Sunday 15 July 2012

ĐOÀN XE THIẾT GIÁP DIỄN HÀNH TRƯỚC TÒA GIÁM MỤC XÃ ĐOÀI DỌA GIÁO DÂN ? (Facebook Xã Đoài)




Facebook Xã Đoài  7/15/2012

VINH - Theo tin từ Facebook “Giáo xứ Xã Đoài”, trưa ngày 14/07/2012, chính quyền tỉnh Nghệ An bất ngờ huy động một đoàn xe thiết giáp cùng quân đội tập trung ngay trước cổng Tòa Giám mục Xã Đoài. Đoàn xe thiết giáp xuất hiện một cách bất thường và dừng trước cổng Tòa giám mục khoảng 30 phút, sau đó đi về phía Hưng Trung, Hưng Nguyên.


Hành động trên diễn ra đúng vào thời điểm phía giáo dân đang chuẩn bị một buổi cầu nguyện quy mô lớn lên đến hàng vạn người. Buổi cầu nguyện sẽ diến ra vào sáng ngày 15/07 tại nhà thờ Xã Đoài, nhằm phản đối cuộc đàn áp của chính quyền nhắm vào Con Cuông.

Trước đó, hàng loạt đoàn xe vận tải khác của quân đội cũng được huy động đi ngang qua trước cổng Tòa Giám mục. Đây được xem là một sự kiện mà “hàng chục năm nay người dân mới chứng kiến một đội quân với đầy đủ phương tiện thiết bị như vậy”.

Hình bên phải: Đoàn xe thiết giáp diễu hành trước Tòa giám mục Xã đoài, dọa giáo dân ? - Ảnh: Facebook Giáo xứ Xã Đoài
Hình : 


Nhiều ý kiến nói rằng: việc chính quyền Nghệ An huy động quân đội được xem là rất bất thường, lộ rõ sự lo sợ về cuộc phản kháng của người Công Giáo trước những diễn biến gần đây.

Hành động như trên cho thấy chính quyền đang muốn gửi đi thông điệp nhằm uy hiếp Tổng giám mục và cũng để đe dọa giáo dân.

Cũng cần nhắc lại, tại cuộc đàn áp khốc liệt hôm 1/7/2012 tại Con Cuông, nhiều hình ảnh gửi đi cho thấy có cả quân đội cũng tham gia.

Chia sẻ trên mạng xã hội, Facebook Giáo xứ Xã Đoài cho rằng: Chính quyền Nghệ An đang ‘dương oai, diễu võ’ hù dọa giáo phận Vinh. Đồng thời nêu ra câu hỏi:

Phải chăng đây là hành động "dương oai giễu võ" của chính quyền tỉnh Nghệ An và Quân khu 4 trước tinh thần đấu tranh bất bạo động của linh mục và giáo dân Vinh?

Tin tức mới nhất cho biết, bất chấp những đe dọa từ phía chính quyền, sáng nay, 15/7, hàng vạn giáo dân tại giáo phận Vinh đã xuống đường biểu dương lực lượng, cùng nhau tiến về nhà thờ để cầu nguyện cho Con Cuông.

(Nguồn: Facebook Giáo xứ Xã Đoài)

------------------------








Các cuộc biểu tình lớn làm rung chuyển TP Vinh, về các cuộc tấn công tàn bạo của chính quyền Việt Nam chống lại người công giáo: Massive protests rock Vinh over brutal attacks against Catholics by Vietnamese government (VietCatholic)

Việt Nam – các cuộc biểu tình lớn sau khi chính phủ đàn áp Giáo hội Công Giáo: Vietnam: mass protests after government crackdown on Catholic Church (ICN).




No comments:

Post a Comment

View My Stats