Tuesday 4 September 2012

SƯ MẠNG TRỌNG YẾU CỦA ĐẠI HỘI ĐẢNG DÂN CHỦ (Hà Tường Cát / Người Việt)





Hà Tường Cát/Người Việt
Tuesday, September 04, 2012 6:38:32 PM

Ðại hội toàn quốc họp từ Thứ Ba, 4 tháng 9 đến Thứ Năm, 6 tháng 9 tại Charlotte, North Carolina, là cơ hội cho đảng Dân Chủ hy vọng sẽ vượt lên được trong cuộc tranh cử gay go năm nay giữa hai ứng cử viên Barack Obama và Mitt Romney, mà cho đến bây giờ vẫn được đánh giá là hết sức ngang ngửa theo kết quả các thăm dò dư luận. Sứ mạng của đại hội là tạo được uy thế vững vàng hơn cho Dân Chủ sau một tuần lễ Cộng Hòa đã giành vị trí nổi sáng hơn với đại hội ở Tampa.

6,000 siêu đại biểu, đại biểu và đại biểu dự khuyết dự Ðại hội Toàn quốc đảng Dân Chủ mang những biểu ngữ: Not Back (Không Lui) Forward (Tiến Tới) trong phiên họp đầu tiên ngày 4 tháng 9 tại hội trường Time Warner Cable Arena ở Charlotte, North Carolina. (Hình: Justin Sullivan/Getty Images)

Tạo niềm phấn khởi
Tổng Thống Obama không phải trải qua giai đoạn bầu cử sơ bộ vất vả tránh được những đấu tranh trong đảng, nhưng vì thế cũng làm cho cử tri xao lãng và ít chú ý đến phía Dân Chủ. Bây giờ là lúc phải bằng đại hội này tái tạo mối liên lạc, xây dựng niềm tin tưởng, kết hợp sự ủng hộ và đem đến cho cử tri lòng phấn khởi để bỏ phiếu cho ông tháng 11.

Nên nhớ rằng năm 2008, Obama đã thắng cử vẻ vang vì cử tri hào hứng bầu chọn một vị tổng thống mới thay thế hai nhiệm kỳ 8 năm của Tổng Thống Cộng Hòa George W. Bush với niềm tin về một tương lai đổi mới. Bây giờ, vẫn còn nhiều người hài lòng với nhiệm kỳ 4 năm của ông và sẽ bỏ phiếu cho ông, nhưng những người khác chống đối đường lối và thành quả của chính quyền ông chắc chắn bỏ phiếu cho đối thủ Cộng Hòa dù chưa thể biết người mới liệu có thật sự làm nên điều gì khá hơn không.

Củng cố hình ảnh dễ gây thiện cảm của Obama
Trong một thăm dò dư luận của Viện Gallup hồi tháng 6, 80% người được hỏi ý kiến nhìn nhận rằng Tổng Thống Obama có những điểm dễ mến và nhiều biểu lộ nổi bật hơn người trong giá trị của khả năng lãnh đạo cùng sự lo lắng cho dân chúng. Ông có lợi thế so với đối thủ, vì Mitt Romney ít được cảm tình của cử tri cũng như cá nhân ông ta thiếu nhiều đức tính và khả năng của một ứng cử viên có sức thu hút quần chúng. Trên căn bản nhiều dân Mỹ gắn bó với Obama, các lãnh đạo đảng Dân Chủ cần sử dụng cơ hội ở đại hội này để làm nổi bật lại những phẩm cách đã rất có hiệu quả với cử tri năm 2008.

Thông thường, các ứng cử viên được quần chúng ái mộ là người thắng cuộc bầu cử. Kể từ khi Gallup thăm dò về tính cách thuận lợi này năm 1992, những ứng cử viên được cử tri nhìn với con mắt có thiện cảm hơn hết theo thăm dò, cuối cùng đều là kẻ chiến thắng. Obama đã vượt xa Romney trong nhiều thăm dò như vậy, tuy nhiên chênh lệch đã thu hẹp rất nhanh gần đây. Trong một thăm dò của CNN/ORC tuần trước Obama 52%, Romney 48%.

Ðề cao những thành tựu ở nhiệm kỳ đầu
Thật ra những thành tích nổi bật nhất của chính quyền Obama trong 4 năm qua lại ở vấn đề đối ngoại. Mặc dầu nhiều người Cộng Hòa bảo thủ thường phê phán ông là yếu đuối và làm hạ vị trí của nước Mỹ trên trường quốc tế, nhưng ngược lại dư luận chung vẫn nhìn nhận rằng Hoa Kỳ đã theo đuổi một chính sách ngoại giao uyển chuyển, thi triển sức mạnh khi cần thiết mà không làm các quốc gia và dân tộc khác khó chịu. Nhưng ngoại giao không phải là vấn đề căn bản quyết định trong bầu cử, đảng Dân Chủ và đại hội cần chứng minh và bênh vực thành tích của Obama ở nhiều lãnh vực khác bao gồm kinh tế, xã hội, văn hóa, khoa học và đời sống người dân.

Chắc chắn là những người mạnh mẽ chống Obama sẽ bỏ phiếu cho Romney. Theo thăm dò dư luận Washington Post/ABC News tháng trước, hơn phân nửa những người thiên về phía Cộng Hòa nói rằng họ bỏ phiếu cho Romney để chống Obama. Nhưng những người thiên về Dân Chủ lại có động lực khác, ý nói rằng họ bầu để chọn một tổng thống chứ không phải để chống Romney. Ðại hội toàn quốc là cơ hội cho Dân Chủ đề cao người lãnh đạo của mình.
Cuộc bầu cử năm 2012 được coi như một cuộc trưng cầu dân ý vì những cử tri tán thành 4 năm nhiệm kỳ của Tổng Thống Obama sẽ bầu lại cho ông và những cử tri không đồng ý với chính quyền của ông sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên Mitt Romney.

Chiến lược về cử tri
Ưu thế của Dân Chủ là cử tri phụ nữ và cử tri gốc Hispanic. Ðại hội đảng Cộng Hòa đã vận dụng đến bà Ann Romney và Thượng Nghị Sĩ Marco Rubio tiểu bang Florida, tuy nhiên họ ở thế bị động hơn là chủ động. Ðảng Dân Chủ không lơ là chuyện này vào buổi tối đầu tiên, Thứ Ba 6 tháng 9, thuyết trình viên chính của đại hội là Thị Trưởng Julian Castro thành phố San Antonio, TX. và Ðệ nhất Phu nhân Michelle Obama.

Ngoài ra cựu Thống Ðốc Ohio Ted Strickland sẽ nói về những lợi ích mà chương trình cứu nguy ngành kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ đã đem lại cho tiểu bang của ông. Thị Trưởng Eahm Emmanuel, cựu đổng lý văn phòng tòa Bạch Ốc, trình bày những thách thức mà ông Obama đã phải đương đầu khi khởi sự nhiệm kỳ tổng thống.

Những nhà tổ chức Ðại Hội Dân Chủ cam kết là họ muốn đem đến tâm trạng lạc quan hơn Ðại Hội Cộng Hòa. Khẩu hiệu “Tiến Tới” rõ ràng là lạc quan và tích cực hơn “Chúng ta tin tưởng ở nước Mỹ” mang tính tiêu cực thụ động.

Nhưng sứ mạng then chốt sẽ dành cho Tổng Thống Obama trong bài diễn văn trước đại hội tối Thứ Năm. Người ta biết rằng Obama có khả năng hùng biện và cách trình bày thuyết phục hơn Romney với bài diễn văn nhiệm chức ứng cử viên Cộng Hòa tuần trước ở Tampa được các giới quan sát và bình luận đánh giá đã không đem lại thăng tiến nào cho ông. Nhưng nhiệm vụ Obama phải hoàn thành sẽ khó khăn hơn vì một mặt ông phải xua tan những hoài nghi công kích, mặt khác phải đề ra được niềm tin mới cho nhiệm kỳ 4 năm sắp tới và nếu ông không có gì khác từ trước đến nay như mọi người đã biết, để chứng minh là vượt cao hơn được chính mình, thì có thể không đem lại niềm phấn khởi mới cho cử tri và họ sẽ chỉ tín nhiệm ông một nhiệm kỳ. (HC)






No comments:

Post a Comment

View My Stats