Sunday 16 September 2012

GIA ĐÌNH BÀ ĐẶNG KIM LIÊNG TỐ CÁO CÔNG AN BẠC LIÊU SÁCH NHIỄU GIA ĐÌNH & BẠN BÈ (BBC - VRNs)





BBC
Cập nhật: 15:24 GMT - chủ nhật, 16 tháng 9, 2012

Con trai và con gái bà Đặng Thị Kim Liêng, người tự thiêu tại trụ sở chính quyền Bạc Liêu, tố cáo công an thành phố sách nhiễu gia đình và bạn bè.

Bà Tạ Khởi Phụng, con gái bà Liêng, nói bà và một số người khách tới dự buổi lễ 49 ngày của mẹ bà đã bị một số người đeo mặt nạ tấn công.
Vụ bạo lực xảy ra tại khu vực siêu thị Vinatexmart ở thành phố Bạc Liêu, nơi năm vị khách đang đợi xe đến đón về thành phố Hồ Chí Minh.
Trong số những người bị hành hung có Linh mục Lê Ngọc Thanh và bà Dương Thị Tân, vợ cũ của blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải, bà Phụng nói.
Cũng theo bà Phụng, bà và năm người khác đã bị công an Bạc Liêu đưa về tạm giữ riêng biệt ở Phường 1 trong vài tiếng trước khi được trả tự do vào lúc khoảng 7h tối 16/9.
Bà Phụng kể: "Nó giả bộ nó đụng xe, xong nó nhào lại nó túm ông cha, rồi nó bắt mấy người đi chung.
"Tôi mới la lên là 'Tại sao bắt người ta vậy, mấy người này đi xuống cúng, mẹ tôi thiêu chết người ta xuống cúng, làm sao mà bắt người ta.'
"Hai đứa nó mặc đồ sơ-vin nó nhào vô nó táng Phụng hai cái. Xong nó xô vô xe, nó bắt như bắt tù vậy đó."
"Cha Thanh cũng bị [đánh] nữa, nó quăng cha Thanh đánh bạch một cái vào taxi vì cha Thanh cũng nhỏ xíu à.
Bà Phụng nói bà cũng bị những người lạ mặt giật điện thoại di động mà sau công an đã trả lại cho bà.

'Điện thoại ma'
Trong khi đó anh trai bà Phụng, ông Tạ Minh Tú nói gia đình ông bị xa lánh sau vụ mẹ ông tự thiêu hôm 30/7/2012:
"Mình cũng biết gia đình mình nằm trong hoàn cảnh đó và ở nhà cũng làm [lễ 49 ngày] một cách êm đềm, không dám mời ai hết.
"Mình không biết người nào tuyên bố ra, nó nói gia đình tôi là 'phản động', người ta cũng cô lập mình, người ta đâu dám lại vì sợ liên lụy."
Ông Tú cáo buộc chính Thiếu tướng Đỗ Việt Thắng, Giám đốc Công an thành phố Bạc Liêu, đã đứng đằng sau các hành động đối với gia đình ông.
"Những hành động này là chính ông ấy làm hết.
"Người ta viếng mẹ tôi có tội tình gì đâu mà ông ấy cũng làm vậy.
"Ông đứng đằng sau ông sắp xếp điều đó.
"Bữa đó [khi đưa tang bà Liêng] ông ấy có nói chuyện riêng với tôi tại nghĩa trang.
"Nhưng số điện thoại ông ấy cho tôi là số ma.
"Ông ấy đường đường là giám đốc công an thành phố mà ông ấy làm vậy thì không thể chấp nhận được.
"Những người người ta làm khó gia đình em là dưới quyền của ổng."

Bà Phụng nói với BBC gia đình cũng được luật sư thông báo về phiên xử bà Tạ Phong Tần, chị gái của bà, vào 24/9 tới đây và "toàn thể gia đình" sẽ tới tham dự phiên tòa.


Các bài liên quan







Thomas Việt, VRNs
Đăng bởi pleikly lúc 6:45 Sáng 17/09/12

VRNs (17.09.2012) – Bạc Liêu – Như quý vị cũng biết việc bà Đăng Thị Kim Liêng tự thiêu trước trụ sở tỉnh ủy Bạc Liêu cách đây 49 ngày, về nguyên nhân có phần rất lớn sau những hậu quả của việc bà và gia đình bị khủng bố về tinh thần, với lý do chính là con gái của Bà là chị Tạ Phong Tần giã từ đảng viên đảng cộng sản và từ bỏ nghề an ninh để trở thành một nhà dân chủ và nhà báo tự do.

Ngay trong đám tang của bà Liêng đã bị giám sát, gây khó khăn từ an ninh tỉnh Bạc Liêu. Và ngày hôm qua, 16.09.2012, lễ 49 ngày của bà Liêng, những người bạn của con gái Bà Liêng từ Sai Gòn về Bạc Liêu thăm viếng và cầu siêu cho bà đã bị an ninh Bạc Liêu dàn cảnh tông xe sau đó đánh người và cưỡng bách họ làm việc tại đồn công an hơn 3 tiếng đồng hồ với kết quả là không bằng chứng và không lý do chính đáng. Đến cuối buổi làm việc thì tất cả an ninh của tỉnh Bạc Liêu phải tháo chạy và không chịu trách nhiệm gì về việc đánh đập và sách nhiễu người dân.

Đây là cuộc phỏng vấn với cha Antôn Lê Ngọc Thanh, lúc 22:50 ngày 16.09, một trong số những người từ Sài Gòn về Bạc Liêu thăm gia đình Bà Liêng, khi Ngài đang trên xe về lại Sài Gòn, sau những nhân tai mà Ngài và những người đi cùng gặp phải tại thành phố Bạc Liêu.

Cha Thanh cho biết An Ninh Bạc Liêu gây khó khăn là vì họ bi chất vấn rất nhiều tư Hà Nội về cái chết do tự thiêu của Bà Liêng. Cách làm việc vô trách nhiệm của công an Bạc Liêu về vụ việc đánh người và câu lưu phái đoàn Sai Gòn hơn 3 tiếng đồ hồ. Từ việc không bảo vệ người dân trước nạn bạo hành ngoài đường trong khả năng có thể đến việc những đối tượng gây rối đáng lẽ bị bắt thì lại không, cho đến trách nhiệm về việc gây thiệt hại về tài chính cho nạn nhân mà không có phương thức đền bù.

Mời quý vị lắng nghe cuộc phỏng vấn này.


Thomas Việt  -  VRNs
Đăng bởi cheoreo2 lúc 1:43 Sáng 17/09/12

VRNs (17.09.2012) – Gia Lai – Hôm nay (16/09/2012) là lễ 49 ngày sau cái chết tự thiêu của bà Đặng Thị Kim Liên, mẹ của chị Tạ Phong Tần, thuộc câu lạc bộ nhà báo tự do, người sẽ ra tòa cùng với Blogger Điếu Cày và AnhBaSaigon vào ngày 24.09 tới đây.

Đoàn đi Bạc Liêu ngày hôm nay, 16/09, có linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh, dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, bà Dương Thị Tân, vợ của blogger Điếu Cày và những người khác. Trong lúc vẫy tay đón Taxi thì họ được công an 113 và những người không rõ danh tánh đến bao vây, nói là họ gây tai nạn rồi đánh vào tới tấp. Tuy có rất nhiều công an 113 tại nơi đó, đặc biệt là ông Trần Liễu và ông Nguyễn Ngọc Anh đứng rất gần các nạn nhân nhưng họ không thực hiện vai trò của người bảo vệ pháp luật và bảo vệ người dân.

Đối với Linh mục Antôn Lê Ngọc Thanh thì một thanh niên mặc áo đỏ xông vào bẻ tay và chân ngài, người thanh niên này cũng vào đồn công an, nên sau mới biết là mật vụ.

Theo âm thanh chúng tôi thu được trong lúc làm việc với công an tại đồn, bà Dương Thị Tân cho biết bị cưỡng bách và hành hung chứ không được mời đến đồn làm việc. Bà Tân cũng cho biết sau khi vào nhà tang quyến xong họ ra bến xe mua vé và trong lúc chờ đến giờ về lại Sài Gòn họ định đi dạo chơi thì bị dàn cảnh đánh tới tấp như vậy. Cảnh sát 113 giữ an ninh cho hai người phụ nữ khác xông vào đánh Bà Tân và một cô khác.

Mời quí vị lắng nghe đoạn thu âm thu được trong lúc bà Tần đang làm việc tại đồn công an.


VRNs
Đăng bởi cheoreo2 lúc 5:14 Chiều 16/09/12

VRNs (16.09.2012) – Cập nhật:

- Sau khoảng 4 giờ làm việc, lúc 19g, an ninh tỉnh và TP. Bạc Liêu bỏ chạy hết, để công an phường 1 giải quyết bằng cách năn nỉ mọi người ra về, vì họ chỉ cho mượn chỗ thôi chứ không biết gì cả. Mọi người không đồng ý vì vé xe không còn giá trị, không có xe khác về Sài Gòn. Chị Dương Thị Tân lớn tiếng đòi bồi thường thiệt hại. Cha Lê Ngọc Thanh thì tố cáo an ninh quấy nhiễu, xâm phạm quyền tự do đi lại.

- Mọi người ra về bình an và đang tìm xe để về lại Sài Gòn.

Cha Antôn Lê Ngọc Thanh DCCT Sài Gòn, cùng chị Dương Thị Tân, chị Thu Trang, chị Tạ Khởi Phụng và một số anh chị em khác đang trên đường từ Bạc Liêu về Sài Gòn sau khi đi viếng lễ giỗ 49 ngày của mẹ chị Tạ Phong Tần, đã bị công an và côn đồ dàn cảnh một xe máy va quẹt vào taxi và bị nhóm người này chặn xe hành hung vào lúc 3 giờ chiều nay. Các chị Tân, Trang, Phụng (em chị Tần) bị đánh đập, cha Thanh bị đẩy lên xe một cách thô bạo. Tất cả bị đưa về trụ sở công an phường 1, TP. Bạc Liêu và bị câu lưu ở đó.

Hiện không rõ tình trạng của cha Lê Ngọc Thanh và các anh chị em nói trên ra sao.

Xin nghe đoạn ghi âm cha Thanh tường thuật ngắn gọn sự việc.


PV. VRNs







No comments:

Post a Comment

View My Stats