21-7-2012
Tầm Nhìn.net, một trang mạng uy
tín, bài vở giá trị và thông tin đứng đắn đã bị ra lệnh ngưng hoạt động. Đây là
một mất mát cho cộng đồng truyền thông mạng nói riêng và xã hội Việt Nam nói
chung trong hoàn cảnh đất nước đang rất cần những thông tin đa chiều và trung
thực.
Tầm Nhìn bị bịt mắt vào ngày
20 tháng 7 năm 2012, trở thành trang mạng uy tín thứ 2 bị cấm hoạt động sau Chungta.com
- trang web “Chia sẻ tri thức, phát triển văn hóa, khai sáng cá nhân, khai
sáng cộng đồng” bị khai tử hơn một năm trước
vào ngày 01 tháng 06 năm 2011.
Ra đời cách đây
hơn 2 năm, 20 tháng 6 năm 2010, Tamnhin.net đã gửi đến bạn đọc một luồng
gió mới như đã được trình bày bởi Ts luật sư Nguyễn Thị Mai Thu - Viện trưởng
Viện Quản trị Doanh nghiệp - phát biểu trong Lễ ra mắt:
"Trong kỷ nguyên của công nghệ thông tin; sứ mệnh của Báo điện tử “Tầm
nhìn” là nơi cung cấp thông tin chính xác, nhanh nhạy, thiết thực và hiệu quả
giúp cho độc giả, nhất là giới doanh nhân tiếp cận và chiếm lĩnh một cách nhanh
nhất những đỉnh cao về tri thức và công nghệ, đồng thời phát huy tốt nhất những
giá trị văn hoá tốt đẹp của dân tộc Việt Nam và của nhân loại để làm giàu chân
chính phát triển kinh tế cho doanh nghiệp và cho đất nước".
"Tầm
nhìn" này đã không đồng
hành với khoảng hẹp mà đảng đã vạch ra, được thể hiện như bản tin của QĐND Online - Khai trương báo điện tử Tầm Nhìn: "Đích
hướng tới của báo là truyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách
pháp luật của Nhà nước tới các doanh nghiệp, doanh nhân, cộng đồng bạn đọc mà
doanh nhân hướng tới; chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực, kinh tế, xã
hội, môi trường; đẩy mạnh các giải pháp về an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
Trong hoạt động của mình, Báo điện tử Tầm nhìn coi trọng vấn đề truyền thông về
quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà khoa học công nghệ,
với các viện nghiên cứu kinh tế tài chính trong nước và thế giới. "
Sự khác biệt giữa Sứ mệnh của Tầm
Nhìn rộng rãi và đích hướng tới theo lối mòn chật hẹp "truyên
truyền chủ trương đường lối của Đảng" đã dẫn đến quyết định số
1252/QĐ-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông": No more Tầm Nhìn!
Tuy nhiên, một văn
bản mang số 1252 vô tri vô giác nhưng đầy quyền hành chỉ có thể ép tử một trang
mạng nhưng không thể bịt mắt Tầm Nhìn của những người làm truyền thông
chân chính. Dân Làm Báo và các bạn đọc của thôn DLB tin rằng sẽ sớm gặp lại
những anh chị của Tầm Nhìn trên con đường truyền thông tự do và khai
sáng.
__________________________________
Một vài bài viết cuối của Tamnhin.net
Không minh bạch - Nguyên nhân chính của mọi
thất bại?
(Tamnhin.net) - Loại bệnh nào rồi cũng sẽ có thuốc
chữa nhưng riêng bệnh "giấu kín" thông tin, hay thông tin bị bóp méo,
sai lệch quá lớn với thực tế thì quả thật là "thuốc tiên", thậm chí
không tìm ra thuốc để mà chữa. Do vậy căn bệnh không minh bạch, kém công khai
là nguyên nhân chính dẫn đến kinh tế bị chậm phát triển hoặc phát triển lệch
pha, đồng thời cũng là mảnh "đất sống" cho các kiểu tội phạm
"tham nhũng" phát triển thành "bầy đàn", không thể triệt
tiêu được vì vậy giải pháp của mọi giải pháp là "công khai minh bạch"
đưa mọi thứ ra ánh sáng thì kẻ trộm khó mà "ăn vụng".
Trong tất cả các
lĩnh vực của nền kinh tế xã hội vấn đề gì, lĩnh vực nào được đưa vào "tầm
ngắm" để thanh tra, kiểm tra đều thấy tình trạng báo cáo sai nói
"không đúng" hoặc không chính xác với thực tế được coi là chuyện
"hiển nhiên", còn báo cáo đúng thì được coi là "lạ". Ví
như: Báo chí đưa tin về sự suy giảm của nền kinh tế và hiện tượng "nợ
xấu" gia tăng nhưng cho đến giờ phút này thì con số thực của "nợ
xấu" là bao nhiêu? Không ai biết và cũng chẳng ai thông báo chính xác
được?
Rồi thông tin, báo
cáo về lãi lỗ của các doanh nghiệp nhà nước...cũng vậy, những sai phạm được đưa
ra rồi cũng không tìm ra con số chính xác để xử lý..., mọi vấn đề gì bị phát
hiện cần đưa ra để công khai thì lại bị bưng bít "bịt miệng" thế là
tất cả xã hội cứ "chạy" trong tình trạng "bán tin, bán
nghi" "thật giả lẫn lộn", không biết tin vào cái gì vì thông tin
nào cũng bị "bóp méo".
Còn về lĩnh vực
hành chính tổ chức cán bộ cũng có hiện tượng chẳng minh bạch. Ví như gần đây
báo chí đưa tin có xã với hơn 9000 dân có đến 500 “cán bộ”. Xã không biết chính
xác, huyện cũng chẳng rõ, tỉnh phải vào cuộc và báo cáo khẩn cấp lên Thủ tướng:
Không có chuyện có 500 “cán bộ” mà chỉ mới…có 205.
Một quan chức Bộ
Nội vụ cho biết cả nước có hơn 900.000 “cán bộ” thôn, xã. Cải cách hành chính
luôn được đề cao, và chúng ta đã chi không biết bao nhiêu tiền để quản lý cán
bộ công chức mà tình trạng vẫn như thế thì rất khó chấp nhận. Thông tin như vậy
thì hoạch định chính sách ra sao.
Người ta nghĩ
trong hệ thống ngân hàng thì kỷ luật thông tin cao hơn nhiều. Nợ xấu là bao
nhiêu? Không ai biết. Lúc thì nói chỉ hơn 3%, rồi 6%, lúc lại bảo 10%, nhưng rồi
có lẽ sợ “nhạy cảm” lại không thấy ai chính thức nói đến con số 10% ấy nữa. Gần
đây lại có con số 8,6 % và một số tiền đến 202 tỷ đồng, con số tài chính mà cứ
nhảy múa kiểu "bọ gậy" gặp trời mưa như vậy thì căn cứ vào đâu để lập
công ty xử lý nợ xấu AMC.
Có thể nói cả các
lĩnh vực ví như quân lệnh như sơn cũng vậy, cả những nghề cao quý như lĩnh vực
đào tạo, lương y như từ mẫu cũng thế. Chỉ thấy con số báo cáo hình thức và
thành tích thôi, còn con số thực thì không bao giờ biết chính xác như vậy thì
căn cứ vào đâu để các nhà quản lý điều hành xã hội lo toan, tính toán để tìm
cách ổn định trật tự xã hội chứ nói gì đến lập phương án cho sự phát triển.
Trong y học bác sĩ
cần bắt được bệnh rồi mới tìm thuốc chữa cho bệnh nhân, nhưng với căn bệnh trầm
kha thế kỷ này "không công khai, minh bạch". Từ đó nó phát đi các
"vòi bệnh như bạch tuộc" như hệ thống các loại bệnh "chạy",
các hình thức bệnh "tham nhũng" bệnh bưng bít thông tin bệnh gian
lận... rồi cuối cùng là cả bệnh lừa cả chính mình. Nhiều thứ bệnh thế làm sao
tìm ra đúng bệnh mà cắt thuốc. Thậm chí đến lúc "cuống" thì cắt nhầm
thuốc, điều trị ngược hoặc ngay cả "phẫu thuật" cũng nhầm thì lại
được coi là không lạ? Và như vậy thì thật khó khăn cho mọi sự điều hành ổn định
và làm chậm sự phát triển đất nước.
Trong kinh doanh
những nhà hoạch định chính sách cần xử lý thì việc được cập nhật thông tin đầy
đủ, chính xác là cần thiết và mới có phương án phòng và xây dựng kế hoạch phát
triển "đúng và trúng" được, còn thiếu thông tin hoặc thông tin chưa chính
xác, thì quả là quá khó đối với tất cả mọi người chứ không nói gì đến nhà lãnh
đạo và các nhà khoa học nghiên cứu xử lý bằng thông tin con số và thực tế không
đồng điệu.
Vấn đề cần nói đến
là nếu có cách làm đúng, sẽ có thông tin đầy đủ hơn, chính xác hơn, ít phế thải
thông tin hơn. Và quan trọng nhất thông tin được cập nhật, tích tụ là một tài
nguyên vô giá không chỉ cho việc quản lý hữu hiệu hơn mà còn giúp cho việc hoạch
định chính sách, đào tạo người, phân bổ nguồn lực quý giá nhất – con người –
một cách hiệu quả hơn và góp phần đắc lực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của
đất nước.
Xã hội càng phát
triển công nghệ hiện đại và tiên tiến thì việc cải cách hành chính là việc cần
làm và vấn đề kiểm tra theo dõi giám sát các hoạt động của xã hội theo ngành và
lĩnh vực là điều cần thiết và cũng cần sự công khai minh bạch về tổ chức cán
bộ, bộ máy làm việc cần gọn nhẹ và hiệu quả. Vì nếu trước kia ta quản lý một
khối lượng như vậy rải khắp mọi nơi trên khắp đất nước là chuyện lớn và rất
khó, ngày nay đó là “chuyện nhỏ như con thỏ”.
Với số liệu tập
trung ở một nơi thông tin chính xác thì cấp Trung ương có thể phân tích “giúp”
do có chuyên gia giỏi hơn và nhắc nhở các cấp dưới một cách đầy đủ và dễ ràng,
nhưng thực tế thì "ôi thôi" con số báo cáo "báo cày" cử
nhảy múa từng cấp độ và rồi không thể tìm ra con số thực và chính xác là gì số
"thập phân" hay vố "vô tỷ" vì vậy sự thực thông tin đã bị
béo méo trước khi đưa vào xử lý rồi do vậy kết quả xử lý chắc cũng chẳng thể
khả thi và hiệu quả?
Ví như ta có một
hệ thống báo cáo công khai minh bạch như vậy, thì Văn phòng Chính phủ hay Bộ
Nội vụ, có thể kiểm tra ngay trong vòng vài phút xem chuyện xã có 500 cán bộ
thực hư ra sao và khỏi cần phải vào cuộc “rầm rộ” và “khẩn cấp” như vừa qua rồi
báo cáo lên vẫn không thể "đúng" vì từ trước đến nay có báo cáo nào
là chính xác đâu?
Đã có quá nhiều
“kế hoạch tổng thể”, đã có quá nhiều lời hô hào cải cách hành chính nhưng chưa
thấy mấy kết quả. Xây dựng một vài hệ thống như vậy có thể giúp xóa bỏ tình
trạng thiếu rõ ràng, cát cứ thông tin, che giấu, thậm chí bóp méo thông
tin.Thực hiện gì chăng nữa, xây dựng kế hoạch cao cấp hay sơ cấp hay đẳng cấp
gì gì đi nữa mà không công khai minh bạch thông tin thì tất cả những giải pháp
đưa ra đều như "ếch ngồi đáy giếng" mà kêu ?
Cánh cửa nhìn ra
thế giới rộng mở nhất là đối với vấn đề quản lý nền kinh tế xã hội mọi cá nhân,
gia đình, tập thể, tổ chức xã hội, thành phố, tỉnh, vùng, miền và quốc gia, khu
vực hay thế giới đều cần biết rõ thông tin và cần nhận định chính xác hai chữ
"mình là ai? Cần phải làm gì? Do vậy những chủ thể nào nêu trên mà thiếu
sự công khai minh bạch chắc chắn sẽ là những chủ thể có đeo luôn cái mác và
thực tế luôn là chủ thể chậm tiến bộ, chậm phát triển...
Hay nói cách khác
thiếu minh bạch thì khó có thể phát triển. Quan trọng hơn, sự không minh bạch,
sự không nhất quán về thông tin gây lãng phí nguồn tài nguyên vô giá là con
người. Điều này thì quá đúng đối với xã hội chúng ta hiện nay "nguyên nhân
của mọi nguyên nhân là không minh bạch". Vì vậy cần thực hiện chiến dịch
đối lập là giải pháp của mọi giải pháp là công khai minh bạch trên mọi trận
tuyến thì sẽ thành công và phát triển. Theo tôi hiểu điều này để làm được là rất
khó nhưng có khó thì vẫn phải tìm cách đưa ra và thực hiện vì nó là cái gốc của
thành công, Chúng ta phải chung sức chung tay và chung lòng cùng toàn dân
"vượt khó " với nhiều "rào cản" nhưng vẫn cần phải có ý chí
để đi qua.
Dù biết là rất khó
nhưng nếu các nhà lãnh đạo cứ điều hành và quản lý theo chiều hướng không biết
rõ sự thực ta có cái gì và cần phải làm gì trong một biển thông tin hỗn độn
thật giả, trắng đen thì quả thực là quá nguy hiểm. Nhất là trong thời đại bùng
nổ thông tin như hiện nay mà những điều thật thì bị bưng bít, còn những gì
không thật lại phô trương cái giả lấn áp cái thật, cái ác thắng cái thiện, thế
là chúng ta tự đánh mất niềm tin của nhân dân và một khi đã mất niềm tin tức là
chấp nhận đánh mất tất cả ? Có làm gì thì cũng vô nghĩa mà thôi ? Mong sao điều
đó đừng sảy ra ? Từ trong sâu thẳm của lòng mình những người dân yêu nước vẫn
trông chờ và ngóng đợi tìm kiếm những nhà lãnh đạo của dân có tâm có tầm để dân
còn có được hai chữ "niềm tin". Vì sự thực mãi mãi vẫn là sự thực còn
sự bao che bưng bít thông tin không thực chỉ có thể tồn tại một thời gian nhất
định chứ không bao giờ sống mãi như sự thực trường sinh. Cần công khai minh
bạch để có thể thành công. Biết rằng là rất khó nhưng tôi vẫn cố hy vọng và chờ
đợi thành công với sự chân thành và thẳng thắn của con người và xã hội.
Mai Huy PT
*
Hãy thận trọng và cảnh giác!
(Tamnhin.net) -
Lịch sử và thời gian đã cũng đã là minh chứng. Nhưng những vấn đề
"nóng" chúng ta đã và đang thấy rất cần phải cảnh giác!
Cụ thể về những
họat động "mờ ám, lừa đảo " thường xuyên của các thương lái trong
những năm qua cái trò rất "cũ " ấy nhưng tại sao vẫn có đất để họ vào
và lừa người nông dân chúng ta " thu mua nông sản : giá cao rồi bỏ ... thu
mua "động vật quý hiếm " "đồ cổ " rồi cả việc thu mua
đỉa" để làm thuốc cũng để người dân VN tin và đi "nuôi đỉa " để
bán cho người TQ, các phòng khám dịch vụ bệnh viện đông y của người TQ mọc lên
khắp nơi ... ?
Như vậy cần xem
lại việc quản lý và cấp phép hoạt động kinh doanh của chính quyền địa phương và
các cơ quan bảo vệ pháp luật tại các địa phương và cửa khẩu? Những công ty của
Trung quốc có thể vào Việt Nam hoạt động và buôn bán, thậm chí" lừa đảo "
như thể vụ việc vừa qua theo cơ quan chức năng của tỉnh Bình Thuận báo cáo bước
đầu với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về vụ mua bán “ngầm”hơn 60 ha đất
sản xuất ở huyện Hàm Thuận Bắc (trong đó có 59,7ha đấttrồng cây lâu năm tại xã
Hàm Chính và hơn 1,1 ha đất lúa ở xã Hàm Đức),giữa ông Phạm Phú Thạnh và Công
ty TNHH Nguyên Long Sơn (thuộc Tập đoàn Nguyên Hinh - Trung Quốc) do ông Zhong
Heng Shan làm giám đốc. Là sao ?
Đê diễn ra như vậy
mà chúng ta mới theo dõi thì cũng là hơi muộn rồi nhưng muộn còn hơn không
chúng ta phải cảnh giác với những gì chúng ta đã biết và ông cha chúng ta đã
chịu và dạy lại cho chúng ta : Cụ thể lãnh đạo tỉnh Bình Thuận nhận định vụ
việc có dấu hiệu của hành vi lừa đảo nên đã chỉ đạo công an tỉnh lập chuyên án
điều tra làm rõ, báo cáo với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh, chậm nhất vào
cuối tháng 7-2012.
UBND huyện Hàm
Thuận Bắc cho biết: Năm 2011, khi ông Zhong HengShan đến Bình Thuận tìm kiếm cơ
hội làm ăn đã thuê 2 phiên dịch làNguyễn Đức Huy và Phạm Tiến Đặng.
Khi biết ông Zhong
Heng Shan có ý định mua đất trồng thanhlong, làm nhà kho, xưởng chế biến trái
thanh long, Huy và Đặng đã móc nối với Phạm Phú Thạnh.
Tháng 12-2011, ông
Phạm Phú Thạnh đứng tên thành lập Công tyTNHH Nguyên Long Sơn có vốn điều lệ 90
tỉ đồng, với 2 thành viên sánglập. Đến tháng 2-2012, công ty này đăng ký thêm 2
thành viên góp vốn làông Huang Bi Qiu và Zhong Heng Shan (cùng là người Trung
Quốc).
Lúc này, Công ty
Nguyên Long Sơn chuyển sang cho ông Zhong làmgiám đốc, vì 2 người Trung Quốc
nắm đến 90% vốn. Sau đó, ông Thạnh bánhơn 60 ha đất đã đầu cơ trước đó cho ông
Zhong Heng Shan.
“Về quan hệ giao
dịch giữa các ông Thạnh, Huy, Đặng với Công tyNguyên Long Sơn như thế nào, cách
thức mua bán ra sao thì phải chờ côngan làm rõ” - ông Đạt nói.
Về diện tích hơn
1,1 ha tại thôn 2, xã Hàm Đức, vì sao UBNDhuyện Hàm Thuận Bắc lại đồng ý cho
chuyển mục đích từ đất lúa 1 vụ, sangđất sản xuất kinh doanh, ông Đạt cho biết:
Đầu tháng 12-2011, ông PhạmPhú Thạnh có đơn xin chuyển mục đích sử dụng diện
tích đất nói trên, vớicam kết là lập cơ sở xe cơ giới phục vụ nông nghiệp.
Vì đây là vùng đất
lúa 1 vụ, không chủ động nước và không nằmtrong diện tích quản lý 10.500 ha lúa
nước của huyện, hơn nữa địa điểmnày đã quy hoạch Cụm Công nghiệp - Tiểu thủ
công nghiệp xã Hàm Đức đếnnăm 2020, nên huyện cho phép ông Phạm Phú Thạnh
chuyển mục đích sử dụng.
“Huyện chỉ cho
chuyển đổi mục đích cho cá nhân ông Thạnh, hoàn toànkhông liên quan gì với công
ty nước ngoài nào khác” - ông Đạt khẳng định.
Đó là chuyện một
công ty Trung Quốc, còn nếu điều tra rà soát và làm rõ mọi vấn đề thì ta cần
nhận định và cảnh báo về những hành vi và có thể nói đến từ "âm mưu"
của người Trung quốc vào VN và cần có phương án ngăn chặn ?
PV TH
*
Làm quan để kiếm chác, thế có chết không!
(Tamnhin.net) -
Chúng ta có nhiều giá trị phù hợp với xu thế thời đại, nhưng đáng tiếc là đang
bị những cái thực dụng che khuất mất. Đó là những chia sẻ của GS.TS Trần Ngọc
Hiên, nguyên Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh.
Tiểu nông khi cầm quyền thì kinh lắm!
Những vụ việc như
Tiên Lãng, Văn Giang, Vinalines được dư luận rất quan tâm. Người ta nói nhiều
tới những cường hào mới. Ông nghĩ gì về vấn đề này?
Tôi từng đọc một
bài viết Làm quan là kế mưu sinh. Làm quan cũng là một nghề nghiệp để kiếm
chác. Thế có chết không! Trong khi ta vẫn yêu cầu cán bộ phải là đầy tớ của
dân. Nhưng thực tế lại làm trái ngược, thế mà ít ai nói đến nơi đến chốn.
Không phải không
nói đến. Dân nói nhiều rồi mà không thay đổi được nên chán không muốn nói nữa.
Đó là lỗi từ phía
quan chức. Anh thành tâm xin nghe, người ta sẽ nói. Và nghe xong anh thể hiện
thái độ tiếp thu, sẽ chấp hành... thì trí tuệ của dân sẽ phát triển. Các chuyên
gia gọi đây là cái vốn xã hội, rất quan trọng. Ta chưa khai thác được vốn xã
hội, thế mới sinh ra nhiều chuyện. Thế mới có những vụ việc như Tiên Lãng, Văn
Giang, Vinalines. Căn bệnh đó không được bốc thuốc đúng.
Nhưng qua những vụ việc này mới thấy
vai trò của báo chí rất lớn!
Đúng vậy. Tôi rất
mừng. Nhà nước mà biết lắng nghe xã hội, nghe doanh nghiệp sẽ biết phải làm gì,
thay đổi gì, đề bạt cán bộ thế nào cho đúng thì càng uy tín hơn. Nếu không sẽ
bị động. Như vụ Tiên Lãng là rất bị động, có nghe dân đâu. Nếu hỏi dân thì họ
cho biết ngay. Nhưng đằng này lại làm kiểu tự phát tư lợi.
Theo ông, căn bệnh đó là do đâu?
Tất cả đều từ
nguồn gốc sâu xa về văn hóa mà ra. Chúng ta từ một nước nông nghiệp, thành phần
đại diện trong này là tiểu nông. Mà đặc điểm của tiểu nông khi cầm quyền thì
kinh lắm. Tiểu nông là anh đói nghèo nên rất ghét tầng lớp giàu có, tầng lớp có
học. Vì thế, khi phong trào lên để chống lại những cái đó thì hăng hái lắm.
Nhưng đến khi thắng lợi cầm quyền thì cũng muốn làm ông quan này, quan nọ, cũng
muốn đòi phong bì, lễ lạt, xưng hô đầy đủ...
Từ kinh tế nông
nghiệp sang kinh tế thị trường cũng là một chuyển đổi về văn hóa. Nước nào
chuyển đổi văn hóa càng sớm thì phát triển càng lành mạnh, càng bền vững. Nước
nào có văn hóa phát triển chậm thì tất cả những nhược điểm cũ của lịch sử sẽ
phát triển lên.
Đó là gót Asin...
Những điều này chúng ta đã nhìn thấy từ
trước?
Bác Hồ đã nói rất
nhiều về cái nạn nội xâm này. Lênin cũng đã chỉ ra tính tự phát tiểu tư sản là
kẻ thù chủ yếu của CNXH. Tính tư lợi đó, không những trong quan mà trong dân
cũng tự phát kinh lắm. Quan thì muốn phong bì, dân thì muốn lấn chiếm, ông nào
cũng thế, tâm lý tiểu nông là thế: anh xây nhà cao thế này, tôi phải cao hơn
một tí, anh lấn ra một ít tôi phải ra thêm tí nữa.
Đó là gót Asin và
đáng buồn là giờ đang có cơ hội bốc lên, che lấp tất cả những gì là hào khí
trước đây. Tự phát tư lợi sẽ đưa đến ngõ cụt, sẽ va chạm lẫn nhau, hơn nữa là
cản trở lớn. Chuyển sang kinh tế thị trường, bản chất là xã hội hóa, khác hoàn
toàn với cơ chế bao cấp, cơ chế tiểu nông. Nhưng nhiều cán bộ thì không chuyển
đổi đúng, nông dân không chuyển đổi đúng. Không khắc phục cái này thì mức sống
càng cao sẽ còn nhiều vấn đề.
Như những vấn đề mà các nước phát triển
đang gặp phải?
Tiền bạc là sức
hút kinh lắm. Còn tham vọng của con người dường như không có giới hạn. Rồi nó
thành thói quen, thành nhân sinh quan lạc lối. Nó có đất phát triển vì chúng ta
không có cơ chế kiểm soát, không có cơ chế minh bạch công khai. Dù chả ai giấu
được đâu, trang trại ở đâu, biệt thự thế nào, nhận hối lộ ra sao... nhiều người
biết chứ.
Kinh tế thị trường
đem lại mức sống, nhưng lối sống thế nào là bản chất, là độ cao thấp của cuộc
sống. Lối sống thực dụng, hưởng thụ đang phá vỡ tất cả. Đấy là đi lầm đường
rồi. Cái đó cũng còn là do mặt trái của thị trường dẫn tới và nhà nước không
điều chỉnh được. Suy cho cùng vẫn là văn hóa, văn hóa của cộng đồng và của bản
thân từng người.
Làm sao để có văn hóa đó, thưa ông?
Kinh tế là nguồn
gốc phát sinh văn hóa. Kinh tế nông nghiệp tự cung tự cấp thì phát sinh văn hóa
như ta nói. Muốn xây dựng văn hóa thì bắt đầu phải xây dựng kinh tế thị trường
rất tốt, từ sản xuất, tiêu dùng, không hàng giả, không lừa đảo... Văn hóa trong
sản xuất, trong lao động, trong tiêu dùng, thương mại... là cơ sở của mọi nền
văn hóa tinh thần khác.
Văn hóa phải phát
sinh từ một nền kinh tế định hướng nhân văn, vì con người. Định hướng nhân văn
là sức ép của thế kỷ XXI, cả Mỹ cũng phải chuyển hướng. Như ta đã thấy, mọi thể
chế độc tài, tư lợi, chuyên chế đều lần lượt phải thất bại, Trung Đông, Bắc
Phi, hay phong trào chiếm phố Wall... Một nền kinh tế mà không có môi trường
văn hóa mới thì sẽ trở nên hoang dại, lừa đảo nhau. Có văn hóa mới phát triển
bền vững được.
Theo tôi, những cái đó đâu có gì xa lạ
với đường lối phát triển của ta, cũng là xây dựng một xã hội công bằng, dân
chủ, văn minh?
Những mục tiêu tốt
đẹp trong đường lối của ta rất hợp với thực tế này. Nhưng vấn đề là ta mới chỉ
đưa ra mục tiêu mà không thấy xu thế.
Mục tiêu là một
nguyện vọng xuất phát từ thực tiễn, ví dụ nhà nước của dân, do dân, vì dân. Ta
nói thế thì rất tốt, nhưng phải biết khi nào, nấc thang nào mới đến để mà nắm
lấy. Vấn đề nhà nước pháp quyền có từ khi có kinh tế thị trường nhưng trong
giai đoạn tư bản chủ nghĩa thì nó gắn với lợi nhuận. Còn khi đã chuyển sang
kinh tế tri thức, nhà nước pháp quyền của dân mới có cơ sở thực hiện.
Ta nói phát triển
xã hội công bằng, bình đẳng... bây giờ thành vấn đề của chính tất cả các nước.
Ta có những giá trị thể hiện thời đại mới như giá trị Hồ Chí Minh nhưng ít khai
thác để tận dụng mà bị những cái thực dụng trước mắt che khuất. Những bước
ngoặt như thế này phải luôn nghiên cứu từ văn hóa.
Xin cảm ơn ông!
No comments:
Post a Comment