Monday 9 July 2012

HỘI DÂN QUYỀN NGƯỜI MỸ GỐC VIỆT - VACRLP RA MẮT TẠI CALIFORNIA (Linh Nguyễn / Người Việt)




Linh Nguyễn/Người Việt
Friday, July 06, 2012 7:44:36 PM

WESTMINSTER (NV) - Kỹ sư Anh-Tuấn Lê họp báo vào trưa Thứ Năm tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt trước giới truyền thông, để tuyên bố thành lập Hội Dân Quyền Người Mỹ Gốc Việt (Vietnamese-American Civil Rights Legacy Project - VACRLP), một hội bất vụ lợi nhằm vận động bảo vệ dân quyền của người Mỹ gốc Việt mà ông là chủ tịch kiêm sáng lập viên.

Nhân dịp này, ông chủ tịch hội đã đọc và phát cho người tham dự một thông cáo báo chí liên quan đến vụ ông kiện Cơ Quan Giao Thông Orange County (OCTA).
“Hôm qua, đất nước chúng ta kỷ niệm sinh nhật thứ 236 của Hoa Kỳ. Hôm nay chúng tôi công khai phát biểu những nguyên tắc từ thuở khai sinh nước Mỹ, rằng mọi người sinh ra được quyền bình đẳng về sự sống, tự do và mưu cầu hạnh phúc, quyền mà không ai có thể bị chiếm đoạt,” ông Anh-Tuấn Lê đọc bản thông báo, được luật sư của ông duyệt trước.

Ông cho biết tiếp: “Lúc ban đầu, mục đích chỉ để chuẩn bị cho một vụ kiện sẽ ra Tòa Thượng Thẩm Orange County vào ngày 30 Tháng Bảy (Case No. 30-2010-00381599), liên quan đến dân quyền, mà cá nhân tôi, Anh-Tuấn Lê, đứng nguyên đơn, kiện cơ quan OCTA, nơi tôi đã làm việc trước khi bị sa thải.”

Qua bản thông cáo, nguyên đơn nói rằng: “Tôi bị kỳ thị bất hợp pháp nhắm vào cá nhân cũng như những nạn nhân cùng nguồn gốc với tôi.”

Ông nêu ra những sự kiện bị kỳ thị: “Dù tôi đã thành công trong nhiều dự án, kết quả tôi vẫn không được thâu nhận hay được thăng thưởng, trong khi những người khác, gốc đa số, lại được mướn hay lên chức. Thậm chí có những người không có kinh nghiệm, tôi phải giúp đỡ hoặc đào tạo, để rồi họ lại làm chức vụ cao hơn tôi, hoặc các dữ liệu điện toán của tôi bị phá hủy, hồ sơ cá nhân của tôi ở phòng nhân viên và các giấy tờ đánh giá khả năng của tôi bị giả mạo.”
“Những nhân viên gốc Việt dù biết tôi, hay cùng làm việc với tôi, công việc làm của họ cũng bị đe dọa,” ông Anh-Tuấn Lê giải thích. “Vì thế, tôi lập hội để tương trợ những người cùng chung cảnh ngộ và giúp quảng bá rộng rãi trong cộng đồng vấn đề vi phạm dân quyền. Lý do là sự kỳ thị sẽ ảnh hưởng đến tất cả mọi người, bất kể chủng tộc hay nguồn gốc nào.”

Ông tâm sự: “Nguyên nhân lập hội VACRLP phát xuất từ vụ án Mendez kiện thành phố Westminster năm 1944 về vi phạm dân quyền trong một lớp học ở Orange County, còn được biết đến là ‘The 3M Legacy’. Trong đó 3M là tên tắt của các nhân vật liên quan, gồm Mendez, gốc Hispanic; gia đình Munemitsus, gốc Nhật; và Thẩm Phán Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ Thurgood Marshall, khi ấy là một luật sư trẻ người da đen.”

Ông Anh-Tuấn Lê giới thiệu Luật Sư Duệ H. Trần, một người bạn và là cựu đại úy Thủy Quân Lục Chiến Hoa Kỳ, tốt nghiệp Ðại Học Howard ở Washington, D.C., nơi đa số sinh viên là người Mỹ gốc Phi Châu, đến để ủng hộ tinh thần.
“Cố Thẩm Phán Thurgood Marshall đã dạy cho tôi về sự dũng cảm để làm điều đúng, khi không có ai làm điều đó,” Luật Sư Duệ nói. “Mục tiêu cho người Mỹ gốc Việt không còn là hội nhập, nhưng là hòa hợp. Công lý dễ lây lan. Chỉ còn là vấn đề thời gian, trước khi chúng ta nhìn thấy một sân chơi bình đẳng.”

Khi còn làm tại OCTA, ông Anh-Tuấn Lê là một người quản trị thành công hai dự án liên quan đến việc thiết kế trạm xe lửa Buena Park và Irvine Metrolink.
“Bất cứ số tiền thưởng nào từ vụ kiện của tôi cũng sẽ được dùng để giúp những người trong hoàn cảnh tương tự, được sự trợ giúp về pháp lý. Tôi không phải chỉ một mình. Tôi không cảm thấy cô đơn. Nước Mỹ từng hứa hẹn là một nơi của sự hy vọng,” người sáng lập VACRLP tâm sự. “Tôi làm việc này vì tương lai thế hệ mai sau.”

Mọi chi tiết liên quan đến VACRLP, xin vào trang web  www.vietnameseamericancivilrights.org  .


–-
Liên lạc tác giả: LinhNguyen@nguoi-viet.com



No comments:

Post a Comment

View My Stats