Để ‘đại bàng’ đến Việt
Nam làm tổ
Tô Văn Trường
Posted
on 14/07/2024 by Boxit VN
https://boxitvn.online/?p=90268
Điểm
sáng của kinh tế Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2024 là GDP tăng 6,42%, thuộc tốp
các nước có tốc độ tăng trưởng nhanh hàng đầu trên thế giới và khu vực.
Tuy
nhiên, các nước trên thế giới đang cạnh tranh thu hút đầu tư ráo riết trong bối
cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn. Có thông tin rất đáng quan tâm và suy ngẫm là
theo báo cáo về dự thảo nghị định thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ hỗ trợ đầu
tư, Bộ KH-ĐT thống kê, trong thời gian qua, có nhiều tập đoàn lớn đã đến khảo
sát, nghiên cứu đầu tư tại Việt Nam, nhưng cuối cùng các “đại bàng” đã không
làm tổ và chuyển sang quốc gia khác.
Trên
các phương tiện thông tin đại chúng, người dân được biết “đại bàng” LG Chemical
đề xuất dự án sản xuất pin với đề nghị Việt Nam hỗ trợ 30% chi phí sản xuất
nhưng sau đó chuyển sang Indonesia. Intel đề xuất dự án sản xuất chip vốn đầu
tư 3,3 tỉ USD, đề xuất Việt Nam hỗ trợ 15% tiền mặt, sau đó chuyển sang Ba Lan.
Tập đoàn bán dẫn AT&S của Áo đã khảo sát, dự kiến đầu tư, nhưng Việt Nam
không đáp ứng được về hỗ trợ theo chi phí và lao động công nghệ cao
có sẵn, nên đã chuyển sang Malaysia…
https://images2.thanhnien.vn/528068263637045248/2024/7/12/1000015308-17207704184751474581003.jpg
Sản
xuất cánh tà máy bay dân dụng Boeing tại Công ty TNHH MHI Aerospace Vietnam,
KCN Thăng Long, Hà Nội
Để
ứng phó, theo dự thảo mới nhất của Bộ KH-ĐT, Quỹ Hỗ trợ đầu tư sẽ có nguồn thu
là ngân sách nhà nước cấp từ nguồn thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy
định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu và các nguồn ngân sách nhà nước khác. Quỹ
này sẽ hỗ trợ chi phí cho các doanh nghiệp công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án
đầu tư sản xuất sản phẩm công nghệ cao, doanh nghiệp có dự án đầu tư trung tâm
nghiên cứu và phát triển.
Bất
cập về hỗ trợ chi phí sản xuất
Dự
thảo của Bộ KH-ĐT dự kiến hỗ trợ chi phí, bao gồm chi phí đào tạo phát triển
nguồn nhân lực, chi phí nghiên cứu và phát triển, chi phí đầu tư tài sản cố định,
chi phí sản xuất sản phẩm công nghệ cao và chi phí đầu tư hệ thống công trình hạ
tầng xã hội. Trong số này thì hỗ
trợ chi phí đầu tư tài sản cố định, chi phí sản xuất sản phẩm công nghệ cao là
loại trợ cấp không được WTO chấp nhận.
Nếu
là sản phẩm xuất khẩu thì các nước có thể áp thuế chống trợ cấp. Còn chi phí đầu
tư hệ thống công trình hạ tầng xã hội (cần làm rõ đấy là chi phí gì: nhà trẻ,
trường mẫu giáo, trường phổ thông hay nhà ở trong khu công nghiệp) nhưng nó
không phải là trợ cấp trực tiếp cho doanh nghiệp, không trừ vào giá thành sản
xuất của doanh nghiệp nên có thể chấp nhận được. Chúng ta cần đối chiếu với các
điều khoản cụ thể của Hiệp định WTO mà Việt Nam đã ký để đưa ra các giải pháp
thiết thực.
Có
một vấn đề cần thảo luận: Có ý kiến cho rằng, quỹ không phải là hình thức hỗ trợ
cho các doanh nghiệp bị áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu. Nên xem xét điều này.
Thuế tối thiểu toàn cầu Việt Nam phải tham gia nhưng về thời gian thì sẽ có hiệu
lực sau khi Quốc hội, Chính phủ đã ban hành luật và nghị định cho phép ưu đãi đầu
tư và có quyết định cấp ưu đãi đầu tư. Vì vậy, cần hỗ trợ cho doanh nghiệp
trong giai đoạn đầu mới áp dụng quy định thuế tối thiểu toàn cầu để đảm bảo hiệu
lực pháp luật Việt Nam. Việc
xóa bỏ ưu đãi thuế dưới 15% trên danh nghĩa là ngay từ 1.1.2024, nhưng theo
nguyên tắc pháp luật về không hồi tố thì cần giảm nhẹ tác động tiêu cực trong một
thời gian nhất định để doanh nghiệp điều chỉnh hoạt động, nghĩa là cần có thời
gian chuyển đổi ít nhất là 3 – 5 năm.
Lưu
ý là WTO General Agreement cấm các subsidies (trợ cấp), nhằm tăng tính cạnh
tranh của sản phẩm cụ thể sản xuất trong nước đối với hàng nhập khẩu, hay xuất
khẩu. Nói chung là được nếu hỗ trợ về xây dựng hạ tầng cơ sở (từ đường, điện nước,
sân bay, bến tàu hay nghiên cứu…), hỗ trợ chung mang tính phát triển vùng hay
vùng đặc quyền kinh tế, hoặc phát triển nói chung thay vì tập trung cụ thể vào
một ngành công nghiệp nào đó (https://www.wto.org/english/docs_e/legal_e/24-scm.pdf).
Bài
học cũ vẫn chưa thuộc
Việt
Nam đã có bài học đắt giá về câu chuyện khoản tài trợ 2,5 tỉ USD phải trả lại
do hết hạn tài trợ. Tiền tài trợ hết sức quý giá do lãi suất thấp, là một ưu ái
dành cho nước nghèo. Chẳng bao lâu, Việt Nam không còn được xem là nghèo nữa
thì sẽ hết được tài trợ. Vậy mà người ta không biết khai thác tiền tài trợ, “cầm
vàng lại để vàng rơi”.
Câu
chuyện tương tự bắt đầu từ thập niên 1990. Trong khi Việt Nam đang chắt chiu từng
triệu USD cho công cuộc phát triển thì lại để tiền tài trợ hàng chục triệu USD
ký kết rồi không dùng được, phải trả lại cho nhà tài trợ chuyển qua nước khác.
Nguyên nhân thì có nhiều: cơ chế, chính sách, quy định, con người – mà các cơ
quan hữu trách vẫn chưa có phân tích thấu đáo để cải thiện, rút kinh nghiệm.
Thời
đại ngày nay
Trong
thời đại ngày nay, việc hợp tác để phát triển bền vững phải dựa trên cơ sở
win-win, hai bên đều thắng. Bộ KH-ĐT cần rà soát bổ sung chính sách ưu đãi đầu
tư của Việt Nam tương thích, cập nhật với bối cảnh mới. Hay nói cách khác, cơ
quan có thẩm quyền của Việt Nam nên tìm hiểu kỹ và thông thạo thông lệ quốc tế
để phục vụ quá trình đàm phán với đầu tư nước ngoài.
Nhìn
chung, doanh nghiệp nước ngoài yêu cầu các quy định về đầu tư cần phải rõ ràng,
minh bạch, theo thông lệ quốc tế. Điều này cũng dễ hiểu vì tiền họ bỏ ra đầu tư
thì phải đem lợi nhuận càng nhiều càng tốt, đồng thời giảm thiểu các rủi ro, đặc
biệt họ ngại rủi ro về pháp lý và thiếu ổn định về chính trị.
Bộ
KH-ĐT chỉ ra rằng chính sách ưu đãi đầu tư của Việt Nam chưa tương thích với bối
cảnh mới trong khi chính bộ này có trách nhiệm tham mưu soạn chính sách mới
trình Chính phủ ban hành. Đáng tiếc là dự thảo của Bộ KH-ĐT không thấy đả động
gì về chính sách.
Cũng
cần đề nghị các tham tán thương mại Việt Nam ở nước ngoài tích cực, chủ động
phát huy vai trò của mình trong việc nắm bắt xu hướng, nguyện vọng của các nhà
đầu tư tiềm năng. Tham tán thương mại nhiều nước hoạt động như là tình báo kinh
tế, chứ không chỉ đẩy mạnh xuất khẩu. Cần tìm hiểu xem các nhà đầu tư muốn gì
nơi Việt Nam, so sánh với điều kiện ưu đãi của các nước khác để phân tích, kiến
nghị giải pháp và thông tin kịp thời cho Nhà nước sớm điều chỉnh chính sách,
quy định.
Đầu
tư nước ngoài, nhất là của các tập đoàn lớn được ví như đại bàng vào Việt Nam
càng có ý nghĩa vì giải quyết được nhiều công ăn việc làm cho người dân,
đóng thuế thu nhập cho Nhà nước, đồng thời qua tiếp nhận đầu tư và hợp tác, ta
có thể học hỏi được cái hay, cái tốt của họ, nhất là về phương pháp quản trị và
khoa học công nghệ.
Trong
cuốn sách “Chiếc Lexus và cây Olive” có câu chuyện đàn thú điện tử dát vàng bỏ
chạy. Hy vọng đàn thú dát vàng ấy bỏ đi nhanh thì cũng trở về nhanh khi việc sửa
lỗi được thực hiện nhanh chóng, kịp thời.
Vì
thế, Bộ KH-ĐT cần cho biết rõ hỗ trợ tiền mặt cụ thể là gì, nhất là chi phí sản
xuất vì không có quốc gia nào làm chuyện này. Các nước có thể giảm tỷ lệ thuế về
hàng hoá đầu vào nhập từ nước ngoài, giảm thuế suất, cho thuê đất giá rẻ hơn với
điều kiện sản xuất theo đúng hợp đồng cho phép. Mấu chốt là phải làm nên các
chính sách phù hợp, kịp thời nắm bắt các cơ hội để đưa các đại bàng đến làm tổ ở
một đất nước đang muốn hoá thành rồng.
T.V.T.
Nguồn: Thanhnien.vn
No comments:
Post a Comment