Saturday 7 July 2012

TÒA GIÁM MỤC VINH LÊN ÁN MẠNH MẼ HÀNH ĐỘNG ĐÀN ÁP TÔN GIÁO TẠI NGHỆ AN (Thanh Phương - RFI)




Thanh Phương   -   RFI
Th by 07 Tháng By 2012

Va b khng b, đánh đp, va b vu khng, phân bit đi x, đó là nhng gì linh mc và các giáo dân ca Giáo đim Con Cuông, thuc xã Yên Khê, huyn Con Cuông phi hng chu trong nhiu ngày qua, mà đnh đim là ngày Ch nht 01/07/2012. Tòa Giám mc Vinh đã mnh m lên án hành đng đàn áp tôn giáo này ca chính quyn đa phương.

Theo thông báo ca Tòa Giám mc Vinh công b ngày 04/07/2012, trong nhng ngày qua, chính quyn đã liên tc cho người đe do, ngăn cn, khng b linh mc và giáo dân và theo Tòa Giám mc Vinh, s kin xy ra ra ngày Ch nht 01/07 va qua là cao trào và là kết qu « nhng mưu tính lâu dài, được dàn dng công phu k lưỡng ca các thế lc đen ti ».

Theo tường thut ca Giáo phn Vinh Online ngày 03/07, trong ngày Ch nht hôm đó, công an, dân phòng và mt nhóm côn đ đã kéo đến hành hung các n tu, giáo dân, thm chí đánh c Cha Nguyn Đình Thc khi v linh mc này chun b c hành thánh l. Nhiu giáo đã b đánh trng thương, trong đó có mt ph n b đánh vào đu gây chn thương dp s não, phi đưa đi Hà Ni cp cu.

Nghiêm trng nht là đám người nói trên không ch đp phá bàn ghế, hoa nến, chén dĩa, mà còn đp nát c tượng Đc M. Nhà nguyn b chiếm gi, cha Nguyn Đình Thc đã phi làm l ngoài sân, giáo dân thì hong s vì thy cnh sát cơ đng 113 và mt lc lượng quân đi « vi súng ng sn sàng chĩa vào nhà nguyn. ».

Đ th hin s phn đi, Tòa giám mc Vinh ngày 04/07 đã lêu gi mi linh mc, tu sĩ , giáo dân trong giáo phn thp nến cu nguyn cho giáo dân ti Con Cuông, đng thi kêu gi các linh mc trao băng-rôn ti giáo x vi ni dung « Phn đi hành vi phm thánh và đánh đp linh mc, giáo dân ca chính quyn Con Cuông ».

Cũng trong ngày 04/07, Tòa Giám mc Vinh đã gi mt công văn đến chính quyn tnh Ngh An đ lên án mnh m v đàn áp linh mc và giáo dân ti Giáo đim Con Cuông. Bc công văn khng đnh vic linh mc và giáo dân dân l cu nguyn ti xã Yên Khê, huyn Con Cuông là « vic chính đáng, phù hp vi lut pháp Vit Nam và công ước quc tế ».

Theo Tòa giám mc Vinh, vic đàn áp tôn giáo ti huyn Con Cuông là « mang tính h thng và có t chc », vì h có đ bng chng cho thy chính quyn huyn Con Cuông thuê người và điu đng công an, quân đi, dân phòng đ ngăn cn thánh l, đánh đp linh mc và giáo dân. Tòa Giám mc Vinh còn lên án vic nhiu báo đài tnh Ngh An, đc bit là báo Ngh An đin t, đã xuyên tc s tht, vu khng các linh mc, tu sĩ và giáo dân.

Theo bc công văn gi chính quyn Ngh An, Tòa giám mc Vinh và toàn th Giáo phn Vinh cc lc lên án vic chính quyn đàn áp linh mc và giáo dân, đc bit là lên án vic chính quyn xúc phm Tượng Thánh, xúc phm đc tin ca toàn th Giáo hi Công giáo. Tòa giám mc Vinh cũng yêu cu các báo đài ci chính, xin li công khai vì đã xuyên tc vu khng các linh mc, giáo dân.

Chưa biết, chính quyn tnh Ngh An s phúc đáp công văn ca Tòa Giám mc Vinh, nhưng trong khi đó t Ngh An đin t đến hôm qua vn tiếp tc đăng bài khng đnh là chính các linh mc vào giáo dân Giáo x Quan Lãng đã kéo đến gây ri, hành hung người dân xã Yên Khê, cho rng các linh mc đã « truyn đo trái phép », vì đã làm l ti mt nhà riêng mà chưa có s đng ý ca chính quyn đi phương. Trong bài cui, đăng hôm qua, báo Ngh An đin t còn yêu cu phi x lý nghiêm minh « nhng đi tượng c tình vi phm pháp lut ».

-----------------------------------






VRNs  6-7-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats