là lời nguyền của họ - đó chính là những chống đối chính trị được tổ chức ngoài tầm kiểm soát của chế độ và chống lại đảng. Mặc dù người Việt Nam đã theo dõi những phát triển ở Miến Điện với sự thích thú gần như ngạc nhiên, việc ông Dũng bị lật đổ sẽ không tiên đoán được một sự nới lỏng kiểm soát về chính trị. Ngược lại có nhiều khả năng cả Sang và Trọng, vốn được coi là bảo thủ, là những nhà lãnh đạo nhìn khái niệm "cởi mở" chính trị như một âm mưu do phương Tây tài trợ để lật đổ sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản.

David Brown - Asia Sentinel
Lê Quốc Tuấn. X-CafeVN chuyển ngữ
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 06:47:00 SA16 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Việc cắt giảm tập đoàn kinh tế chỉ là cách nói “văn sách”, thực tế không chứng minh điều đó. Chúng ta vẫn nói “quả đấm thép vinashin”, vậy quả đấm thép đó đấm vào ai, hay là lại quay lại đấm vào chính chúng ta vì chẳng thể đấm vào ai khác”- TS Lê Đăng Doanh, một trong các tác giả của “Báo cáo kinh tế vĩ mô 2012” nói

Thuế quá cao, người dân sẽ không làm gì


Thưa TS, sau khi vấn đề thuế, phí ở Việt Nam được công bố trong Báo cáo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong buổi Họp báo Chính phủ cho rằng, thông tin mức thu thuế, phí tại Việt Nam gấp 1,4 – 3 lần các nước trong khu vực là “chưa chính xác”. Đang có cách đánh giá khác nhau hay cách hiểu khác nhau liên quan đến chuyện thuế, phí, thưa ông?


TS Lê Đăng Doanh: Theo kết quả nghiên cứu được công bố trong báo cáo thì mức thu thuế và phí của Việt Nam cao nhất so với các nước khác xung quanh ta: VAT cao hơn, rồi một loạt thuế nhập khẩu cũng cao. Một đồng đánh vào thuế nhập khẩu cũng là một đồng thuế đánh vào xuất khẩu vì Việt Nam nhập để xuất. Việc đánh thuế như vậy sẽ khiến cho giá cả hàng hóa rất cao từ các loại hàng hóa lắp ráp như ô tô, cho đến giá thuốc, trong khi lại làm suy giảm năng lực cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Tôi không biết bà Thứ trưởng dẫn một số các loại thuế và phí khác là những loại nào, nhưng rõ ràng thuế TNDN, thuế TTĐB của Việt Nam là rất cao. Đặc biệt là giá đất, hiện rất cao và có nguyên do chính là do thuế cao. Điều này dẫn đến thực tế là người dân sẽ không có khả năng mua được. Tôi nghĩ là nên có một cuộc hội thảo hoặc đối thoại một cách sòng phẳng, không nên “cả vú lấp miệng em” để nói “át” đi khiến dư luận không hiểu được thực chất của vấn đề. Đồng thời tôi cũng cho rằng Bộ Tài chính nên giải thích rõ, cụ thể như thuế TNDN, thuế VTA, thuế nhập khẩu ô tô, thuế đất có cao không và tại sao phải đẩy cao đến như vậy.

Tháng 10 tới đây, luật thuế TNCN sửa đổi sẽ được đưa ra QH, những báo cáo chính thức cho thấy, chỉ sau 3 năm thi hành Luật Thuế thu nhập cá nhân, hơn 15 triệu mã số thuế đã được cấp. Tốc độ thu, hay “tăng trưởng” hàng năm tăng cực nhanh: Năm 2009 là 14,3 tỷ đồng, và dự toán 2012 là 42,4 tỷ tăng hơn gấp 3 lần. Dường như có tư tưởng tận thu trong chính sách thuế này, thưa TS?


- Thuế TNCN thời gian qua đã có thảo luận rất nhiều lần. Bộ trưởng Bộ Tài chính có nói sẽ lắng nghe và đến thời điểm này tờ trình đưa ra đã có sự điều chỉnh, nâng mức khởi điểm chịu thuế. Vấn đề ở đây còn vướng mắc đó là mức độ lũy tiến nhanh và xem xét mức độ đó có phù hợp với khả năng và sức chịu đựng của người dân hay không. “Định luật Laffer”- mang tên một nhà kinh tế học người Canada, cho rằng: Có thể thu được nhiều thuế, khi mức thuế thấp ở mức xã hội chấp nhận. Nếu mức thuế thu tới 100% thì người dân sẽ không làm gì cả, bởi càng làm, càng khiến mức thuế lên cao. Và thực tế cho thấy: Thuế càng cao người ta càng trốn thuế, lách thuế. Thụy Điển là một ví dụ. Mức thuế thu nhập lũy tiến ở Thụy Điển có lúc đã lên cao tới 65% khiến trong suốt một thời kỳ, người dân Thụy Điển không làm gì cả, một gia đình có hai vợ chồng thì có tình trạng chỉ một người đi làm để tránh bị đưa vào nhóm đóng thuế tới 65%. Sau đó, Thụy Điển đã phải giảm thuế TNCN xuống tới mức tối đa là 50%.

Tôi nghĩ Việt Nam cũng nên có một chính sách thuế khoan sức dân thay vì thu ở mức rất cao. Nhà nước cũng nên xem lại mức chi tiêu của mình. Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị về thu chi ngân sách từ nay đến cuối năm trong đó có quy định về việc tiệc tùng, chiêu đãi, đi nước ngoài phải xem xét lại chặt chẽ. Tôi thấy đây là việc làm tích cực và nên xem xét áp dụng cho các năm sau. Nhiều nước khác như Nhật Bản, rất giàu có, nhưng các cuộc chiêu đãi bằng tiền vốn ngân sách tuyệt đối không được sử dụng rượu, thậm chí trừ khách, những người tham dự cùng phải tự trả tiền. Còn ở mình thì một ông khách có tới 7-8 ông chủ nhà. Ngân sách hiện đang phải gánh những khoản chi tưởng là nhỏ, là không đáng quan tâm như vậy đấy.

Tăng trưởng không thể dựa vào việc bán tài nguyên

Công tác thu ngân sách vượt dự toán, ngoài thuế, phí cao thì nguồn thu chủ yếu là từ nguồn dầu mỏ? Ở đây có thể hiểu là bán tài nguyên,thưa TS?


- Nguồn thu từ việc bán nhà, bán dầu mỏ, hay than đá chính là thu từ việc bán tài nguyên, và thuế thu từ đất cũng vậy. Đây là những tài nguyên không tái sinh. Nếu bán đi rồi thì sẽ cạn kiệt và không thể bán mãi được.Vì đó là những thứ chúng ta chỉ có thể bán được một lần, càng bán càng nghèo đi. Nên sau đó không thể có nguồn thu nào khác nữa. Sau này con cháu chúng ta sẽ không có gì để đem bán nữa. Cho nên với cách đó thì nguồn thu ngân sách của Việt Nam là không bền vững. Một nền kinh tế có nguồn thu bền vững là có thể thu được mãi, thu từ sản xuất, từ việc bán được hàng hóa và trên cơ sở năng suất lao động cao, hiệu quả cao thì mới ổn định. Chứ thu từ bán than đá, dầu mỏ thì là nguồn thu sắp cạn kiệt, khiến tài nguyên ngày càng suy kiệt. Tôi thấy thực tế đã có câu trả lời khi hiện tại rất nhiều địa phương có nguồn thu lớn về bán đất thì bây giờ cũng phải tìm cách có các nguồn thu khác.

Trong báo cáo, có một đề tựa với 3 từ được để trong ngoặc kép là “kiểu Việt Nam”, thậm chí tăng trưởng “kiểu Việt Nam” còn được xem là nguyên nhân dẫn tới bất ổn vĩ mô, thưa TS, thế nào là tăng trưởng “kiểu Việt Nam”?


- Tăng trưởng “kiểu Việt Nam” là chúng ta tăng trưởng theo chiều rộng, là khai thác tài nguyên và nhờ vào tiền vốn đầu tư quá nhiều. Trong khi trong thực tế thì không thể tăng mãi đầu tư được, vì vốn là hữu hạn và tài nguyên thì hoàn toàn không phải là vô tận. Kiểu tăng trưởng này thực tế là thiếu bền vững. Cho nên trong báo cáo có nói đến việc tăng trưởng phải dựa vào việc nâng cao năng suất lao động, dựa vào khoa học công nghệ, dựa vào hợp lý hóa quản lý.

Báo cáo có nói tới tình trạng lạm phát do điều hành, ở VN khi chi tiêu vượt qua khả năng thu NS thì thâm hụt được bổ sung phần lớn bởi vay nợ trái phiếu CP, thậm chí là ứng trước NS. Đây là một hình thức in tiền để tiêu như trong những năm 80 của thế kỷ trước?


- Trong vấn đề lạm phát của Việt Nam hiện nay, rõ ràng có nhiều khía cạnh cần mổ xẻ. Chúng ta cứ nói do phụ thuộc nhập khẩu nên lạm phát cao, nhưng Singapore thậm chí nhập khẩu cả nước uống, vì sao họ lạm phát vẫn thấp hơn mình? Tôi cho rằng nguyên nhân chính là gánh nặng đầu tư công hiện rất cao. Lạm phát do điều hành là do có nhiều năm đầu tư công quá cao. Mình tiết kiệm thì chỉ được hơn 20 % nhưng đầu tư thì tới hơn 30% , thu ít mà chi nhiều dẫn tới khoản chênh lệch đó chúng ta phải vay ở nước ngoài. Khi tình trạng các khoản chi tiêu Chính phủ không được đáp ứng bởi tiền thuế hoặc các khoản thu khác, mà được tài trợ bằng cách làm tăng cung tiền thì chắc chắn nền kinh tế sẽ phải trải qua lạm phát cao.

Quả đấm thép đang đấm vào chính chúng ta

Vấn đề thời sự trong 3 ngày qua là vấn đề “sở hữu chéo giữa các ngân hàng. Báo cáo cũng nói tới thực tế này và “ngân hàng trở thành sân sau của các tập đoàn kinh tế, kể cả Nhà nước lẫn tư nhân, ở mức báo động”. Điều này có thể hiểu thế nào? Thưa ông?


Thông qua sở hữu chéo, cổ đông của ngân hàng A có thể vay tiền ngân hàng B thông qua một công ty đầu tư tài chính của mình để góp vốn vào ngân hàng A và cổ đông của ngân hàng B cũng sử dụng công ty đầu tư tài chính của mình để vay ngược lại ngân hàng A. Chính điều này đã tạo ra luồng vốn tưởng là góp “tiền tươi, thóc thật” nhưng thực chất là vốn vay lẫn nhau. Điều này tạo nên lượng “vốn ảo” trong hệ thống ngân hàng thương mại mà quy mô thực của nó chưa được làm rõ.

Sở hữu chéo cũng cho phép ngân hàng A giấu nợ xấu của mình bằng cách không khai báo nợ xấu mà nhờ ngân hàng B (mà ngân hàng A có sở hữu) cho vay, qua đó giảm được mức nợ xấu phải khai báo và không phải trích dự phòng rủi ro tương ứng. Đó cũng là một trong những lý do khiến Ngân hàng Nhà nước khó nắm được chính xác số nợ xấu của toàn bộ hệ thống ngân hàng. Còn nhiều những hệ lụy khác nữa như họ có thể liên kết với nhau để thao túng tiền tệ, lãi suất, tỷ giá, song các điều này cũng đã đủ để làm an toàn của hệ thống ngân hàng và chất lượng tín dụng của nước ta bị giảm sút đáng kể.

Trong phiên họp Chính phủ vừa rồi, thông tin chính thức là số tập đoàn kinh tế nhà nước sẽ được cắt giảm. Nhưng dường như đây không phải là một tín hiệu cho thấy có sự thay đổi trong việc xác định vai trò của kinh tế nhà nước?


- Tôi thì thấy rằng việc cắt giảm đơn thuần chỉ là vấn đề con số, là cắt giảm về mặt số lượng. Trong khi tập đoàn vẫn được xác định là công cụ để điều tiết kinh tế vĩ mô. Trong Báo cáo kinh tế vĩ mô 2012, tôi có nhấn mạnh đến thực tế “không hề thấy kinh tế Nhà nước là chủ đạo gì cả”. Đây là một thực tế bởi nếu nói các tập đoàn góp phần điều tiết kinh tế vĩ mô thì tại sao với 13 tập đoàn hiện nay mà nền kinh tế của chúng ta vẫn mất ổn định. Chẳng hạn Vinaline thì góp phần ổn định kinh tế vĩ mô ở điểm gì, có chứng minh được không, thực chất đó chỉ là cách nói “văn sách” thôi chứ thực tế không chứng minh điều đó. Rồi chúng ta vẫn nói “quả đấm thép vinashin”, vậy tôi muốn hỏi quả đấm thép đó đấm vào ai, hay là lại quay lại đấm vào chính chúng ta vì chẳng thể đấm vào ai được cả.

Xin trân trọng cảm ơn TS

Đào Tuấn thực hiện

Theo Đào Tuấn
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 03:56:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://gdb.voanews.eu/C0E53A14-B155-4F2B-A0CB-382F16ACA275_w268_r1_cx7_cy0_cw78.jpg

Năm học mới vừa khởi đầu trên toàn thế giới.

Ở Pháp, năm nay nổi lên vấn đề cải cách giáo dục cho tất cả các bậc học, từ mẫu giáo đến cao học. Đây là năm học đầu tiên trong điều kiện đảng Xã hội Pháp lãnh đạo cả chính phủ, Thượng viện, Hạ viện và tuyệt đại đa số các vùng hành chính trong cả nước.

Thủ tướng Jean Marc Ayrauld và Bộ trưởng Giáo dục Vincent Peillon liên tiếp lên đài phát thanh – truyền hình, trả lời phỏng vấn về những điểm chính trong cuộc cải cách giáo dục trước mắt. Cuộc cải cách bao gồm nhiều lĩnh vực với nhiều trọng điểm. Đó là tăng thêm số giáo sư cho các ngành học, thường xuyên nâng trình độ giáo viên các cấp, chú trọng việc dạy nghề, khôi phục việc dạy về đạo đức cũng như công dân giáo dục. Tư tưởng trung tâm của nền giáo dục là đào tạo những con người tự do, có tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, có đầu óc phản biện, biết hoài nghi chính đáng, từ bỏ lối học giáo điều, học vẹt, xuôi chiều, nhằm lấy bằng cấp, tách khỏi cuộc sống xã hội. Nói cô đọng, đó là rèn luyện nhân cách cho mỗi công dân để phát triển toàn diện đến mức cao nhất mỗi cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội.

Ở Việt Nam, năm nay khai giảng năm học mới xem ra chẳng có gì là mới. Còn có vẻ uể oải.

Vẫn là Chủ tịch nước gửỉ thư cho giáo viên và học sinh và sinh viên, động viên dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy truyền thống hiếu học, thực hiện chiến lược giáo dục 10 năm 2011 – 2020. So với năm ngoái cũng y như thế, không có điểm gì khác. Rồi vẫn Bộ trưởng Giáo dục Phạm Vũ Luận đến trường trung học Lê Quý Đôn ở quận Cầu Giấy đánh một hồi trống khai mạc năm học, như một nghi lễ sáo mòn, nhạt nhẽo.

Trong khi đó các nhà giáo dục góp ý, lên tiếng yêu cầu cần có một tư tưởng trung tâm làm nền cho công cuộc canh tân giáo dục, chuyển hẳn lề lối học vẹt, học lấy điểm và bằng cấp, nhằm vào thi đỗ tỷ lệ cao để khoe thành tích sang phương hướng trau dồi nhân cách và phương pháp tư duy tự chủ độc lập, gắn chặt với thực tế xã hội và thực tế thời đại. Góp mãi, góp nhiều, nhưng chẳng có gì là chuyển đổi. Năm nay ngày khai giảng trôi qua lặng lẽ, nhàm chán, các phụ huynh còn có nhiều nỗi lo khác gần cuộc sống hơn: vật giá lên cao, lạm phát tăng, thất nghiệp tràn lan, giá thuê nhà cho học sinh sinh viên cũng tăng vọt. Năm nay chẳng còn ai bàn đến chuyện nâng cao chất lượng nền giáo dục trung học và đại học nước ta, làm sao đạt được tầm trung bình của quốc tế, rút ngắn khoảng cách với các nước chung quanh.

Xã hội u ám, tệ tham nhũng hoành hành bất trị, đạo đức học đường bê bối, thầy không ra thầy, trò chẳng ra trò, thầy vào nhà thổ gặp trò làm điếm là chuyện không còn hiếm. Rồi câu chuyện một quan to viện trưởng quốc doanh Hoàng Quang Thuận ăn cắp thơ văn, được tâng bốc là «tiên Phật thần thánh nhập thần» tạo nên 121 bài thơ tuyệt cú trong một đêm, được các quan chức chuẩn bị gửi đi ứng cử giải Nobel văn học, nhưng bị vỡ lở tan hoang, càng làm cho môi trường giáo dục - văn hóa ngày càng nặng mùi.

Tuy nhiên vẫn có một tin vui trong ngày khai giảng năm nay. Mấy ngày qua ở Sài Gòn đã có một cuộc họp về cải cách giáo dục cho các em mầm non - mẫu giáo, do Trường Đại học Khoa Xã hội và Nhân văn và Sở Giáo dục thành phố tổ chức.Cuộc họp về giáo dục này được tổ chức quốc tế mang tên Association Montessori International AMI hỗ trợ.

AMI là một hiệp hội quốc tế lớn về mặt giáo dục - đào tạo - sư phạm, hiện có 22.000 cơ sở rải rác trên toàn thế giới, chuyên thực hiện nghiên cứu sư phạm và giáo dục đối với trẻ em và mẫu giáo, theo các lứa tuổi từ mới sinh đến 3 tuổi, từ 3 đến 6 tuổi và từ 6 đến 12 tuổi, do bà bác sỹ Maria Montessori, gốc Ý sáng lập năm 1929. Phương pháp sư phạm này đặt trên cơ sở hiện đại, nhằm phát huy tự do và nhân cách của trẻ, kích thích tư duy độc lập từ sơ sinh, phát huy sáng tạo và óc thẩm mỹ, làm nảy nở thiện tâm và năng khiếu, hình thành tâm thức của người công dân có ý thức tự lập và dân chủ, quý yêu cuộc sống bản thân, khoan dung với bè bạn, hòa hợp với thiên nhiên và xã hội.

Ở Amsterdam, thủ đô nước Hà Lan có một bảo tàng mang tên Maria Montessori, rất phong phú và bổ ích, trưng bày nhiều hiện vật về hoạt động của hiệp hội AMI trong gần một trăm năm qua.

Trên đây là một tin vui hiếm, vì nếu phương pháp sư phạm Montessori được áp dụng rộng rãi ở nước ta thì thật là hạnh phúc cho tuổi thơ. Các em sẽ được chuẩn bị phát huy hết trí tuệ, tình cảm, thiện tâm, năng khiếu, có tư duy độc lập, sẽ thành những công dân tự do, tự tin, làm chủ cuộc đời mình, còn đóng góp cao nhất cho xã hội.

Những lại sinh ra bao điều lo. Vì sau 12 tuổi các em sẽ ra sao? Lên bậc trung học và đại học sẽ theo hướng sư phạm nào? Tất nhiên phải được tiếp nối theo phương pháp sư phạm khai phóng phát huy tư duy độc lập trên đây. Nhưng trong khi dân chủ trong xã hội bị bóp ngẹt, người yêu nước bị đàn áp, vào tù, tự do báo chí là quả cấm, giáo dục vẫn chậm tiến, nói thẳng nói thật sẽ mang họa vào thân, thì các em đến tuổi trưởng thành, khi ra đời, sẽ phải sống ra sao đây?

Một xã hội bóp ngẹt tự do dân chủ của công dân, xã hội ấy làm sao có thể khai phóng tư duy tự do dân chủ cho những mầm non - trẻ thơ của đất nước được. Hoặc các em vẫn sẽ tự tin, hướng thiện, cứng cỏi, nghe theo lẽ phải và công lý, sống có nhân cách, là con người thật sự tự do, sẽ phải đối đầu với vô vàn nghịch cảnh, hoặc là các em sẽ phải thích ứng với thời thế, tự mình cãi nhau với chính mình, để rồi quay về với lối sống cơ hội, sống hèn, sống mòn, sống yên thân.

Chưa bao giờ sự thay đổi cả hệ thống cầm quyền, hệ thống cai trị đất nước trở nên cấp bách như hiện nay. Từ hệ thống độc đoán cưỡng bách sang hệ thống tự do dân chủ đa nguyên. Từ hệ thống kinh tế - tài chính lấy quốc doanh làm chủ đạo sang hệ thống kinh tế - tài chính tự do bình đẳng theo luật pháp giữa các thành phần sở hữu; từ hệ thống văn hóa coi giá trị kim tiền là quý nhất sang văn hóa coi trọng quan hệ người với người là quý nhất, đồng tiền là phương tiện không phải là mục tiêu của cuộc sống; từ hệ thống giáo dục giáo điều, nhồi sọ, lấy thành tích và văn bằng làm tiêu chí sang hệ thống giáo dục khai phóng phát huy nhân cách và tư duy độc lập, làm nảy nở từ trẻ thơ ý thức tự do bình đẳng, làm chủ cuộc sống của bản thân.

Hai thí dụ hùng hồn là nếu như cô Dương Nguyệt Ánh và anh Philipp Rosler không có điều kiện di dân sang Hoa Kỳ và liên bang Đức để tiếp thu nền giáo dục khai phóng tiên tiến thì làm sao có thể trở thành một nhà khoa học danh tiếng của nước Mỹ và một chính khách hàng đầu của cả châu Âu được. Nếu còn ở trong nước, thật khó biết cô Ánh và anh Rosler sẽ làm nên sự nghiệp gì.

Chuyển đổi hẳn cả hệ thống về chính trị, kinh tế, tài chính, văn hóa, giáo dục là chiếc chìa khóa thần kỳ nhưng trong tầm tay, mở cửa cho tương lai tươi sáng của dân tộc. Một nhận thức đang ăn sâu, lan rộng trong xã hội ta, ngày càng thêm sâu đậm nhân dịp khai giảng năm học mới.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 03:41:00 SA1 CommentDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Gần đây, ở Việt Nam báo chí lại làm ồn về phong trào chống tham nhũng.

Thật ra, đó cũng là chuyện... thường ngày ở huyện. Lâu nay vẫn thế. Lâu lâu đảng và chính quyền Việt Nam lại phát động các chiến dịch chống tham nhũng, và nói chung, lần nào họ cũng thành công về…cơ bản; để sau đó, họ lại có dịp tung ra chiến dịch khác và lại có dịp báo cáo là đã thành công, nếu không về “cơ bản” thì cũng “bước đầu”.

Tuy nhiên, lần này thì tiếng ồn về việc chống tham nhũng coi bộ lớn hơn những lần trước. Thứ nhất, nó ồn ở sự kiện Ban chấp hành Trung ương Đảng quyết định thành lập Ban chỉ đạo Trung ương về phòng và chống tham nhũng trực thuộc Bộ chính trị (nhưng người ta lại không giải thích gì về sự tồn tại của một Ban chỉ đạo cùng tên đã được Quốc hội thông qua ngày 29 tháng 10 năm 2005, trong đó ghi rõ Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng là do Thủ tướng cầm đầu! Nếu có sự hoán chuyển về cơ quan cầm đầu thì trên nguyên tắc, nó phải được Quốc Hội thông quan, nhưng Quốc Hội, đến nay, hoàn toàn không bàn gì đến chuyện ấy). Thứ hai, nó càng ồn hơn do các vụ bắt bớ các quan chức cao cấp trong ngành ngân hàng với lý do lạm dụng công quỹ và làm việc sai nguyên tắc tài chính. Thứ ba, rải rác trên báo chí, người ta cho đăng tải một số bài liên quan đến việc phòng chống tham nhũng ở…những nơi khác.

Ví dụ, về việc chính phủ Thái Lan kêu gọi dân chúng tham gia chống tham nhũng. Chống bằng cách nào? Bằng cách tích cực tố cáo tham nhũng với chính phủ. Để giúp việc tố cáo ấy được nhanh chóng và hiệu quả, chính phủ Thái Lan chủ trương (a) thành lập các dường dây nóng; (b) đặt các thùng thư ở các nơi công cộng; và (c) lập các trang mạng để mọi người đều có thể gửi đơn tố cáo thẳng đến văn phòng Thủ tướng. Cần chú ý: về các biện pháp chống tham nhũng ở Thái Lan, các phóng viên chỉ tường thuật chứ không ai dám đề nghị là nên được áp dụng ở Việt Nam. Còn chính quyền Việt Nam thì im lặng.

Thật ra, không ai bảo đảm hai biện pháp phòng và chống tham nhũng ở Việt Nam và ở Thái Lan đều có hiệu quả hoặc biện pháp nào tốt hơn biện pháp nào. Việt Nam thì chọn biện pháp phòng và chống từ trên xuống. Cái gọi là “trên” ấy, thoạt đầu nằm trong tay Thủ tướng; sau, có vẻ như người ta muốn nâng cấp lên Bộ chính trị, cao hơn phủ Thủ tướng. Ở Thái Lan, người ta chọn biện pháp từ dưới lên: chính dân chúng, những người thấp cổ bé miệng, đóng vai trò chủ đạo trong việc tố cáo, qua đó, một mặt, vạch trần; mặt khác, ngăn chận tham nhũng.

Cả hai biện pháp ấy đều bất cập.

Sự bất cập của biện pháp trên thì đã rõ: người ta vừa đá bóng vừa thổi còi. Ở Việt Nam, lâu nay nhiều người đã nói nhiều đến sự giàu có một cách bất bình thường của gia đình Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Sự giàu có ấy đến từ đâu? Chắc chắn không phải từ lương hay bất cứ một nguồn thu nhập hợp pháp và chính đáng nào cả. Mà không phải chỉ có Nguyễn Tấn Dũng. Hầu như người nào trong nhóm lãnh đạo cao cấp nhất của đảng và chính phủ cũng đều cực kỳ giàu có. Hiện tượng tương tự cũng từng được thấy ở Trung Quốc qua vụ án Bạc Hy Lai. Bây giờ, giao cho những người như thế nhiệm vụ chính trong việc phòng và chống tham nhũng, làm sao có tin cậy được? Cuối cùng, như cái điều mọi người đã từng nhìn thấy trong suốt nhiều năm qua: chỉ có những cán bộ nho nhỏ, cấp phường hay cấp xã, là bị bắt về tội tham nhũng. Còn những cán bộ cao cấp, ngay cả khi bị các công ty và chính phủ ngoại quốc nêu đích danh về việc nhận hối lộ, người ta cũng tảng lờ với lý do “để tìm thêm chứng cứ”. “Chứng cứ” ấy không bao giờ có; thậm chí, việc tìm kiếm cũng không bao giờ thực sự bắt đầu.

Việc tố cáo tham nhũng từ dưới lên, cũng vậy, cũng chỉ thành công với điều kiện: chính phủ, ở những cấp cao nhất, phải trong sạch. Bởi, nếu đơn tố cáo đến văn phòng Thủ tướng, nhưng văn phòng Thủ tướng lại bao che cho những con cá mập lớn nhất thì sao? Thì, không những việc tố cáo không có kết quả gì mà người tố cáo có thể mang họa, có khi đến mất mạng không chừng.

Cả hai biện pháp phòng chống tham nhũng nêu trên, muốn có hiệu quả, cần thêm biện pháp thứ ba: theo chiều ngang, với sự tham gia của Quốc Hội, của tư pháp, của xã hội dân sự và của các cơ quan truyền thông. Các tổ chức này không những đóng vai trò phát hiện và tố cáo tham nhũng mà còn theo dõi việc chống tham nhũng của chính phủ và bảo vệ những người tố cáo tham nhũng.

Tuy nhiên, tất cả các tổ chức này chỉ có thể thực hiện được sứ mệnh của họ với một điều kiện: độc lập. Đây chính là mấu chốt của vấn đề. Bởi, không độc lập, họ sẽ chẳng làm được gì cả, ngoài việc vâng lệnh những kẻ có chức quyền, nghĩa là, thành thực mà nói, những người tham nhũng nhất.

Ở Việt Nam, ai cũng biết, tất cả các tổ chức trên đều nằm hết trong tay của đảng. Vậy thì, một, ai sẽ tố cáo tham nhũng; hai, ai sẽ bảo vệ những người tố cáo ấy, nếu có; ba, ai sẽ kiểm tra việc xử lý các vụ tham nhũng? Câu trả lời đã rõ ràng: Không có ai cả.

Không thể không nghĩ đến vụ án nhà báo Hoàng Khương (Nguyễn Văn Khương) vừa mới xảy ra. Là phóng viên báo Tuổi Trẻ, Hoàng Khương viết loạt bài phóng sự về nạn tham nhũng của công an. Để có tài liệu và chứng cứ, ông tham gia vào một vụ hối lộ15 triệu đồng (750 đô la) cho cảnh sát giao thông. Sau đó, ông viết bài đăng trên báo Tuổi Trẻ. Nhưng bài viết ấy lại trở thành chứng cứ để công an bắt ông về tội hối lộ. Đầu năm 2012, ông bị bắt. Trong phiên tòa diễn ra trong hai ngày 6 và 7 tháng 9, ông bị kết án 4 năm tù giam. Trong khi đó, hai công an nhận tiền hối lộ của ông chỉ bị 5 năm tù.

Nhân vụ án Hoàng Khương, nhà báo Minh Diện nhớ lại một việc liên quan đến bản thân ông cách đây 14 năm: Năm 1998, ông có bằng chứng cho thấy Ngân hàng Việt Hoa cấu kết với Công ty xuất nhập khẩu Tổng hợp Long An tham nhũng hàng trăm tỉ đồng và gần 90 triệu đô la Mỹ. Ông muốn xác minh các tài liệu ấy nên đến trụ sở Ngân hàng Việt Hoa, xin gặp Ban giám đốc. Không ai tiếp ông cả. Nhưng ngay sau đó, một cán bộ cao cấp trong Ủy ban an ninh của Quốc Hội liên lạc với ông và yêu cầu ông từ bỏ ý định điều tra vụ tham nhũng ấy. Chưa hết. Mấy ngày sau, Đào Duy Quát, Phó Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương kịch liệt lên án ông trong buổi giao ban hàng tuần của báo giới. Rồi tổng biên tập báo Tiền Phong, nơi Minh Diện đang làm việc, khiển trách ông và yêu cầu ông ngưng ngay mọi việc điều tra. Trước những áp lực nặng nề từ trên xuống dưới như vậy, nhà báo Minh Diện không những không thể tiếp tục điều tra vụ tham nhũng mà còn bị “treo bút”.

Từ kinh nghiệm của hai nhà báo Hoàng Khương và Minh Diện, ai còn dám chống tham nhũng nữa?

Và cũng từ đấy, người ta có thể tiên đoán ngay kết quả của các chiến dịch phòng và chống tham nhũng với những Ban này Ban nọ mà giới lãnh đạo Việt Nam đã hoặc đang thành lập.

* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 03:36:00 SA2 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif
Description: http://wscdn.bbc.co.uk/worldservice/assets/images/2012/07/02/120702094308_viet_protest_2012_464x261_getty_nocredit.jpg

Việt Nam là một quốc gia đã tồn tại hơn 4.000 năm, với lịch sử chiến tranh giữ nước liên tục chống lại các cuộc xâm lăng của phương Bắc, nhưng cũng như hầu hết các quốc gia phương Đông đều bị lạc hậu trước sự phát triển của phương Tây, bị phương Tây đô hộ.

Chủ nghĩa Cộng sản xuất hiện từ phương Tây đã du nhập vào Liên Xô, Trung Quốc, Việt Nam và nhiều quốc gia khác, trở thành phương tiện tạo thêm một sức sống mới, vượt qua chế độ Phong kiến đã lạc hậu, làm kích thích tinh thần chiến đấu cho mục tiêu độc lập dân tộc và ý thức mới về một thể chế dân chủ, các nước đã cùng đứng chung trong một hệ tư tưởng là Chủ nghĩa Cộng sản.
Vòng xoáy ý thức hệ
Giữa thế kỷ 20, thế giới chuyển hóa thành hai phe, phe theo chủ nghĩa Cộng sản và phe chống chủ nghĩa Cộng sản. Việt Nam là một nước nhỏ, nằm vào vị trí địa-chính trị quan trọng nên đã trở thành trận địa giao tranh của hai thế lực, tiếp tục chìm trong máu lửa, trong khi các nước lớn Liên Xô, Trung Quốc thì đã sớm giành được độc lập, thoát ra khỏi chiến tranh.

Thời đại bước vào một vòng xoay mới: Phe chống chủ nghĩa Cộng sản - mà ta quen gọi là chủ nghĩa Tư bản – do sự phát triển khoa học kỹ thuật và tinh thần đấu tranh cho khát vọng dân chủ, đã chuyển hóa thành thể chế dân chủ ngày càng tốt hơn, đưa xã hội tiến lên một bước văn minh, các giá trị sống con người được tôn trọng và có luật pháp nâng đỡ, với mô hình tam quyền phân lập, đã thuyết phục hầu hết các quốc gia trên thế giới đi theo.

Trong khi đó, phe theo chủ nghĩa Cộng sản, thực hiện mô hình XHCN, với Liên Xô là 80 năm, Trung Quốc hơn 50 năm, theo cơ chế tập quyền độc đoán, trở thành một thể chế xơ cứng, chậm phát triển, tệ nạn chuyên quyền, hối lộ trong giới cầm quyền trở thành hệ thống. Nội bộ giới cầm quyền liên tục trải qua những cuộc thanh trừng nhau đẫm máu, nhân dân bị buộc phải sống trong khuôn khổ bị chỉ huy toàn diện.

Khát vọng tự do của nhân dân và của một bộ phận lớn những người có ý thức trong đảng Cộng sản Liên Xô đã thúc giục họ cùng nhau tự đứng lên, làm một cuộc cách mạng thay đổi thể chế cũ của 80 năm qua, sang thể chế mới: Từ bỏ chủ nghĩa xã hội, giải tán đảng Cộng sản, chuyển sang cơ chế dân chủ, hội nhập vào thế giới, không xem quốc gia khác là kẻ thù, chỉ chăm lo cho sự phồn vinh của đất nước mình trong tinh thần cạnh tranh toàn cầu theo luật chơi bình đẳng.
Liên Xô, vốn là quốc gia đi đầu, được xem là thành trì của phong trào Cộng sản quốc tế, nay không còn nữa.

Hệ tư tưởng chủ nghĩa CS đã bộc lộ tính bất khả thi về mặt thực tiễn, lẫn rối loạn về mặt lý thuyết ở quy mô thế giới. Từ đây cũng chính thức chấm dứt cuộc đấu tranh ý thức hệ của chủ nghĩa CS quốc tế, mà Việt Nam đã là nạn nhân đẫm máu lâu dài nhất.

Còn lại ngày nay, chỉ là sự rơi rụng cuối mùa của giai đoạn lịch sử, trong đó có Việt Nam, Lào, Bắc Triều Tiên, mà Trung Quốc là kẻ đứng đầu, còn mang tên là chủ nghĩa xã hội.

Tên gọi, thật ra không quan trọng, vì nó chỉ là sự giả danh. Giả danh, có nghĩa là ẩn danh để lợi dụng. Nó có giá trị cho kẻ lợi dụng và có nguy hại cho người bị lợi dụng.
"Lãnh đạo đảng CSTQ, bên ngoài vẫn khoác áo “XHCN mang màu sắc Trung Quốc”, nhưng bên trong âm thầm chuyển sang chủ nghĩa dân tộc Đại Hán cực đoan với tham vọng bành trướng. "
Chế độ Cộng sản Trung Quốc, thực chất chưa bao giờ mang khát vọng XHCN, như khát vọng tốt đẹp ban đầu của người khai sinh ra chủ thuyết Cộng sản. Cộng sản Trung Quố̃c, trong suốt thời kỳ cai trị của Mao Trạch Đông, thực hiện mô hình XHCN theo cách của mình, hơn nửa thế kỷ đã không thành công.

Nội bộ không ngừng đấu tranh giành quyền lực, lên tiếp gây ra những đợt thanh trừng đẫm máu, người dân sống trong nghèo đói và lạc hậu.

Lãnh đạo đảng CSTQ, bên ngoài vẫn khoác áo “XHCN mang màu sắc Trung Quốc”, nhưng bên trong âm thầm chuyển sang chủ nghĩa dân tộc Đại Hán cực đoan với tham vọng bành trướng. Tận dụng thời cơ Mỹ đang bận bịu với cuộc chiến tranh Việt Nam, Mao kết giao với Mỹ, phản bội Việt Nam – người cùng chiến hào XHCN.

Vào thời điểm cheo leo nhất của Việt Nam, họ chớp thời cơ chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam(1974). Vào thời kỳ Đặng Tiểu Bình, nhằm lúc Việt Nam khó khăn nhất, họ tiến quân công khai đánh Việt Nam (1979), chiếm thêm 5 đảo của quần đảo Trường sa (1988).

Trong 10 năm phản bội Việt Nam và kết giao với Mỹ, Đặng đã nhanh chóng phát triển kinh tế, khoa học kỹ thuật, hiện đại hóa quân sự, và trở thành một cường quốc thế giới.

Và nay, Bắc Kinh quay ra thách thức với Mỹ, giành quyền phân chia trật tự thế giới theo tham vọng của mình.
Không còn cuộc chiến ý thức hệ
Chiến tranh gọi là ý thức hệ giữa hai phe, giờ đây hoàn toàn chấm dứt. Thay vào đó là cuộc khủng hoảng giữa tham vọng bành trướng vai trò nước lớn của Trung Quốc, với các lực lượng chống bành trướng của các nước trong khu vực, kể cả Mỹ, đã đặt Việt Nam vào tình huống cực kỳ khó khăn trong vùng xoáy khốc liệt.
Vị trí địa – chính trị Việt Nam luôn đứng ở đầu sóng ngọn gió, tự nó là yếu tố nguy hiểm, luôn là thử thách ý chí VN về sự quyết định sinh mệnh của mình.

Phía Trung Quốc với tham vọng bành trướng bá quyền thì đã rõ, họ đang uy hiếp an ninh các nước khu vực Biển Đông, đặc biệt Việt Nam là chặng đầu trên con đường xâm lược.
"Chiến tranh gọi là ý thức hệ giữa hai phe, giờ đây hoàn toàn chấm dứt. Thay vào đó là cuộc khủng hoảng giữa tham vọng bành trướng vai trò nước lớn của Trung Quốc... đặt Việt Nam vào tình huống cực kỳ khó khăn trong vùng xoáy khốc liệt."
Phía Mỹ đang toan tính giữa các chọn lựa đối sách với Trung Quốc: Kiềm chế quyền lực - chia sẻ quyền lực – hay nhường sự lãnh đạo khu vực châu Á cho Trung Quốc?

Giáo sư Hugh White (Úc), tác giả của phân tích nói trên, trong tác phẩm mới xuất bản “Sự Lựa Chọn Trung Quốc” (The China choice) cho rằng Trung Quốc đã lớn mạnh ở mức cân bằng, thậm chí có khả năng đảm nhiệm thay vai trò của Mỹ tại đây.

Khi bà Ngoại trưởng Clinton chạy vòng quanh châu Á, nhằm củng cố tinh thần các nước đồng minh, thì ngày 4/9 tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Dương Khiết Trì nói thẳng với bà : “Quan điểm của Trung Quốc là nhất quán và rõ ràng, Trung Quốc có chủ quyền tại các đảo ở Bbiển Đông và vùng nước lân cận.” và gợi ý chia phần : “không nơi nào mà Trung Quốc và Mỹ chia sẻ lợi ích và tương tác thường xuyên hơn là khu vực châu Á-Thái Bình Dương”.

Chúng ta không biết thật sự điều gì sẽ xảy ra.

Vấn đề Trung Quốc, không chỉ riêng là vấn đề liên quan Việt Nam. Chúng ta đã từng nghe và thấy, nước Mỹ luôn đề cao và can thiệp mạnh mẽ các vấn đề về nhân quyền trên khắp thế giới.

Và đây, con quỷ dữ Bắc Kinh chính là vấn đề nhân quyền ở quy mô thế giới, đang là một thử thách nặng nề cho nhân loại hôm nay. Nó không được giải quyết, đồng nghĩa với sự suy sụp nghiêm trọng về khát vọng vươn lên của một loài người có ý nghĩa hơn.

Tuy nhiên, một buổi tiệc có vui vẻ náo nhiệt hay không, cũng tùy thuộc thái độ của từng thành viên tham dự, cũng như trong kinh thánh đạo Ki-tô có câu : “ Nếu ngươi không chịu xòe bàn tay ra, thì ân sủng của Chúa cũng không đến được.” Sự xòe bàn tay ra không có nghĩa là van xin hay dấu chỉ sự yếu thế, đối lập với động thái màu mè, mà là bộc lộ tính quyết đoán của mình, là giá trị của tính cách trong sự chọn lựa.

Thái độ của Việt Nam sẽ quyết định sinh mệnh của VN, như lịch sử đã mách bảo cả hai chiều : kiên quyết hay nhu nhược.
Description: Chủ tịch Việt-Trung
Lực hút của quỹ đạo Trung Quốc
Lịch sử mấy ngàn năm cho thấy, mỗi thời kỳ Trung Quốc hưng thịnh thì đem quân đi đánh chiếm các quốc gia lân cận.

Thời đại ngày nay các quốc gia đều có mối liên hệ ràng buộc toàn cầu, không cho phép một quốc gia đem quân đi đánh chiếm một quốc gia khác theo cách trắng trợn. Nhưng một Trung Quốc Cộng sản ngoại lệ, có thể làm điều ngoại lệ.
Một mặt Trung Quốc tìm cơ hội khiêu khích để lấy cớ gây chiến tranh, một mặt, tạo áp lực và gặm nhấm dần từng ngày, từng phần đất liền, biển và đảo. Mặt khác, mưu mô hơn, là sách lược xâm lăng bằng “sức mạnh mềm” như đã thực hiện lâu nay.

Ngày xưa, khi quân nhà Thanh kéo sang xâm lược Việt Nam với khẩu hiệu “Phù Lê, diệt Trịnh” (ủng hộ nhà Lê, tiêu diệt chúa Trịnh), nay ý đồ của Trung Quốc là phương châm “Phù Đảng, diệt Quốc” (ủng hộ đảng CSVN, thôn tính nước Việt Nam) dưới chiêu bài hai nước cùng là CNXH, cùng là Đảng cộng sản anh em !
Sự ngu trung của trí tuệ và trạng thái bạc nhược của tinh thần, dưới ngọn cờ XHCN, đảng CSVN đã dắt dẫn Việt Nam dấn bước vào con đường ngày càng khó khăn.
"Căn cứ trên những lời phát biểu của các lãnh đạo Hà Nội, có thể nhận biết rằng, những gì Trung Quốc muốn, Việt Nam gần như đồng thuận, những vấn đề nhân dân quan tâm thì cho là nhạy cảm, nói úp mở và né tránh."
Sau 10 năm chiến tranh vừa công khai vừa âm thầm, mất đất và mất đảo, Đảng CSVN sang tận Thành Đô năm 1991, ký kết với Đảng CSTQ một Hiệp ước bí mật mà 20 năm sau, nhân dân và Quốc hội Việt Nam chưa biết nội dung , chỉ biết đó là văn kiện tái bang giao, hữu nghị với khẩu hiệu16 chữ vàng được treo dán khắp nơi.

Mọi đau thương, mất mát vừa qua ( sinh mạng, đất liền, biển đảo) đã không được phép nhắc tới.
Hai mươi năm, vô vàn sự kiện nguy hiểm đã được Trung Quốc triển khai thực hiện ở VN.

Căn cứ trên những lời phát biểu của các lãnh đạo Hà Nội, có thể nhận biết rằng, những gì Trung Quốc muốn, Việt Nam gần như đồng thuận, những vấn đề nhân dân quan tâm thì cho là nhạy cảm, nói úp mở và né tránh.

Qua các cuộc tiếp xúc mới đây (đầu tháng 9) giữa các lãnh đạo VN và Tướng Tàu, đầy lời lẽ quanh co mà không ai có thể biết tính chân thực của mỗi bên nằm ở đâu. ? Người dân chỉ thấy VN như trượt dài trong quỹ đạo của Trung Quốc, như một nửa thân người đã nằm trong miệng cọp.

Hiếm hoi để có thể nghe một lời nói chân thật, đúng sự thật, như được nghe lời xác định rành mạch của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh, tuy không có vai trò lớn lắm của quốc gia : “…một phần lãnh thổ thiêng liêng của đất nước vẫn còn bị nước ngoài chiếm đóng, chủ quyền lãnh thổ vẫn còn nguy cơ bị nước ngoài xâm phạm, tạo nên một thách thưc vô cùng lớn đối với nước ta..”

Đúng như vậy, người đại diện đã nói lên được sự thật với đối phương, và cũng nói lên được sự thật với nhân dân. Việt Nam ngày nay chọn lựa lối đi nào trong bối cảnh gay cấn này?

Đó là câu hỏi bức thiết cho mỗi người Việt Nam, cho toàn dân Việt Nam. Đó cũng sẽ là một câu trả lời nặng nề dành cho Đảng CSVN, những người đang gánh trên vai trách nhiệm lịch sử đối với dân tộc và quốc gia của mình, trước kẻ thù xâm lược, lại vừa cùng chung với kẻ thù một “nỗi niềm XHCN”.

Hạ Đình Nguyên

Viết từ TP Sài Gòn

Bài viết phản ánh quan điểm và văn phong của tác giả, nguyên chủ tịch Ủy ban tranh đấu Tổng hội Sinh viên Sài Gòn.
(BBC)
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc9/11/2012 03:29:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Điểm Tin Thứ Ba 11.09.2012

Thuỷ điện Việt Nam và phép thử Sông Tranh 2 (TVN) - Sự kiện đập Nhà máy điện Sông Tranh 2 ở Quảng Nam nứt sâu, nước thấm chảy thành dòng khiến dân tình vùng hạ lưu thảng thốt hoảng sợ, làm đồng bào cả nước chưa ngớt âu lo cả mấy tháng nay.
Trung lập: lựa chọn của ASEAN? (Bách Việt) - Do đó, trung lập là một ý tưởng rất đáng được xem xét và cổ vũ./.
Khuyến khích Dân chủ hóa đang nhẹ nhàng đổ bộ vào Việt Nam (BVN) - Nhật Bản cần phải ủng hộ cuộc đổ bộ nhẹ nhàng của công cuộc dân chủ hóa ở Việt Nam bằng cách tích cực khuyến khích chính phủ Việt Nam hãy thực hiện nhà nước pháp quyền, quét sạch tham nhũng trong bộ máy quan liêu, và thực hiện minh bạch thông tin nhiều hơn nữa.
Phía sau các ứng viên Tổng thống Mỹ (VNN) - Cuộc tổng tuyển cử tại Hoa Kỳ luôn luôn là dịp cho những ai ưa chuộng văn hóa Anh ngữ, thưởng ngoạn những áng văn hùng biện và đầy hoa mỹ…
TS Cao Sĩ Kiêm: Hoan nghênh bài toán “nắn gân” NH của Bí thư Đà Nẵng (GDVN) - “Tôi hoan nghênh và hoàn toàn ủng hộ với bài toán này của ông Thanh”, nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm nhấn mạnh.
Không ai nhận trách nhiệm vụ Vinalines, tự phê không thành công (VNN) - Nếu không có ai nhận trách nhiệm vụ Vinashin, Vinalines thì việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình coi như không thành công. Cần kết luận rõ ai thuộc ‘một bộ phận không nhỏ’ – nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức TƯ Nguyễn Đình Hương nêu.
Chứng khoán sáng 10/9: Lại dồn dập tháo chạy (VnEconomy) - “Không có thêm thông tin gì đột biến tiêu cực nhưng cả hai sàn đến giữa phiên sáng nay đột ngột rơi vào trạng thái tâm lý rất xấu. Khối lượng bán ra ồ ạt tăng đã nhấn chìm hàng trăm mã ở giá sàn”.
Run rẩy trước sự thật (FB Mạnh Quân) - “Sự thật không chỉ bị dấu nhẹm, bị bóp mép, bị xuyên tạc…mà còn bị chính nhiều người cầm bút, trong đó có cả tôi, cả anh, cả chị…chối bỏ, lẩn tránh để tự bảo vệ mình. Hu hu. Tôi, anh, chị… có thể viết như Huy Đức không ? Có thể không bằng nhưng cũng không kém quá xa đâu. Nhưng vấn đề là: chúng ta đang ở VN chứ không phải ở Mỹ. Chứ còn gì nữa?”
Con số biết khóc (RFA’s blog) - “Trong khi người dân Huyện Bắc Trà My đứng ngồi không yên thì tại Hà Nội ‘nhà nước ta’ ung dung mài bút ký một quyết định rất táng tận lương tâm, đó là cho phép Bộ Xây dựng bắt tay vào làm một đập thủy điện khác ngay giữa lòng Hà Nội. Con đâp thủy điện này mang tên: ‘Bảo Tàng Lịch Sử Việt Nam’.”
Bác Thỉnh tính đảng cao vút (Nguyễn Thông) - “Giới văn nghệ xứ ta cũng truyền nhau rằng, khi trò chuyện với các nhà văn, lãnh tụ Trường Chinh đã thẳng thắn uốn nắn: ai bảo các anh chị không có quyền tự do sáng tác? Các anh chị được tha hồ chửi đế quốc Mỹ và bọn tay sai đó sao”.
Suy nghĩ nghiêm túc về một việc… vớ vẩn! (Trần Nhương) - Nhưng các bác có tên tuổi, có vị thế trong làng văn chương hay cả ngoài xã hội thì lại không nên và cả không được. Nhất là phát ngôn trong một cuộc hội thảo mang tính học thuật được một cơ quan của Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức tại chính trụ sở Hội Nhà văn thì lại càng không được.
Sự vắng mặt bí ẩn của ông Tập Cận Bình (RFI) - Việc phó chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không xuất đầu lộ diện từ nhiều ngày qua, sau khi ông đột ngột hủy bỏ hàng loạt cuộc gặp với các vị ...
Lãnh đạo đối lập Miến Điện Aung San Suu Kyi công du Mỹ đầu tuần tới (RFI) - Hôm qua, 09/09/2012, phát ngôn viên Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, ông Nyan Win cho AFP biết, bà Aung San Suu Kyi, giải Nobel ...
Trung Quốc, khối BRICS và trật tự quốc tế mới (RFI) - Theo tác giả Dominique Moisi, cố vấn đặc biệt của Ifri (Viện Quan hệ Quốc tế Pháp) thì thế giới hiện vẫn đang trên đường đi tìm một trật tự mới.
Tổng thống Pháp cần hai năm để vực dậy kinh tế (RFI) - Bị mất điểm tín nhiệm, bị báo chí chỉ trích, Tổng thống François Hollande tìm cách trấn an.
Mỹ trao lại cho Afghanistan nhà tù Bagram (RFI) - Ngày 10/09/2012 Hoa Kỳ chính thức trao lại chính quyền Afghanistan quyền quản lý trại giam Bagram, nổi tiếng với biệt danh « Guantanamo của Afghanistan ». Hơn 3.000 tù nhân sẽ do Afghanistan quản lý, tuy nhiên số phận của khoảng 600 tù nhân hiện vẫn chưa rõ ràng.
Liên Hiệp Quốc kêu gọi xét xử các tội phạm chống nhân loại tại Syria (RFI) - Ngày 10/09/2012, trong buổi khai mạc kỳ họp thứ 21 của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva, Cao ủy về Nhân quyền Navi Pillay tố cáo tình trạng bạo lực tại Syria và lên án các tội ác chiến tranh và tội ác chống nhân loại tại quốc gia này.
Chứng khoán Việt Nam tiếp tục rơi tự do trong bối cảnh hàng loạt lãnh đạo tài chính bị bắt giam (RFI) - Hai sàn giao dịch tại Hà Nội và Sài Gòn đều mất giá trong hai tuần liên tiếp.
Miến Điện: Cải cách chính trị làm lộ rõ các tranh giành ảnh hưởng trong giới lãnh đạo (RFI) - Trong gần nửa thế kỷ dưới chế độ độc tài quân sự, người dân Miến Điện không hề có thông tin về những cuộc tranh giành ảnh hưởng trong nội bộ giới cầm quyền. Giờ đây, cùng với tiến trình cải cách, dân chủ hóa và sự ra đời các định chế chính trị, những cuộc đấu tranh nội bộ này đã lộ rõ trước bàn dân thiên hạ.
Tổng thống Obama thuận buồm xuôi gió ? (RFI) - Liệu các nỗ lực của ứng cử viên Obama và các nhà hùng biện lỗi lạc nhất của đảng Dân Chủ từ phu nhân Michell cho đến cựu tổng thống Bill ...
Nghe nhạc hay hát khi lái xe, một thói quen nguy hiểm (RFI) - Không chỉ có rượu, mệt mỏi hay gọi điện thoại khi cầm tay lái ô-tô mới tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông mà nghe nhạc hay hát trong lúc lái xe cũng làm rối loạn ứng xử của các tài xế.
Trung Quốc : nhiều hiệp hội trợ giúp lao động nhập cư tại Quảng Đông bị trục xuất (RFI) - Một nhóm các nhà báo và giảng viên đại học Trung Quốc đã gửi thư ngỏ đến chính quyền, phản đối việc khoảng một chục hiệp hội trợ giúp ...
Huyền thoại Bob Dylan trở lại với album mói « Tempest » (RFI) - "Tempest" đĩa hát mới nhất của Bob Dylan ra mắt khán giả Pháp. Hội ngộ với những người mến mộ trước khi trình làng cuốn album mới nhất nhân kỷ niệm 50 năm sự nghiệp, đêm ngày 08/09/2012 Bob Dylan biểu diễn tại Uncasville
Úc-Singapore kêu gọi giảm căng thẳng ở Biển Đông (RFI) - Ngày 10/09/2012, Úc và Singapore ra một tuyên bố chung, kêu gọi giảm căng thẳng tại Biển Đông và cảnh báo : các tranh chấp chủ quyền tại khu vực này có thể cản trở nền hòa bình và các tiến bộ kinh tế đạt được trong nhiều thập niên vừa qua tại Châu Á.
Bầu cử Hồng Kông : phe dân chủ giành đủ tỷ lệ để phủ quyết (RFI) - Trong cuộc bầu cử nghị viện ngày 09/09/2012 tại Hồng Kông, phe thân Bắc Kinh vẫn được đa số. Tuy nhiên, cử tri đã đưa vào cơ quan lập pháp một lực lượng dân biểu đối lập đủ mạnh để bác bỏ mọi quyết định theo chính sách của Hoa lục.
Nhật Bản hoãn ra quyết định về chính sách năng lượng hạt nhân (RFI) - Một nguồn tin trong chính phủ Nhật Bản, ngày 10/09/2012, cho AFP biết Tokyo có thể chưa ra quyết định về chính sách năng lượng hạt nhân.
Chính phủ Nhật thông báo mua đảo Senkaku (RFI) - Tokyo thông báo quyết định mua lại quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư trong biển Hoa Đông nơi đang gây xung khắc với Trung Quốc. 48 giờ trước, chính phủ đã đạt được thỏa thuận tài chính với dòng họ Kurihara chủ nhân nhóm đảo từ năm1972.
15.000 công nhân mỏ đình công ở Nam Phi (VOA) - Thêm tình trạng bất ổn lao động ảnh hưởng tới ngành công nghiệp khai thác mỏ của Nam Phi, khi 15.000 công nhân đình công tại một mỏ gần Johannesburg
Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vắng mặt bất thường (VOA) - Các tin đồn nổi lên dồn dập về việc ông Tập Cận Bình, người được xem là Chủ tịch kế tiếp của Trung Quốc, đã không xuất hiện trước công chúng từ mấy ngày qua
Hy Lạp cố đạt thoả thuận với các định chế cho vay quốc tế (VOA) - Hy Lạp đang cố gắng cắt giảm chi tiêu để nhận được ngân khoản 40 tỉ đôla mới cho kế hoạch cứu nguy thứ nhì trong hai năm, hầu tránh được chuyện vỡ nợ
Nhiều ứng viên gốc Việt đắc cử tại bang New South Wales, Australia (VOA) - Vào ngày Thứ Bảy 8 tháng 9, một cuộc bầu cử Hội Đồng Hành Chính Địa Phương đã được tổ chức trên khắp tiểu bang New South Wales
Chống tham nhũng: Làm sao cho hiệu quả? (VOA) - Gần đây, ở Việt Nam báo chí lại làm ồn về phong trào chống tham nhũng
Nhân ngày khai giảng: giáo dục uể oải theo lối mòn (VOA) - Năm học mới vừa khởi đầu trên toàn thế giới
Những câu hỏi và một đôi mắt…. (VOA) - Có một dòng chữ lạ xuất hiện trong đầu tôi 'Lâu giờ ông có viết gì không?'
Hai nhân vật bất đồng chính kiến Việt Nam mãn án tù (VOA) - Hai nhà hoạt động Nguyễn Văn Túc và Phạm Văn Trội ở miền Bắc bị tù vì tội ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ lần lượt mãn án 4 năm vào ngày 10 và 11 tháng 9
Quyết định mua nhóm đảo tranh chấp của Nhật gây thêm căng thẳng (VOA) - Quyết định của Nhật Bản định mua các đảo đang tranh chấp mà Trung Quốc nói là thuộc lãnh thổ của họ đang gây thêm căng thẳng giữa hai nước láng giềng Châu Á
Cuba chìm trong bóng tối vì mất điện (VOA) - Ðiện đã được phục hồi tại một vài nơi, nhưng thủ đô Havana vẫn còn chìm trong bóng tối nhiều giờ đồng hồ sau bị mất điện
IAEA đòi tiếp cận địa điểm quân sự của Iran (VOA) - Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế, IAEA, tuyên bố cơ quan này cần phải thẩm định các 'hoạt động' tại căn cứ quân sự Parchin của Iran
Phe ủng hộ Bắc Kinh thắng sít sao trong cuộc bầu cử ở Hong Kong (VOA) - Chính phủ thân Bắc Kinh của Hong Kong đã thắng trong cuộc bầu cử Hội đồng lập pháp, nhưng các đối thủ ủng hộ dân chủ vẫn giữ được quyền phủ quyết tại Nghị viện
Phó Tổng thống Iraq đang tại đào gọi án tử hình là trò hề (VOA) - Ông Tariq al-Hashemi gọi vụ xét xử ông là bất hợp pháp và tố cáo Thủ tướng al-Maliki đang dàn dựng vụ xử trong khuôn khổ của một cuộc trả thù về chính trị
Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ‘hoạt động sai trái’ ở Trường Sa (VOA) - Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt ngay các hoạt động ở bãi cạn Bàn Than thuộc quần đảo Trường Sa mà Việt Nam có tuyên bố chủ quyền
Tổng thống Obama quyên được 114 triệu đôla trong tháng 8 (VOA) - Chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Barack Obama gây quỹ nhiều hơn đôi chút so với đối thủ đảng Cộng hòa Mitt Romney trong tháng Tám
Australia, Singapore kêu gọi bình tĩnh ở Biển Ðông (VOA) - Australia và Singapore ngày 10/9 kêu gọi các bên bớt làm leo thang căng thẳng ở Biển Đông
Philippines: Việt Nam ủng hộ Manila trong tranh chấp Biển Đông (VOA) - Việt Nam và Malaysia bày tỏ sự ủng hộ đối với Philippines trong vụ tranh chấp lãnh hải có liên quan đến Trung Quốc ở Biển Đông
Mỹ bàn giao nhà tù Bagram cho Afghanistan (VOA) - Hoa Kỳ chính thức giao quyền kiểm soát một nhà tù gây nhiều tranh cãi cho chính phủ Afghanistan, bất chấp mối bất đồng về số phận của một số tù nhân
Tổng thư ký LHQ lên án cả chính phủ lẫn phe nổi dậy Syria (VOA) - Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon lên án chính phủ và các nhóm nổi dậy Syria là chọn con đường bạo lực và vũ trang thay vì đối thoại
Bà Clinton thảo luận về tranh chấp biển đảo với lãnh đạo Nhật, Hàn (VOA) - Ngoại trưởng Clinton gặp lãnh đạo Nhật Bản và Nam Triều Tiên để thảo luận về vụ giằng co có liên quan đến các hòn đảo đang trong vòng tranh chấp
Nga bác bỏ việc Mỹ hối thúc tăng áp lực đối với Syria (VOA) - Nga bác bỏ một cuộc vận động mới của Hoa Kỳ nhằm đòi có hành động mạnh hơn chống lại Tổng thống Syria Bashar al-Assad
Người Nam Triều Tiên thả tờ rơi xuống miền bắc tố giác cộng sản (VOA) - Tờ rơi mô tả lãnh tụ trẻ tuổi Kim Jong Un là người giả nhân giả nghĩa, kêu gọi chấm dứt triều đại họ Kim, và giải phóng nhân dân Bắc Triều Tiên
Iraq: Số người chết trong các vụ nổ bom lên đến 92 người (VOA) - Chính phủ Iraq thường quy trách cho người Hồi giáo Sunni có liên hệ với al-Qaida thực hiện các vụ bạo động nhằm làm mất uy tín chính phủ gồm nhiều người Hồi giáo Shia
Trung Quốc, Canada ký thỏa thuận đầu tư nhiều mặt (VOA) - Trung Quốc và Canada đã ký thỏa thuận đầu tư nhiều mặt, giúp xây dựng hợp tác chiến lược hai nước, kết quả của 18 năm điều đình
Bill Gates: Một trong những người được đề cử giải Hòa bình Khổng Tử (VOA) - Năm 2011, giải này được trao cho TT Nga Putin, vì đã nâng cao vị thế nước Nga và đập tan các lực lượng chống đối chính phủ ở Chechnya.
Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích lập trường của Nga về Syria (VOA) - Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ không đồng ý với đường lối của Nga về Syria, và cũng quan tâm về các luật mới của Nga, hạn chế tổ chức dân sự, trù dập những ai phát biểu thẳng thắn
Syria: Xe bom và không kích tại thành phố Aleppo (VOA) - Theo báo chí nhà nước Syria vụ nổ xe bom ở thành phố Aleppo làm chết ít nhất 17 người, còn phe chống đối nói chính phủ không kích ở phía bắc thành phố, làm nhiều thường dân chết
Hoa Kỳ cảnh báo lãnh đạo châu Á Thái Bình Dương về tranh chấp lãnh thổ (VOA) - Ngoại trưởng Clinton cảnh báo rằng các vụ tranh chấp lãnh thổ ngày càng căng thẳng trong khu vực châu Á Thái Bình Dương đe dọa cho kinh tế thế giới.
Bộ phim Nam Triều Tiên thắng giải Venice với chút lấn cấn (VOA) - Theo quy định của Liên hoan phim Venice không phim nào được trao quá 2 giải vì thế ban giám khảo buộc lòng phải chọn phim Pieta
Ấn Độ tuyên bố không tăng giá diesel, dầu lửa trong nay mai (VOA) - Chính phủ Ấn Độ đang chịu áp lực phải tăng giá dầu để giảm thâm hụt ngân sách khổng lồ của mình nhưng lo sợ sự chỉ trích của dân chúng
Lãnh đạo Trung Quốc, Nhật Bản bàn về tranh chấp các đảo (VOA) - Hồi tháng 7, chính phủ Nhật Bản làm Trung Quốc bực tức khi loan báo kế hoạch mua lại các đảo này từ một gia đình người Nhật để giao cho chính phủ quản lý
Miến Ðiện cố gắng bắt kịp đà tăng trưởng du lịch (VOA) - Tăng trưởng nhanh chóng của ngành du lịch dẫn đến chỗ ùn tắc cho các hãng tổ chức tua và vấn đề liên quan đến phòng cho du khách và những người đến Miến Ðiện để kinh doanh
Việc làm tiếp tục là đề tài nóng bỏng của tranh cử tổng thống Mỹ (VOA) - Những người trả lời các cuộc thăm dò nói họ không nghĩ là Tổng thống Obama đã tạo ra những khó khăn kinh tế này, nhưng ông đã không làm đúng mức để khắc phục các khó khăn đó
Học sinh làm công tác bảo toàn môi trường trên đảo ở California (VOA) - Học sinh trường trung học Environmental Charter tham gia chương trình toàn quốc LEAF để bảo vệ môi trường, và học sinh các nơi khác trong nước cũng tham gia các chương trình tương tự
Tạo hiện thực giả bằng ngôn ngữ (VOA) - Trên cả ba bình diện quốc tế, quốc gia và liên cá nhân, ngôn ngữ bao giờ cũng gắn liền với ý niệm về quyền lực
Chuyện Nobel Văn học: Không gì nhảm hơn (VOA) - Trong nước đang bàn tán sôi nổi về một vụ án văn học cực kỳ bê bối
APEC cần hệ thống báo động sớm giữa nguy cơ khủng hoảng tài chính ở Việt Nam (VOA) - Indonesia kêu gọi thành lập hệ thống báo động sớm giữa lúc có nguy cơ khủng hoảng tài chánh tại Việt Nam
Thi thể Mục sư Sun Myung Moon được quàn tại Viện Bảo Tàng Điện Cheonjeong (VOA) - Thi thể Mục sư Sun Myung Moon được quàn tại Viện Bảo Tàng Điện Cheonjeong
Cư dân Hong Kong đi bầu hội đồng lập pháp mới (VOA) - Cư dân Hong Kong hôm nay đi đầu phiếu để bầu hội đồng lập pháp mới, 1 ngày sau khi chính quyền Hong Kong hủy kế hoạch đưa vào chương trình giảng dạy môn giáo dục công dân
Hai trận lốc xoáy hiếm hoi quét qua thành phố New York (VOA) - Thời tiết cực kỳ nóng ẩm tràn qua khu vực Đông-Bắc Hoa Kỳ mang lại mưa lớn, làm mất điện, và gây ra 2 cơn lốc xoáy tại thành phố New York, một hiện tượng vô cùng hiếm thấy
Hội nghị APEC kết thúc tại Vladivostok (VOA) - 21 nước thành viên của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế ChâuÁ-Thái bình dương, tức APEC, kết thúc hội nghị thượng đỉnh kéo dài 2 ngày tổ chức tại phố cảng Vladivostok của NGa
Mảnh phi cơ Boeing rơi xuống khu láng giềng ở Seattle (VOA) - Các giới chức hàng không Mỹ đang điều tra làm thế nào mà một mảnh kim loại từ một chiếc phi cơ Boeing 767 lại rơi xuống một con đường tại Seattle
Hơn 50 người thiệt mạng trong các vụ tấn công khắp Iraq (VOA) - Giới thẩm quyền Iraq cho biết một loạt các vụ tấn công trên khắp nước đã giết chết hơn 50 người, và khiến ít nhất 200 người bị thương
Bà Clinton: Không có tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Nga về Syria (VOA) - Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nói các cuộc thảo luận với giới lãnh đạo Nga về vấn đề Syria không đạt được kết quả nào
Lốc xoáy hiếm hoi tại thành phố New York (VOA) - Thời tiết dữ dội bất thường xảy ra trên toàn bộ miền đông bắc Hoa Kỳ hôm thứ Bảy tạo nên một cơn lốc xoáy hiếm hoi tại thành phố New York
Hy vọng mới đối với những gia đình người Libăng mất tích (VOA) - Việc trả tự do cho một người đàn ông Libăng bị cầm tù 27 năm tại Syria đã làm nổi bật một vấn đề mà người Libăng gọi là “những người mất tích”
Chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy Ogaden thảo luận sơ khởi (VOA) - Các giới chức chính phủ Ethiopia và phe nổi dậy người sắc tộc Somalia đã gặp nhau để đưa ra một khung làm việc cho những cuộc thương thảo
Thế vận hội những người khuyết tật tạo cảm hứng cho nhiều bệnh nhân (VOA) - Tại Trung tâm Quốc gia Tổn thương Cột sống của Anh, mọi người hãnh diện về mối liên hệ của trung tâm đối với Thế vận hội những người khuyết tật
Xung đột tại Syria làm người dân không có nước sử dụng (VOA) - Việc cung cấp nước cho cư dân ở trung tâm thương mại Aleppo của Syria bị cắt hôm thứ Bảy sau khi đường ống dẫn nước bị hư trong cuộc giao tranh
Tổng thống Obama, ông Romney trên đường vận động tranh cử (VOA) - Tổng thống Obama nói với các cử tri tại bang bầu cử quan trọng Florida vào hôm thứ Bảy là những vấn đề của quốc gia 'có thể được giải quyết'
Thanh Hóa vỡ đê hàng nghìn hộ bỏ nhà (BBC) - Hàng nghìn hộ gia đình ở Thanh Hóa phải rời bỏ nhà cửa, tài sản và gia súc sau khi đê sông Cầu Chày vỡ gây ngập lụt.
Úc, Singapore kêu gọi bình ổn Biển Đông (BBC) - Australia và Singapore cùng kêu gọi giảm căng thẳng tại Biển Đông, cảnh báo nguy cơ xung đột lãnh thổ.
Quân đội Việt-Trung tăng tuyên truyền (BBC) - Lãnh đạo báo chí của quân đội Việt Nam và Trung Quốc thống nhất tăng cường xây dựng dư luận có lợi, chống chia rẽ quan hệ hai bên.
Canada có thượng nghị sĩ gốc Việt đầu tiên (BBC) - Ông Ngô Thanh Hải, cựu thuyền nhân từ Việt Nam, vừa được bổ nhiệm làm Thượng Nghị sĩ bang Ontario, Canada.
Chính phủ Nhật sẽ mua đảo tranh chấp (BBC) - Chính phủ Nhật Bản xác nhận sẽ mua lại từ chủ tư nhân nhóm đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Mỹ giao nhà tù Bagram cho Afghanistan (BBC) - Quân đội Hoa Kỳ chuyển quyền kiểm soát nhà tù Bagram vốn gây tranh cãi cho chính quyền nước sở tại nhưng vẫn có bất đồng.
Chủ tiệm Pizza nhấc bổng tổng thống Mỹ (BBC) - Ông Obama vào tiệm Pizza ở Florida và được chủ tiệm Scott Van Duzer quá vui sướng liền nhấc bổng tổng thống Mỹ.
Chủ tịch xã kể vụ vỡ đê ở Thanh Hóa (BBC) - Chủ tịch xã có đê vỡ ba đoạn ở Thanh Hóa kể cảnh vỡ đê và thiệt hại sau đó.
APEC căng thẳng bàn chuyện biển Đông (BBC) - Hội nghị APEC ở Vladivostok đạt được một số đồng thuận về giao thương, song bất đồng về tranh chấp lãnh hải.
Clinton thúc châu Á xử lý tranh chấp (BBC) - Ngoại trưởng Mỹ giục các nước châu Á giải quyết tranh chấp biển đảo để không trở thành vấn đề nghiêm trọng.
Phó Tổng thống Iraq bị kết án tử hình (BBC) - Tariq al-Hashemi bị tuyên án tử hình vắng mặt giữa bối cảnh Iraq vẫn chìm trong xung đột giữa các giáo phái.
Giải Khổng Tử công bố danh sách đề cử (BBC) - Giải Khổng Tử của Trung Quốc đã công bố danh sách đề cử cho năm 2012 bao gồm thủ tướng Thái Lan và Bill Gates.
Kinh tế TQ kém hơn dự báo (BBC) - Tăng trưởng xuất khẩu TQ kém hơn dự báo và nhập khẩu giảm vào tháng Tám gây thêm lo ngại về thực trạng kinh tế chững lại đột biến.
VN có cần nhờ IMF cứu trợ ngân hàng? (BBC) - Tác giả báo cáo kinh tế Việt Nam phản bác Bloomberg diễn dịch sai ý ông để kết luận Việt Nam cần cứu trợ IMF.
Ông Hồ Cẩm Đào cam kết giữ tăng trưởng (BBC) - Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hứa duy trì tăng trưởng ở Trung Quốc để hỗ trợ phục hồi kinh tế toàn cầu tại Hội nghị Apec ở Vladivostok, Nga.
Thí sinh Việt ở X Factor gây chú ý (BBC) - Jason Nguyễn Việt Tiến được nữ giám khảo xinh đẹp Tulisa của Anh hôn lên má và nhiệt tình cổ vũ trong phần thi vòng loại X Factor Anh.
Vụ bắt họa sỹ gây bất bình ở Ấn Độ (BBC) - Vụ bắt giữ họa sỹ chuyên vẽ tranh biếm họa chống tham nhũng ở Ấn Độ gây ra phản ứng tức giận và chỉ trích.
Nhà bất đồng chính kiến ra tù (BBC) - Ông Nguyễn Văn Túc, thành viên khối 8406 ở Thái Bình, vừa mãn hạn bốn năm tù giam và được cho về với gia đình.
Chứng khoán VN 'giảm kỷ lục' (BBC) - Thị trường chứng khoán tiếp tục sụt giảm xuống ngưỡng thấp nhất trong hai tuần qua trong bối cảnh có một số quan ngại từ các nhà đầu tư.
Việt Nam và quỹ đạo Trung Quốc (BBC) - Tác giả Hạ Đình Nguyên đặt câu hỏi người Việt Nam phải làm gì trong tình hình mới.
Hong Kong bầu cử lập pháp (BBC) - Người dân Hong Kong đi bỏ phiếu bầu 40 ghế hội đồng lập pháp hôm Chủ nhật ngày 9/9.
Doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục đề nghị tăng giá (VnExpress) - Văn bản đăng ký đã được gửi lên Bộ Tài chính, với lý do bình quân giá cơ sở 30 ngày qua vẫn cao hơn mức bán lẻ hiện hành. Doanh nghiệp cho biết đang lỗ 200-600 đồng mỗi lít xăng dầu, nếu trừ 300 đồng định mức.
Nỗi buồn của bạn trẻ về giáo dục Việt Nam (VnExpress) - "Ăn, ngủ" với các môn thi khối A, nhưng Tuấn thất vọng khi kiến thức chuyên sâu Lý, Hóa ít được sử dụng khi vào đại học. Còn với những bạn chọn cánh cửa trung cấp, thời gian 3 năm học THPT là quá dài.
Phương Uyên nhận lỗi vụ nghi dàn xếp kết quả The Voice (VnExpress) - Đại diện Công ty Cát Tiên Sa tiết lộ nhạc sĩ Phương Uyên - Giám đốc âm nhạc của Giọng hát Việt - đã nhận lỗi về việc gây ra scandal này.
'Huy Hoàng gây tai nạn không liên quan đến ma tuý' (VnExpress) - Dù không xét nghiệm máu của Huy Hoàng khi cầu thủ này lắc, múa trong xe sau khi gây tai nạn, nhưng công an Thanh Hóa vẫn khẳng định, Huy Hoàng không liên quan đến ma túy và đây chỉ là vụ tai nạn bình thường.
Tàu sân bay của Trung Quốc 'tên là Liêu Ninh' (VnExpress) - Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc hiện được gọi là Varyag, sẽ được đặt tên theo tỉnh mà tàu này đóng quân và được tân trang.
Tổng bí thư: 'Khoa học đạt kết quả đáng tự hào' (VnExpress) - Hôm nay Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc với Bộ Khoa học và Công nghệ, xem xét việc thực hiện nghị quyết của đảng và Đề án Phát triển khoa học công nghệ sẽ trình Hội nghị Trung ương tới đây.
H'zina Bya lên tiếng về clip 'The Voice dàn xếp' (VnExpress) - Thí sinh được nhắc đến trong đoạn ghi âm được cho là của Phương Uyên về Giọng hát Việt cảm thấy buồn nếu đó là sự thật.
Bé 10 tháng tuổi giằng co với rắn lục (VnExpress) - Nghe tiếng kêu của cậu con trai 10 tháng tuổi, chị Lan (Lạng Giang, Bắc Giang) ngẩng đầu nhìn lên thì thấy bé cố giằng con rắn lục đang ngậm chặt vào ngón trỏ phải.
Cảnh sát hộ tống Obama bị xe đâm (VnExpress) - Một sĩ quan cảnh sát đang lái môtô hộ tống Tổng thống Mỹ Barack Obama trong chiến dịch tranh cử tại Florida thì bị một chiếc xe tải nhỏ đâm, gây tử vong.
Hơn 1.000 ngày sám hối của Kim Anh (VnExpress) - Hơn 3 năm từ khi gây ra vụ án chấn động “giết người tình trên xe Lexus”, Kim Anh giờ đây già dặn, phong trần đi đôi chút, nhưng gương mặt vẫn giữ được vẻ đẹp mong manh từng mê hoặc bao người.
Phi Thanh Vân: 'Chúng tôi đã ký giấy ly hôn' (VnExpress) - Chút tiếc nuối, chút ức chế… “nữ hoàng scandal” chính thức lên tiếng về tin đồn đổ vỡ hôn nhân với người chồng Pháp Thierry Blanc.
Truy sát đẫm máu ở Sài Gòn vì nợ tiền đi bar (VnExpress) - Cầm xe bao bạn đi bar ăn chơi nhưng không được trả lại, Phúc ôm hận trong lòng nên đã hẹn Chí ra ngoài “xử đẹp”.
Đồ chơi kích dục bán tràn lan (VnExpress) - Nhiều điểm bán hàng "nhạy cảm" ở Cần Thơ bày bán bao cao su hình đầu thú, thuốc kích dục, hỗ trợ sinh lý, giúp hưng phấn không rõ nguồn gốc.
Hổ, gấu, cá voi bay trên trời Australia (VnExpress) - Cá voi khổng lồ, cá đuối, hổ, gấu teddy và nhiều loại động vật khác hôm qua bay lượn trên bãi biển Bondi trong lễ hội thả diều lớn nhất Australia.
Một bộ trưởng Nhật qua đời (VnExpress) - Bộ trưởng Dịch vụ Tài chính Tadahiro Matsushita hôm nay bất tỉnh tại nhà riêng và tử vong sau khi người ta đưa ông tới bệnh viện.
Taliban dọa ám sát hoàng tử Anh (VnExpress) - Phe Taliban hôm nay tuyên bố quyết tâm ám sát hoàng tử Harry, người vừa được điều trở lại Afghanistan sau 4 năm gián đoạn vì lý do an ninh.
Vợ chồng Kim Jong-un khuyên dân tập thể thao (VnExpress) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa có chuyến thăm một trung tâm thể dục quốc gia và cho các nhân viên ở đây những lời tư vấn về rèn luyện thể chất.
Số phận bí hiểm của Bạc Hy Lai (VnExpress) - Cựu uỷ viên Bộ Chính trị Trung Quốc đang ở đâu, khi nào thì sẽ bị kết luận về mức độ kỷ luật, là những câu hỏi mà giới quan sát đang đặt ra, sau khi vợ ông Bạc Hy Lai và cánh tay phải của ông là Vương Lập Quân đều đã ra toà.
CRV xin lỗi vì xếp hạng năng lực cạnh tranh ngân hàng (VnExpress) - Bảng xếp hạng do Công ty CRV công bố cuối tuần qua vấp phải phản ứng dữ dội, nhất là những nhà băng bị liệt vào nhóm C hoặc D. Ngân hàng Nhà nước cũng không ghi nhận kết quả này.
'Đầu tháng 10 sẽ tính lại giá điện' (VnExpress) - Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực Đặng Huy Cường cho hay EVN sẽ tính toán tổng chi phí giá thành phát điện thương phẩm, so sánh với kế hoạch đầu năm, để điều chỉnh giá bán lẻ tương ứng.
Chiêu câu khách của môi giới thời địa ốc ế ẩm (VnExpress) - Đang có nhu cầu mua nhà để ở, chị Hà Thanh mừng như bắt được vàng khi thấy dòng quảng cáo bắt mắt trên một diễn đàn "Chung cư CT2 Cổ Nhuế, chung cư Hoàng Quốc Việt, giá 450 triệu đồng".
'Đầu tư đa ngành là căn bệnh hoang tưởng' (VnExpress) - Trả lời VnExpress.net, Tiến sĩ Alan Phan - Chủ tịch Quỹ đầu tư Viasa tại Hong Kong và Thượng Hải - cho biết đầu tư đa ngành chẳng khác nào cho người bệnh ở cùng với người khỏe để thành dịch bệnh nguy hiểm.
Du thuyền giá thuê hơn nửa triệu USD mỗi tuần (VnExpress) - Với chiều dài 64m, du thuyền Sycara V được trang bị 4 quầy bar, phòng massage, bồn tắm nước nóng và thang máy để di chuyển giữa các tầng.
Chelsea bay bổng trên thiên đường (VnExpress) - Chiến công vô địch Champions League của Chelsea, trận chung kết giữa họ với Bayern, đàm phán Arsenal – Van Persie… là những nội dung được tờ Goal thể hiện trong qua các hình biếm họa.
Siêu phẩm V-League lọt vào danh sách 10 bàn đẹp nhất tuần (VnExpress) - Trang 101 bàn thắng đẹp xếp pha dứt điểm của Lê Quốc Phương trong trận Thanh Hóa - HAGL bên cạnh hai cú vô lê "xe đạp chổng ngược" của Radamel Falcao và cú đánh gót của tiền đạo trẻ Joselu.
Con số ấn tượng ở chung kết Champions League (VnExpress) - Nhiều ý kiến cho rằng chức vô địch của Chelsea hoàn toàn do định mệnh sắp đặt. Nhưng, con số thống kê phần nào cho thấy họ chiến thắng vì thi đấu hiệu quả hơn Bayern Munich.
Terry bị châm chọc vì 'sự trơ trẽn' (VnExpress) - Không được chơi trong trận chung kết Champions League vừa qua, nhưng trung vệ của Chelsea vẫn mặc quần áo thi đấu trong lễ nhận Cup. Hình ảnh này lập tức trở thành chủ đề cho các cây bút biếm họa.
Messi đoạt giải Cầu thủ hay nhất Liga (VnExpress) - Với gần 49% số phiếu bình chọn của độc giả, tiền đạo người Argentina giành giải thưởng do trang bóng đá Goal.com tổ chức trong mùa giải 2011-2012.
'Tôi bức xúc vì Huy Hoàng gây tai nạn rồi bỏ chạy' (VnExpress) - Chị Lê Thị Hằng cho biết, sau khi bị xế hộp húc ngã, chị đã hô to nhưng tài xế tiếp tục phóng đi. Từ hôm chị gặp nạn, cầu thủ Huy Hoàng không hề gọi điện hoặc tới nhà thăm hỏi.
Gần 1.500 tỷ đồng một km cao tốc trên cao ở Hà Nội (VnExpress) - Tuyến vành đai 3 trên cao dài 4,2 km từ Mai Dịch đến Nam Thăng Long dự kiến được đầu tư gần 6.200 tỷ đồng và khởi công năm 2015.
Gấp rút 'vá' đập thủy điện Sông Tranh 2 (VnExpress) - Tập đoàn Điện lực - chủ đầu tư thủy điện Sông Tranh 2 khẳng định, việc xử lý thấm ở đập thủy điện này đã hoàn tất, đảm bảo an toàn. Nhưng chiều 8/9, công tác xử lý thấm vẫn còn ngổn ngang trong đường hầm thân đập.
Người đàn ông bị xe tải lôi đi gần chục mét (VnExpress) - Chiều 10/9, xe tải chở cát phóng nhanh đến ngã tư đường Lê Lợi - Nguyễn Tất Thành (TP Pleiku, Gia Lai) thì mất lái, đâm vào một người đi xe máy rồi lôi cả người và xe đi gần chục mét.
Học sinh lớp 8 chết đuối dưới ao cá (VnExpress) - Trưa 9/9, trong lúc cùng em ruột ra ao chơi và ném thức ăn cho cá, Kiều Thị Trinh (13 tuổi, ở xã Sơn Trường, Hương Sơn, Hà Tĩnh) trượt chân xuống ao.
Toyota Camry mới - lợi thế của kẻ mạnh (VnExpress) - Camry thế hệ thứ bảy đang trở thành thế lực thống lĩnh thị trường Việt Nam nhờ cảm giác lái hứng thú hơn và chính sách giá chưa từng có.
'Tập đoàn' xe Italy ở Pebble Beach (VnExpress) - Diễn ra vào giữa tháng 8, trong khuôn khổ triển lãm Pebble Beach Concours d'Elegance ở Monterey (California, Mỹ), Concorso Italiano trưng bày hơn 800 mẫu xe của Italy.
Lao vào ôtô ăn vạ (VnExpress) - Người thanh niên lao thẳng vào mũi xe, nằm vật trên ca-pô rồi rơi xuống đường.
Bentley Mulsanne mui trần sẽ có giá 440.000 USD (VnExpress) - Mẫu xe mới của hãng siêu sang Anh quốc dự kiến được sản xuất trong năm 2014 hoặc 2015 với giá bán cực đắt.
'Tí điệu' Honda Giorno 2013 ở Việt Nam (VnExpress) - Mẫu xe nhỏ nhắn sử dụng động cơ 4 thì dung tích xi-lanh 49 phân khối với mức tiêu hao nhiên liệu khoảng 2 lít/100km.
Thôn nữ 'hoạn' chồng trong cơn hận tình (VnExpress) - “No xôi chán chè” với cô bồ trẻ, anh chồng trở về ngủ ở nhà với mẹ con Mùi. Khi người đàn ông đa tình đang say sưa bên cạnh hai con trai thì Mùi nhẹ nhàng ngồi dậy, cầm dao đã thủ sẵn cắt phăng cái "của nợ".
Bắt cóc phó công an xã, tống tiền 15 triệu đồng (VnExpress) - Hai thanh niên xông vào nhà dùng súng, dao khống chế con tin, liên tục di chuyển địa điểm giam giữ. Chúng yêu cầu gia đình nộp tiền nếu không sẽ thủ tiêu vị Phó công an xã.
Gần 200 sư trụ trì hảo tâm mắc lừa nữ quái (VnExpress) - Dùng giấy tờ giả mạo là thành viên hội người mù, người khuyết tật, hội nhân tâm… đến các chùa để xin tiền từ thiện, Thanh đã lừa được hàng trăm sư trụ trì lấy tiền tiêu xài cá nhân.
Nàng dâu đoạt mạng cha chồng sau chầu nhậu (VnExpress) - Ngày 10/9, Công an tỉnh Bạc Liêu bắt khẩn cấp Quách Hoài Thương (24 tuổi) về hành vi giết ông Trần Văn Kiệp (46 tuổi, cha chồng của Thương).
Bị vu 'cướp vợ', ép viết giấy vay nợ 200 triệu đồng (VnExpress) - Thấy Đạo đưa bạn gái vào nhà nghỉ, nhóm của Công vờ vu có quan hệ bất chính bắt anh viết giấy vay nợ, giữ lại xe máy và điện thoại.
Đĩa sex của thiếu gia Đài tại Malaysia 'mua 2 tặng 1' (VnExpress) - Clip phòng the của Lý Tông Thụy được chào bán ở chợ đêm Malaysia với hình thức khuyến mãi.
Áo dài Việt vào top 16 trang phục dân tộc đẹp nhất (VnExpress) - Thể hiện của đại diện Việt Nam được đánh giá cao trong phần thi Trang phục truyền thống tại Hoa hậu Siêu quốc gia.
Thí sinh người Việt gây sốt ở X Factor Anh (VnExpress) - Chàng du học sinh 18 tuổi, Jason Việt Tiến, trở thành một hiện tượng bởi cách nói chuyện hài hước và chất giọng giàu cảm xúc khi tham gia chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc tại Anh.
Đàm Vĩnh Hưng đứt ruột chia tay học trò cưng (VnExpress) - Nam huấn luyện viên đặt cả nghệ danh cho Thu Thùy đi hát, nhưng anh gây bất ngờ khi không chọn cô trong tập 5 Vòng Đối đầu.
Thí sinh Top Model chỉ trích bạn vì thiếu thân thiện (VnExpress) - Cao Thiên Trang bị các thí sinh khác phê phán lối ăn nói và tính cách trẻ con, dễ làm tổn thương người khác.
Vẻ đẹp của 'gương bay" (VnExpress) - Một loài bướm ở châu Mỹ được những người nói tiếng Tây Ban Nha gọi là "những chiếc gương nhỏ" vì chúng sở hữu đôi cánh trong như thủy tinh.
Thiết bị làm sạch đất nhiễm xạ ra đời (VnExpress) - Một công ty tại Nhật Bản chế tạo thiết bị phân tách chất phóng xạ khỏi đất, bùn, tro và thực vật.
Cây biết 'mượn đao giết giặc' (VnExpress) - Khi bướm đẻ trứng trên lá, mù tạc đen lập tức phát tín hiệu để những con ong bay tới và tiêu diệt cả trứng lẫn sâu.
Sinh viên cho camera 'thăng thiên' để chụp ảnh địa cầu (VnExpress) - Một sinh viên cơ khí tại Anh thả camera lên tầng bình lưu để chụp ảnh trái đất dù không có kiến thức về vật lý thiên văn.
Dòng sông màu đỏ (VnExpress) - Mọi hoạt động của người dân trên đoạn sông Dương Tử ở thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc vẫn diễn ra bình thường dù nước sông chuyển sang màu đỏ như nước sốt cà chua.
SVHouse giới thiệu hai model mới dòng IE của Sennheiser (VnExpress) - Sennheiser IE 60 và IE 80 là hai sản phẩm mới nhất trong dòng sản phẩm IE của thương hiệu tai nghe Sennheiser nổi tiếng thế giới.
Hệ điều hành Windows 8 đã hoàn thiện (VnExpress) - Ngày 1/8, Microsoft công bố hệ điều hành đang được thử nghiệm bởi nhiều người nhất trong lịch sử đã chính thức chuyển sang giai đoạn RTM (Release to Manufacturing), tức đã hoàn chỉnh để đưa vào sản xuất.
Ca sĩ Eminem lập kỷ lục 60 triệu người 'like' Facebook (VnExpress) - Chàng ca sĩ điển trai đã thu hút trung bình 24.000 người hâm mộ mới trên Facebook mỗi ngày và trở thành tài khoản người dùng đầu tiên vượt ngưỡng 60 triệu lượt Like (thích).
Chip Intel tích hợp sẵn 3G dành cho điện thoại (VnExpress) - Sản phẩm SoC (system on chip) mới mang tên SMARTi EU2p của Intel dự kiến sẽ được dùng trong các smartphone giá rẻ.
10 máy ảnh du lịch bán chạy mùa hè (VnExpress) - Thị trường camera du lịch đang "ấm" lại sau thời gian đầu năm bán chậm. Bên cạnh một số sản phẩm cũ, năm nay máy ảnh của Canon, Samsung và một số model từ Sony, Nikon "hút" khách.
Lạc quan yêu đời (VnExpress) - Một anh bị tai nạn, bác sĩ phải cưa đi 1 tay để duy trì sự sống. Trên đường về anh rất đau khổ, tưởng chừng như mọi thứ đã chấm dứt thì bỗng nhìn thấy một người khác bị cụt cả 2 tay mà vừa đi vừa cười rất sảng khoái.
Cơ bụng nổi sóng (VnExpress) - Người đàn ông có biệt tài quái dị này điều khiển dễ dàng cột sống và các cơ quan nội tạng trong ổ bụng của mình.
Không muốn tới trường (VnExpress) - Buổi sáng, bà mẹ đánh thức con trai của mình: "Dậy đi con, tới lúc phải đến trường rồi".
Ảnh hài hước trong tuần (VnExpress) - Dắt rắn đi dạo, laptop giắt lưng quần, quạt trần sáng tạo...
Lỗi chết người của việc viết không dấu (Phần 73) (VnExpress) - Nhà nàng và nhà chàng ở sát vách nhau. Buổi trưa nọ, ngoài trời đang mưa, chàng nhận được tin nhắn của nàng: "Qua nha em an trai cay".
Mất 50 cây vàng vì mua đất ruộng xây nhà (VnExpress) - “Đây là đất giãn dân, đưa hết tiền cho chị đi, vợ chồng chị sẽ tách cho mỗi hộ một sổ đỏ riêng trong thời gian ngắn nhất”.
Huy Hoàng 'xấu xí' khi mang cờ Việt Nam trên ngực (VnExpress) - Chúng tôi chấp nhận những trận thất bại, nhưng chúng tôi không chấp nhận thứ bóng đá xấu xí. Nếu không có những động thái chấn chỉnh kịp thời đối với công tác đào tạo cầu thủ, trong thời gian không xa, bóng đá Việt sẽ chỉ còn là một nơi thể hiện của bạo lực và văn hóa "âm".
Học sinh đóng 700.000 đồng để trường lên 'chuẩn quốc gia' (VnExpress) - Số tiền này để lắp điều hòa, mua máy chiếu... Dù là kêu gọi nhưng thực ra ai dám phản đối, vì nếu ai không đồng ý thì con của họ sẽ phải chuyển sang lớp mà không có những thứ đó.
Đường về hun hút mùa thu California, Mỹ (VnExpress) - Fresno là một thành phố ở miền trung của bang California. Thành phố này khá yên tĩnh với dân số chỉ hơn năm trăm ngàn ở một diện tích đất rộng thứ năm của toàn California. Nên có những "con đường về hun hút " không thấy bóng người.
Đĩa bánh bèo hàng rong trị giá trăm ngàn đồng (VnExpress) - Ở những gánh hàng rong, bạn có thể mua một ly nước với giá khoảng 10.000 đồng. Tuy nhiên, với một quán nước có đăng ký kinh doanh, phải thuê mặt bằng thì giá không dưới 20.000 đồng. Vậy bạn chọn cái nào?
Tìm được mẹ nhờ cộng đồng mạng (VnExpress) - "Mẹ ơi, bà ngoại bị ung thư giai đoạn cuối rồi, mẹ ở đâu về ngay với bà, mẹ nhé", thông điệp được Kim Ngân nhờ cộng đồng mạng chia sẻ. Chỉ 2 ngày sau, Ngân đã tìm được mẹ nhờ sự giúp đỡ của một cư dân mạng Facebook.
50 món ăn đặc sản nổi tiếng Việt Nam (VnExpress) - Trong danh sách món ăn đặc sản nổi tiếng do Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận, có tên lợn cắp nách 6 món Lai Châu, bún cá rô đồng Nam bộ, chả mực Quảng Ninh, don Quảng Ngãi... bên cạnh phở Hà Nội, cơm tấm Sài Gòn.
Cắt khối u khổng lồ ở mông cho người phụ nữ nghèo (VnExpress) - Ngày 10/9, chị Trần Thị An, người phải nằm sấp bao năm nay vì khối u khổng lồ sau mông đã được phẫu thuật thành công tại Bệnh viện Ung bướu Nghệ An
Viện phí tăng, Bộ Y tế yêu cầu bệnh viện nâng chất lượng (VnExpress) - Ngày 10/9, Bộ Y tế có chỉ thị yêu cầu các cơ sở y tế dành tối thiểu 15% số thu khám, tiền giường theo giá mới để mở rộng khoa khám, buồng bệnh, mua bổ sung, thay thế dụng cụ khám, điều hòa nhiệt độ, quần áo bệnh nhân...
Nguy cơ độc hại từ gà con nhuộm đủ màu sắc (VnExpress) - Những chú gà khoảng vài tuần tuổi đủ màu sắc sặc sỡ, gần đây được nhiều người bán trên phố Sài Gòn với giá 15.000 đồng một con. Bác sĩ thú y cho rằng đây là gà nhuộm màu và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.
Có hay không “hội bán khống cổ phiếu”? (VnEconomy) -Ngày 7/9/2012, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo sẽ chuyển cơ quan công an để xem xét truy cứu trách nhiệm hình sự những hành vi vi phạm pháp luật về chứng khoán và thị trường chứng khoán, đặc biệt là hành vi bán khống.
“Thưa rằng nói nữa là sai…” (viet-studies ) - Ý kiến của Nguyễn Trọng Bình Về lời biện minh của GS Nguyễn Minh Thuyết
Hy sinh Biển Đông vì quan hệ Việt - Trung ?!(Tâm sự Y giáo) - Theo mấy tờ báo này thì Biển Đông đã trở thành vật tế thần cho quan hệ Việt – Trung mất rồi.
Dương Kỳ Anh có tài ẩn mình thoát qua tai họa (Lê Thiếu Nhơn) - “Là người trực tiếp tung hô hiện tượng ‘tiền nhân mượn bút’, nhưng khi mọi sự vỡ lỡ thì Dương Kỳ Anh lại chối bay chối biến như một người vô can. Hành vi ấy có đáng mặt một kẻ cầm bút từng được coi là ‘quan báo’ không? Ai có thể ngạc nhiên, còn tôi thì không bởi tôi biết khá rõ nhà thơ, nhà báo Dương Kỳ Anh, tức Dương Xuân Nam – người đã làm Tổng biên tập báo Tiền Phong 21 năm 6 tháng 21 ngày…”
Bản tin tiếng Anh

Inflation rebounds to 2% in August (Washington Post)- China saw a rebound in inflation for the first time in five months as well as the slowest growth pace for industrial output in three years in August.
Alcohol expo bigger than ever (Washington Post)- China's finest liquors and beers were joined by some of the best alcoholic beverages the world has to offer at the second China (Guizhou) International Alcoholic Beverage Expo, which kicked off yesterday in Guiyang, capital of southwest China's Guizhou province.
Hu: Chinese economy will be 'stable and robust' (Washington Post)- President Hu Jintao pledged on Saturday to keep the Chinese economy stable and robust in a speech before the APEC leaders forum in Vladivostok, Russia.
Tea traditions spring back in East China (Washington Post) - Jinan is known for its natural springs. And these abundant water sources are giving new life to a disappearing tradition.
Vehicle sales increase, but dealers still see profits drop (Washington Post) - China's passenger vehicle sales continued to recover in August, with the third-highest year-on-year growth in 20 months.
Game feeds off Plants vs Zombies (Washington Post) - US video game company PopCap's star production Plants vs Zombies, played wildly worldwide, is gaining an unexpected and successful twist in China.
Lenovo expands in Brazil (Washington Post) - Lenovo Group Ltd has agreed to buy Brazilian consumer electronics maker CCE in a cash-and shares-deal worth approximately $147 million.
Tea park boosts cross-Straits agricultural co-op (Washington Post) - The Development Park for Taiwan Farmers in Zhangping, the biggest production base of oolong tea in the Chinese mainland, serves to deepen cross-Straits agricultural cooperation.
International plane show flies into Beijing (Washington Post) - The Beijing International Business Aviation Show, the first of its kind in Beijing, kicked off on Tuesday at the Flight Inspection Center of the CAAC.
Saluting rural teachers (Washington Post) - Today is Teacher's Day. On this special day, China Daily is honoring the country's rural teachers, who face incredible challenges to offer underprivileged children brighter futures.
Desperate search for survivors (Washington Post) - Rescuers are battling falling rocks and traffic jams to save lives and send aid to survivors, three days after tremors devastated China's Yunnan province.
Walkathon raises funds for students (Washington Post) - The China Youth Development Foundation has raised more than 620,000 yuan ($97,700) to purchase books for students in poverty-stricken areas with a walkathon in Beijing.
Back to school after Beijing flood (Washington Post) - Most primary and middle schools in China welcome their new and returning students on Sept 1. One such schools is Louzishui primary school, located on the Beijing outskirts of Fangshan district, which was badly affected by the heaviest rain in six decades, on July 21.
Rescue operations underway in quake-hit area (Washington Post) - Eighty people have been confirmed dead as of Saturday noon following multiple earthquakes that struck Southwest China's Yunnan province on Friday, local authorities said. Many armed police have served as rescuers and deployed to disaster areas.
China's Ma makes history with debut at F1 practice (Washington Post) - China's Ma makes history with debut at F1 practice
64 killed, 715 injured in SW China quake (Washington Post) - Sixty-four people have been confirmed dead and 715 others were injured after multiple earthquakes struck a mountainous region in Southwest China's Yunnan province on Friday.
Teacher in remote village cares for 12 students (Washington Post) - Pan Shanji, 52, teaches at a primary school in Dayandong village, in South China's Guangxi Zhuang autonomous region, Sept 6, 2012. Pan is the only teacher for the 12 students of the village, which lies in a mountainous area.
Collapse at construction site injures workers (Washington Post) - A cave-in at a construction site injured eight workers and trapped at least one other in Wuhan, Hubei province, on Wednesday, local authorities said.
Safety concerns over school tricycles (Washington Post) - The safety of converted tricycles has been called into question after a series of photos showing kids jammed into the "school coaches".
APEC sets vision for prosperity (Washington Post) - Leaders of the
Tokyo 'must realize this is serious' (Washington Post) - President Hu Jintao urged the Japanese government to realize the seriousness of the tension over the Diaoyu Islands and stop plans for "nationalization".
China, Canada sign investment promotion accord (Washington Post) - China and Canada signed foreign investment promotion and protection accord on Sunday as President Hu Jintao met with Prime Minister Stephen Harper on the final day of the Asia-Pacific Economic Cooperation summit.
Emergency drill conducted in Beijing at World First Aid Day (Washington Post) - The Red Cross Society of China organized an emergency drill about earthquake, flood and fire during the 13th World First Aid Day, Sept 8, 2012.
Hu attends APEC meeting in Vladivostok (Washington Post) - President Hu Jintao and leaders from other APEC members gathered here Saturday to discuss using collective action to ensure stable growth in the region.
Wen in Yunnan to direct quake rescue work (Washington Post) - Chinese Premier Wen Jiabao (L2) visits an injured child at Yiliang County People's Hospital, Zhaotong City of Yunnan Province, Sept 8, 2012.
Chinese, Russian presidents meet on ties (Washington Post) - Chinese President Hu Jintao met with Russian President Vladimir Putin ahead of the three-day summit of Asia-Pacific leaders.
Naval drills in Huanghai Sea (Washington Post) - Two warships fire missiles during a drill held by China
Soldiers take part in military training in N China (Washington Post) - A total of 66 contestants from seven border defence units within the autonomous region took part in the contest in Inner Mongolia autonomous region on Wednesday






No comments:

Post a Comment

View My Stats