Saturday 21 July 2012

CỰU HỌC SINH CHÂN PHƯỚC LIÊM TỔ CHỨC ĐẠI HỘI "VỀ NGUỒN" (Nguyên Huy / Người Việt)




Nguyên Huy/Người Việt
Friday, July 20, 2012 4:44:17 PM

SANTA ANA (NV) -“Về nguồn với chúng tôi là phải biết quay về với nguồn cội nơi mà ngôi trường Chân Phước Liêm được thành lập để giới thiệu cho các thế hệ con em chúng tôi. Về nguồn với chúng tôi cũng là hướng về ngôi trường xưa, những kỷ niệm thời son trẻ và nhớ về đất nước.”

Nam nữ giáo sư và cựu học sinh Chân Phước Liêm hòa chung niềm vui trong ngày hội ngộ “Về Nguồn”. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðó là lời giải thích của ông Nguyễn Công Bình, trong ban tổ chức, về chủ đề năm nay của Ðại Hội Cựu Học Sinh Chân Phước Liêm được tổ chức tại nhà hàng Emerald Bay, Santa Ana, mới đây.

Khoảng trên 200 anh chị em cựu học sinh Chân Phước Liêm từ nhiều nơi về tham dự. Theo ban tổ chức, khi xướng danh, có những cựu học sinh Chân Phước Liêm từ Ðan Mạch, Canada, Minnesota, Texas, Arizona và cả từ Việt Nam tới tham dự. Một số giáo sư từng dậy tại Chân Phước Liêm cũng có mặt như “các thầy Thành, thầy Mẫn, thầy Nhiên, thầy Hà Thúc Như Hỷ, cô Kim Uyên, cô Phạm Ngọc Anh, sơ Kim Mai, thầy Trần Văn Chí...”

Không khí thật vui và thân mật như trong một gia đình trong ngày Tết. Hầu hết các cựu nữ sinh Chân Phước Liêm đều mặc những chiếc áo dài nhiều màu sắc rực rỡ, ríu rít gọi nhau đến chụp hình kỷ niệm trước khi bữa tiệc hội ngộ bắt đầu. Nhiều cựu nam sinh cũng chen nhau xuất hiện trong những pha chụp hình của các bạn nữ sinh thuở nào.
Dưới ánh đèn của các chuyên viên chụp hình kỷ niệm cho đại hội, ai nấy đều không dấu được nét vui tươi hớn hở trong cái thân tình được nắm lại bàn tay của người bạn học xưa mà thời gian 37 năm qua đã chia cắt nhiều người. Ông Lê, một cựu học sinh, hồn nhiên cho biết: “Hôm nay chúng tôi không còn phân biệt niên khóa nào. Tất cả chúng tôi là cựu học sinh của Chân Phước Liêm, sống trong sự chan hòa của tình bạn cũ, nghĩa thầy cô xưa, anh ạ.”

Có được cái chân thiết ấy có lẽ vì Chân Phước Liêm là một ngôi trường tư nhỏ, trong quận Gò Vấp, Sài Gòn. Trường được khai giảng vào năm 1961 do các linh mục thuộc Dòng Ða Minh đứng ra tổ chức. Tên trường là Chân Phước Liêm có hai nghĩa. Một là lấy sự chân thành, phước bình an và tính liêm khiết để noi theo. Hai là lấy tên Thánh Bổn Mạng Tử Ðạo Chân Phước Vincent Phạm Hiếu Liêm. Ngài đã được phong thánh vào năm 1988.

Ông Nguyễn Công Bình cho biết: “Ngày khai giảng chỉ có duy nhất một lớp đệ thất, còn lại là các lớp tiểu học. Từ đó, trường tiến dần lên sau mỗi niên khóa và nhanh chóng tổ chức được đến các lớp đệ nhất cấp trung học như các trung học công lập. Do đó mà anh chị em các lớp thuộc nhiều niên khóa khác nhau đều biết nhau cả vì đã có cùng nhau một thời gian dài cùng dưới mái trường này.”

Cô Hoa, một cựu học sinh khác, ra trường sau năm 1976 khi cộng sản đổi tên trường là “Trường Phổ Thông Cấp Ba Gò Vấp,” còn nhớ: “Tuy là trường tư, học sinh phải đóng học phí, nhưng những học sinh nghèo mà xuất sắc nhà trường đã miễn cho khỏi đóng học phí. Nếu là học sinh giỏi cũng được bớt từ 50% đến 75% học phí.”

Một niên trưởng cựu học sinh Chân Phước Liêm là ông Hoàng Hải phát biểu trong dịp này: “Hôm nay chúng ta tuy không cùng một lớp, một niên khóa nhưng tất cả chúng ta đã cùng từng chia sẻ những kỷ niệm thơ ấu trong mái trường này. Chúng ta nên trân trọng những thời khắc chúng ta được sống lại như thế này. Chính cái thời khắc quí báu này nó làm sinh động đời sống của chúng ta. Xin hãy gạt bỏ mọi dị biệt trong cuộc sống để chúng ta cùng sống vui trọn vẹn trong lần hội ngộ này.”

Cô Thùy Ngân, một du học sinh Việt Nam thuộc thế hệ thứ nhì Chân Phước Liêm, mong mỏi học xong sẽ ở lại Hoa Kỳ. (Hình: Nguyên Huy/Người Việt)

Ðể nhấn mạnh cho ý nghĩa về nguồn cho giới trẻ con em Chân Phước Liêm, ban tổ chức mời hai bạn trẻ là Nguyễn Chí Kham và Ðỗ Ngọc Bảo Anh làm MC cho buổi họp mặt. Với dáng dấp tươi trẻ, hồn nhiên, Chí Kham và Bảo Anh làm cho thế hệ cha anh rất vui mừng khi thấy các em rất lưu loát và phát âm khá chuẩn xác tiếng mẹ đẻ. Không chỉ có hai MC là tuổi trẻ Chân Phước Liêm có mặt mà còn cả đội Lân Chân Phước Liêm nữa cũng như rải rác trong các bàn tiệc, nhiều bạn trẻ cũng đến tham dự cùng cha mẹ. Cô Thùy Ngân, một du học sinh, cháu của một cựu nữ sinh Chân Phước Liêm có mặt trong cuộc vui này, bày tỏ: “Cháu thấy vui quá. Ở Việt Nam cháu không thấy có những buổi sinh hoạt như thế này. Học xong cháu sẽ tìm cách xin ở lại Hoa Kỳ.”

Ðây chính là sự thành công trong sinh hoạt cộng đồng của người Việt tị nạn cộng sản.

Sau những phút mừng vui hội ngộ, chụp hình kỷ niệm và hàn huyên tạm đủ, buổi họp mặt được khai diễn bằng một lễ tưởng niệm các linh mục và giáo sư đã khuất trước chương trình văn nghệ do các cựu học sinh Chân Phước Liêm đảm nhận. Cuộc vui kéo dài đến 11 giờ khuya bằng một buổi dạ vũ thật thân tình.

––

Liên lạc tác giả: NguyenHuy@nguoi-viet.com






No comments:

Post a Comment

View My Stats