Tam Thái
Thứ
Ba, 11/09/2012, 08:58 [GMT+7]
(Trái hay phải) - Có hiếu thay là đám con cháu vừa
đòi xây lại từ đường thờ cúng tổ tiên cho đàng hoàng to đẹp, vừa đập tanh bành
cái bàn thờ cổ các cụ để lại, sắm cái khác!
TIN LIÊN QUAN
|
Câu
chuyện vừa liên quan đến tiền, vừa liên quan đến văn hóa nóng hôi hổi suốt mấy
ngày qua hẳn thuộc về dự án Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, khi Bộ Xây dựng có tờ
trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị thẩm định dự án đầu tư xây dựng
bảo tàng này, với tổng mức đầu tư 11.277 tỉ đồng.
Xin
mở ngoặc thêm cho quý vị độc giả được biết: Số tiền khổng lồ này chưa bao gồm
chi phí dự án thành phần đầu tư xây dựng nội dung và hình thức trưng bày do Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện, tức hơn 11.000 tỷ này chỉ để dành cho
cái vỏ bảo tàng.
Như
thường lệ, cánh nhà báo lại được một phen nhao nhao phản đối, với đủ loại ý
kiến phản biện trên trời dưới biển, mà có thể gói gọn lại trong mấy từ: lãng
phí, lãng xẹt, chưa đúng lúc, dành tiền cho những thứ thiết thực hơn. Mà danh
sách những thứ thiết thực hơn này, khốn khổ thay, lại có thể kéo dài vô cùng
tận: Dân đói dân rét, ăn mày ăn xin, đường sá xuống cấp, trường lớp hư hỏng,
thiếu cầu qua sông, rồi nào trẻ em suy dinh dưỡng, bệnh viện quá tải, vân vân
và vân vân…
Dĩ
nhiên, những người muốn xây dựng cái vỏ bảo tàng này cũng có lý riêng của họ.
Quý vị thử nghĩ mà xem, ừ thì đất nước còn lắm gian truân, mà cứ cho là còn
nghèo khó đi, nhưng sẽ thật chẳng ra làm sao nếu chúng ta chỉ suốt ngày ki ki
cóp cóp từng đồng như một anh chàng khốn khổ không dám cho con đi học chỉ vì sợ
tốn tiền.
Nói
như ngôn ngữ tuổi teen, là nghèo vẫn phải cho Tèo đi học, chúng ta có thể nghèo
nhưng quyết không tiếc tiền cho cái thứ hết sức xa xỉ và cũng hết sức thiết yếu
là văn hóa. Chẳng phải chúng ta vẫn thường hay vỗ ngực tự hào về lịch sử dài
đến 4.000 năm của dân tộc đó sao, xây một cái bảo tàng dù có tốn đến nửa tỷ USD
đi nữa cũng là xứng đáng lắm.
Nghe
nói, ở những xứ sở văn minh, bảo tàng còn là thứ không thể thiếu để chứng tỏ
một thành phố có ăn có học, mà Thủ đô Hà Nội của chúng ta lại to đến thế, dù đã
có mấy chục bảo tàng rồi, nhưng tiếc gì thêm tí tiền để tô son điểm phấn cho
đất thần kinh? Cái luận điệu giàu thì sang, nghèo thì hèn, cứ thiếu tiền là có
quyền nhơn nhơn bảo rằng ta đây cóc có cần văn chương nghệ thuật, là không thể
chấp nhận được.
Một
luận điệu khó nghe nữa của trường phái phản đối, là đem so sánh với nước ngoài.
Chẳng hạn, có người chi li đến mức tính toán, chi phí đề nghị xây dựng Bảo tàng
Lịch sử Quốc gia Việt Nam gấp 3,5 lần so với bảo tàng lịch sử Quốc gia Úc (chỉ
155 triệu USD), trong khi, thu nhập bình quân đầu người của ta chỉ bằng 1/47
của Úc.
Một
lần nữa, cha ông ta lại vô cùng vĩ đại: Quý vị nên nhớ lịch sử được ghi nhận từ
thế kỷ 17 của Úc chỉ là một chàng lùn so với quá khứ oai hùng của dân tộc Việt
Nam. Nói như ngôn ngữ của Bộ Tài chính khi phân trần về mức thuế, phí tại Việt
Nam, là cái gì cũng phải so sánh đồng chất, tính chi phí cho từng năm lịch sử
thì của ta vẫn là rẻ chán!
Người
ta chỉ băn khoăn rằng, chúng ta sẽ nhét những gì cho đầy một cái vỏ đồ sộ như
vậy? Kể ra, với pho lịch sử đồ sộ của dân tộc, có vẻ như chúng ta sẽ không
thiếu thứ để trưng bày. Nhưng cứ coi như vậy đi, thì cái vỏ và cái ruột vẫn
phải nhìn nhau từng li từng tí, kẻo râu ông nội lại cắm cằm bà ngoại. Hẳn quý
vị còn nhớ, khi bỏ 2.500 tỷ đồng ra xây bảo tàng Hà Nội, người ta cũng bảo hàng
chục ngàn hiện vật đang nằm chờ, nhưng cho tới giờ, khi cái vỏ đã kịp xuống cấp
thì phần nội dung vẫn đang ở tận đâu đâu ấy, ờ có sao đâu nhỉ?
Ngược
với quy luật thông thường là may áo theo người, thì nay thì với Bảo tàng Lịch
sử Quốc gia, Bộ Xây dựng may áo trước, còn Bộ Văn hóa, Thể thao và Du
lịch sẽ tìm cách để người mặc vừa áo sau. Vả lại, nếu chẳng may có không khớp,
thì kinh nghiệm hỏi xoáy đáp xoay của các bộ ngành cũng vô cùng phong phú: Học
theo bài học ứng xử của cơ quan thanh tra và Bộ Giao thông vận tải trong vụ bổ
nhiệm Dương Chí Dũng, Bộ Văn hóa có thể trả lời dư luận rằng do Bộ Xây dựng
không hỏi, còn Bộ Xây dựng có thể đáp lại là chẳng thấy cơ quan văn hóa nói
năng gì. Kết quả, nếu Bảo tàng Lịch sử Quốc gia có giống một ông lão mặc đồ hip
hop, hoặc vui hơn nữa là mặc đồ sơ sinh, thì cũng chả sao, có khi càng vui ấy
chứ! Đã có nước nào trên thế gian này đã làm được hay đã dám làm như chúng ta
chưa nào?
Một
thực trạng khác trong đời sống văn hóa nước nhà, khiến người viết dù đã khá
cứng tuổi cũng phải phân vân, là tình cảm hết sức đặc biệt mà giới trẻ ngày nay
dành cho quá khứ của cha ông. Chẳng cần phải nhắc đến những câu chuyện hài hước
khốn nạn được đám học sinh sáng tác trong các bài thi, riêng sự kiện hội thảo
rầm rộ về dạy và học lịch sử do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hồi cuối tháng 8
vừa rồi cũng đủ cho ta thấy con em nhìn lịch sử ra sao.
GS
Phan Huy Lê, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam ngậm ngùi thừa nhận: Lịch
sử là môn học bị coi thường nhất trong các trường phổ thông, nhiều nơi thay
thầy cô dạy sử bằng giáo viên thể dục. Ta có thể nói thêm mà không sợ bị hớ: Có
lẽ các thầy cô dạy thể dục cảm thấy xấu hổ vô cùng khi được điều đi dạy sử!
Người
ta chẳng rõ, nên coi tình trạng này là một bằng chứng hùng hồn để củng cố cho
lập luận nên xây Bảo tàng Lịch sử Quốc gia to vật vã để khơi dậy tinh thần yêu
nước, tự hào dân tộc, hay nên coi đây là một ví dụ cho thấy ý chí sắt đá không
ngán gì hết của các thiết chế giáo dục văn hóa – lịch sử dân tộc, trong đó có
các bảo tàng. Dân ta chẳng biết sử ta, nhưng đó là lỗi của ai thì đừng có vắt
óc mà nghĩ làm gì cho tổn thọ: lỗi không của dân, vì dân trí thấp thì của ai
nào?
Cuối
cùng, sẽ thật thiếu sót nếu chúng ta không nhắc lại một sự kiện văn hóa đình
đám mấy tuần qua, ấy là chuyện trùng tu chùa Trăm Gian. Sau mọi sự eo sèo,
người ta chỉ còn nghe thấy đúng 3 từ do sư trụ trì chùa nói trong cuộc họp kiểm
điểm: Tại tôi tất!
Chẳng
biết có phải tại ông không, nhưng cách đây một thời gian, khi chùa sắp sập, thì
các cơ quan chức năng bảo rằng đang phải “thắt lưng buộc bụng” để chống lạm
phát, cho nên không có tiền mà sửa. Không có tiền sửa chùa nghìn năm do cha ông
xây, nhưng nhân dịp 1.000 năm Thăng Long, ta vẫn có 2.500 tỷ đồng để xây bảo
tàng Hà Nội, hòng thể hiện tấm lòng thành kính với tiền nhân.
Đến
hôm nay, lòng thành kính ấy còn được nâng lên một bậc nữa, khi giữa lúc nguồn
thu ngân sách khốn khó như hiện nay, ta vẫn có hơn 11.000 tỷ đồng cho Bảo tàng
Lịch sử Quốc gia. Cùng lúc, đám hậu sinh khả úy đập tan ngôi chùa Trăm Gian
nghìn năm tuổi.
Theo
quý vị, giữa việc xây lại từ đường thờ cúng tổ tiên cho đàng hoàng to đẹp và
việc đập tanh bành cái bàn thờ cổ các cụ để lại, sắm cái khác, bên nào có hiếu
hơn? Hoặc diễn đạt khác đi, một đằng phá, một đằng xây, bên nào bất hiếu hơn?
Dĩ
nhiên, dù sao chúng ta cũng hạnh phúc hơn nhà thơ Huy Cận, khi ta hiểu vì sao
các vị La Hán ngày nay lại cau mặt với tang thương nơi xứ Phật!
Tam Thái
No comments:
Post a Comment