Monday 24 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 24-9-2012






NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 24/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 24-09-2012

NÓNG! Tường thuật phiên tòa xét xử những Blogger yêu nước – CLB Nhà Báo Tự Do (DLB). “08h25: Danh sách những người đang bị giam giữ tại trụ sở CA Phường 6, Quận 3 gồm có: 1. Phạm Quốc Tuấn 2. Bùi Thị Minh Hằng 3. Nguyễn Thị Phượng 4. Nguyễn Hoàng Vi (An Đổ Nguyễn) 5. Nguyễn Tiến Nam (Binh Nhì) 6. Nguyễn Văn Dũng (Aduku Adk) 7. Bùi Chát …”
Lúc 13 giờ chiều nay, trò hề xét xử công khai tại Tòa án Nhân dân TP.HCM đã kết thúc với những bản án vô nhân nhằm trả thù những blogger yêu nước: Blogger Điếu Cày – Nguyễn Văn Hải bị kết án 12 năm tù giam, 5 năm quản chế. Blogger Tạ Phong Tần bị kết án 10 năm tù giam, 5 năm quản chế. Blogger AnhBaSG – Phan Thanh Hải bị kết án 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.
13h30’: CTV N.T.N gửi thông tin: “Sáng 24.9, tôi đến ủng hộ các blogger CLB Nhà báo Tự do bị xử án tại Tòa án Nhân dân Tp.HCM. Cảnh sát đầy đặc khắp các ngã tư xung quanh và khu vực trước tòa. Không ai được đứng trước cổng tòa án. Mọi người đến chỗ công viên bên kia đướng cách cổng tòa 20m. Có khoảng 100 người. Có mặt anh Lê Quốc Quyết. Ba mẹ Nguyễn Tiến Trung (vợ chồng cô Tâm) sau đó cũng xuất hiện nhưng chẳng bao lâu thì an ninh bảo họ ra về.
Tôi dùng điện thoại quay phim, chụp ảnh thì bị an ninh đến kiểm tra điện thoại, sau khi kiểm tra, họ không cho tôi quay phim nữa. Có một số an ninh thường phục quen thuộc thường xuất hiện tại các cuộc biểu tình. Khoảng 10h40’, tôi cùng anh Lê Quốc Quyết và một số anh em (có cậu Khoa của anh Quyết và em Phát con cậu Khoa đi cùng) đến quán cafe COSMO số 86Bis Lê Thánh Tôn uống cafe. Khoảng 11h 15 thì có 5-6 công an thường phục vào quán và mời anh Quyết về cơ quan điều tra, một chiếc Ô tô màu đen của an ninh chờ sẵn phía trước. Anh Quyết không đồng ý về cơ quan điều tra với lý do không có việc gì phải đi cả nhưng an ninh nói đã đưa giấy mời cho anh rồi, yêu cầu anh đi, an ninh ‘nhằn nhì’ mãi một hồi thì anh Quyết đi theo họ. Ra đến Ô tô có an ninh sắc phục trên xe, họ đẩy anh Quyết lên và chở đi trên chiếc xe ô tô màu đen biển số xanh. Những người khác ngồi lại một chút nữa thì ra về. Rất nhiều người khác đã bị bắt trước đó khi chưa kịp đến Tòa án”..
NÓNG THÊM! 14h45′ – QUYẾT ĐỊNH CƯỠNG CHẾ BLOGGER NGUYỄN XUÂN DIỆN (Tễu). Vậy là thêm rõ, những tính toán nhịp nhàng, không gì hơn là làm đẹp lòng quan thầy ở Trung Nam Hải? Chỉ còn đợi kết quả của phiên tòa 3 blogger để kết luận về nghi vấn này.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Mừng Nhà giáo Hà Văn Thịnh đã tạm hồi phục: Không thể chấp nhận sự thỏa hiệp ươn hèn ấy! (boxitvn). “Sắp tới đây nghe nói Hội nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng sẽ họp, chúng tôi (những người dân) mong mỏi đảng trả lời một cách rõ ràng xem lợi ích nhóm là ai, ai cõng rắn cắn gà nhà như Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang đã nói. Ai mà không biết chẳng có phó thường dân nào làm nổi cái việc đó…” - Trên hèn dưới nhục.
- Phải đưa tin này lên đây, vì có ý kiến nghi ngờ rằng phải chăng có những “quyết định chính trị” hòng ngấm ngầm đẩy đất nước vào vòng tay lệ thuộc TQ: Năng lực cạnh tranh nhìn từ câu chuyện nhập siêu với Trung Quốc (VNEco). “Trong 8 tháng đầu năm, cả nước xuất siêu chỉ khoảng 134 triệu USD thì nhập siêu từ Trung Quốc vẫn tăng gần 3% so với cùng kỳ năm ngoái, lên gần 10,12 tỷ USD. Tình trạng nhập siêu từ Trung Quốc tăng liên tục trong 3 năm gần đây phản ánh sức cạnh tranh yếu kém của doanh nghiệp Việt Nam.”
- TỘI CỦA ĐIẾU CÀY: CHỐNG TRUNG CỘNG XÂM LƯỢC! (Huỳnh Ngọc Chênh). “Ảnh phải bị bắt vì tội gì đó để làm vừa lòng Bắc Kinh. Ảnh bị bắt vì cực lực chống TQ thành lập thành phố Tam Sa, chỉ vậy thôi. Lúc đó chưa nghĩ ra cho ảnh tội gì nên vu đại cho ảnh tội trốn thuế để bắt, giống như kiểu ‘hai bao cao su’ với anh Cù Huy Hà Vũ. Ảnh hết hạn tù kinh tế, lại nghĩ ra tội chống nhà nước. Chống Trung Quốc là chống nhà nước hay sao?
- Lời kêu gọi và cam kết tham gia phiên tòa xét xử những người yêu nước (DLB). “Và chúng tôi sẽ có mặt. Đây không chỉ là một lời kêu gọi mà là lời cam kết. Chúng tôi sẽ có mặt”. – Một số ý kiến trước phiên xử blogger (BBC).
- Ân xá Quốc tế: Việt Nam cần phóng thích các bloggers, ngưng sách nhiễu gia đình và bạn bè của họ: Viet Nam: Release bloggers, stop harassing their family and friends (Amnesty International). – Yêu cầu Việt Nam thả tù chính trị Tạ Phong Tần! (DLB). – Tell Vietnam to Free Political Prisoner Ta Phong Tan! (PetitionSite).
- Phỏng vấn ông Vũ Quốc Dụng, tổng thư ký Hiệp Hội Nhân Quyền Quốc Tế tai Franfurt, Đức: Việt Nam: Vi phạm pháp luật trong vụ bắt và xét xử các nhà báo độc lập (RFI). “Chúng ta biết ông Điếu Cày hiện đã bị giam liên tục gần 5 năm rưỡi. Trong lần giam giữ thứ 2 này, ông đã bị tạm giam xấp xỉ 2 năm, mà chưa được đưa ra tòa trong khi Bộ Luật Tố tụng Hình sự (BLTTHS) của Nhà nước Việt Nam chỉ cho phép tạm giam tổng cộng tối đa là 20 tháng. Bộ Luật Tố Tụng Hình Sự qui định khi hết hạn tạm giam thì phải trả tự do cho ông”.
- Phạm Lê Vương Các – Sinh viên năm thứ 3 ĐH: Cần nhìn nhận hành vi chống nhà nước từ nhiều góc độ (Ba Sàm). – Về phiên xử 3 thành viên CLB NBTD (Bùi Hằng).
- Con blogger Điếu Cày bàn về nhân chứng Nguyễn Tiến Trung (Chuacuuthe). “Con thấy việc NTT sẽ chỉ có thể là đòn gậy ông đập lưng ông của công an. Dẫu biết chỉ riêng việc dựa vào lời khai để kết tội đã là vô lý và yếu lý rồi, nhưng nếu LS Sơn có thể dành thời gian nghiên cứu bản cung NTT thì không những bác bỏ được luận điệu cáo buộc mà còn đánh những kẻ thủ ác kia đau đớn”.
- Phỏng vấn bà Dương Thị Tân: ‘Tôi tự hào về những gì ông Hải làm’ (BBC). “Bằng mọi cách tôi sẽ đến (phiên tòa) dù họ có thể bắt bớ, xô đẩy, lôi kéo hay đánh đập tôi như những lần trước. Gia đình tôi luôn tin tưởng vào ý chí đấu tranh cũng như lý tưởng của ông. Chúng tôi luôn tự hào và ủng hộ ông vì có những việc mà ông Hải làm cho đến giờ này nhà cầm quyền mới dám nói. Ông luôn nghĩ những việc ông làm là vì đất nước này và không có gì là tội lỗi”.
- Câu chuyện Chủ nhật: Tự do là gì? (Bà Đầm Xòe). Luật sư Quân: “Tôi đã từng đi cùng một cô bé Maroc trên sa mạc, uống rượu và dang tay hát ‘we are the one’ lúc đó cảm nhận rõ về sự tự do rồi đã từng ngồi trong tù giữa bốn bức tường cũng có cảm nhận về tự do. Tự do chính là sự giải thoát cả tâm lý và khai phóng tư tưởng”. - Nguyễn Văn Trọng: Diễn từ nhận giải thưởng sách hay 2012 (boxitvn). - Xem thêm bài liên quan: Không để sách quý bị quên lãng (TT).
- Phillips Rosler: Làm ăn hay cổ vũ dân chủ (Lý Toét). Ông Philipp Rösler trong buổi lễ =>
- NB Đỗ Doãn Hoàng: Xấu hổ khi nghe ai đó ca cẩm về “nhà báo chộp giật’’ (GDVN). - Bước vào chỉnh Đảng, lãnh đạo một số báo lớn bị tố cáo - (Cầu Nhật Tân). Độc giả Nguyễn Gia phản hồi: “Bài gốc trên blog Chu Mộng Long mang tính chất nhại theo bài “Thầy giáo tố bị vu khống ngủ với 3 nữ sinh” mà VNE đã đăng, có lẽ để “chọc” cách đưa tin của báo này. Tuy nhiên, bài đăng lại trên caunhattan lại bị biến thành một bài dạng đưa thông tin thật. Có vẻ caunhattan không đọc kỹ và không hiểu ý của blog Chu Mộng Long, dẫn đến đăng sai bản chất bài gốc.”HẺM …”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 23) – [Đảng và nhà nước] Hết lòng vì dân vì nước… (Nhật Tuấn).
Xin tiếp theo lời bàn bữa kia về “Ban chỉ đạo T.Ư. về Phòng chống tham nhũng” (BCĐ) trực thuộc TBT, BCT. Đã chọn cơ quan này thuộc bên đảng thì không cần thiết, không nên và thậm chí không thể áp dụng, sửa đổi các luật liên quan. Tuy nhiên, một khi không dựa trên các luật, thì đảng phải có nghị quyết rất chi tiết về tổ chức, thẩm quyền, phương thức hoạt động của BCĐ, cụ thể là Ban Nội chính-Thường trực ban chỉ đạo có những quyền hạn sau:
1- Thành lập “Nhóm Ad Hoc”-Nhóm đặc nhiệm, trưng dụng các chuyên gia về lĩnh vực nào đó, nhằm phục vụ cho hoạt động điều tra một vụ việc cụ thể. Nhóm này có mọi quyền hạn thu thập tài liệu ở các cơ quan, tổ chức thuộc đảng, nhà nước nhằm phục vụ việc điều tra.
2- BCĐ, dựa trên tài liệu có được của Nhóm đặc nhiệm, quyết định tạm đình chỉ công tác, yêu cầu giải trình, kỷ luật đảng … để phục vụ công tác điều tra, hoặc đề nghị cơ quan tư pháp khởi tố, tiếp tục công việc điều tra.
3- Ra quyết định kỷ luật, tạm ngưng công tác, buộc giải trình với những đảng viên, không loại trừ cương vị lãnh đạo nào, nếu có biểu hiện cản trở hoạt động của BCĐ.
4- Đây là bước đầu thử nghiệm, nên BCĐ chỉ có ở cấp trung ương, chủ yếu xử lý trước mắt những vụ nổi cộm. Khi đạt được kết quả bước đầu, rút kinh nghiệm, mới tính tới mô hình trên cả nước.
5- Để đề phòng tình trạng lạm quyền của cơ quan này, cần quy định thời hạn cụ thể toàn bộ hồ sơ các vụ việc do BCĐ điều tra, can thiệp phải được chuyển cho một số Ủy ban của Quốc hội. Các ủy ban này tập hợp lại, báo cáo trong các phiên họp đặc biệt của Quốc hội.
Với mô hình trên, vừa đảm bảo sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng như trong Điều 4 Hiến pháp, nhưng vẫn có sự kiểm soát của cơ quan dân cử, không sa vào trận đồ rối rắm phải sửa luật, rồi sai luật …, lại tránh mọi can dự của bộ máy hành pháp, tư pháp hiện thời đang là đối tượng “cộm cán” của đợt “chỉnh đốn”.
<- Động đất liên tiếp ở Bắc Trà My(NLĐ). - Bắc Trà My lại rung chuyển: Tin số liệu nào? (TP). – Việt Nam : Liên tiếp xảy ra 7 trận động đất tại khu vực thủy điện Sông Tranh 2 trong hôm nay (RFI). – Nói nhỏ với ông Nguyễn Thế Thịnh (Quê Choa). “Rứa là ông Thịnh yên tâm nhé. Phó thủ tướng đã nói rồi, không can chi mô. Bữa trước động đất 4,2 độ richter ông đã khẩn cầu. Bây giờ lên đến 4,8 độ richter ông có khẩn cầu nữa không? Đừng đừng, có lên đến 7,8 độ richter cũng đừng khẩn cầu nữa nhé. Ông cứ khẩn cầu người ta cáu lại qui cho ông là ‘lực lượng thù địch’ thì khốn”. Mời xem lại: Kết luận của Phó Thủ tướng về đập thủy điện Sông Tranh 2 (CP).
BS đang tính mở mục Thăm dò dân mạng, trong đó có mấy lựa chọn: 1- Nhốt đám quan chức, “nhà khoa học” từ trung ương tới tỉnh có liên quan trách nhiệm trong vụ này dưới chân đập Sông Tranh 2 trong ít nhất 2 tuần; 2- Rút hết nước lòng hồ; 3- Tuyên truyền trấn an dư luận; 4- Cả 3 biện pháp trên. - Chưa được phép tích nước không đồng nghĩa với hết nguy hiểm (SGTT). “Thiết kế đập “quên”xây… cửa xả đáy!” Có nghĩa là nếu muốn thực hiện theo chọn lựa số “2″ thì sẽ phải … tát nước? – Mời con luôn tin này để suy nghĩ về tương lai VN: Cấp phép xây nhà máy điện địa nhiệt đầu tiên tại Việt Nam (PLTP).
- TS Nguyễn Minh Phong: Nên giảm nguồn thu để hỗ trợ người dân (DV). - QUỐC NẠN CẨU TẶC & THUẾ BÀ ĐẺ (Sơn Thi Thư). “Các bác Tổng Cục Thuế chỉ muốn tận thu thôi mà. Cứ cái đà này có khi các bác ấy còn thu cả thuế tử tuất chứ chẳng chơi!
- “ĐIỂM DỪNG” CỦA THẦY PHAN ĐĂNG TUẤT (Lê Anh Hùng). “Ông Trời quả lắm lúc đẩy con người ta vào những hoàn cảnh thật trớ trêu. Người thầy mà tôi vốn rất mực kính trọng ngày nào giờ lại đứng ở phía bên kia chiến tuyến với tôi”.
- Minh Diện: ĐẠI GIA THĂNG TRẦM VỚI 6 ĐỜI VỢ (Bùi Văn Bồng). “Người viết bài này xin mượn một câu Kinh Thánh để mong một kết thúc có hậu: ‘Hãy ở với nhau cách nhân từ, đầy rẫy lòng thương xót, tha thứ nhau như Đức Chúa Trời đã tha thứ anh em trong Đấng Christ vậy !’.”
- Tranh chấp với cán bộ xã, dân bị côn đồ đánh (DV). Chà! Không biết chính quyền được côn đồ bảo vệ đã lên tới cấp nào rồi?
- Phiếm: Nghỉ chơi cô láng giềng (SGTT).
- Trải bốn nghìn năm còn chậm lớn (Hoàng Xuân Phú). “Việc bắt dân phải khai tên cha mẹ trong chứng minh thư là biểu hiện rơi rớt của chủ nghĩa lý lịch sai trái, đã từng làm hại hàng triệu người dân và góp phần làm chậm bước tiến của Dân tộc. Nó cũng phản ánh lối tư duy và hành động kẻ cả của giới “quan phụ mẫu”, luôn coi dân như con trẻ, như một thứ sở hữu của họ …”
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (hết) (Spiegel/ Phan Ba).
- Hà Sỹ Phu: Thông tin sạch thông tin bẩn (DLB). “… còn cái ruột bên trong nó ‘trinh’ hay ‘điếm’, nó sạch hay bẩn, tinh khôi hay cũ nát, có vì dân vì nước hay không thì thành phần bạn đọc, thái độ và số lượng người đọc chính là câu trả lời, chẳng ai nói thay họ được”. - Làm báo như vầy, chết thật! (Nghĩa Nhân).
- Trung tướng Mai Quang Phấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị: Nâng cao năng lực “tự đề kháng” của cán bộ, chiến sĩ với các thông tin độc hại (QĐND).
- Đua tài “văn hay chữ tốt” với tiền nhiệm Lê Doãn Hợp với “Quản lý là quản có lý”, nay cựu “lính gác Lăng”-Bộ trưởng Bộ TT&TT: Quản lý Internet theo hướng ‘lấy cái đẹp dẹp cái xấu (Infonet). – Video: Dân hỏi Bộ trưởng trả lời (VTV). – Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói về các trang mạng ‘trắng đen lẫn lộn’. Hình như VNN có cùng nhận xét như BS tối qua, là “Có vẻ như lấy cớ là nhiều phụ huynh gửi thư tới đài lo lắng chuyện con cái ảnh hưởng xấu từ thông tin trên mạng, để đề cập vấn đề đang nổi cộm nhất liên quan chính trường”, nên đã bỏ luôn câu hỏi/trả lời lan man đầu tiên liên quan giáo dục. - Người dùng truy cập web “đen”, đại lý Internet “ăn đủ” (NĐT). Bộ trưởng 4 T, Trưởng ban Ban Tuyên Giáo Đinh Thế Huynh xem đây: Myanmar: Trưởng ban kiểm duyệt đậy nắp bút (NYT/ Ba Sàm). “Sau 48 năm và 14 ngày, chế độ kiểm duyệt sẽ bị vứt vào đống đồng nát của lịch sử”. Trưởng ban kiểm duyệt cũng phải trốn kiểm duyệt: “Ông ta đưa bài lên Facebook – việc này khiến nhiều nhà báo cười giễu rằng ngay cả đến nhà tổng kiểm duyệt cũng biết phải làm thế nào để tránh hội đồng kiểm duyệt”.
13h30′:
- Tường thuật trực tiếp Phiên tòa xử 3 Blogger Sài Gòn 24.09.2012 (Chuacuuthe). – Video: Blogger Mẹ Đốp tường trình tại phiên tòa. – TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP PHIÊN TOÀ XỬ 3 BLOGGERS SÀI GÒN (Người Buôn Gió). “Có người đọc tin, hỏi xử công khai sao lại thành bắt người công khai. Phải trả lời họ rằng, người ta nói đúng, ông không hiểu ý đó thôi, phiên toà xử công khai có nghĩa là phiên toà ‘xử’ công khai người đến xem. Chữ ‘xử’ ở đây phải hiểu theo nghĩa xã hội đen mới nhận thấy được vấn đề. Cứ hiểu theo ý pháp luật, bảo sao nhiều thắc mắc”.
- Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông: Chặn thông tin sai trái bằng chính “sức đề kháng” của dân (DT). – Sự thật bị bóp méo: Người dân phẫn nộ! (NNVN).
- Dư âm kỳ án thi ca HOÀNG QUANG THUẬN (Lê Thiếu Nhơn). “Khi ông Hoàng Quang Thuận ngỏ lời xin tôi bỏ qua chuyện cũ tôi đã hứa không viết tiếp nữa. Nhưng bây giờ có lẽ tôi sẽ phải rút lại lời hứa đó vì cách mà Hoàng Quang Thuận đã và đang làm!” – Bài đã đăng bị biến mất: CHÁY HOÀNG QUANG THUẬN, nghệ thuật bao cấp bốc mùi hố xí (Bà Đầm Xòe).
2oh30′:
- Một độc giả méc bài này Cây tú lơ khơ ghi bằng máu liệt sĩ (VNE) và bình: “2 triệu người chết trong cuộc nội chiến, bây giờ vẫn còn có tác giả viết: ‘Qua những dòng chia sẻ ấy, người đọc như được cùng liệt sĩ Đoàn hành quân, được hòa cùng khí thế đánh giặc hừng hực như vũ bão’. Nghe phát rùng mình. Giặc đâu không thấy chỉ thấy máu người Việt đổ lênh láng”.

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng Tư vấn tài Chính tiền tệ quốc gia: Tái cơ cấu ngân hàng đang đến đâu? (VnEco).
- Đọc cái tựa Sân bay Liên Khương lỗi hẹn với những chân trời mới (LĐ) hỏng hiểu gì. Vô trong mới biết là “đã mấy lần lỗi hẹn các tuyến bay quốc tế”.
13h30′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Mi Ly: SÔNG còn buồn đến bao giờ ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Tặng nhà thơ Trần Nhương: Cơm Bụi Chấm Com (Nguyễn Tường Thụy).
- Hồi xưa thèm bánh trung thu (Nguyễn Thông).
13h30′:
20h30′:
- Truyền hình – Sóng về đâu? – Khi giờ vàng thuộc về… đối tác (PNTP). – Phỏng vấn ông Đào Kim Phú, Trưởng đại diện miền Nam, Cục Quản lý phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử: “Liên kết không có nghĩa muốn làm gì thì làm”
- Live show Giọng hát Việt: đêm mở màn thiếu “cú đấm” (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- XÉT TUYỂN BỔ SUNG ĐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012: Cẩn trọng với hệ đào tạo “lạ” (LĐ).
- “Người đã tạo ra “cú sốc” vào năm 2001 khi từ chức để phản đối việc thay đổi chương trình dạy tiểu học”- Nguyên Vụ trưởng Vụ GD Tiểu học: Làm sách bây giờ ít người có trình độ (GDVN).
- Có cấm được dạy thêm học thêm? (NLĐ). Không! Mà ngược lại, phải cấm việc cấm đoán dạy thêm, một khi chưa giải quyết được căn bản vấn đề thu nhập của giáo viên. - Dạy thêm, cấm thì mặc cấm (TN).
13h30′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vì sao ‘yêu râu xanh’ ngày càng nhiều? (VNN). Cần nghĩ tới cả vấn đề công nhận nghề mại dâm hay không.
13h30′:
20h30′:

QUỐC TẾ

<- Bộ trưởng Ngoại giao Israel Avigdor Lieberman: Israel không chấp nhận bất cứ thay đổi nào trong hòa ước với Ai Cập (VOA).
- Cchuyến công du châu Âu của Chủ tịch Quốc hội Thái Lan: Chuyến đi bị soi (NLĐ).
13h30′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 23-09-2012
+ Tối 23-09-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats