Wednesday 24 January 2024

THỔ NHĨ KỲ CHẤP THUẬN THỤY ĐIỂN GIA NHẬP NATO (Người Việt)

 



Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển gia nhập NATO

Người Việt

January 23, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/tho-nhi-ky-chap-thuan-thuy-dien-gia-nhap-nato/

 

ANKARA, Thổ Nhĩ Kỳ (NV) – Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Ba, 23 Tháng Giêng, bỏ phiếu với tỷ lệ 287/55 thông qua việc chấp thuận Thụy Điển trở thành thành viên khối NATO, theo CNN.

 

Trong số 346 thành viên Quốc Hội đã bỏ phiếu, 287 người ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập và 55 người bỏ phiếu bác bỏ. Bốn người khác bỏ phiếu trắng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/01/TS-tnk-nato-1536x1024.jpg

Ông Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. (Hình: Chris McGrath/Getty Images)

 

Cuộc bỏ phiếu trên là bước thứ hai trong quá trình phê chuẩn của Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Ủy Ban Đối Ngoại của Quốc Hội phê chuẩn vào tháng trước.

 

Kết quả bỏ phiếu của Thổ Nhĩ Kỳ hôm Thứ Ba xóa bỏ rào cản đáng kể đối với việc Thụy Điển gia nhập liên minh quân sự NATO, hiện tại chỉ còn Hungary là quốc gia thành viên duy nhất chưa chấp thuận việc gia nhập của Thụy Điển.

 

Tuy nhiên, hôm Thứ Ba, ông Viktor Orban, thủ tướng Hungary, cho biết đã mời người đồng cấp Thụy Điển, Ulf Kristersson, đến thăm Hungary để đàm phán.

 

Thụy Điển và Phần Lan nộp đơn xin gia nhập NATO vào Tháng Năm, 2022, sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào đầu năm đó.

 

Phần Lan gia nhập NATO vào Tháng Tư, 2023, nhưng Thụy Điển đã phải đối mặt với nhiều sự chậm trễ trong quá trình gia nhập.

 

Ông Tayyip Erdogan, tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ban đầu phản đối việc Thụy Điển làm thành viên NATO với cáo buộc các Stockholm quá khoan dung với các nhóm quân sự, bao gồm cả đảng Công Nhân Người Kurd (PKK).

 

Kể từ khi nộp đơn, Thụy Điển đã thắt chặt luật chống khủng bố và đồng ý hợp tác chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ về các vấn đề an ninh.

 

Việc ông Erdogan chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập NATO cũng dựa trên cam kết của Mỹ, với việc tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ báo hiệu rằng ông sẽ không ký chấp thuận trừ khi Mỹ đồng ý bán máy bay chiến đấu F-16 cho Ankara. (MPL) [qd]

 

===========================================

.

.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO

AFP & Reuters

23/01/2024

https://thuymyrfi.blogspot.com/2024/01/quoc-hoi-tho-nhi-ky-phe-chuan-viec-thuy.html

 

(AFP & Reuters 23/01/2024) Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay 23/01/2024 đã phê duyệt việc gia nhập NATO của Thụy Điển vào thứ ba với đa số tuyệt đối, dỡ bỏ một trong những những trở ngại cuối cùng đối với việc gia nhập Liên minh Bắc Đại Tây Dương.

 

Hiện nay Hungary là quốc gia thành viên duy nhất không chịu phê chuẩn cho Thụy Điển gia nhập NATO. Thủ tướng Victor Orban từng khẳng định sẽ không là nhà lãnh đạo cuối cùng chấp nhận, nhưng do lần khân mãi, ông ta đã bị Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ qua mặt.

 

Publié par Thụy My RFI à 21:04






No comments:

Post a Comment

View My Stats