VIỆT
NAM PHẢI TỪ BỎ NGUYÊN TẮC “GIỮ NGUYÊN TRANG” ĐỂ CÓ THỂ TIẾN TỚI “TỰ LỰC TỰ CƯỜNG”
VN phải
từ bỏ nguyên tắc "giữ nguyên trạng" để có thể tiến tới "tự lực tự
cường"...
Nguyên
nhân nào khiến VN có nguy cơ "tụt hậu và trở thành quốc gia thất bại..."
? Theo tôi, nguyên nhân chính, là sự đồng lòng của đảng viên CSVN về việc
"giữ nguyên trạng" của chế độ chính trị, như đã thấy từ thập niên 90
thế kỷ trước đến nay.
Với
tư cách đảng viên, việc ưu tiên phải làm của họ là "củng cố sự lãnh đạo của
đảng trên mọi phương diện của nhà nước và xã hội".
Mọi
suy tính về cuộc sống thường ngày của một đảng viên, bất kể khi dòng đời thay đổi,
biến động ra sao, phương châm áp dụng cho tất cả: "dĩ bất biến ứng vạn biến".
Lấy
cái "bất biến" bên trong để đối phó cho tất cả những thay đổi bên
ngoài. Cái bất biến là "đảng lãnh đạo nhà nước và xã hôi".
Lợi
ích song trùng: lợi ích của đảng là lợi ích của cá nhân (của cả gia đình, giòng
tộc, vùng miền...). Cá nhân đảng viên thấy lợi ích của họ chỉ có thể được tồn tại
và chỉ có thể được bảo vệ khi mọi quyền lực quốc gia đều tập trung vào đảng. Đảng
còn, lợi ích còn. "Còn đảng còn mình".
Vì vậy ta
đừng bao giờ ảo tưởng về một đảng viên cộng sản sẽ đặt lợi ích của quốc gia, của
cộng đồng dân tộc lên trên lợi ích của đảng.
Vấn
đề là việc "giữ nguyên trạng", trước tình hình thay đổi chóng mặt về
quan điểm địa chính trị như hiện thời, là thái độ đưa đến hệ quả kìm hãm VN
trong vòng chậm phát triển, nếu không nói là tụt hậu lâu dài.
TQ
sẽ không bao giờ cho phép một VN "ổn định và phát triển" để có thể
"tự lực tự cường". TQ không bao giờ cho phép một VN "mạnh"
bên cạnh TQ. Thực tế lịch sử cho ta thấy như vậy. Và tất cả những cẩm nang, những
lý thuyết về "địa chính trị" của các tác giả nổi tiếng trên thế giới
đều ghi rõ như vậy: Không một đại cường nào đang trên đường trở thành đế quốc lại
cho phép một quốc gia kế cận phát triển hết cả.
Cá
nhân tôi nhận thấy rằng, cuộc "khủng hoảng về phân bổ quyền lực"
trong đảng, qua hiện tượng hàng loạt đảng viên cấp chóp bu bị hạ bệ, có thể là
một "cơ hội để VN thay đổi thể chế".
Tôi
có nói sơ lược ý nghĩ này trong các "tút" của mình. Đó là VN cần phải
thay đổi mô hình chính trị: từ rập khuôn mô hình TQ chuyển đổi qua mô hình độc
tài của Nga.
Rập
khuôn mô hình TQ thì VN vẫn bị thế giới cô lập. Nhưng tiếp nối mô hình này VN
là đối tượng mà TQ sẽ tìm mọi cách để "dìm". VN không bao giờ có thể
"tự lực tự cường".
Với
mô hình Nga, VN vẫn có thể bị cả thế giới Tây phương cô lập (chừng khoảng trên
dưới 30 nước), nhưng VN có thể được sự hỗ trợ không ngần ngại của Nga về công
nghệ (quốc phòng). Với một khoảng thời gian tương đối ngắn, VN có thể tự sản xuất
(phần nào đó) các loại vũ khí, vừa góp mặt trong thị trường (như Nam Hàn), vừa
gia tăng khả năng "tự lực tự cường", một cách răn đe hữu hiện mọi
tham vọng can thiệp đến từ bên ngoài.
Ngoại
giao "cây tre" và chính sách quốc phòng "bốn không" là các
mặt thể hiện bên ngoài của chính sách "giữ nguyên trạng". Chính sách
này đã chạm đến giới hạn.
Campuchia,
từ sau khi Hiệp định Paris thập niên 90, VN chấp nhận các yêu sách của TQ và Mỹ,
rút quân về nước. Nhưng VN được gì từ Campuchia, ngoài những cam kết kiểu
"bốn không" ?.
Với
căn cứ Ream và dự án kinh đào Techo Funan, Campuchia đã bội ước đối với VN.
Nếu
ta xem xét vấn đề thấu đáo hơn, chỉ vài năm nữa thôi, người TQ có mặt khắp nơi
trên xứ chùa tháp để quản lý đất nước này. Đầu tư hạ tầng cơ sở của TQ trên
lãnh thổ Campuchia hầu hết theo dạng BOT. Tức trong vòng 50 năm đến 70 năm, người
TQ, chớ không phải người Campuchia, kiểm soát toàn bộ huyết mạch hạ tầng cơ sở
cũng như mọi dự án phát triển của Campuchia.
Tức
là Campuchia đã không chỉ "đe dọa an ninh lãnh thổ" của VN mà còn đe
dọa các loại an ninh truyền thống, như làm mất ổn định nguồn lương thực, hay tạo
sự hỗn loạn do di cư hàng loạt ở bình diện lớn trong khu vực ĐBSCL...
Với
quan điểm "giữ nguyên trạng" chế độ chính trị, VN đã tự xây hàng rào
với Mỹ.
Nhưng
VN có thể theo mô hình của Nga.
Công
an là "thanh gươm" bảo vệ đảng. Ông bộ trưởng bộ công an nào tay cũng
nhuốm máu hết cả, lý do này hay lý do khác (kiểu đàn áp dân tộc khu tự trị Tây
bắc, khu vực Tây nguyên...). Ít ai đặt câu hỏi là ông bộ trưởng CA có thể tự tiện
làm như vậy hay không ? Hay ông ta làm vậy vì có chỉ thị, hay có yêu cầu từ đảng
?
Trong
suốt thời gian ông Trọng "đốt lò", ta thấy thanh gươm của ông Tô Lâm
nhuốm máu đồng chí của mình. Trăm dâu đổ đầu tằm, vụ Đồng Tâm giết Lê Đình
Kình, vụ ra nước ngoài bắt TXT hay bắt những nhà dân chủ bên Thái lan. Bộ trưởng
bộ CA đâu có thể lạm quyền, nếu không có sự đồng thuận từ bộ chính trị ?
Hệ quả, đến
nay chưa thấy một nước Tây phương nào gởi lời chúc mừng đến tân Chủ tịch nước
Tô Lâm, ngoài Nga và một vài quốc gia "đồng hội đồng thuyền" với VN.
Có
hay không có ông TL thì VN vẫn bị cô lập. Cô lập bắt đầu từ chủ trương địa
chính trị của TQ.
VN
vẫn có cách vượt qua, bằng cách thay đổi mô hình chính trị. Bình mới nhưng rượu
cũ. Quyền lợi của đảng viên vẫn được bảo vệ, vì tư thế lãnh đạo quốc gia của đảng
không thay đổi.
Điều
thay đổi là lợi ích quốc gia. VN có cơ may phát triển, có cơ may tự mình đạt tới
mức "tự lực tự cường". Thời bây giờ sẽ không có thế lực nào "chống
lưng" VN để đề kháng lại các sức ép từ TQ (và Campuchia) hết cả. VN phải tự
"học gồng" mà thôi.
No comments:
Post a Comment