Sunday 7 January 2024

TÔNG THỐNG BIDEN CHỈ ĐƯỢC THÔNG BÁO CHUYỆN BỘ TRƯỞNG QUỐC PHÒNG NHẬP VIỆN SAU BA NGÀY (Kathryn Armstrong / BBC News)

 



Tổng thống Biden chỉ được thông báo chuyện bộ trưởng quốc phòng nhập viện sau ba ngày

Kathryn Armstrong

BBC News

7 tháng 1 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9r2wvewrw7o

 

Phải sau đến ba ngày, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mới được thông báo về việc Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin phải nhập viện, ít nhất một quan chức Nhà trắng nói với truyền thông Mỹ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/fdd4/live/c1ae5ca0-ad2c-11ee-bc2f-cb5579b90709.png

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được cho đang hồi phục tốt sau khi phải nhập viện vào ngày thứ Hai 1/1/2024

 

Ông Austin, 70 tuổi, phải nhập viện tại Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed hôm thứ Hai 1/1/2024, vì những biến chứng hậu phẫu.

 

Một quan chức nói với kênh CBS, đối tác của BBC tại Mỹ rằng Nhà Trắng đã không được thông báo về thông tin này cho đến tận ít nhất là sáng ngày thứ Năm 4/1.

 

Ông Austin cũng nhận trách nhiệm về việc thiếu thông tin liên lạc.

 

"Tôi nhận ra rằng bản thân mình lẽ ra có thể làm tốt hơn việc đảm bảo công chúng được thông báo đúng cách," ông nêu trong một tuyên bố.

 

"Tôi cam kết sẽ làm tốt hơn."

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nắm giữ cấp bậc quyền lực chỉ xếp sau tổng thống trong thứ bậc tư lệnh của quân đội Mỹ.

 

Ông Austin nói thêm rằng "quan trọng phải nói rằng: đây là quy trình y khoa của tôi, và tôi chịu trách nhiệm hoàn toàn cho các quyết định về việc giữ kín thông tin".

 

"Tôi rất mừng là tình hình sức khỏe tiến triển tốt và tôi mong sớm được quay trở lại Lầu Năm Góc."

 

Ông Lloyd Austin được cho vẫn còn nằm viện nhưng hãng tin AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết ông ấy đã trở lại hoàn toàn với công việc vào ngày thứ Sáu 5/1.

 

Hiện chưa rõ ông Austin có thể đảm nhiệm bao nhiêu trọng trách vì lý do sức khỏe, hoặc mức độ Thứ trưởng Quốc phòng Kathleen Hicks có thể hỗ trợ đến đâu.

 

Giới chức Mỹ nói với CNN là bà Kathleen Hicks cũng định kỳ đảm nhiệm xử lý công việc trong thời gian ông Austin phải nhập viện, khi bản thân bà đang đi nghỉ tại Puerto Rico.

 

Trong khi đó, Tổng thống Joe Biden được cho đã có một cuộc trao đổi "ấm áp" với ông Austin vào hôm thứ Bảy 6/1.

 

"Tổng thống đặt niềm tin hoàn toàn vào Bộ trưởng Austin. Ông ấy đang chờ bộ trưởng Austin quay trở lại Lầu Năm Góc," một quan chức Mỹ nói với AFP.

 

Phe Cộng hòa đã thể hiện quan ngại nghiêm trọng liên quan đến vụ việc.

 

"Bộ trưởng Quốc phòng là mối liên kết chính trong chuỗi tư lệnh giữa tổng thống với quân đội, bao gồm chuỗi tư lệnh hạt nhân, khi có các quyết định nặng nề nhất phải được đưa ra với thời gian chỉ tính theo phút," Thượng nghị sĩ Tom Cotton nêu trong một tuyên bố.

 

"Nếu thông tin này là đúng, thì phải có những hậu quả liên quan đến sự mất liên lạc gây sốc này."

 

Thượng nghị sĩ cũng thuộc Đảng Cộng hòa, Roger Wicker nói rằng tuy ông mừng khi nghe tin ông Austin hồi phục, nhưng "sự thật Bộ Quốc phòng cố tình giữ kín thông tin về tình trạng sức khỏe của bộ trưởng quốc phòng trong vài ngày. Điều này không thể chấp nhận được."

 

Hiệp hội Nhà báo Lầu Năm Góc (Pentagon Press Association), bao gồm các nhà báo tường thuật về Bộ Quốc phòng Mỹ, cũng đã lên tiếng chỉ trích về việc thiếu sự minh bạch, trong một lá thư gửi đến Lầu Năm Góc hôm thứ Sáu 5/1.

 

"Vào thời điểm có mối đe dọa ngày càng gia tăng nhằm vào các quân nhân của Mỹ ở Trung Đông và Mỹ đóng vai trò an ninh quốc gia trọng yếu trong các cuộc chiến tranh tại Israel và Ukraine, việc công chúng của Mỹ được thông báo về tình trạng sức khỏe và khả năng đưa ra quyết định của lãnh đạo quốc phòng cao nhất là điều đặc biệt quan trọng," nội dung trong thư nêu.

 

Ông Austin, một vị tướng cấp bốn sao đã về hưu, đã trở thành bộ trưởng quốc phòng gốc Phi đầu tiên vào năm 2020 của Hoa Kỳ.

 

 Năm yếu tố tác động đến cuộc chiến tranh Ukraine trong năm 2024

 

Giải pháp ‘hai nhà nước’ có chấm dứt xung đột Israel-Palestine?

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats