Monday 24 September 2012

NHỮNG BẢN ÁN TÙ NẶNG NỀ & DÃ MAN GIÁNG XUỐNG 3 NHÀ BLOGGERS CLBNBTD (Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam)





Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam
2012-09-24 | Quê Mẹ

PARIS, ngày 24.9.2012 (QUÊ MẸ) - Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam nhận định bản án vô nhân đạo dành cho ba nhà bloggers ôn hòa hoạt động cho dân chủ trước Tòa án Nhân dân Tp Hồ Chí Minh diễn ra hôm nay một cách vội vã nhưng vi phạm mọi quy tắc xét xử theo pháp lý quốc tế. Bị kết tội dưới điều 88 trong Bộ Luật Hình vì « tuyên truyền chống phá Nhà nước XHCNVN » Nguyễn Văn Hải (Điếu Cày) lãnh án 12 năm tù giam và 5 năm quản chế, Tạ Phong Tần 10 năm tù giam và 5 năm quản chế, Phan Thanh Hải 4 năm tù giam và 3 năm quản chế.

Phiên xử hôm nay mở ra lúc 8 giờ sáng và kết thúc lúc 1 giờ chiều. Từ tinh mơ hàng trăm công an đã ngăn chận ráo riết mọi ngã đường và bắt bớ tất cả những thân hữu hay bloggers tiến về Tòa án Nhân dân như một hành động ủng hộ ba nhà bloggers thuộc Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do. Theo tin của Dân Làm Báo cung cấp diễn biến hằng giờ, thì khoảng 400 công an mật vụ mặc nhiều sắc phục khác nhau : thanh tra giao thông, thanh tra xây dựng, thanh niên xung phong, bảo vệ du lịch. Nhiều sinh viên các trường công an và an ninh được tăng cường, ngồi và lang thang xung quanh công viên Bách Tùng Diệp. Khoảng 100 dân oan, bloggers và giáo dân đến tham dự phiên tòa nhưng không được vào. Họ ngồi với nhau bên công viên đối diện. Hai xe phá sóng : một chiếc đậu tại phía sau nhà hát thành phố ; một chiếc khác gần toà nhà Somerset sau lưng toà đại sứ Mỹ cũ trên đường Mạc Đĩnh Chi để cắt sóng các điện thoại di động nhằm không cho thông tin quần chúng tập hợp. Gia đình Điếu Cày không được tham gia phiên xử. Bà Dương Thị Tân, người vợ cũ, cùng con trai của Điếu Cày là Nguyễn Tri Dũng bị bắt trên đường đến tòa án, còn người em út thì bị ngăn không cho ra khỏi nhà. Những thân hữu ủng hộ Câu Lạc bộ Nhà báo Tự do đều bị ngăn chận trên đường, xô xát đánh đập và bắt đưa về các đồn công an quận. Ít nhất đã có 12 dân mạng blog bị bắt, gồm có : Nhà thơ Bùi Chát, Trịnh Kim Tiến, Nguyễn Hộ Nhật, Phạm Quốc Tuấn, Bùi Thị Minh Hằng, Nguyễn Thị Phượng, Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiến Nam, Nguyễn Văn Dũng, Lê Quốc Quyết, Trịnh Anh Tuấn, Huỳnh Công Thuận. Một nhóm người biểu tình giăng biểu ngữ ủng hộ ba nhà bloggers xuất phát từ Dòng Chúa Cứu Thế bị cũng chận bắt, linh mục Lê Ngọc Thanh bị xét giấy tờ và đuổi lui.

Trả lời phỏng vấn Đài RFI Pháp cùng báo chí tại Paris hôm nay, ông Võ Văn Ái, Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam, bình luận :
« Ngày hôm nay Tự do Ngôn luận bị đưa ra tòa kết án tại Việt Nam. Từ trong phiên tòa xử ra tới bên ngoài biểu thị một phiên tòa giả trá, một trò hề công lý. Ba nhà bloggers chỉ biểu tỏ lòng yêu nước và quan điểm ôn hòa của họ cho nhân quyền và dân chủ. Chiếc mặt nạ của Việt Nam vừa rớt xuống hôm nay. Việc Nhà cầm quyền rêu rao « tôn trọng nhân quyền » chỉ là một trò hề. Toàn thế giới đang chứng kiến lãnh đạo Hà Nội trơ trơ coi thường công luận quốc tế để tiếp tục bịt miệng mọi tiếng nói cho tự do và dân chủ tại Việt Nam ».

Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam vô cùng lo lắng cho tình trạng sức khỏe và an ninh của Điếu Cày bị đối xử tàn nhẫn trong tù suốt 23 tháng qua. Luật sư Hà Huy Sơn biện hộ cho Điếu Cày cho biết rằng cuộc gặp gỡ hôm thứ sáu, 21.9, thấy sức khỏe Điếu Cày không tốt, mắt kém đi, sắc thái nước da không được khỏe. Điếu Cày kể cho luật sư Sơn rằng một Trung tá có tên Hoàng Văn Dũng đã từng nói với Điếu Cày « Tao sẽ làm cho mày suy kiệt mà chết » và họ thật sự đã làm như thế.

---------------------------------





24/09/2012

Chỉ hơn chục ngày sau khi Chính phủ ban hành văn bản 7169/VPCP-NC xử lý các blogger cất tiếng nói ôn hòa trước các vấn nạn xã hội và nhiều vấn đề hệ trọng của đất nước và chỉ vẻn vẹn chưa đầy 4 ngày sau khi Thủ tướng VN có thỏa thuận quan trọng với Bắc Kinh tại cuộc gặp Tập Cận Bình, hôm nay Tòa án  TPHCM đã dành những bản án quá nặng cho các blogger chống bành trướng Trung Quốc.

Không phải là sự việc đơn lẻ, cũng trong ngày, blogger Nguyễn Xuân Diện (đi đầu trong phong trào biểu tình đòi chủ quyền biển đảo, chống bành trướng Trung Quốc) đã nhận được quyết định của Sở 4T cưỡng chế tiền phạt bằng cách khấu trừ lương tại gốc.

Hồi 13h chiều nay, phiên tòa xét xử các blogger chống bành trướng Trung Quốc đã kết thúc với các bản án quá nặng dành cho những người yêu nước: Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm tù giam, 5 năm quản chế, Blogger Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam, 5 năm quản chế, Blogger Phan Thanh Hải – AnhBaSG bị kết án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Bên ngoài, nhiều người đến khu vực tòa án muốn nghe phiên tòa được gọi là công khai đã bị lực lượng an ninh bắt giữ.

Sáng nay, Blogger Nguyễn Xuân Diện đã nhận được Quyết định Về việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet, thông tin điện tử trên internet, do Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh ký.

Theo đó, biện pháp cưỡng chế là: Khấu trừ 30% tiền lương tháng để thực hiện nộp phạt số tiền là 7.500.000 đ (bảy triệu năm trăm ngàn đồng).

Được biết, cả 4 Blogger nói trên đều nổi tiếng trong và ngoài nước vì những hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam, chống sự bành trướng của nhà cầm quyền Bắc Kinh.



No comments:

Post a Comment

View My Stats