Tuesday 18 September 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 18-9-2012





NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 18/09/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 18-09-2012

NÓNG! 12h20′ – Rạng sáng nay Lại xuất hiện 3 trận động đất liên tiếp ở Bắc Trà My (TTXVN). “Cường độ của các trận động đất khá mạnh, kéo dài khoảng 5 giây. Thông tin ban đầu thì chưa có thiệt hại gì đáng kể.”
SỐT! 16h - Khởi tố vụ án bầu Kiên và bắt thêm 2 đồng phạm đều thuộc CTy CPĐT ACB (Vietstock). Thêm “tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguyễn Hưng Quốc: Nhìn chính trị từ góc độ văn hóa (VOA’s blog). “… liên quan đến vấn đề biểu tình cũng như vấn đề biển đảo nói chung, ai, trong guồng máy lãnh đạo Việt Nam hiện nay, chịu trách nhiệm chính trong việc đề ra các sách lược chung cho cả nước? Ai là người có chủ trương thân Trung Quốc và sẵn sàng nhân nhượng Trung Quốc và ai là người có tư tưởng độc lập, muốn thoát ly ra khỏi quỹ đạo Trung Quốc để tìm một lối đi riêng cho Việt Nam?”. BTV: Câu hỏi trị giá hàng tỉ đô la!
- Một số sự kiện về nông dân khiếu kiện đất đai tại Hà nội – (Lê Hiền Đức). Video: Công an xã xô xát với người dân xã Vân Hà, Đông Anh, Hà Nội (nguyensy). – VN sửa luật đất ‘vẫn sở hữu toàn dân’ (BBC). Luật sư Lê Trần Luật: “Theo tôi để giải quyết mấu chốt của vấn đề không phải là sửa luật hay ban hành nhiều văn bản mà vấn đề nằm ở quan điểm chính trị, cho thừa nhận sở hữu tư nhân về đất đai”. - Dự án Luật đất đai: “Cứ tù mù, còn khiếu kiện” (TT). - Sửa đổi Luật Đất đai: Vẫn mơ hồ giá đất(PLTP). - “Phát canh – thu tô” ở U Minh Hạ (LĐ).
- Báo đảng tự vấn lương tâm? “Không nên một mực cho rằng mình là đúng và nước khác là sai” (ND). Không phải!
Tiếp sức với báo Nhân Dân, QĐND và các tờ báo của đảng và nhà nước khác, trang mạng Chính phủ tích cực đến khác thường, tuyên chiến trực tiếp với “trang mạng xấu”, bữa kia 2 bài liền, bữa qua thêm 2 bài nữa: Không ở đâu dung túng các trang mạng xấu (Chính phủ). “Rõ ràng, dù ở xã hội nào thì tự do ngôn luận, tự do báo chí đều không đồng nghĩa với việc bóp méo, xuyên tạc sự thật hay xúc phạm và làm tổn thương đến các cá nhân và tổ chức như hành vi gần đây của một số trang mạng chống Đảng, Nhà nước ta”. – Người dân nói về các trang mạng xấu (Chính phủ). Trong khi đó báo đảng, trang điện tử của đảng thì hình như im ắng. Bà con nào phát hiện bài ở 2 trang này thì xin cho biết. Chị Trần Thái Linh, Đống Đa, Hà Nội: Tôi thấy hầu hết những thông tin trái chiều hiện nay đều được lan truyền qua “thông tấn xã vỉa hè”.” BS phải kiếm ngay em gái xinh đẹp này để nói chuyện phải quấy và … cám ơn mới được. Hề hề! = >
BTV: Dĩ nhiên là không nơi nào chấp nhận chuyện “bóp méo, xuyên tạc sự thật”, nhưng có lẽ sẽ thuyết phục người dân tin hơn nếu phóng viên viết các bài này chứng minh được các trang mạng này “bóp méo, xuyên tạc sự thật” như thế nào. Chẳng hạn như blog QLB nói về việc con gái thủ tướng cấu kết với các “đại gia” thu tóm ngân hàng, lũng đoạn nền kinh tế, những người viết bài phản bác có thể đưa ra thông tin, lý lẽ để thuyết phục độc giả tin rằng con gái của thủ tướng và các “đại gia” được cho là thân cận với thủ tướng là trong sạch, vô tội, thì người dân sẽ tin là trang QLB “bóp méo, xuyên tạc sự thật”. Còn cho ra các bài viết như thời gian qua cũng như 2 bài nói trên, chẳng những không thể thuyết phục người dân tin theo, lại càng làm cho người ta tin những điều trang QLB nói là sự thật.
- Blogger bất đồng chính kiến ​​Việt Nam cảnh báo: Chúng tôi đấu tranh bất chấp mối đe dọa tù 20 năm (IBT/ DLB). “Một lệnh bắt giữ mang mối đe dọa là bị ngồi tù cho những người đứng sau ba trang blog bất đồng chính kiến ​​ Vit Nam đã được ban hành nhưng các blogger Dân Làm Báo (không phải tên thật) và Trần Hưng Quốc (biên tập viên của Quanlambao) cho biết họ sẽ không đầu hàng – bất chấp những gì mà chính phủ ném vào họ.”
- CHUYỆN ONG – VE – Nhà báo và con Vẹt (Phọt Phẹt). “Các chú vẹt được nuôi trong lồng, được cho ăn uống đầy đủ, còn được mang một cái tên tuy không cao sang gì nhưng cũng được mọi ngưởi vị nể. Cho nên các chú không bắt chước, không làm theo sự chỉ đạo của chủ mới là lạ.”
- Khi “Nhân dân” trở thành “thế lực thù địch” (Phan Thế Hải).“Xin được tư vấn cho Tiệc: Muốn tiêu diệt được ‘các thế lực thù địch’ thì tốt nhất hãy tiêu diệt hết 86 triệu người dân VN đi. Nếu không dẫu sử dụng bộ máy an ninh, các cơ quan công quyền với những chi phí khổng lồ cũng không thể tìm ra ‘các thế lực thù địch’ là thằng nào”.
- Phiếm: Không thể từ nhiệm (SGTT). “Thấy nỗi thống khổ mà anh Đ chịu đựng bấy lâu quả là vô hạn, các chữ cái đang ngẫm nghĩ có nên chấp nhận cho Đ từ nhiệm hay áp dụng hình thức bỏ phiếu tín nhiệm cho nó dân chủ…”.
- Tiến tới Hội nghị TƯ 6: Gay cấn xung quanh một cái ghế (Cầu Nhật Tân/Ba Sàm). “Ngày 18/9/2012 Ủy ban Thường vụ QH sẽ khai mạc phiên họp thảo luận, cho ý kiến về sửa đổi Luật Phòng, chống tham nhũng.” - Thế nhưng … lại có tin Thay đổi lịch phiên họp thứ 11 UBTVQH (CP). – Tin này biết đâu cũng liên quan: Thủ tướng sẽ dự HN [ hội chợ] đầu tư thương mại ASEAN–TQ trong 2 ngày 20-21/9 (TTXVN). – Minh Diện: Phải biết dừng, đừng tham quyền cố vị !(Bùi Văn Bồng). - Sửa đổi Hiến pháp là việc đặc biệt hệ trọng của quốc gia (CP). Liệu nếu như bị dồn tới “đường cùng”, sẽ có một cú “đột phá” bằng đề nghị sửa, làm rõ Điều 4 Hiến pháp?
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Lá phiếu tín nhiệm cần công khai để người dân được biết (Đào Tuấn).
- Trịnh Hội: Cơ hội ở Atlanta và Orlando (VOA’s blog). “Đó cũng chính là lý do tại sao từ một anh dân quèn cho đến những nhà lãnh tụ độc tài quyền uy nhất ở những nước lạc hậu, nghèo khó, ai cũng cho con mình, là những người họ yêu quý nhất, đi du học ở Anh, Úc, Mỹ. Để cho con họ có cơ hội được phát triển hết tiềm lực, khả năng”.
- Sông Tranh 2: Tâm chấn chỉ cách mặt đất 5km (TT). - Bà con hãy cầu nguyện sống tới Đầu tháng 10 lắp trạm quan trắc động đất Sông Tranh là yên tâm không bị giật mình trước khi chết (TP). - Nhiều ý kiến quanh vụ Sông Tranh 2 (RFA). – Sông Tranh: ‘Chưa có phương án an toàn’ (BBC). – Phỏng vấn ông Trần Xuân Vinh, Phó trưởng Đoàn ĐBQH Quảng Nam: Chưa an toàn thì đừng cho tích nước! (NLĐ). – Lại động đất ở Bắc Trà My(NLĐ). - Dân phải tìm cách sống chung với động đất(?!) (LĐ).
- Lái xe hất CSGT lên nắp capo bị kết tội giết người (ANTĐ). - Công an bị tố cáo đánh người trong trụ sở (PNTP). “Sau hơn một tháng tố cáo Công an (CA) P.Tân Phong, Q.7, TP.HCM đánh đập đến bầm tím hai đầu gối, ngày 12/9, chị Đinh Thị Thu Diễm (SN 1992, ngụ P.Bình Trưng Tây, Q.2, TP.HCM) đã được CA Q.7 trả lời. Theo đó, thương tích trên người chị là do… tự té”. - Đe dọa công an bằng quan tài (TN). - Trung úy công an dũng cảm cứu 8 người kẹt trong lũ quét (VOV).
- Bảo tàng to, lo rỗng ruột (TVN). Nhưng đầy … hầu bao các quan tham, “quan sử” được đấm mõm … – Mạnh Quân: Thất vọng với GS sử học Lê Văn Lan (M.Q.). - THƯA GS. LÊ VĂN LAN, NƯỚC TA CẦN CÓ THÊM BẢO TÀNG CHỤC NGHÌN TỈ ? – (Tâm sự Y giáo).
- Nhà báo Tống Văn Công nói về nhà văn Nguyên Ngọc: Từ một bài báo nhỏ (PleikuCafe).
- Trịnh Kim Tiến: Đau đầu vì tiền, vì đâu? – (DLB).
- Quan chức Việt ăn nhậu mọi lúc mọi nơi (Soha). - Viết mà cười: KHÁT KHÔ NGÂM KHÚC (Lê Khả Sỹ). “Buồn tình mở ti-vi thấy họp/ Nhìn mấy quan bộp chộp khoa trương/ Nói toàn nhân ái, tình thương/ Muốn lên đổ mẻ chan tương mà…cười”. - Kiểm điểm giám đốc sở mở tiệc trong giờ làm việc (PLTP).
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Chiến tranh và tham nhũng ở Việt Nam (phần 3) (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Vụ Tập Cận Bình phản ánh tư duy lãnh đạo lạc hậu của đảng Cộng sản Trung Quốc (RFI). “… những nhân vật bảo thủ trong đảng Cộng sản Trung Quốc ‘tiếp tục nghĩ rằng sức khỏe của một số lãnh đạo chính là một bí mật quốc gia’… Do không thông báo chính thức, đảng Cộng sản Trung Quốc đã cho phép người dân nhìn thấy được những điểm yếu trong hệ thống. Người dân bắt đầu tự hỏi : Phải chăng hệ thống mong manh như vậy ? Liệu hệ thống này có đủ khả năng đối mặt với thế giới hiện đại hay không?” - Trung Quốc xét xử cựu giám đốc cảnh sát Vương Lập Quân (VOA). – Phiên tòa xử Vương Lập Quân bí mật bắt đầu sớm (NLĐ). – Ông Vương Lập Quân ‘có thể nhận án treo’ (BBC). - « Bia mộ »: Mao Trạch Đông và nạn đói khủng khiếp nhất lịch sử nhân loại (AFP/ Le Monde/ Thụy My). – Phỏng vấn tác giả Bia mộ – « Đảo gu-lắc » made in China: Dương Kế Thằng (Marianne/ Thụy My). – Phỏng vấn ông Lý Quang Diệu: Thế kỉ Trung Quốc? (Zeite/ pro&contra).
11h30′NÓI VỚI BÁO TUỔI TRẺ về Nhà báo Danh Đức (Huỳnh Ngọc Chênh). Bữa kia đăng lại lời bình của độc giả về bài viết của Danh Đức, BS có để hai chữ “sọc dưa“, chắc làm ổng rầu. Bữa nay có bài viết này, hình như để minh họa cho cái hình tượng đó. Có điều, tự nhiên BS lại thấy chút cảm thông, vương vấn, rằng phải chăng vì ít nhiều mặc cảm mình có thời từng phục vụ dưới chế độ cũ (Bộ Thông tin-VNCH), bị o ép này nọ, mà bác DĐ này đã phải uốn … éo ngòi bút, uốn lưỡi, uốn lưng … cho dễ sống chăng? … Nhưng rồi giật mình nghĩ lại … Uở! Hay là ổng từng được “ta” đánh vào hàng ngũ địch, nên sau giải phóng lại về làm việc cho ta, thì sao?
14h00′:
- Người dân nói về các trang mạng (Người Buôn Gió). “Kết luận là công văn chưa rõ ràng, nhưng chúng ta vẫn được xem, và nếu có ý định , ý kiến loan truyền thì cứ vô tư. Chỉ cần nói đọc và thấy các trang này xấu lắm, chỉ có 50-70% sự thật, còn đâu là toàn bịa đặt xuyên tạc với ý đồ xấu chống phá Đảng và Nhà Nước ta. Tóm lại được đọc với điều kiện đọc xong đi loan truyền xấu về các trang đó”. -Phân biệt đối xử – (Nguyễn Thông). - Vũ khí hữu hiệu nhất chính là thông tin (Infonet).
- Gia đình của 1 người Mỹ vừa chết tại Việt Nam muốn được giải thích (VOA). “Trong một tuyên bố viết gởi cho báo chí, Thượng nghị sĩ Franken nói ‘Tôi rất buồn và bối rối vì cái chết của Kari và Cathy. Tôi biết nhiều người tại Minnesota đặt nghi vấn về những gì thực sự xảy ra cho các phụ nữ trẻ này, và tôi sẽ làm những gì có thể được để có câu trả lời’.” Thượng nghị sĩ Mỹ được dân bầu nên có khác!
- Lãnh Đạo Mới của Cộng sản Trung Quốc Có Khi Lại là Một Nhà Cải Cách (ĐKN). “Các chuyên gia chuyên phân tích bình luận phát ngôn từ Tập hoặc thay mặt ông Tập cho biết rằng Tập vừa rồi đã táo bạo một cách đáng ngạc nhiên khi truyền đạt các chỉ thị và ý tưởng về chính sách hướng đến cải tổ, thậm chí cả trước khi nhậm chức chính thức”. - Các Tuyên bố Thoái Đảng, Ngày 6 tháng Chín(ĐKN).
20h30′:
- Sóng chưa lặng tại Sabeco “sau động thái đổi tướng hồi giữa năm nay“ (ĐTCK/VNE). Mà “tướng” là “ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch HĐQT Sabeco“, nghe nói là chú ruột vợ ông Nguyễn Thanh Nghị, thứ trưởng Bộ Xây dựng, mà ông này là ai thì … Hì hì! Bà con rõ rồi nha.
- Khi quyết định hành chính về đất đai “sai đến một nửa” (VnEco). “Vậy nhưng, ngay từ đầu phiên thảo luận, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện và Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã bày tỏ sự ngạc nhiên khi đại diện bộ ngành liên quan không tới, như Bộ Tài nguyên và Môi trường và cơ quan Thanh tra Chính phủ”.
- Uỷ ban Thường vụ Quốc hội: Đề nghị các Bộ trưởng thực hiện những vấn đề đã hứa (VnMedia).

KINH TẾ

- Bà Phạm Chi Lan: Chưa vì lợi ích người tiêu dùng (Tia Sáng). - Lo đồng tiền quá sức (VnEco).
- Độc giả méc bài đáng quan tâm: Khó hiểu từ một hợp đồng lạ (TN).
- Thu tiền tỉ từ nghề nuôi rắn, kỳ đà, rùa (TT). Lại đua nhau nuôi, lại chết thôi!
- Đề nghị kiểm duyệt việc quảng cáo thực phẩm chức năng (SGGP). - ĐỀ NGHỊ KHÔNG CẤP PHÉP THÊM MẠNG TRUYỀN HÌNH CÁP: Nỗi sợ mang tên “hạn chế cạnh tranh” LĐ).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vụ “chùa Trăm Gian”: Không có gì… (Tia Sáng). Lê Thiết Cương: “Tóm lại đầy đủ hết nhưng vẫn không có ai, không ai chịu nhận trách nhiệm, không ai làm việc nên nhà tổ, gác khánh, tam cấp bị phá đi để làm mới là đúng rồi”.
- Vũ Duy Thông trần tình: Đề tài lịch sử: Tưởng dễ hóa khó “chẳng phải đầu thì phải tai” (VNCA). Không biết tay PGS-TS này có biết mình cũng đã được đi vào lịch sử với bài viết trên báo đảng một năm trước: Hãy thể hiện đúng lòng yêu nước.
- Về Hội nghị và Lễ trao Giải thưởng Trần Nhân Tông về Hòa giải và Yêu thương: Thư mời tài trợ (trannhantong.net). – Chùa Phúc Lâm phúc đáp thư mời của Phòng Văn hóa – Thông tin TP. Biên Hòa (chùa Phúc Lâm).
14h00′:
- Từ Huy: NHÀ VĂN CÓ NÊN NÓI VỀ TÁC PHẨM CỦA MÌNH? (Nguyễn Trọng Tạo).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vì những ước mơ đèn sách (PLTP). Các em học sinh Trường Tiểu học Triệu Độ giờ đây đã có phòng học an toàn và khang trang hơn =>
- Thực hiện quy định cấm học sinh đi xe máy đến trường: Gia đình nuông chiều, nhà trường thiếu kiên quyết (QĐND).
14h00′:
- Ngày tận thế – Nỗi sợ vô cớ: Tin đồn bị lợi dụng (NNVN).
20h30′:
- Xét công nhận chức danh GS, PGS: Không có chuyện giao toàn quyền cho người đứng đầu (NĐT).
- Hà Giang: Vàng tặc bao vây trường học (SK&ĐS).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

<- Nghèn nghẹn “phố cơm không” giữa Sài thành (NĐT). - Bí quyết sống khỏe của người hơn 22 năm không ngủ. Góp ý trang Người đưa tin: các đường link vào bài rất hay bị trục trặc không vào được.
14h00′:
- Thâm nhập thánh địa vàng thổ phỉ: Bán buôn bãi vàng và luật lệ chung chi (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 17-09-2012
+ Tối 17-09-2012 + Tối 17-09-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats