Wednesday 26 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 26-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 26/09/2012



Bài viết mới

Tin thứ Tư, 26-09-2012


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chính thức ra mắt website “Vì học sinh Trường Sa thân yêu”: vitruongsa.org (QĐND). – Trao sổ tiết kiệm cho gia đình chiến sĩ Trường Sa (NLĐ). – Những ai biết Hoàng Sa là của Việt Nam? (RFA). “Những phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trước Phó chủ tịch Tập Cận Bình tại Nam Ninh vừa qua không được dư luận đồng tình …” =>
- ‘Láng giềng không được lợi gì nếu Nhật nhượng bộ Trung Quốc’ (VNN). Vậy “láng giềng” (Việt Nam) nhượng bộ Trung Quốc thì liệu Nhật có được lợi gì?
- Nguyễn Hưng Quốc: Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (VOA’s blog). “Thứ nhất, độc lập dân tộc có phải gắn liền với chủ nghĩa xã hội không? Ngay cả học sinh trung học, có chút xíu kiến thức về lịch sử và chính trị thế giới cũng biết là: không… Thứ hai, về niềm tin vào ‘tình hữu nghị’ đối với Trung Quốc với lý do cả hai quốc gia, Việt Nam và Trung Quốc, đều theo chủ nghĩa xã hội, cũng sai nốt, thậm chí, còn sai lầm một cách trầm trọng hơn cả nhận định thứ nhất ở trên. Trầm trọng vì, một, nó phi lý; và hai, vì nó có thể tạo nên những ảo tưởng cực kỳ nguy hiểm”. – Bùi Tín: Khi 2 lá bùa Tuyên ngôn Mỹ và Pháp ‘không thiêng’.
- Bà Đầm Xòe: Án nặng cho Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhBaSG: Một mũi tên trúng 3 đích lớn của Cộng Sản Việt Nam (DLB). “Thứ hai, làm món quà dâng lên quan thầy của chúng ở Trung Nam Hải với thông điệp rất rõ ràng …”V.Quốc Uy – Đảng cộng sản hay tên lính đánh thuê? (CHHV).
- Bloggers và nhà báo hải ngoại nghĩ gì về án tù của 3 bloggers ở VN (RFA). – Hoàng Dũng CDVN – Tôi mặc áo đen đi dự phiên tòa 24/9 (Dân Luận). – Audio: Dân oan Bùi Hằng giáo huấn công an trước khi bị bắt, sáng xử Điếu Cày (LeNgocThanh). Công an: “Cứ hai người kèm một! Lẹ lên, cứ như lịnh. Cứ hai người kèm một, hai người kèm một…
- Kết án ba blogger Việt Nam nhằm ‘làm nhụt nhuệ khí’ (WSJ/ TCPT). – Nguyễn Ngọc Già – Điếu Cày ngạo nghễ trước bạo quyền (Dân Luận). “Nhục hình không khuất phục nổi Anh. Bạo quyền đã phải khụy gối dưới chân Anh. Chúng nó sợ Anh! Chúng nó hoảng loạn trước Anh! Chúng nó có thể cướp và bán hết những gì thuộc về Tổ Quốc này, nhưng chúng nó, nhất định không bao giờ tước đoạt nổi ý chí kiên cường lại khoan hòa đến lạ lùng của Anh”. – Phạm Hồng Sơn: Khí tiết (pro&contra).
<= Trung tá Vũ Văn Hiển, áo xanh bên phải, phó CA phường 6 quận 3, là người đã ra lệnh xé áo 2 mẹ con chị Tân (đã chụp hình chung với blogger Điếu Cày trước đây) và quát vào mặt chị: TỰ DO CÁI CON CẶC. Tên Hiển đã từng chơi rất thân với gia đình anh Điếu Cày.Tự do cái con k…………ặc (DLB). – Tự do và con cặc (Chu Mộng Long). - Thằng Bờm có cái …gì to? Thằng Bờm có cái cặc to? (Ngô Minh).
- Toàn văn lá thư của Con C** gửi trung tá Vũ Văn Hiển (DLB). “Thưa Trung tá, tôi không biết lấy gì để đền ơn Trung tá vì những lời có cánh mà Trung tá đã dành cho tôi. Thực hiện theo khẩu hiệu mà Trung tá nêu ra, các bạn trẻ trên facebook đã thi nhau thay hai chữ Tự Do bằng tên của tôi. Họ nói: không có gì quý hơn độc lập Con Cặc…”. Một độc giả gửi email tới BTV: “Khi đất nước ta còn CS, thì người dân Việt Nam không có cái con c…” – KHÁI NIỆM MỚI VỀ TỰ DO ? (Bùi Hằng).
- Từ đũng quần vươn lên… (Gocomay). Độc giả Di Gan bình luận: “Tôi rất ngưỡng mộ Trung tá Vũ Văn Hiển – Phó CA phường 6, quận 3, TP.HCM – người dũng cảm công khai định nghĩa về ‘tự do’ theo định hướng XHCN của Nhà nước CH XHCN VN. Tôi tin còn rất nhiều người ngưỡng mộ đồng chí trung tá anh hùng này. Đề nghị các bác ở TP.HCM giúp chúng tôi, chân dung, lý lịch của Trung tá Vũ Văn Hiển để chúng tôi mãn nhãn”.
BTV: Theo lời của Trung tá Hiển thì bài này của nhà thơ Trần Mạnh Hảo chắc phải đổi thành: TRAO ĐỔI VỚI NHÀ NGHIÊN CỨU NGUYỄN TRẦN BẠT VỀ VẤN ĐỀ CÁI CON C… (Bài 2) (Mai Xuân Dũng).
- Phúc thẩm vụ án 3 thanh niên kêu gọi tẩy chay bầu Quốc hội Việt Nam (RFI). - Luật sư đã gặp được thân chủ – Tinh thần các anh vững vàng và mong mọi người đến tham dự phiên tòaNgày mai các anh ra tòa (TNCG). – Thỉnh nguyện thư xin được đi tù thay (LĐSVCG). “Nếu quý Ông không thể can thiệp được thì xin cho tôi một ơn huệ là được đi tù thay cho các bạn sinh viên này. Thâm tâm tôi thực sự mong muốn các bạn sinh viên này được trở về với ngôi trường đại học thân yêu của mình…”
- CQĐT Bộ Công an có khởi tố ông Trần Xuân Giá hay không? Dường như vẫn chưa có câu trả lời chính xác, bởi 4-5 ngày trước, báo chí trong nước đồng loạt đưa tin khởi tố ông Trần Xuân Giá tội cố ý làm trái, rồi sau đó thì ông Trần Xuân Giá bác tin bị khởi tố, báo GDVN có bài: Ông Trần Xuân Giá kinh ngạc với thông tin bị khởi tố. Lúc 19h42’ ngày 25-9-2012, báo Tiền Phong lại đưa tin Khởi tố ông Trần Xuân Giá, nhưng bài này đã bị gỡ bỏ không bao lâu sau khi đăng, đến 21h55′ cùng ngày thì có tin TPO rút lại tin ông Trần Xuân Giá bị khởi tố, nên các báo kháccác blogger đăng lại cũng đã gỡ xuống. Mời bà con xem tin này ở đây. Có lẽ sáng mai ông Trần Xuân Giá lại “kinh ngạc” tiếp? – Gỡ bài về khởi tố ông Giá vì Bộ Chính trị đang họp?(Cầu Nhật Tân). - Cựu Phó Chủ tịch ACB mất chức tại công ty trực thuộc (DT).
- Hội nghị Bộ Chính trị thông qua nội dung tự kiểm điểm, tự phê của các Ủy viên (Cầu Nhật Tân). – Tiến sĩ Trần Nhơn – Nhà nước làm kinh tế (Dân Luận). “Tất cả các vị Bộ Chính trị/ Phải là gạch đỏ nối tương lai./ Những ngón nghề thâm mưu thiển trí/ Là vết nhơ lịch sử lâu dài./ Tất cả các vị Bộ Chính trị,/ Cùng lò ấp ‘toàn trị cộng hòa’./ Ba phần tư ‘tri túc tri chỉ’(2)/ Nên ra đi Hai nghìn mười ba!” – “Chỉnh đốn”: PHẢI CHĂNG “ĐẦU VOI ĐUÔI CHUỘT”? (Bùi Văn Bồng).
<= Photo: The Age.Đại diện Thương Mại Úc thú nhận lên giường 2 lần với Lương Ngọc Anh (Người Việt). – ‘Tình hai đêm’ của quan chức Úc ở VN (BBC). Cựu đại diện Austrade ở Việt Nam Elizabeth Masamune: “Sau bữa tối, ông ấy mời tôi cùng lên phòng khách sạn. Trong giây phút bồng bột, tôi đã nhận lời“. BTV: Xin sửa lời trong 1 bài hát của nhạc sĩ Đức Huy: Một lần đã trọn vẹn ái ân. Với em, anh chỉ là người tình hai đêm. Nhưng không, với bà Elizabeth Masamune, thì ngài đại tá Lương Ngọc Anh không chỉ là người tình 2 đêm rồi thôi, mà bây giờ còn phải khai với cảnh sát Úc và công khai những chuyện này với bàn dân thiên hạ nữa! - Cơ sở ngoại giao của Úc tại Việt Nam bị nghe trộm? (Cầu Nhật Tân).
- Về bài đã điểm trên báo GDVN sáng qua: “Bình Ngô đại cáo không phải của Nguyễn Trãi?” đã bị gỡ bỏ trên báo này và nhiều báo khác đăng lại cũng đã bị rút bài. Mời bà con xem tạm ở đây: “Bình Ngô đại cáo” không phải của Nguyễn Trãi? (LHĐP). Một độc giả bên Lá Cải bình luận: “Quả có thế. Đại Việt sử kí toàn thư của Ngô Sĩ Liên chép rằng ‘Thừa lệnh đức Thái Tổ (tức Lê Lợi – ND), ông bèn phóng xe về nhà, nửa đêm chong đèn hột vịt viết khí thế’. Như thế tác giả của Bình Ngô đại cáo chính là ông Bèn vậy”.
- Minh Diện: LẦN CUỐI CÙNG NGHE MỘT DOANH NHÂN HÁT (Bùi Văn Bồng). “… có những kẻ cố tình tham nhũng, những nhóm lợi ích thẳng cánh vơ hàng trăm nghìn tỉ đồng từ ngân khố quốc gia, cho vào túi riêng, vậy mà vô can, không phải truy cứu trách nhiệm hình sự. Có khi còn được bao che, vùi lấp, cùng lắm thì ‘khiển trách’ về Đảng, rồi cũng ‘hạ cánh an toàn’. Ôi, việc thực thi pháp luật chính xác, nghiêm minh, công bằng cũng có ba bảy đường khác nhau…”
- Tài xế taxi ngừng việc tập thể, không phải đình công (LĐ).
- Tiến sỹ Martina Thucnhi Nguyễn, London: Tôi tìm lại Tự lực văn đoàn (BBC). Lý Toét là nhân vật trào lộng của báo Phong Hóa để đả phá hủ tục =>
13h30′:
- Diễn biến tranh chấp chủ quyền trên vùng biển Hoa Đông: Tàu tuần duyên đấu vòi rồng trên biển (DV). – Nhật – Đài bế tắc về đánh bắt cá ở Senkaku (NLĐ).
- Phạm Đình Trọng: TÔI DỰ PHIÊN TÒA XỬ CÂU LẠC BỘ NHÀ BÁO TỰ DO Ở CÔNG AN PHƯỜNG BẾN THÀNH (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Ở đoạn cuối, bác Phạm Đình Trọng lộn giữa Trần Bình Trọng với Trần Quốc Toản rồi. Trần Bình Trọng mới là người nói câu: Ta thà làm quỷ nước Nam, chứ không thèm làm vương đất Bắc.
- Minh Diện: Lần cuối gặp Tướng TRẦN ĐỘ (Lê Thiếu Nhơn).
- Thái Bá Tân: CHUYỆN LÀNG VÀ NGƯỜI LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
20h35′:
- Phỏng vấn ông Trần Hòa Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài: Hãy nhìn vào lợi ích chung của dân tộc để hóa giải mâu thuẫn (Infonet).

KINH TẾ

- Xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc: Hơn vạn lao động bị “treo” (TP).
13h30′:
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hoàng Phủ Ngọc Tường: Bùi Giáng trong tôi (*) (VHNA).
- Nguyễn Giang: TRỊNH THANH SƠN không bao giờ bỏ qua một câu thơ hay (Lê Thiếu Nhơn). =>
- HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 9, 10) (Nguyễn Trọng Tạo). - Thơ của Huỳnh Thu Hậu: CHO ANH NGÀY BIỂN KHÁT.
- DELETE (Văn Công Hùng). BTV: Bài báo phê bình nhà văn Văn Công Hùng, không nên dùng chữ “delete” trong một bài viết, vì chỉ có người giỏi tin học mới biết, còn những người không biết i tờ (IT) thì không hiểu từ này. Hic hic…
- Sài Gòn: chuyện kể xe ôm (Đàm Hà Phú).
- Thái Bá Tân: CHUYỆN LÀNG VÀ NGƯỜI LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
- Gọi tên các nước thế nào cho chuẩn? (ANTĐ). “nước Nga phải gọi là Россия (Raccia), nước Đức phải gọi là Deutsche (Đo-sơ), nước Trung Quốc phải gọi là Trung Quớ…” Quá hay!

- Trịnh Hội: Chú Shep Lowman (VOA’s blog).
13h30′:
- Tiểu thuyết chân dung của Nguyễn Thụy Kha: HÀN MẶC TỬ THI SĨ ĐỒNG TRINH (chương 9, 10) (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ta có được chút nào như TTg Paderewski ? (Bùi Văn Bồng). “THẾ GIỚI NÀY ĐÚNG THẬT LÀ TUYỆT VỜI, KHI BẠN CHO ĐI THỨ GÌ, BẠN SẼ NHẬN LẠI ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU TƯƠNG TỰ”.
20h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trần Thượng Tuấn: GIÁO DỤC VIỆT NAM CÓ BẮT KỊP XU HƯỚNG MỚI? (Tâm Sáng/TBKTSG).
- Vụ nâng điểm cho hàng loạt học viên cao học: Lộ thêm sai phạm (TT). - Cục Khảo thí trả lời SV gửi tâm thư tới Bộ trưởng Phạm Vũ Luận (GDVN).
13h30′:
- GS Văn Như Cương: “Tôi phải viết thư cho bộ trưởng đòi tăng lương” (GDVN). “Nhà nước vờ trả lương, giáo sư, tiến sĩ vờ làm việc”. Tưởng như câu nói bông lơn, nhưng chính nó bộc lộ một chính sách phản động, phản tiến hóa, dối trá, đạo đức giả nhất, là căn nguyên kéo lùi sự phát triển của toàn xã hội mà tất cả mọi công sức, cố gắng xây dựng khác chỉ thành công cốc.
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- THĂM THẲM LŨNG MÀN SƯƠNG! (Mai Thanh Hải).
- Ác hèn (Nguyễn Thông).
13h30′:
- Nỗi lo viện phí: Để người thân bớt khổ (NNVN).
20h35′:

QUỐC TẾ

13h30′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 25-09-2012


125 PHẢN HỒI 





No comments:

Post a Comment

View My Stats