Saturday 22 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 22-9-2012





Posted by basamnews on 22/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 22-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<=Ảnh chụp từ Thời sự VTV 21/9/2012 - Việt-Trung cam kết giải quyết tranh chấp Biển Đông qua đối thoại (VOA). - Trung Quốc cam kết duy trì ổn định vùng (BBC). - Bắc Kinh kêu gọi Hà Nội tăng cường hợp tác: Beijing calls on Hanoi to enhance cooperation (China Daily). - Dân Việt Nam: Chúng tôi có toàn quyền phủ quyết! (DLB). - Tân Hoa Xã: Việt Nam -Trung Quốc ‘đồng ý nhiều thỏa hiệp quan trọng về biển’ (Người Việt). Rất đáng ngờ! “TTXVN không hề nói gì tới những “thỏa hiệp trên biển” như Tân Hoa Xã đã hé lộ chút ít …” - Mời xem lại: Cảnh giác với Nguyễn Tấn Dũng! (Thông Luận). Mời coi lại cả bài của ông Nguyễn Trung gần đây: Phải chặn đứng nguy cơ tái diễn kịch bản Thành Đô 1990. Không lẽ lại phải một lần nữa, như năm ngoái, các vị nhân sĩ, trí thức lại phải yêu cầu bộ Ngoại giao làm rõ vụ này?
Phải chăng giữa lúc dư luận đang bị phân tâm với màn “chỉnh đốn”, để cứu nguy con tàu kinh tế đang chìm nhanh vô phương cứu chữa, chỉ còn trông chờ “ngoại viện”, thế là nhanh nhảu khước từ hai cái phao IMF và ASEAN, để vớ vội chiếc “phao” của chính kẻ đang dìm mình bằng đủ kiểu, “dìm” cả bà con ngư dân mình ngoài Biển Đông? Và đương nhiên, “Cục bấc ném đi, cục chì ném lại”. Chỉ không rõ “cục chì” này là cái gì? Với một thực trạng chính trị như hiện nay, “Mất cả chì lẫn chài” là cái chắc rồi! Lại nhớ tới bài viết mới đây của ông Chủ tịch Sang, “Phải biết hổ thẹn với tiền nhân”, có nhắc tới bóng dáng mơ hồ kẻ “Cõng rắn cắn gà nhà”. Có cần đặt dấu hỏi như nhà thơ Trần Mạnh Hảo: Ai, Những ai đang “cõng rắn cắn gà nhà”?
- Còn đây nữa, giữa lúc Thủ tướng Dũng đang công du Trung Quốc, hoan hỉ với những thỏa hiệp quan trọng về biển thì Trung Quốc cấp tập “phát triển Tam Sa” (TN). Liệu nhà bình luận “sọc dưa” Danh Đức, với cách lập luận tương tự về chuyến đi được ông cho là “thất bại” của bà Clinton tới Bắc Kinh vừa qua, có dám coi đây là thất bại của ông Dũng hay không? Đọc cái này “Ngày 21.9, Tân Hoa xã ngang nhiên đưa tin Trung Quốc đang tìm kiếm đầu tư để phát triển “TP.Tam Sa” do nước này dựng lên hồi tháng 7, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa” thì chẳng cần bàn tới chuyện “thất bại” hay không, mà chính là cái tát vào chính ông Dũng và những ai vẫn hy vọng bấu víu vào tên “bạn vàng” mà khốn nạn chưa từng có đó. Con đường mang tên Bắc Kinh do Trung Quốc xây phi pháp trên đảo Phú Lâm của Việt Nam =>
- Nhà lãnh đạo Trung Quốc: chúng tôi chỉ muốn hòa bình: China leader: We just want peace (Philstar). – Tập Cận Bình: ‘TQ và Asean là láng giềng tốt’ (BBC). – Tổng thư ký ASEAN kêu gọi Canada giúp hòa giải trong tranh chấp Biển Đông (VOA). - ASEAN cần ưu tiên xác định COC (NLĐ). – Báo Đài Loan: Đừng để quá khứ định hình tương lai châu Á: Don’t let the past shape Asia’s future (China Post). – Jim Webb: Mỹ cần có vai trò lãnh đạo sáng tạo để giải quyết tranh chấp Biển Đông (VOA). - Biển Đông: Tập Cận Bình tìm cách trấn an ASEAN (GDVN). - Cửa không đóng, nhưng chưa mở với Canada tham gia diễn đàn cấp cao Đông Nam Á (TN).
- HRW kêu gọi VN phóng thích blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, AnhbaSG (VOA). – Human Rights Watch kêu gọi trả tự do cho ba blogger Việt Nam sẽ ra tòa tuần tới (RFI). – Liên Đoàn Quốc tế Nhân quyền, Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn và Ủy ban Bảo vệ Quyền Làm Người Việt Nam lên tiếng tố cáo vụ xử 3 bloggers Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do (DLB). – CÁC ANH LÀ TƯ DO – (Lê Quốc Quân). “Thật vậy, vượt lên trên những bản án khắc nghiệt, vượt lên trên những lời bào chữa hay nhất, vượt lên trên tất cả ngục tù: ‘Các anh là tự do’!” – Đọc lại Nhật ký trong tù (Nguyễn Thông). “Tuy bị tình nghi là gián điệp/ Mà sao khanh tướng vẻ ung dung”. – Trần Khải Thanh Thủy: Đừng để cái chết của bà Đặng thị Kim Liêng trở thành vô nghĩa (ĐCV).
- Hồ Quang Huy – Phân tích cáo trạng truy tố 3 Blogger: Điếu Cày, Tạ Phong Tần và AnhBaSG (Dân Luận). – Tin trước phiên tòa CLBNBTD: 3 Blogger đã chuẩn bị sẵn đơn kháng án (DLB). - Công Khai Là Linh Hồn Của Công Lý (Phạm Hồng Sơn). - Tù nhân lương tâm giải thoát quốc gia (Hiệu Minh). “Liệu ai đó có rút ra được gì từ bài học “tha tù cứu nước” để tiến tới dân chủ của Myanmar hay lời chân tình bàn về tự do và chữ tín của đứa con bị bỏ rơi Philipp Roesler khi đến Hà Nội”.
<- DB Sanchez: Nghị quyết 484 đề cập trực tiếp điều 79 và 88 BLHS VN (RFA). “Khi nói đến dự luật liên quan đền Việt Nam là phải nói đến nghị sĩ John Kerry, nghị sĩ McCain. Vì thế tôi muốn yêu cầu cộng đồng người Mỹ gốc Việt hãy gọi điện thoại, hãy viết thư, hãy gửi fax, gửi email cho nghị sĩ John McCain để nói với ông về tầm quan trọng của đạo luật nhân quyền cho Việt Nam đối với người dân, tôi nhấn mạnh là ‘những người dân’, những người dân đang tranh đấu cho những quyền con người căn bản ở Việt Nam”.
- Trần Mạnh Hảo: Trao đổi với nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt về vấn đề tự do (ĐCV). “Xem ra, lúc này, TỰ DO thiết yếu với con người Việt Nam, dân tộc Việt Nam như dưỡng khí. Không có tự do, dân tộc ta, đất nước ta hầu như không có gì cả”.
- Chính phủ tự phê: “luôn trung thành với lợi ích quốc gia”! – (Hữu Nguyên). – Trước cuộc tắm rửa lần hai (Trương Duy Nhất). “Sau hai đợt tắm rửa mà cơ thể vẫn chưa sạch, chưa phát hiện ra nổi chỗ nào hôi mốc, không bắt diệt được một con sâu (thậm chí cái trứng sâu) nào thì khó còn cơ hội nào khác cải thiện hình ảnh một cơ thể đảng sạch hơn trong mắt dân chúng”. – Đóng màn tắm gội kỳ cọ, hổng đâu thấy dơ hết, thất bại rồi bác Cả ơi ! – (tranhung09). – Cuộc chiến 5 ngày, thực chất chỉ là hưu chiến (Bà Đầm Xòe).
- Bùi Tín: Đấu đá giữa cung đình: ai nắm chuôi thanh Kiếm báu? (VOA’s blog). Bài viết nặng tính chủ quan quá, ví như chỉ đọc qua thông tin công khai trên báo chí mà phán ngon lành mấy ông tứ trụ ông nào cũng “ráo riết”, “lăm le”, “viện lý do” … như thể người viết nắm rõ hết hoạt động của mấy ông này.
- Chuyển đơn của ông Đặng Thành Tâm đến cơ quan có thẩm quyền (PLTP). Chưa thấy ông Tâm kêu cứu dùm một nhân viên (cũ?) bị … bắt hụt? Vụ nầy ly kỳ rùng rợn tợn, nhưng … hỏng dám tiết lộ. Hề hề!
- Bộ TNMT chỉnh Đảng bên trong, Văn Giang chầu trực đòi nợ bên ngoài (Cầu Nhật Tân). – Biến cố Đoàn Văn Vươn: “Đánh trống bỏ dùi” (RFA). Trong khi vụ việc quá nghiêm trọng, thu hút công luận chưa từng thấy vẫn còn bị ngâm, thì có tin giám đốc CA Đỗ Hữu Ca sắp có quyết định phong thiếu tướng.
- Khi họ nã đạn vào dân - (Quê Choa). “… khi công an nã đạn vào dân chính là họ đang nã đạn vào danh dự của chính họ. Và nếu chính quyền đúng là của dân do dân vì dân, khi nã đạn vào dân thì chính họ nã súng vào chính quyền, nã súng vào chế độ. Còn nếu chính quyền này không phải của dân do dân vì dân, khi họ nã súng vào dân chính là họ đang chứng minh chính quyền này là của công an do công an vì công an”.
- Kiên quyết giữ 3,8 triệu hecta đất trồng lúa (TT). Nghe rất tếu! Làm như đang bị kẻ nào đó cướp đoạt chứ không phải là … chính “mình”. - “Tù mù” giá đền bù (ANTĐ).
- Vinashin và Vinalines nợ PVFC hơn 2.700 tỷ đồng (DT). Nợ nhiều quá, hết tiền trả rồi thì ta đi Đánh thuế… bà đẻ! (VNN).
- Viên đá Trường Sa và những bản án treo (Đào Tuấn). “Chừng nào mà những hình thức ‘xử lý hành chính nghiêm khắc’ còn được áp dụng với những vi phạm pháp luật hình sự nghiêm trọng, chừng nào những quan chức tham nhũng còn được hưởng những bản án treo, chừng đó- không chỉ là những viên đá xây Trường Sa, mà ‘đất cát của nông dân, xi măng sắt thép của các công trình, thuốc của người nghèo, gạo của người đói, tiền từ thiện của người bị bão lũ, mồ hôi xương máu của đối tượng chính sách, áo cơm từ thiện cho trẻ thơ nghèo khuyết tật, cho đến cả hài cốt các liệt sĩ’- vẫn sẽ là những thứ mà người ta có thể tham nhũng“. – 5 đức tính vĩ đại của con chó (Hoàng Hải Vân).
- Trao Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hoà giải cho Tổng thống Myanmar, ông U Thein Sein và Chủ tịch Đảng đối lập NLD – bà Aung San Suu Kyi (VNN). – Bà Suu Kyi sẽ gặp Tổng thư ký LHQ tại New York (VOA). – Bà Aung San Suu Kyi hoan nghênh Hoa Kỳ tháo bỏ trừng phạt Miến Điện (VOA).
- CSIS cảnh báo các mối nguy hiểm trong việc thâu tóm từ nước ngoài khi các cổ đông Nexen chấp thuận bán Nexen cho CNOOC, Trung Quốc: CSIS warns of dangers of foreign acquisitions as Nexen shareholders approve Chinese takeover (National Post). – Mời xem lại: Cổ đông công ty dầu Canada đồng ý bán cho Trung Quốc (VOA).
- Gorbachev và ba đồng tiền xu (Huỳnh Văn Úc).
13h40′:
- Trung Quốc lại “hoành hành” ở Trường Sa, Hoàng Sa (VnMedia). – Trung – Việt cam kết giải quyết bất đồng tại Biển Đông trên cơ sở đối thoại (THX/ Thụy My). “Về phần ông Dũng đã tuyên bố, đất nước ông không bao giờ quên và luôn đánh giá cao sự giúp đỡ lâu dài của Trung Quốc, và ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam là phát triển sự hợp tác với Trung Quốc”. – Trung Quốc cam kết giải quyết hòa bình về tranh chấp trên biển Đông (PLVN).
- Sự văn minh thụt lùi ? không, đó là trò đánh trống lảng định hướng dư luận (Xuân VN). “Mong rằng các ông bà nghị đang ngồi ghế khóa này hãy làm rõ cái dự án 470 tỷ này ra, biết đâu sẽ có hàng dây sâu bị lật tẩy, còn chuyện có ghi tên bố ông Mạnh, bố mẹ ông Dũng, bà Ngân, ông Hùng vào CMND không thì nó cũng chỉ là chuyện đánh trống lảng với dư luận để hòng húp đớp số tiền 470 tỷ xương máu của dân mà thôi”. - Lệ phí cấp CMND từ 20.000-70.000 đồng (TT). – THIÊN HẠ BAO GIỜ CHO HẾT ĐĨ? (Tễu).
- Nguyễn Quang Huy: Chất Xám Dùng Để Mua Tiền (Nguyễn Tường Thụy).
- Mao Trạch Đông và hàng ngàn thê thiếp (1) (Thụy My). BTV: Người dịch đã thức tới 5h sáng để dịch bài này. Xin các blogger khi đăng lại bài trên mạng, nên ghi rõ nguồn, tên người dịch, hoặc cho đường link dẫn tới trang đó, là cách ghi nhận công sức (credit) của người đó đã bỏ ra nhiều giờ để dịch/ viết bài.
- Ai sẽ đoạt giải Nobel 2012? (Nguyễn Văn Tuấn).
20h30′:

KINH TẾ

- Biến cơ hội thành bàn thắng (TN). “Các tiểu thương nói rằng rau củ quả Trung Quốc giờ ế ẩm. Tại các chợ đầu mối, khu vực tập kết hàng Trung Quốc cũng vắng vẻ hơn.”
- “CTCK không thể chối bỏ trách nhiệm” “khi xác nhận giao dịch bất hợp pháp” (ĐTCK). - Lấy lại niềm tin nhà đầu tư (TN).
13h40′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thư ngỏ gởi nhà thơ Đàm Chu Văn: Biên Hòa có nhà thương điên (ĐCV).
- Nguyễn Ngọc Tư: CHIM TRẮNG để lại Lời Chào Ngọn Gió (Lê Thiếu Nhơn).
13h40′:
20h30′:
- Đọc tiểu thuyết của Nguyễn Ngọc Tư: Buồn đến bao giờ? (TP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Kinh nghiệm giảng dạy, hay là một cách “vô tình” giúp học sinh mê yêu sử: ‘Chém gió’ với cô Dung (TP). Chỉ khuyên cô giáo chớ có đem câu này ra mà nhận xét khi các vị lãnh đạo rao giảng về lịch sử.
- Bắc Ninh: 6 bé mầm non bị cô giáo dán băng dính vào miệng(ANTĐ/ DT). Tập cho các em quen với bạo hành từ nhỏ để lớn lên dễ thích nghi với XH mà các em sống? - Cho trẻ học chữ sớm là cắt ngắn tuổi thơ của con (Beee).
13h40′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- GS-TS Nguyễn Thanh Liêm- Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương: “Bệnh viện Nhi Trung ương không đuổi nhóm bán cơm từ thiện” (ANTĐ).
13h40′:
20h30′:
- Vụ cấm quán cơm từ thiện 5.000 đồng: Cộng đồng nổi giận với giải thích của Bệnh viện Nhi (VNE).
- Đi tìm kho báu núi Tàu: Tan giấc mộng vàng (TT).

QUỐC TẾ

13h40′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 21-09-2012
+ Tối 21-09-2012
Tối 21-09-2012












No comments:

Post a Comment

View My Stats