Monday 17 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 17-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 17/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 17-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trời đất! Phó bí thư huyện đoàn Bị cách chức vì biển thủ quỹ “Góp đá xây Trường Sa” (PLTP). Rõ ràng đây cũng là một chỉ dấu báo động kép, không phải chỉ với cái tổ chức “cánh tay phải của đảng” này, mà cả với việc sử dụng tiền bạc của dân đóng góp vì chủ quyền biển đảo. Thậm chí còn phải coi lại Luật Biển hoặc suy nghĩ về một dự luật chung cho chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, trong đó rất cần có điều khoản trừng phạt nặng gấp nhiều lần so với luật hình sự cho những tội phạm tương tự nhưng “động tới” chủ quyền đất nước. Mời xem tin mới đây: Tánh Linh: Tổ chức Chương trình văn nghệ “vì biển đảo quê hương”. Không biết trong hình bên có phải là đồng chí phó bí thư “biển thủ” =>
- Nhân một bài báo đánh giá Mỹ & Trung của nhà báo Danh Đức trên báo Tuổi trẻ Chủ nhật-BS đã điểm và bình sáng qua (Nguyễn Vĩnh). “… bài viết của nhà báo Danh Đức trên Tuổi trẻ Chủ nhật số này đã gieo vào tâm trí người đọc như tôi (vốn quý trọng tờ báo này) vô số những câu hỏi về tác giả và cả với Ban biên tập tờ báo này khi quyết định cho đăng một bài viết như vậy. Càng khó hiểu hơn là tình hình đất nước, những động thái không ngớt căng thẳng ở Biển Đông do Trung Quốc gây ra mà lại nhìn nhận Trung Quốc và Mỹ theo một lăng kính như vậy liệu có nên chăng trong hoàn cảnh rất đáng lo lắng hiện nay”. Mời đọc thêm nhiều phản hồi của độc giả trên bản tin Chủ nhật 16/9 về bài báo đó.
- AEC – Cộng Đồng Kinh Tế ASEAN năm 2015 coi nhẹ nhân quyền (RFA). “Tại Singapore, người dân có thể bày tỏ bất cứ suy nghĩ nào trừ chuyện phê bình chính phủ. Tại Việt Nam, bà nói tiếp, người dân không được quyền thành lập những tổ chức dân sự xã hội, không được phép biểu tình trừ những chuyện gọi là mít tinh tập thể để hô hào điều gì có lợi cho nhà nước.
- Đấu tố -Trò hề của chính quyền phường Dịch Vọng đối với chị Đặng Bích Phượng (Nguyễn Tường Thụy). – Tín đồ Cao Đài tại Bình Định bị hành hung (RFA).
- Mời bà con xem nốt bài 3 trong loạt bài “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật” của báo QĐND-đã được đăng lại tiếp trên BS: Bài 3: Sức mạnh từ sự đồng thuận. BTV: Bài này nêu “một số kinh nghiệm quản lý internet trên thế giới” của TS Nguyễn Thế Kỷ, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, trong đó dẫn chứng các nước lập tường lửa ngăn chặn các mạng xã hội như: Trung Quốc, Belarus, Nga, Bắc Triều Tiên, Miến Điện… Cũng có dẫn chứng “kinh nghiệm quản lý internet” của bọn giãy chết đó là Mỹ: “Các nghị sĩ đang tranh cãi về một dự luật internet mà Tổng thống Mỹ rất muốn ban hành”, nhưng không nói rõ là dự luật này tên gì, số hiệu… để bà con tìm xem bên đó quản lý internet như thế nào.
BS: Khá khen cho các tác giả đã có được thông tin về cái dự luật đáng sợ (cho những kẻ thù của Internet). Nghe nói, Dự luật đó nhằm trừng phạt các chính phủ, cá nhân quan chức ở tất cả các quốc gia trên thế giới có hành động chống lại tự do thông tin trên Internet. Trong những biện pháp trừng phạt có lẽ sẽ là phong tỏa tài sản, hạn chế đi lại, giao thương v.v..
<- Mã Thân Ninh: ĐỪNG TIN LỜI PHƯỜNG ĐĨ ĐIẾM!… - (Quê Choa). – Comment của độc giả Trực Ngôn trên trang Ba Sàm: Bẩn và sạch (Quê Choa). – Lại thêm một blog khủng: Vua làm báo – (Bà Đầm Xòe). BTV: Thôi chết rồi thủ tướng ơi! Một độc giả phát hiện, có hơn 1 chục cái blog của Quan Làm Báo đã được sao chép ra, nào là quanlambao.blogspot.fr; .sg; .es; au… Trước khi có công văn hỏa tốc 7169 của VPCP thì người dân chỉ biết có 1 blog QLB, chưa đầy 5 ngày sau có hơn 1 chục cái, nó phát triển thế này thì làm sao mà chặn nó đây? BTV ngửa mặt lên trời mà than rằng: Trời đã sinh ra thủ tướng, sao lại sinh ra chi cái bọn Quan Làm Báo!?
BS: Chiều qua, một độc giả thân thiết nhắn tin hỏi về cái blog “phân thân” đó, BS đã đưa tin nhắc nhở các cơ quan chức năng, nhưng không muốn nói cụ thể địa chỉ, sợ gây … hoảng loạn trên mạng. Vậy mà bữa nay Bà Đầm Xòe đã tiết lộ. Vậy xin bàn thêm.
1- Nó không phải là blog khác, mà chỉ là một bản sao kiểu “nhân bản vô tính” cừu DollyHì hì! Kiểu như anhbasam.wordpress.com mở thêm basamnews.com. Có điều blog mới này đã thực hiện chức năng “liên thông” với blog hiện tại, nên toàn bộ bài vở cập nhật, số độc giả đang trực tuyến, tổng số đã ghé thăm tại blog cũ đều được hiển hiện trên blog mới.
2- Bữa kia trong phần bình luận, BS đã lưu ý tới “kỹ thuật” soạn thảo văn bản, đã đi quá chi tiết không hợp với tầm cỡ một văn bản của Chính phủ, tức là kể tên 3 cái blog được cho là độc hại nhất. Và bài học nhãn tiền cho sự ấu trĩ, vụng về đó là có thể ba bữa nữa, (nếu như không nhầm) cái blog mắc dịch đó nó sẽ đóng lại, chỉ còn cái “con cừu Dolly” mới, thì vô lẽ Văn phòng Chính phủ lại phải xách quần chạy theo, chế ra một văn bản mới, thông báo trên toàn … thế giới cái “con cừu” này à? “Chúng ta” đang tự đặt mình vào một câu chuyện khôi hài chưa từng thấy trong lịch sử nhân loại, một chính quyền nổi tiếng “đánh thắng ba đế quốc to”, mà nay lại đang phải vật vã đối đầu với một kẻ thù … “ảo”. Đau quá!
3- BS rất muốn tư vấn cho các cơ quan chức năng để gỡ mối rối trong vụ “kẻ thù ảo” này, chỉ với lý do duy nhất là vì không thể để đất nước mình, trước hiểm họa bành trướng phương Bắc đang ngoài ngõ, mà lại thành trò hề cho thiên hạ được.
- TBT Nguyễn Phú Trọng diễn thuyết ở Singapore (BBC). “Đáng lưu ý là bài diễn văn của ông Trọng tại đây không một lần nào đề cập đến chủ nghĩa xã hội và con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam. Ông cũng không hề có những lời lẽ lên án chủ nghĩa tư bản”. BTV: Vậy là TBT quyết không rủ Singapore cùng đi lên thiên đường chủ nghĩa xã hội với ta? Hay là ta nhất quyết trả thù bọn tư bổn, không cho chúng đi cùng, ta chỉ đi lên đó với các nước XHCN anh em như Cuba và Bắc Triều Tiên? - Bình lựng thời sự Một điểm cộng (+) cho Tổng Bí Thư … (Người Lót Gạch).
- TÔI YÊU CẦU ĐẢNG – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Phải tuân thủ pháp luật một cách bình đẳng với các cá nhân và pháp nhân khác và không được đứng trên pháp luật. Phải tôn trọng và chấp nhận sống chung với các cá nhân và các pháp nhân khác, không phân biệt chính kiến, giai cấp, địa vị xã hội…
- Băn khoăn việc luật hóa BCĐ phòng, chống tham nhũng (PLTP). Lại thêm câu chuyện hài, khi mà “Hiến pháp đã quy định về sự lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội nhưng rất ít văn bản luật cụ thể hóa nội dung lãnh đạo này”, nên giờ đây nó mới cắc cớ khó gỡ. Điều thú vị đáng nể trong bài viết này là đã đưa ra ý kiến của ông cố Chủ tịch Lê Quang Đạo, hóa ra đã nhắc nhở phải luật hóa quyền lãnh đạo của đảng từ cách đây đúng 20 năm. Mới thấy trong lũ lượt những vị lãnh đạo cộng sản mà cứ nằm xuống là tràn ngập lời khen ngợi tài đức, thì chỉ vài vị đếm trên đầu ngón tay là có tư tưởng, bản lĩnh sáng. Tiếc là họ luôn bị lẫn lộn khó thấy trong cả trăm các đồng chí của mình. - Xem xét công tác phòng, chống tham nhũng (ANTĐ).
- Tổng thanh tra CP Huỳnh Phong Tranh (trong bài nhầm là Chủ nhiệm VPCP): Tham nhũng nghiêm trọng là do cơ chế xử lý (VNMedia). - Cái áo khoác của kẻ cướp (Bùi Văn Bồng). - Quên’ giám sát thâu tóm ngân hàng (TP).
- 4 năm rồi, giờ mới Yêu cầu xem xét trách nhiệm các đơn vị liên quan Sai phạm ở dự án đường Nguyễn Hữu Cảnh, TP.HCM (TT).
- Kiến thức cần can đảm (Đọt chuối non/ Lề trái).
- Tượng văn hóa & văn hóa tượng (Trương Duy Nhất). “Những bức tượng thế này hữu ích, văn hóa hơn ngàn lần những bức tượng lãnh tụ và phù hợp với mọi thể chế”.
- Công luận Phnom Penh bị khuấy động vì vụ án Mam Sonando (RFI). “… ngay khi đang ở trên đất Mỹ, ông Mam Sonado khẳng khái tuyên bố ông sẽ trở về Cam Bốt và đối diện với các thách thức của chính quyền vì ông không có tội. Nếu binh vực dân nghèo, đòi hỏi công lý chính đáng là một cái tội, thì chính đó là ‘cái tội’ mà ông Mam Sonando sẵn sàng đón nhận”.
14h00′:
- Về Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Bình lựng thời sự: điểm cộng và điểm trừ… – (Người Lót Gạch).
- Song Chi: Cấm, dẹp- có được không? (RFA’s blog). - Minh bạch cho dân hiểu (ĐĐK).
- Con đường đi tìm công lý dẫu chông gai nhưng vẫn cứ phải đi – (Phương Bích). – Lê Diễn Đức: Hà Nội: “Mảnh đất lắm người nhiều ma” (RFA’s blog). - Nhà nước thu hồi đất theo quy hoạch: Người dân sẽ thiệt thòi nhiều hơn? (SGTT). - Tiếp bài “Tuyên Quang: Dân khổ vì sống trên đất vàng”: Doanh nghiệp đã khắc phục hậu quả (NNVN). - Dân tranh chấp đất với DN: Cần ưu tiên đất cho dân trước (NNVN).
- Độc giả Mongun méc tin này trên QĐND bữa kia: Tiếp tục phát lệnh Truy nã Jimmy Trần, nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển đô thị Việt Nam và hỏi “Thằng này là thằng nào hở các bác, nó thuộc phe nào?”Xin được gợi ý bằng bài này: Người chồng bị truy nã của bà đại biểu Quốc hội (NS). Lạ là hình như ngoài QĐND, không có báo nào đăng tin truy nã tiếp này. BTV: Khi bấm vào link trên sẽ bị 1 file .rar tự động download vào máy, khi mở ra thì nó chuyển sang các file lạ. Để an toàn cho độc giả, BTV tạm thời gỡ bỏ link dẫn tới báo QĐND.
- Thanh Tùng: “Sự thật ơi, mở cửa ra”! (Quê Choa).
- Ba bài thơ nóng rẩy của Trần Mạnh Hảo – (Bà Đầm Xòe). BTV: Thơ không mới nhưng có thể nhiều người chưa đọc và vẫn còn mang tính thời sự.
20h30′:

KINH TẾ

- Oằn vai vì thuế phí: Vắt kiệt sức doanh nghiệp (NLĐ).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THƠ MỚI CỦA TỪ QUỐC HOÀI (Nguyễn Trọng Tạo).
14h00′:
- Nguyễn Thị Từ Huy: Những dịch phẩm của tự do (VHNA).
- Nghệ sĩ nhân dân Kim Cương: ‘Tôi tôn thờ tình yêu như tôn thờ sân khấu’ (Petrotimes).
- Màu da và người Việt (Nguyễn Văn Tuấn). “Ở Mĩ, có lẽ mọi người nhập cư được đảm bảo bình đẳng và xem Mĩ là quê hương, nên câu hỏi đó không có ý nghĩa gì; còn ở Úc, nơi mà người ta còn phân biệt họ và tôi thì câu hỏi đó vẫn tồn tại”.
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thí điểm dạy tiếng Anh ở bậc mầm non: Đem trẻ làm thí nghiệm! (NLĐ).
- Những lớp học dưới ánh đèn đêm (QĐND). Một lớp học ban đêm của các em học sinh ở trường THCS xã Huồi Tụ =>
14h00′:
- CHỮ “TÍN” (2) (Tâm Sáng).
- Ngày tận thế – nỗi sợ vô cớ: Bắt đầu từ “sấm truyền Maya” (NNVN).
20h30′:
- Phản đối sáp nhập: Học sinh kiên quyết không đến trường (GĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- TQ cứu trợ lũ lụt VN 10.000 đô la (BBC). “Hồi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc bốn năm trước đây làm hơn 87.000 người thiệt mạng, chính phủ Việt Nam khi đó đã viện trợ khẩn cấp cho phía Trung Quốc 200.000 Mỹ kim còn Hội chữ thập đỏ Việt Nam cũng trao cho Trung Quốc 20.000 Mỹ kim ủng hộ các nạn nhân động đất” . – Chả nhẽ không lấy – (Nguyễn Thông).
14h00′:
- Nỗi lo sau lũ (ĐĐK).
20h30′:

QUỐC TẾ

- Bầu Tổng thống Mỹ: Obama đang chiếm ưu thế (TQ). – Xếp ‘đài địch’ nói về đài ‘sì pé nịt’? Không phải, mà là ảnh hưởng của cử tri gốc Hispanic trong chính trường nước Mỹ: Giống hệt như đài ‘sì’ (Người Việt).
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 16-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats