Sunday 9 September 2012

NGÔ THANH HẢI : THƯỢNG NGHỊ SĨ GỐC VIỆT ĐẦU TIÊN Ở CANADA (Thanh Phương - RFI)





Thứ bảy 08 Tháng Chín 2012

Th tướng Canada Stephen Harper hôm qua, 07/09/2012, đã loan báo quyết đnh b nhim 5 thượng ngh sĩ mi, trong đó có giáo sư, thm phán Ngô Thanh Hi. Đây là công dân Canada gc Vit đu tiên được b nhim vào Thượng vin nước này. Ông Ngô Thanh Hi s là thượng ngh sĩ đi din cho vùng Ottawa.

Giáo sư Ngô Thanh Hi nguyên là mt thuyn nhân Vit Nam vượt biên và đnh cư Canada sau năm 1975.

Tr li phng vn báo chí Ottawa hôm qua, ông Ngô Thanh Hi nói : « Đây là mt cơ hi đ tôi đn đáp nhng gì mà Canada đã ban cho tôi k t năm 1975, khi tôi đt chân đến Canada.

Canada là mt trong nhng quc gia đón nhn nhiu người t nn Vit Nam, phn ln đến đnh cư nước này trong khong thi gian t năm 1978 đến 1982 và rt nhiu người hin sinh sng th đô Ottawa.




LS Vũ Đức Khanh
Gửi tới BBC từ Ottawa, Canada
Cập nhật: 16:25 GMT - thứ hai, 10 tháng 9, 2012

Thông cáo báo chí từ Văn phòng Thủ tướng Canada hôm 07/09/2012 loan báo quyết định của Thủ tướng Harper bổ nhiệm 5 Thượng Nghị sĩ mới, bà Diane Bellemare, ông Tobias C. Enverga Jr (gốc Philippines), ông Ngô Thanh Hải (gốc Việt Nam), ông Thomas Johnson McInnis và ông Paul E. McIntyre vào Thượng viện Canada.

"Đó là một niềm vui để công bố quyết định bổ nhiệm năm vị công dân Canada ưu tú này vào Thượng viện Canada," Thủ tướng Harper nói. "Những kinh nghiệm và sự cống hiến cho cộng đồng của họ sẽ tiếp tục giúp kiện toàn Thượng viện và mang lại lợi ích cho toàn quốc gia Canada," và "tôi mong muốn được làm việc với những cá nhân tài năng này vì sự thịnh vượng lâu bền cho tất cả người dân Canada".

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải là công dân Canada gốc Việt đầu tiên được bổ nhiệm vào Thượng viện nước này. Ông Ngô Thanh Hải sẽ là Thượng Nghị sĩ đại diện cho tỉnh bang Ontario, một trong 10 tỉnh bang lớn nhất Canada.
Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải được Văn phòng Thủ tướng Canada giới thiệu như một thuyền nhân Việt Nam vượt biên và định cư ở Canada năm 1975 sau khi trốn chạy chế độ cộng sản tại Việt Nam.
Kể từ đó, ông đã đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyền, và sự thượng tôn pháp luật và là người ủng hộ mạnh mẽ chống lại sự đàn áp của cộng sản.

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải từng được bổ nhiệm làm Thẩm phán cho Tòa Quốc tịch tại Ottawa vào tháng 12 năm 2007. Ông cũng là người Canada gốc Việt đầu tiên đuợc bổ nhiệm làm Thẩm phán.

Ông tốt nghiệp cử nhân giáo dục tại đại học Sorbonne, Pháp và Cao học ngành giáo dục đại học tại Ottawa, Canada.

Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải là một thành viên tích cực của cộng đồng Việt Nam ở Canada và hải ngoại. Hiện giờ ông đang làm Thủ lãnh của nhóm Liên Minh Dân Chủ Việt Nam do cố Giáo sư Nguyễn Ngọc Huy sáng lập.

Trả lời phỏng vấn báo chí sau khi được bổ nhiệm, Thượng Nghị sĩ Ngô Thanh Hải nói : « Đây là một cơ hội để tôi đền đáp những gì mà Canada đã ban cho tôi kể từ năm 1975, khi tôi đặt chân đến Canada."







No comments:

Post a Comment

View My Stats