Friday 20 July 2012

HỘI NGHỊ ASEAN THẤT BẠI : CAM BỐT ĐỔ LỖI CHO VIỆT NAM & PHILIPPINES (RFI)




Đức Tâm   -   RFI
Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012

Theo AFP, Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong, hôm nay 20/07/2012, tuyên bố là các nước trong Hiệp hội Đông Nam Á – ASEAN đã đạt được đồng thuận chung về cách thức xử lý các tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông với Trung Quốc. Đồng thời, ông cũng quy trách nhiệm cho Việt Nam và Philippines đã làm cho Hội nghị các ngoại trưởng ASEAN, họp từ đầu tuần trước, không ra được thông cáo chung.

Đúng như thông báo của Ngoại trưởng Indonesia trước đó, đồng nhiệm Cam Bốt, nước hiện là chủ tịch luân phiên ASEAN, cho biết là các thành viên trong khối đã đồng ý với nhau về 6 nguyên tắc, trong đó có việc không sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp và cam kết cùng làm việc với nhau về « bộ luật ứng xử » nhằm làm dịu căng thẳng và tránh các xung đột.

Mặt khác, Ngoại trưởng Cam Bốt Hor Nam Hong nhấn mạnh là 6 nguyên tắc này tương tự như những điểm mà Philippines và Việt Nam, vào tuần trước, đã bác bỏ. Ông nêu câu hỏi : « Tại sao hai nước này trong ASEAN đã cương quyết chống lại nhưng bây giờ thì lại chấp nhận ? ».

Theo lãnh đạo ngành ngoại giao Cam Bốt thì Việt Nam và Philipines đã « gây ra vấn đề, làm thất bại việc công bố bản thông cáo chung ».

Theo các nhà ngoại giao, chính quyền Phnom Penh, đồng minh thân cận của Bắc Kinh, đã từ chối đưa vào bản thông cáo chung mọi câu từ, đoạn liên quan đến những tranh chấp cụ thể, trong khi đó, Manila đòi phải nêu lên các sự cố tại bãi đá Scarborough, nơi làm cả Trung Quốc và Philippines đều khẳng định thuộc chủ quyền của mình.

Thỏa thuận 6 điểm được công bố hôm nay, sau các nỗ lực ngoại giao của Indonesia, không nhắc đến những sự cố này.

Chia rẽ nội bộ ASEAN đã ngăn cản mọi tiến triển trong các cuộc thương lượng về « bộ luật ứng xử » mà khối này đang cố gắng thuyết phục Trung Quốc chấp nhận, trong lúc Bắc Kinh luôn luôn tuyên bố chỉ đồng ý phương thức đàm phán song phương với từng nước có liên quan đế giải quyết các tranh chấp.




----------------------------------------

Đc Tâm   -   RFI
Thứ sáu 20 Tháng Bẩy 2012

Ngoi trung Indonesia Marty Natalegawa, ngày hôm nay, 20/07/2012, cho biết là các thành viên Hip hi Đông Nam Á ASEAN, đã đt được « lp trường chung » v h sơ tranh chp ch quyn Bin Đông. Tuy nhiên, ASEAN s không ra thông cáo. Tài liu v lp trường chung này được ch tch ASEAN là Cam Bt công b trong ngày hôm nay.

Sau cuc hp cp ngoi trưởng đu tun trước, các nước ASEAN đã bt đng vi nhau trong h sơ Bin Đông và do vy, ln đu tiên trong lch s ca ASEAN, các ngoi trưởng không ra được mt thông cáo chung.

Trong hai ngày qua, Ngoi trưởng Indonesia Marty Natalegawa đã công du mt s nước thành viên ASEAN. Ông nói vi Reuters rng 10 thành viên ASEAN đã đt được đng thun v các ni dung trong mt tài liu và có th s được Cam Bt, hin là ch tch ASEAN, công b trong ngày hôm nay.

Tài liu này tp hp nhng đim mà các nước ASEAN đã đt được đng thun nhân Din đàn khu vc ASEAN ARF, bao gm c vn đ tranh chp ch quyn trên bin.

Ngoi trưởng Indonesia gii thích là qua vic này, các quyết đnh ca các ngoi trưởng được th hin rõ ràng và làm cơ s cho các bước tiếp theo.

Lãnh đo ngành ngoi giao Indonesia cho biết s dĩ ASEAN không ra được thông báo chung là do bt đng, đc bit là gia Cam Bt và Philippines, v mt trong bn đon liên quan đến Bin Đông trong mt d tho có đến 132 đon. Tuy nhiên, ông Natalegawa khng đnh điu này đã thuc v quá kh.

S kin ASEAN không ra được thông cáo chung sau cuc hp cp ngoi trưởng đã làm cho các thành viên khi này lúng túng. Trong quá kh, tuy có bt đng vói nhau, ví d như trường hp đi vi Miến Đin, trước tiến trình ci cách dân ch, các nước ASEAN vn tìm được đng thun vi nhau và vn ra được mt thông cáo chung.

Theo gii phân tích, tht bi ca ASEAN ln này ch yếu là do áp lc ca Bc Kinh quá ln đi vi mt s thành viên nghèo, ví d Cam Bt, ph thuc vào Trung Quc, đc bit là v kinh tế.

Ngoi trưởng Natalegawa khng đnh là ASEAN ch có th đóng vai trò trung tâm trong khu vc nếu như có được s gn bó và đoàn kết. ASEAN đã được th thách vào tun trước và nhn thy là khi này có mt s khó khăn. Ông kết lun, do vy, « Indonesia có sáng kiến chn chnh li ASEAN qua 36 gi n lc ngoi giao con thoi, công du, tho lun qua đin thoi và gi đây chúng tôi đt được lp trường chung v h sơ Bin Đông ».

------------------------------

Trng Nghĩa   -   RFI
Th năm 19 Tháng By 2012

S kin Ngoi trưởng Indonesia Marty Natalegawa cp tc du hành qua 5 nước Đông Nam Á t ngày 18/07/2012 đ tìm s đng thun ca toàn khi trên h sơ Bin Đông không khiến ai ngc nhiên. Ngay t ngày ASEAN được thành lp, Indonesia được xem là thành viên sáng lp nng ký nht, đng thi có uy tín được tôn trng nhiu nht.
Bên cnh đó, trong h sơ Bin Đông, Jakarta, vì không phi là mt bên tranh chp, nên thường được đánh giá là có lp trường trung lp, có sc thuyết phc đi vi các bên, k c vi Trung Quc.

Tuy nhiên, sau khi bt đng nghiêm trng gia mt s thành viên ASEAN v vn đ Bin Đông đã gây chia r công khai ti Hi ngh ASEAN Phnom Penh vào tun qua, buc Jakarta phi đng ra làm trung gian hòa gii đ cu vãn cho uy tín toàn khi, quan đim ca Indonesia v Bin Đông đã được gii quan sát chú mc xem xét.

Trong mt bài phân tích va được mng Eurasia công b hôm 18/07/2012, mt chuyên gia v an ninh hàng hi ti Singapore đã kết lun rng lp trường ca Jakarta không hoàn toàn trung lp như mi người thường nghĩ.

Trong bài viết mang ta đ Tình trng khó x ca Indonesia v Bin Đông : Gia trung lp và quyn li quc gia", chuyên gia người Indonesia Ristian Atriandi Supriyanto thuc Chương trình An ninh Hàng hi ti trường Nghiên cu Quc tế S. Rajaratnam, Đi hc Công ngh Nanyang Singapore, đã nêu bt ba yếu t mà theo ông, cho thy là quan đim trung lp ca Indonesia ch tương đi mà thôi, đc bit là đi vi Trung Quc.

Lưỡi bò Trung Quc liếm vào vùng đc quyn kinh tế ca Indonesia

Trước hết, theo chuyên gia này, dù không phi là mt bên tranh chp Bin Đông, theo nghĩa là không đòi ch quyn trên các qun đo Hoàng Sa, Trường Sa và Trung sa ngoài Bin Đông, nhưng quyn li ca Jakarta cũng b Bc Kinh vi phm vi tm bn đ lưỡi bò mà h đã công khai hóa vào năm 2009.
Tht vy, 9 đường gián đon ca Trung Quc trên Bin Đông đã ăn vào vùng đc quyn kinh tế ca Indonesia xung quanh qun đo Natuna, nm phn phía nam ca Bin Đông. Vn đ là dù bt bình, nhưng Jakarta không tuyên b công khai vì không mun làm st m hình nh trung lp trong cuc tranh chp ca mình.
Ngoài ra, cũng theo ông Supriyanto, các tp đoàn du khí ca Indonesia như Pertamina chng hn, đã hp tác vi PetroVietnam và Petronas ca Malaysia đ khai thác mt sô lô du khí ti vùng bn trũng Nam Côn Sơn. Mt phn trong khu vc đó li nm trong vùng b Trung Quc đòi ch quyn.
Mt khác t năm 2001, tp đoàn Indonesia cũng cam kết thăm dò mt s lô như lô 17 ngoài khơi Vit Nam. Có điu là mi đây, tp đoàn CNOOC ca Trung Quc đã t đng phân lô vùng thm lc đa ca Vit Nam đ mi quc tế đu thu. Trong s 9 lô mà Trung Quc cho là thuc vùng bin ca h, có phn mà Indonesia đã được Vit Nam cp phép.

Indonesia coi trng Lut Bin Liên Hip Quc, không như Trung Quc

Đi vi chuyên gia này, cho đến nay Indonesia có quan đim rt dè dt đi vi các đòi hi ch quyn ca Bc Kinh da trên lch s - vn không căn c vào Lut Bin Liên Hip Quc - cũng như các đng thái quyết đoán ca Bc Kinh nhm áp đt đòi hi ch quyn ca Trung Quc.
Đim th ba được chuyên gia Supriyanto ghi nhn là khác vi Trung Quc mun tham gia vic son tho B quy tc ng x ca các bên Bin Đông ngay t đu, Indonesia ch trương là văn kin này phi được các nước ASEAN làm ra trước, ri sau đó mi đàm phán thêm vi Bc Kinh.
Ngoài ra, Indonesia không phn đi s tham gia ca các cường quc bên ngoài, chng hn như Hoa K, vào tho lun v vn đ Bin Đông trong các din đàn khu vc. Trong lúc đó, ch trương ca Bc Kinh là ch gii quyết vn đ mt cách song phương.

--------------------------------

Chuyện gì đang xảy ra ở biển Đông? What Happens Now in the South China Sea? (CFR)
30 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough: 30 Chinese vessels sighted at Scarborough Shoal (Inquirer)
Không ai có thể ngăn Trung Quốc ở Trường Sa, ngoại trừ Trung Quốc hay là ý kiến của các cường quốc trên thế giới: No one can stop China in Spratlys but China or the power of world opinion (Inquirer).


No comments:

Post a Comment

View My Stats