Sunday 15 July 2012

HÀ NỘI YÊU CẦU DÂN KHÔNG BIỂU TÌNH (BBC)




BBC
Cập nhật: 13:00 GMT - chủ nhật, 15 tháng 7, 2012

Những người dân Hà Nội chống Trung Quốc đã không xuống đường hôm Chủ nhật ngày 15/7 sau hai tuần liên tiếp diễn ra các cuộc biểu tình chống các hành động của nước này trên Biển Đông.
Trước đó, chính quyền Hà Nội đã kêu gọi người dân không đi biểu tình và các đoàn thể chính quyền cũng đến nhà các nhân vật nổi bật để khuyên nhủ ‘ở nhà’ vào Chủ nhật ngày 15/7.

Các bài liên quan

Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trong phiên bế mạc Hội đồng nhân dân thành phố này hôm thứ Sáu ngày 13/7 đã ra lệnh cho giới chức thành phố ‘tuyên truyền, vận động’ để người dân không đi biểu tình.
Ông Thảo mô tả những người biểu tình chống Trung Quốc là bị ‘các phần tử xấu, cơ hội chính trị lợi dụng xúi giục’.
Ông cáo buộc ‘các thế lực thù địch’ đứng sau các cuộc biểu tình trong thời gian qua để ‘gây phức tạp’ về an ninh, trật tự.

‘Việt Tân xúi giục’

Cụ bà Lê Hiền Đức, một trong những người dẫn đầu đoàn biểu tình hôm 8/7, xác nhận với BBC rằng công an đã liên tục yêu cầu bà lên làm việc kể từ sau cuộc biểu tình hôm đó.
 “Từ trưa đến tối hôm qua (thứ Bảy ngày 14/7) công an gọi điện xin gặp tôi để ngăn tôi đừng đi,” bà cho biết, “Họ cũng xin gặp vào Chủ nhật hôm nay nữa”.
“Nói chung họ ngăn cản không cho tôi đi (biểu tình),” bà nói thêm.

Bà cho biết đến sáng Chủ nhật ngày 15/7 công an khu vực (phường Láng Thượng) có đến nhà bà ‘khuyên nhủ’ một lần nữa và nói với bà rằng đi biểu tình là ‘bị bọn Đảng Việt Tân nó xúi giục’.
Bà thuật lại lời của người công an khu vực đó: “Tuần đầu ngày 1/7 đi như thế là tốt. Mùng 8/7 là không tốt vì chả thấy người yêu nước đâu cả. Chỉ toàn những bọn dân oan khiếu kiện”.

Bà Đức nói bà bất bình vì với cách gọi dân khiếu kiện là ‘bọn’ và người công an khu vực đó đã xin lỗi bà vì ‘lỡ mồm’.
 “Anh ta bảo Lê Quốc Quân nó là người của Việt Tân,” bà Đức kể và bà đã phản bác lại rằng “Tôi chẳng biết Việt Tân việt tiếc gì cả.”

Bà cho biết sau hôm biểu tình về thì ngay ngày hôm sau bà đã nhận được giấy mời của Công an quận Hoàn Kiếm mời lên làm việc ‘về vấn đề gây rối trật tự công cộng ở Nhà hát Lớn ngày 8/7’.
“Tôi đi là thể hiện lòng yêu nước. Tôi không đánh nhau, cãi cọ với ai cả. Tại sao bảo tôi gây rối trật tự công cộng?,” bà nói và cho biết bà đã yêu cầu phải có biên bản lập tại hiện trường rằng bà gây rối hôm 8/7 thì bà mới lên công an làm việc.

Tối mùng 10/7 công an địa phương bà cư trú lại liên tục mời bà lên làm việc và đến ngày 12/7 Công an quận Hoàn Kiếm lại gửi tiếp giấy mời lần hai cho bà.
“Tôi nói tôi không đi đâu cả nếu không có biên bản,” bà cho biết.

Bà Đức nói bà ‘chỉ là một người dân trong số trăm ngàn vạn người dân yêu nước khác’ sắp xếp được thời gian thì xuống đường chứ ‘không có người cầm đầu’.
“Tất cả người dân yêu nước đều có quyền xuống đường biểu tình,” bà quả quyết.

Trên mạng cũng đang lan truyền một đoạn video hơn 10’ cho thấy Mặt trận Tổ quốc phường Giáp Bát, Quận Hoàng Mai đã đến nhà cây viết blog Nguyễn Hữu Vinh để vận động ông này không đi biểu tình chống Trung Quốc.
Buổi làm việc này được cho là diễn ra vào tối thứ Bảy ngày 14/7.
Theo lời của nhân vật xưng là chủ tịch Mặt trận Tổ quốc phường Giáp Bát trong đoạn băng này thì biểu tình chống Trung Quốc ‘không có lợi cho mình và không có lợi cho chính quyền’ và việc đấu tranh với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền hãy để cho Đảng và Nhà nước lo.
BBC hiện chưa kiểm chứng được tính xác thực của đoạn băng này.

LS Quân bị đấu tố?

BBC cũng liên lạc luật sư Lê Quốc Quân, một trong những người tích cực tham gia cuộc biểu tình hôm 8/7, vào chiều 15/7 thì được cho biết ông đang ngồi tại đồn công an và trước mặt ông ‘có cơ quan điều tra’.
“Nếu giờ đi ra biểu tình là bị bắt,” ông Quân nói.

Ông cho biết công an triệu tập ông ra làm việc vào buổi sáng 15/7 nhưng ông không đi và công an đã đến tận nhà ông vào sáng Chủ Nhật. Đến buổi chiều ông buộc phải ra công an làm việc.
Nội dung làm việc, ông cho biết, là ‘các bài viết trên blog của tôi’. Việc ông tham gia biểu tình chống Trung Quốc cũng nằm trong nội dung làm việc ‘nhưng không phải nội dung trọng tâm.

Trước đó, báo Pháp luật Xã hội hôm thứ Bảy 14/7 đưa tin Hà Nội đã có buổi làm việc kiểm điểm ông Quân về việc chấp hành quyết định ‘giáo dục tại phường’ trong sáu tháng kể từ giữa tháng Giêng năm 2012.
Theo đó, thì tối thứ Sáu ngày 13/7, Ủy ban phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đã họp tổ dân phố nơi ông Quân cư trú để kể tội ông này. Ông Quân được cho biết là đã vắng mặt tại buổi ‘đấu tố’ này.

“Từ tháng 7-2011 đến nay, Quân nhiều lần lợi dụng danh nghĩa yêu nước, biểu tình phản đối Trung Quốc để cùng nhiều người tụ tập, gây rối trật tự công cộng tại khu vực trước Đại sứ quán Trung Quốc, khu vực hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội,” bài báo đăng trên trang mạng của báo này viết.

Ngoài ra, báo Pháp luật Xã hội kể tội ông Quân là ‘thường xuyên trả lời phỏng vấn, cung cấp thông tin sai sự thật cho đài báo nước ngoài’, ‘đăng tải những thông tin chống đối nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam trên blog của mình’ và tham gia các hành động phản kháng tại giáo xứ Thái Hà.

Theo báo này thì trong cuộc họp tổ dân phố hôm 13/7, ‘nhiều ý kiến đã bày tỏ bức xúc đối với hành vi coi thường kỷ cương, pháp luật của Lê Quốc Quân’.
Bài báo dẫn lời một số cư dân tham gia cuộc họp đã yêu cầu ông Quân ‘phải nhìn nhận ra khuyết điểm, nhìn thấy cái sai của mình để sửa chữa’ và mô tả hành động của ông Quân là ‘không thể chấp nhận được’.
Hầu hết ý kiến được báo Pháp luật Xã hội dẫn đều yêu cầu phải ‘có biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý triệt để đối với trường hợp này’.

-------------------------------------


Video: Chính quyền Hà Nội đấu tố người dân đi biểu tình yêu nước chống giặc Tàu (ĐHLV -  Nguyễn Chí Đức). Blogger ĐHLV cho biết: “Bản tin này nói thiếu 1 sự kiện là luật sư Lê Quốc Quân đã từng đi biểu tình chống Trung Quốc vào ngày 9/12/2007









No comments:

Post a Comment

View My Stats