Saturday 15 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 15-9-2012






NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 15/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 15-09-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Sau khi Thủ tướng VN ra lệnh nghiêm trị các blog chỉ trích đảng cộng sản, thì các tờ báo đồng loạt ra quân tấn công các trang mạng xã hội. Hôm kia báo Nhân Dân có bài viết khám phá ra mối quan hệ giữa CIA và Facebook, thì hôm qua báo QĐND có bài chứng minh “hiểm họa” của các trang mạng: “Thông tin ảo” và “hiểm họa thật”. Hoan hô quý báo! – Đồng thời với Cấm lợi dụng khoa học và công nghệ để chống Nhà nước (PLTP) là sử dụng khoa học công nghệ để chống lại thứ được cho là “chống nhà nước”, như việc VNPT từ sáng qua đã khởi động lại hệ thống tường lửa chặn blogspot, nơi có 2 blog QLB và DLB. - Một blogger có bài tặng TBT các báo và các quân sư của thủ tướng: Chùm truyện cực ngắn tháng 9: Chỉ đạo của thủ tướng – (Lê Nguyên Hồng).
- Thư hỏa tốc gửi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (Chu Mộng Long). “Kẻ thù trực tiếp, nguy hiểm nhất của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, theo tôi, không phải là thế lực bên ngoài nào mà là thế lực bên trong, kẻ giả danh chủ nghĩa Marx để ngầm chống Đảng do Marx khai sinh, giả danh tư tưởng – đạo đức Hồ Chí Minh để ngầm chống Nhà nước do Hồ Chí Minh sáng lập ra. Kẻ ấy, không phải ai khác chính là những kẻ nấp trong bộ máy tuyên truyền của chúng ta”. – BÁO CHÍ ‘LỀ PHẢI’ CẦN ‘RA MẶT TRẬN’ (Bùi Văn Bồng).
- Huy Cương – Cần phải kỷ luật ngay kẻ nào đã quân sư cho Thủ tướng (Dân Luận). – Việt Nam: Tác dụng ngược của lệnh cấm đọc báo phản kháng (RFI). – Chuyên gia Mỹ bàn về vụ Thủ tướng Việt Nam cấm 3 trang blog (VOA). “Người viết bài chủ yếu phân tích hai phe nhưng cuối cùng cho rằng cả hai đều làm hại cho đất nước”.
+ Trước hết là sự khiếm khuyết, lẫn lộn trong “kỹ thuật” ra văn bản. Bản TB đã căn cứ vào nội dung một trong các báo cáo từ trước đó 2-3 tháng của cơ quan chức năng về tình hình thông tin trên mạng (nhưng không phải nhằm phục vụ mục tiêu rất đặc biệt của Thủ tướng hiện nay). Trong báo cáo có nêu ra khoảng chục blog/web, chỉ như ví dụ minh họa cho nội dung báo cáo, chứ không phải dạng danh sách đề xuất để xử lý, cho nên có sự cẩu thả khi dẫn ra các blog/web đã không được “chuẩn” cả về tên, địa chỉ, lẫn tính “đại diện”. Từ đó mới có cái tên “Biển Đông” rất mơ hồ như vậy.
Thế rồi, khi thực hiện bản TB, những người chấp bút đã lẫn lộn mục tiêu của văn bản. Thực chất bản TB là chỉ thị các cơ quan hữu quan thực thi nhiệm vụ nêu khái quát trong đó, chứ không đi vào chi tiết là phải xử lý blog/web nào, là điều mà một văn bản tầm cỡ chính phủ, với nội dung như vậy không thể, không nên sa vào. Nhưng những người soạn thảo đã vô tình (có ý kiến ngờ là cố ý) mắc sai lầm sơ đẳng đó.
+ Điều này càng rõ hơn khi đi vào phân tích 2 chữ “Biển Đông”. Từ hai ngày nay, độc giả vật vã kiếm tìm, tiếc là nếu một blog/web có tên chỉ đúng 2 chữ đó, thì có biendong.net, một trang web chỉ có … lợi cho đảng, nhà nước. Còn biendong.vntime.vn lại càng không thể “phản động” được. Ngay cả với đa số độc giả báo giấy, không quan tâm kiếm tìm trên mạng, lẽ thường tình sẽ không mấy thiện cảm với văn bản của TT khi nó lại lên án một trang web có cái tên “Biển Đông”. Đúng là “Sai một ly, đi một dặm”! Bản TB lại còn được công bố rất rộng rãi, dễ gây nghi ngờ cho đông đảo người dân. Đối thủ chính trị của TT rất dễ lợi dụng.
Thậm chí có kẻ đã đặt nghi vấn rất nhảm, rằng phải chăng thông tin lập lờ này là tín hiệu tinh tế gửi tới … Trung Nam Hải, hy vọng được “chống lưng”, điều rất cần thiết trong lúc “nước sôi lửa bỏng” này, khi mà những quảng bá cho một TT “không thân Tàu” có thể hơi quá đà, được lòng dân lại gây khó chịu cho “bạn vàng”? Họ có cái lý của mình! Bởi cách đây chưa lâu, người ta đã nhận ra dấu hiệu rất khác thường khi TT tiếp đón tay Đới Bỉnh Quốc, nào là ôm hôn thắm thiết, rồi comple, cravat y chang nhau. Chưa kể còn có thông tin trong báo giới rằng chiến công hiển hách phát hiện trang phục họ Đới bữa đó sẽ là kiểu gì, để rỉ tai TT đặng kịp thời ứng đáp, là của viên tướng tình báo tài ba Nguyễn Chí Vịnh.
Thế mới xảy ra chuyện kiểu như “Kiếm củi 3 năm, đốt 1 giờ” mà bữa qua đã bàn là vậy. Oan cho TT!
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Quyền dân bị ‘cắt xén và hạn chế’ (BBC). “Tiến sỹ Lê Đăng Doanh nói quyền của người dân, nhất là nông dân, đang bị ‘cắt xén và hạn chế’ trong khi các nhóm lợi ích giàu lên nhờ ưu đãi”.
BTV: Sau khi báo Nhân Dân phát hiện Facebook có liên hệ với CIA thì cổ phiếu của Facebook đã tăng giá. Thị trường chứng khoán phố Wall đóng cửa lúc 16h chiều ngày 13-9 (giờ địa phương, tức 3h sáng ngày 14-9 giờ VN) Facebook có giá $20,71/ cổ phiếu. Lúc BTV điểm tin này là 10h46’ giờ địa phương (tức 21h46’ ngày 14-9 giờ VN) thì FB đã tăng gần 6%, với giá $21,94/ cổ phiếu. Mark Zuckerberg có lẽ sẽ gửi tiền commission cho báo Nhân Dân?
Theo thông tin trong bài, báo Nhân Dân nói Facebook có liên quan đến CIA là dựa vào americasnewsnow.com. Méc thêm với báo Nhân Dân, rằng báo cáo công khai của Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (US Department of Homeland Security) cho biết, kể từ khi ra mắt năm 2004, FB đã thay thế CIA trong việc thu thập dữ liệu. Tất cả thông tin mà các cơ quan tình báo Mỹ cần tìm đều có trên FB. Phó Giám đốc CIA, Christopher Sartinsky, đã thừa nhận: “It is truly a dream come true for the CIA”, nghĩa là: Giấc mơ đã thành hiện thực cho CIA.
Facebook đã tiết kiệm cho CIA rất nhiều tiền bạc, thời gian và công sức. Chẳng hạn như, CIA muốn tìm thông tin về tội phạm, chỉ cần lên FB mà tìm, không cần phải tốn tiền thuê nhân viên, trả tiền vé máy bay, mướn khách sạn… để thu thập thông tin như trước đây. Không chỉ CIA, Tổng cục V, Tổng cục II cũng có thể hưởng lợi từ FB về mặt thu thập thông tin. Báo Nhân Dân nói không cẩn thận, FB họ kiện thì bán cả trụ sở Hàng Trống cũng không đủ tiền mà đền đấy.
Rõ ràng là an ninh Việt Nam được hưởng lợi từ FB, nhưng do chỉ muốn được lợi, chứ không muốn cái mà họ cho là “bất lợi”, đó là người dân được quyền chỉ trích chính phủ hay đòi dân chủ với nhân quyền trên FB, nên gán ghép cho FB có liên hệ với CIA.
- Sở Công Thương Vĩnh Long nhậu linh đình trong giờ làm việc (NLĐ). - Sở Công Thương mở tiệc “chuyển giao quyền lực” linh đình (DV). Nhằm nhò gì! Nghe có nhà báo kể, một vị quan đầu tỉnh tổ chức tiệc “rửa ghế” ở KS 5 sao Melia, 200 thực khách. Nhà báo dự đã “được ăn, được nói …” lại còn được “gói mang về” phong bì 10 triệu.
- Phỏng vấn ông Philipp Rösler, Phó Thủ tướng Đức gốc Việt: Philipp Rösler: “Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi” (Spiegel/ Phan Ba). “Nước Đức là quê hương của tôi, Việt Nam là một phần của cuộc đời tôi, phần mà tôi không nhớ lại được. Tôi lớn lên trong nước Đức, tôi có gia đình tôi, cha tôi, bạn bè tôi ở đây”. – ‘Vietnam Is a Part of My Life’ (Spiegel). - Một bản dịch khác: Philipp Rösler trả lời phỏng vấn Spiegel Online trước khi đi thăm Việt Nam (x-cafe).
- Dự án luật hộ tịch-Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng: Tại sao một người mà lắm sổ thế? (SGTT).
- Về dự thảo luật Thuế TNCN: Gáo nước lạnh (Đào Tuấn). – 5.000 tỉ đồng có quan trọng hơn sự an dân (SGTT).
- VỤ CTY CP BƯU CHÍNH VIỄN THÔNG SÀI GÒN NỢ 43 TỈ ĐỒNG TIỀN LƯƠNG VÀ BHXH: Lại tiếp tục hứa… hão! (LĐ).
- Dòng chảy phố phường (Nghĩa Nhân). “Mẹ kiếp! có lũ làm giàu độc quyền bán hy vọng. Chúng góp nhặt những hy vọng con con được nuôi dưỡng từ những tấm thân gầy và tâm trí chất chứa nhiều nỗi buồn thân phận. Chúng sống giàu có, tự hào, ca ngợi kẻ đã độc quyền ban cho chúng là kẻ duy nhất thu mua niềm hy vọng của tầng lớp khốn cùng!
- Xây dựng tuyển tập bào chữa hay của luật sư Việt (PLTP). BTV: Luật sư Việt Nam có bào chữa giỏi thế nào đi nữa, cũng không bao giờ thắng trong các vụ án chính trị với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước CHXHCN Việt Nam” hay “âm mưu lật đổ chính quyền nhân dân”. Hễ Viện Kiểm sát phê chuẩn lệnh bắt thì các bị cáo thế nào cũng “có tội”, chưa thấy luật sư nào bào chữa cho bị cáo được trắng án. – Chứng cứ luật sư thu thập thường bị xem nhẹ (PL Hình sự).
- Đối thoại văn chương với Vũ Thư Hiên: Bông Hồng Vàng Và Cái Cùm Sắt (Gió O). Thế Dũng, Vũ Thư Hiên, Paris 09-1998 =>
- Hiểm họa “Đại Háng” – (Hữu Nguyên). BTV: Bên nhà bác Nguyên có chuyện “Đại Háng”, còn nhà bác Alan Phan thì có chuyện “Háng xòm”. À, không phải, mà là Chuyện nhà hàng xóm.
- Tưởng Năng Tiến: Một Nơi An Lành Cho Bác (RFA’s blog).
14h00′:
- Huỳnh Thục Vy: Lại nói về sự thỏa hiệp chính trị (Người Việt).
20h30′:

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- VỀ VIỆC CHÙA TRĂM GIAN BỊ XÂM HẠI: Chưa có kết luận cuối cùng (LĐ).
- Thờ chữ (Tia Sáng). “Các chùa xây mới tinh, người ta cũng cứ nhất nhất phải chữ Trung Hoa, không dám dùng chữ Việt, là cớ làm sao?” Không phải chỉ chuyện “chữ”, mà kiến trúc Tàu ngày càng phổ biến cho nhiều ngôi chùa được sửa sang, làm mới.
- Dân lại ra biển lấy cổ vật (PLTP). Các chuyên gia đang giám định niên đại cổ vật bị vỡ từ con tàu cổ =>
- Bùi Minh Quốc: BÀY TỎ Ý KIẾN ĐỂ TÌM RA CHÂN LÝ (Nguyễn Trọng Tạo). “Cho nên tôi nhắc lại một lần nữa một điều đã nói nhiều lần: đề nghị Ban chấp hành Hội Nhà văn ngay sau cuộc hội thảo này phải gấp rút tổ chức cuộc hội thảo về nhân cách nhà văn trong Hội ta”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Hiện tượng phản-ngôn ngữ ở Việt Nam (VOA’s blog).
- Nguyễn Thúy Ái: Trang sức giả và sự suy thoái lòng tự trọng – (Lê Thiếu Nhơn). “Nhà văn Nga nổi tiếng là Chekhov từng gọi những người thích làm quen, hay khoe là có là mình có mối quan hệ với những người danh giá, nổi tiếng, có vị trí cao trong xã hội… là kẻ thích mang những món ‘trang sức giả’… Nhiều kẻ nhờ đeo những món trang sức giả mà có chức, có quyền, có tiền…và có cả những tai ương, cái nghiệp mà họ phải trả khi lừa trên, gạt dưới”.
- Lê Vĩnh Tài: Khi xé các bì thư sự thật (Nguyễn Tường Thụy).
- Phiếm: Nỗi oan Tố Như (SGTT).
- Mai Thục: Những hủ tục …phụ nữ Việt Nam (Bùi Văn Bồng).
14h00′:
20h30′:
- Orhan Pamuk và góc nhìn về tương lai của bảo tàng: Bảo tàng kể chuyện tình (TTCT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Sau vụ 8 học sinh chết đuối - Hà Nội: Yêu cầu giám sát học sinh ngoài giờ học (GDVN).
- Cuốn sách mới về ‘nghề đi tìm sự thật’: Hành trang Nghề báo, Kỹ năng Thu thập Thông tin và Viết bài (BBC).
14h00′:
- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Cần nâng cao chất lượng đào tạo (TT).
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Thực – ảo trai Phi mê vợ Việt – Bài 1: Tình Việt, duyên Phi; – Bài 2: Những cơn sóng ngầm (PNTP). Băng vận chuyển ma túy do Ben Blessed cầm đầu bị TAND TP.HCM xét xử ngày 29/6/2011 =>
14h00′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 14-09-2012









No comments:

Post a Comment

View My Stats