Wednesday 12 September 2012

HẠ VIỆN HOA KỲ THÔNG QUA 2 VĂN KIỆN về NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM (BBT - WebVT)





BBT-WebVT
Cập nhật: 12/09/2012

Vào ngày 11/9/2012, Hạ Viện Hoa Kỳ thông qua Nghị Quyết 484 và Nghị Quyết 1410 liên quan đến tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Nghị Quyết 484 kêu gọi nhà cầm quyền CHXHCNVN hãy tôn trọng các quyền căn bản của con người; và chấm dứt việc lạm dụng những luật lệ mơ hồ về an ninh quốc gia như điều 79 và 88 Luật hình sự để bắt bớ và giam cầm những công dân tranh đấu ôn hòa cho các quyền tự do tôn giáo và chính trị. Nghị quyết này cũng kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam hãy thả ngay tất cả các tù nhân chính trị, bao gồm một danh sách nhiều nhà dân chủ, nhà văn, và bloggers đã bị giam cầm theo điều 79 và 88 kể trên.

Nghị Quyết 1410, còn có tên là Vietnam Human Rights Act 2011, nhằm cổ xúy cho tự do và dân chủ tại Việt Nam. Văn kiện này qui định nếu gia tăng các khoản viện trợ ngoài phạm vi nhân đạo cho nhà cầm quyền Việt Nam thì Hành Pháp Hoa Kỳ phải đặt điều kiện và kiểm chứng xem Hà Nội có cải thiện điều kiện nhân quyền không. Nghị Quyết 1410 đang tiến đến bước kế tiếp tại Thượng Viện Hoa Kỳ.

Cùng với các bản lên tiếng khác gần đây, việc Quốc Hội Hoa Kỳ thông qua hai văn kiện quan trọng nêu trên trong cùng ngày và về cùng một chủ đề — tệ trạng nhân quyền tại Việt Nam — cho thấy quan điểm và mức độ quan tâm của công luận và chính giới quốc tế trước các hành động chà đạp nhân quyền thô bạo và trắng trợn của Hà Nội.

Nguyên bản tiếng Anh được giữ tại:




------------------------------------------------

Cùng tác giả:





No comments:

Post a Comment

View My Stats