Saturday 8 September 2012

THƯƠNG THAY . . . HOÀNG KHƯƠNG (Hiệu Minh)





7-9-2012

Đưa hối lộ 15 triệu đồng = 750USD có đáng bị 4 năm tù, mặc dù anh tác nghiệp để nhử công an ăn hối lộ? Ai cũng biết là vô lý khi so vụ án này với công anh đánh chết người chỉ bị xử 4 năm, cô bé tát công an bị phạt 9 tháng tù. Và ăn cắp mấy con vịt bị phạt nặng hơn cả tội giết người.

Nhưng ở đây là câu chuyện khác. Chỉ cần điểm những tin tức Việt Nam những tuần qua sẽ hiểu hơn tình thế đáng thương của Hoàng Khương. Tổng Cua lười viết nên chỉ ghép các tít trên BBC VN thành entry.

Kể từ khi Đảng sẽ ‘phê và tự phê’ trên toàn quốc từ tháng đầu tháng 8 đến nay, Bộ Chính trị hoàn tất tự kiểm điểm, vào ngày 12-8.

Sau đó một tuần 20-8, ‘Bầu Kiên’ bị bắt, tức Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB, mạnh thứ 2 ở Việt Nam.

Vụ bắt ảnh hưởng lớn tới mức mà chính Thủ tướng lên tiếng sau vụ Bầu Kiên là do ông “chỉ đạo” trong lúc Chủ tịch Sang nêu quyết tâm chỉnh đốn

Ngay sau đó Tổng giám đốc ACB bị bắt càng làm cho tình hình thêm nóng. Blog với những tin thâm cung bí sử đã thu hút hàng trăm ngàn người thăm. Báo chí Quốc tế coi đây là ‘Biến động chưa từng thấy’

Phó chủ tịch Sacombank Trầm Bê nói với BBC rằng ông ‘không phải nạn nhân duy nhất của tin đồn’ và coi Vụ bắt Bầu Kiên là ‘vấn đề nhạy cảm’


Trong lúc rối ren như canh hẹ, kinh tế gia Lê Đăng Doanh nhận xét Nhóm lợi ích nhân danh ổn định chính trị’ và ông chỉ ra, thất bại Vinashin như “đứa con hoang” và đề nghị sớm chấm dứt việc thí điểm đặt các tập đoàn trực tiếp do Thủ tướng Dũng quản lý.

Đúng lúc Bản Việt xem xét khởi kiện Dragon Capital thì PetroTimes ‘tố’ ông Đặng Thành Tâm và một nhân vật tí hoen Trưởng Văn phòng Công ty đầu tư Sài Gòn ở HN bị an ninh bắt vì “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước”.


Trong lúc cả nước đang ngóng tin từ Ba Đình về những thay đổi sau cuộc chính đốn Đảng, từ cao đến thấp, Nhà báo Hoàng Khương bị bốn năm tù, một phóng viên báo Tuổi Trẻ trong vụ án đưa và nhận hối lộ cảnh sát giao thông.

Theo nhận xét của nhiều người thì đây là một tai nạn nghề nghiệp, Hoàng Khương không đáng bị xử nặng như thế.
Tuy vậy, búa tòa đã gõ. Án nặng là cảnh báo từ nhà cầm quyền gửi tới 17 ngàn nhà báo “hiểu” thế nào là chống tham nhũng trong bối cảnh hiện nay.

Người ta nói “không có vùng cấm” là chỉ nói trên miệng cho vui tai. Ý tại ngôn ngoại, là người cầm bút thì phải hiểu ý tứ thâm thúy của câu này. Vụ PMU18 và nhà báo Nguyễn Việt Chiến vào tù thay anh Nguyễn Việt Tiến chưa đủ hay sao.

Để hạ nhiệt tin tức nóng bỏng từ Ba Đình tuồn khắp các hang cùng ngõ hẻm như một thách thức chế độ, từ vỉa hè đến câu lạc bộ các cụ hưu trí Ba Đình hiện, text trên iPhone và hàng ngàn blog khác nhau, để đánh lạc hướng dư luận, thì “con dê tế thần” Hoàng Khương đã đến rất đúng lúc.

Có lẽ người ta cần dân chúng nổi giận về vụ án hơn là để ý vào các vụ bắt giữ mà nhà quan sát nổi tiếng Carl Thayer từ Học Viện Quốc phòng Úc gọi đó là Biên độ cuộc chiến

Một công dăm ba việc, lợi đủ đường. Nhưng rất có thể, nhân tính không bằng trời tính, kiểu quan tòa Kangaroo này chỉ đổ thêm dầu vào lửa, và lòng tin của dân chúng cạn dần. Dốt nát, dối trá, tham lam và độc ác trong trong thế giới internet này đâu có giấu được.

Chỉ người nghèo là khổ nhất, đất nước không thể tiến lên vì lợi ích gia đình riêng và các nhóm tranh nhau quyền lợi. Đó mới là nỗi lo của gần 90 triệu người Việt.

Thương thay cho Hoàng Khương. Anh không may mắn chút nào, trớ trêu rơi vào bẫy việt vị . Trong tiếng Anh có câu “in the wrong place at the wrong time” mà tôi không có cách nào dịch cho thoát như tình thế của nhà báo kiêm tù nhân hiện nay.

Hiệu Minh Blog mong Hoàng Khương và gia đình vượt qua những ngày khó khăn này.

HM Blog. 7-09-2012

--------------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :











No comments:

Post a Comment

View My Stats