Thursday 13 September 2012

CHỦ TỊCH ỦY BAN ĐỐI NGOẠI HẠ VIỆN HOA KỲ KÊU GỌI ỦNG HỘ NHÂN QUYỀN Ở VIỆT NAM (VOA)





VOA
13.09.2012

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, dân biểu Ileana Ros-Lehtinen, bày tỏ sự ủng hộ đối với Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 vừa được Hạ viện thông qua hôm 11/9 và kêu gọi cổ xúy dân chủ-nhân quyền cho người dân tại Việt Nam.

Dự luật do dân biểu Chris Smith đề xướng cấm tăng thêm viện trợ không có mục đích nhân đạo cho Việt Nam nếu Hà Nội không cải thiện tình trạng nhân quyền.

Phát biểu ủng hộ Dự luật này, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ, bà Ileana Ros-Lehtinen, nhấn mạnh:

“Người dân Việt Nam tiếp tục bị áp bức bởi những cai tù cộng sản, không thể thay đổi chính phủ hay được hưởng pháp quyền. Các cuộc bầu cử gần đây nhât hồi tháng 5 năm nay không tự do, không công bằng. Cũng như những người sống dưới chế độ Castro tàn nhẫn ở đất nước Cuba quê hương tôi, người dân Việt Nam là mục tiêu bị công an cư xử tàn bạo, chịu những điều kiện tù đày vô nhân đạo, và không được xét xử tự do, công bằng.”

Vẫn theo lời dân biểu Ros-Lehtinen, Mỹ không nên có các hoạt động mở rộng hợp tác giao thương với Việt Nam khi mà chính quyền Hà Nội vẫn đối xử tồi tệ với người dân, vi phạm nhân quyền của công dân.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ kêu gọi Hoa Kỳ không nên tưởng thưởng cho chế độ độc
đảng độc tài cho tới khi nào Việt Nam có tiến bộ đáng kể về nhân quyền. Bà Ros-Lehtinen nói tiếp:

“Chúng ta phải tiếp tục là ngọn hải đăng. Chúng ta không được thoái trừ cam kết của mình, phải đứng về phía những người bị áp bức, chứ không phải với những kẻ áp bức. Dự luật này sẽ dẫn đường cho chúng ta thực hiện điều đó.”

Lời kêu gọi của người đứng đầu Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ được đưa ra hôm 11/9 khi Hạ Viện cùng lúc thông qua Dự luật Nhân quyền Việt Nam 2012 và Nghị quyết 484 về Nhân quyền Việt Nam, một lần nữa nêu bật sự quan tâm về tình hình nhân quyền Việt Nam tại cơ quan lập pháp của Hoa Kỳ.

----------------------------------



BBC
Cập nhật: 13:56 GMT - thứ tư, 12 tháng 9, 2012

Hạ viện Hoa Kỳ vừa thông qua hai dự luật liên quan tới tình hình nhân quyền ở Việt Nam H.Res.484 và H.R.1410 hôm thứ Ba 11/9.

Dự luật 484 do dân biểu Loretta Sanchez khởi xướng kêu gọi Chính phủ Việt Nam tôn trọng các quyền con người cơ bản và chấm dứt việc lạm dụng các điều luật về an ninh như Điều 79 và Điểu 88 Bộ Luật Hình sự, lấy chúng làm cớ để bắt bớ những người chỉ ủng hộ quyền tự do tôn giáo và chính trị một cách hòa bình.

Dự luật này được bà Sanchez, người nhiều năm nay chỉ trích nhà cầm quyền ở Hà Nội, đề xuất từ cuối năm ngoái nhân Ngày Nhân quyền Quốc tế và được 30 nhân vật trong lưỡng viện ủng hộ.

Trong khi đó Dự luật H.R. 1410 đặt mục tiêu thúc đẩy tự do và dân chủ ở Việt Nam thông qua điều tiết các khoản tăng viện trợ phi nhân đạo của Mỹ cho chính quyền Việt Nam, buộc vào các cải thiện có thể chứng thực được trong hồ sơ nhân quyền của Hà Nội.

H.R. 1410 cũng cung cấp hỗ trợ của Hoa Kỳ cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực cổ súy nhân quyền ở Việt Nam.

Dự luật này do Dân biểu Chris Smith chủ xướng.

Ông Smith đã từng đề xuất nhiều dự luật tương tự trong quá khứ. Tuy nhiên, chưa có dự luật nào dù được ủng hộ với đa số phiếu ở Hạ viện, được Thượng viện thông qua để trở thành luậ́t.

Việt Nam nhiều lần nói các dự luật kể trên không phản ánh đúng tình hình trong nước, 'bịa đặt và bóp méo', đồng thời khẳng định luôn tôn trọng nhân quyền.
Hà Nội cũng liệt ông Chris Smith và bà Loretta Sanchez vào diện 'thiếu thiện chí'.






No comments:

Post a Comment

View My Stats